สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ตำรวจเก่งสร้างแผ่นกันกระสุนติดกระจกสำเร็จ

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์



ตร.พิสูจน์หลัก ฐานจ.ตาก พิสูจน์แผ่นป้องกันกระสุนปืนพกทุกขนาดซุ่มยิงเผาขนถึง15เมตรสำเร็จ "พ.ต.ท.กฤษฎากร"เผยต้นทุน 5พันบาท ต่อยอดช่วยภาคใต้

พ.ต.ท.กฤษฎากร เชวงศักดิ์โสภาคย์ รองผกก.(สบ.3) สำนักงานพิสูจน์หลักฐานจังหวัดตาก เปิดเผยถึง"แผ่นกันกระสุนปืนสำหรับปิดรถยนต์" สามารถกันกระสุนปืนพกสั้นขนาดต่างๆ ได้ว่าได้แนวคิดมาจากแผ่นบังแสงที่มีลักษณะเด่น คือ สามารถมองเห็นได้ทั้งสองด้านและสามารถช่วยกันกระสุนปืนที่ยิงเข้ามาจากด้าน นอกได้ ซึ่งจะช่วยป้องกันอันตรายให้กับเจ้าหน้าที่ในขณะกำลังลงพื้นที่ออกปฏิบัติ งานภาคสนาม รวมถึงพื้นที่เสี่ยงต่อการถูกดังซุ่มโจมตีซึ่งประชาชนทั่วไปสามารถนำเอาหลัก การที่ทำขึ้นมานี้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้

สำหรับการนำเอาวัสดุแผ่นฟิลม์โพลี คาร์บอเนตซึ่งเป็นฟิลม์กรองแสงชนิดพิเศษที่มีความเหนียวมากว่าแผ่นฟิล์ม ธรรมดาหลายเท่าตัว นำมาประยุกต์โดยใช้ติดกับแผ่นกระจกรถที่มีคุณสมบัติแข็งและเปราะง่าย ซึ่งจะทำให้ลดแรงเสียดทานของหัวกระสุนปืนที่ยิงเข้ามาจากด้านนอกได้ ขณะเดียวกันเมื่อนำแผ่นฟิล์มตัวเดียวกันนี้ติดไว้กับแผ่นพลาสติกที่มีความ หนาประมาณ 0.5 มม.สำหรับแปะไว้บนกระจกรถอีกชั้นจากด้านใน จะยิ่งช่วยเสริมคุณสมบัติของแผ่นพลาสติกมีคุณสมบัติอ่อน และเหนียวมากขึ้น

เมื่อนำเอาแผ่นกระจกและแผ่นพลาสติกที่ ติดแผ่นฟิล์มโพลีคาร์บอเนตมาประกบกันเพื่อใช้ยิงทดสอบ ในลักษณะที่มีโครงสร้างแบบมัลติเลเยอร์ หรือเซมิซัคเจอร์ จะทำได้คุณสมบัติของวัสดุที่ให้ความแข็งและเหนียว สามารถลดแรงเสียดทานของโมเลกุลของกระสุนปืนที่ยิงเข้ามาไม่สามารถทะลุเข้า ถึงแผ่นพลาสติกชั้นในได้ ทำให้ผู้ที่นั่งอยู่ภายในรถปลอดภัยจากการถูกลอบยิงจากกลุ่มคนร้ายที่ดักซุ่ม ยิงกลางทาง ขณะเดียวกันแผ่นฟิล์มที่ติดบนแผ่นกระจกยังช่วยป้องกันไม่ให้เศษกระจกที่แตก หลุดออกชิ้นๆ ได้อีกด้วย

ทั้งนี้ แผ่นโพลีคาร์บอเนตเป็นแผ่นฟิล์มที่มีจำหน่ายตามท้องตลาดทั่วไป แต่ชนิดที่นำมาใช้งานจะเป็นชนิดพิเศษ ชนิดเดียวกันกับแผ่นฟิล์มที่ใช้ในแผงโซล่าซ์เซลพลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งมีคุณสมบัติเหนียวทนทานต่อสภาพดินฟ้าอากาศ ส่วนใหญ่นำเข้ามาจากต่างประเทศ ในราคาตารางฟุตละ 100-200 บาท ซึ่งตลาดบ้านเราหาซื้อได้ไม่ง่ายนัก ร้านค้าบางแห่งอาจจำหน่ายในราคาที่แพงกว่า

อย่างไรก็ดี เมื่อนำเอาแผ่นกระจกติดฟิล์มโพลีคาร์บอเนตวางซ้อนกับแผ่นพลาสติกที่ติดแผ่น ฟิล์มชนิดเดียวกันนี้ โดยหันหน้าแผ่นกระจกออกข้างนอก สมมุติเหตุการณ์ว่าถูกคนร้ายใช้อาวุธปืนพกสั้นยิงซุ่มโจมตีอยู่ด้านนอกรถ ด้วยอาวุธปืนพกสั้น กระสุนปืนมีขนาดตั้งแต่ .38,.357,9 มม., 11 มม.และ 19 มม. ในระยะเผาขน ตั้งแต่ 1 -15 เมตร พบว่ากระสุนปืนขนาดต่างๆ ไม่สามารถยิงทะลุแผ่นพลาสติกที่อยู่ชั้นในได้

ขณะเดียวกันยังพบว่าโมเมนตัมของหัว กระสุนที่ยิงเข้ามามีทิศทางเปลี่ยนไป จึงทำให้หัวกระสุนกระเด้งออกไปหมดทุกหัว แสดงให้เห็นว่าวัสดุที่นำมาใช้ สามารถลดแรงเสียดทานจากกระสุนปืนที่ยิงเข้ามาจากด้านนอกได้ และที่สำคัญยังสามารถช่วยป้องกันการขว้างปาวัตถุของแข็งจากด้านนอกได้โดย อาศัยหลักการเดียวกัน นับว่าเป็นนวัตกรรมที่ได้คิดค้นเอาคุณสมบัติของวัสดุทั้งแผ่นพลาสติก แผ่นฟิล์มและกระจกซึ่งให้คุณสมบัติเด่นแตกต่างกัน รวมเข้าด้วยกัน กลายเป็นวัสดุใหม่ที่ให้คุณสมบัติเติมลักษณะเด่น เสริมลักษณะด้อย ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวง ซึ่งสามารถนำเอาหลักการดังกล่าวนี้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ หากเข้าใจถึงคุณสมบัติของวัสดุที่นำมาใช้งาน

พ.ต.ท.กฤษฎากร กล่าวว่า สำหรับราคาต้นทุนในการจัดทำแผ่นพลาสติกปิดฟิล์ม และแผ่นฟิล์มสำหรับปิดกระจกรถด้านใน ติดตั้งทั้งคันสนนราคาต้นทุนประมาณ 5,000 บาท เท่านั้น อย่างไรก็ตาม ผลงานที่คิดค้นจนสำเร็จนี้ ต้องอาศัยความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับทางด้านวิชาวัสดุศาสตร์ ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับการเรียนการสอนในระดับปริญญาโทแทบทั้งสิ้น อย่างไรก็ตามนวัตกรรมชิ้นนี้จึงได้นำมาพัฒนาต่อยอด สร้างขวัญและกำลังใจ และความปลอดภัยในชีวิตของเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ต่อไป

view