สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ป๋าเปรม ระบุ ปชช.ต้อง อดทน-ใจเย็น เพื่อต้านภัยชาติ

ASTVผู้จัดการ – พล.อ.เปรม ระบุ ไม่เคยเห็นใครอุทิศตนให้ประชาชนมากเท่าในหลวง ยันปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเหมาะสมกับประเทศกำลังพัฒนาอย่างไทย ย้ำ ให้ทุกคนเชื่อมั่นในการเดินตามรอยเท้าของพ่อ ชี้ ปัญหาใต้ต้องใช้เวลา-ความยุติธรรมแก้ แต่ปัจจุบันยังมี จนท.ไม่ดีสร้างปัญหาอยู่ สอนการรับมือกับผู้บ่อนทำลายชาติ ปชช.ต้องอดทนและใจเย็น ให้ความรู้กับทุกคนอย่างต่อเนื่อง

       ช่วงเย็นวันนี้ (25 พ.ย.) TAN Network สถานีโทรทัศน์ข่าวภาษาอังกฤษแห่งแรกของเมืองไทย ได้เผยแพร่เทปบันทึกภาพการให้สัมภาษณ์ของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ณ บ้านพักสี่เสาเทเวศร์ โดยการให้สัมภาษณ์ดังกล่าวถือเป็นการให้สัมภาษณ์พิเศษครั้งแรกในรอบ 2 ปี

       
       ในช่วงต้นของรายการเฮดไลเนอร์ส น.ส.สโรชา พรอุดมศักดิ์ สอบถาม พล.อ.เปรม ถึงพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ก่อคุณูปการให้สังคมไทย โดย พล.อ.เปรม กล่าวว่า เท่าที่ตนเองทราบนั้น ในหลวงทรงคำนึงถึงเรื่องช่วยเหลือประชาชน และเตรียมการในเรื่องต่างๆ อยู่ตลอดเวลา อย่างไม่ทรงรู้จักเหน็ดเหนื่อย ซึ่งนั่นเองเป็นเหตุผลว่าทำไมประชาชนถึงรักพระองค์
       
       “พระองค์ท่านทรงเตรียมการอย่างดี ท่านทำการศึกษาทุกอย่างก่อนดำเนินการ ท่านศึกษาแผนที่ ศึกษาปัญหาที่ประชาชนประสบพบ ผมคิดว่าไม่มีใครที่อุทิศตนให้ประชาชนได้มากเท่าพระองค์” ประธานองคมนตรี กล่าวและว่า ในหลวงทรงคำนึงถึงปัญหาความยากไร้ ปัญหาด้านการศึกษาของประชาชนในทุกพื้นที่ โดยเฉพาะในหมู่ชาวเขาที่ทรงนำโครงการพระราชดำริเข้าไปช่วยเหลือชาวเขามากมาย อย่างเช่น โครงการปลูกพืชเศรษฐกิจทดแทนการปลูกฝิ่น
       
       “ตอนที่ผมเป็นแม่ทัพภาคที่สอง ผมมีโอกาสได้เดินตามท่านไม่รู้กี่กิโลเมตร ผมเห็นพระองค์ท่านตรัสกับประชาชนอย่างไม่ถือพระองค์ พระองค์ท่านทรงอยู่ติดดิน … ผมไม่เพียงได้เห็น แต่ได้เรียนรู้อะไรหลายอย่างจากพระองค์ เมื่อผมมีปัญหา ผมนำปัญหาไปกราบทูลพระองค์ท่าน พระองค์ท่านก็ทรงให้ทางออกได้อย่างน่าทึ่ง” พล.อ.เปรม กล่าวเสริมเป็นภาษาอังกฤษ และว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ไม่เพียงทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่แสวงหาความรู้อยู่ตลอดเวลา แต่ท่านยังทรงมีพระอัจฉริยภาพอันสูงส่งด้วย
       
       เมื่อ น.ส.สโรชา ถามว่า ในหลวงทรงริเริ่มปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง แต่ดูเหมือนว่าคนไทยจำนวนหนึ่งยังคงไม่เข้าใจถึงแนวคิดดังกล่าว แล้วในความคิดของ พล.อ.เปรม เศรษฐกิจพอเพียงสามารถปรับใช้ได้กับสภาพเศรษฐกิจและสังคมยุคปัจจุบันหรือไม่ พล.อ.เปรม ตอบว่า แรกเริ่มเมื่อในหลวงทรงเสนอเรื่องปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มีบางคนหัวเราะเยาะ เพราะคนเหล่านั้นไม่เชื่อว่าจะสามารถทำให้เกิดขึ้นจริงได้ แต่ในหลวงทรงย้ำว่า เศรษฐกิจพอเพียงนั้นไม่ใช่ทฤษฎี แต่เป็นปรัชญา ดังนั้น พวกเราจะต้องนำปรัชญานี้ไปดัดแปลงให้เกิดเป็นรูปธรรมให้ได้
       
       “ตอนนี้ ผมเชื่อว่า แม้แต่ในสังคมของคนชั้นสูง หรือแม้แต่ในสังคมของชาวต่างชาติ ที่ไม่เคยเชื่อในปรัชญานี้มาก่อน พวกเขาเพิ่งเรียนรู้ว่าแนวคิดนี้นั้นเป็นแนวทางที่ดี แม้อาจจะไม่เหมาะสำหรับประเทศที่ร่ำรวยอย่างอเมริกา แต่เหมาะสำหรับประเทศยากจนอย่างเรา หรือในประเทศยากจนอื่นๆ” ประธานองคมนตรี กล่าว
       
       ต่อมา เมื่อถามถึงปัญหาความรุนแรงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งยืดเยื้อมานานหลายปี พล.อ.เปรม ได้กล่าวย้ำถึงพระราชดำรัสของในหลวงเรื่อง “เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา” ว่า เป็นแนวทางที่รัฐบาลต้องยึดถือและปฏิบัติตาม อย่างไรก็ตาม การแก้ไขปัญหาภาคใต้นั้นต้องใช้เวลา โดยสิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือการคืนความถูกต้องและความยุติธรรมให้กับประชาชน เพื่อให้ประชาชนเกิดความเชื่อมั่น
       
       เมื่อถูกถามว่า ตอนนี้การแก้ปัญหาภาคใต้มาถูกทางแล้วหรือไม่ พล.อ.เปรม ระบุว่า มีที่ถูกและไม่ถูก โดยส่วนที่ไม่ถูกคือ ทุกวันนี้ยังมีเจ้าหน้าที่รัฐที่ประพฤติตัวไม่ดีอยู่ โดยคนเหล่านี้เป็นผู้ก่อปัญหา อย่างไรก็ตามตนเห็นว่าหนทางแก้ไขนั้นขึ้นอยู่กับบังคับบัญชาระดับสูงว่าจะ ดำเนินการเช่นไรด้วย
       
       ต่อกรณีพระอาการประชวรของในหลวง ซึ่งทรงประทับรักษาพระวรกายอยู่ที่ รพ.ศิริราช มาหลายเดือนแล้วนั้น พล.อ.เปรม ระบุว่า วิธีที่ดีที่สุดจะทำให้ในหลวงทรงสบายพระทัย ก็คือ การส่งแรงใจให้กับพระองค์ ซึ่งแม้แต่ตนก็รู้สึกทึ่งเมื่อเห็นชาวไทยและชาวต่างประเทศจำนวนมากหลั่งไหล ไปลงนามถวายพระพรให้ในหลวงทรงหายจากพระอาการประชวรโดยเร็ว
       
       เมื่อถามต่อว่า พล.อ.เปรม มีทัศนะในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งของคนในชาติอย่างไร ในสถานการณ์ที่ผู้คนมีความเห็นแตกต่างก

Tags : ป๋าเปรม ปชช. อดทน ใจเย็น เพื่อต้านภัยชาติ

view