สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

มุมอร่อยเมืองตรัง... เล็ก ๆ และน่ารัก (1)

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์
โดย : สิรินทร์ วงศ์พานิช (saleewong@gmail.com)


อยากบอกเหลือเกินว่า... ทะเลไทย สวยที่สุด (ในโลก) ก็ดูจะเว่อร์ไป แต่เป็นความจริง โดยเฉพาะทะเลฝั่งอันดามันหรือค่อนลงไปทางใต้

ทะเลที่ยังไม่มีผู้คนลงไปเล่นน้ำทะเลมากนัก อย่างทะเล เมืองตรัง จังหวัดเล็ก ๆ เงียบสงบ แต่ทะเลสวยจับจิต...

ขอบอกก่อนว่าภาพความเงียบของเมืองตรัง ช่างเป็นภาพที่ขัดแย้งกับภาพจริงแห่งอาหารการกินของคนท้องถิ่นที่นี่ ทั้ง ๆ ที่เคยได้ยินมาว่าตรังเป็นเมืองที่มีแต่ของอร่อย เพราะคนตรังก็ยังรักษาวัฒนธรรมโฮมเมด คือทำเอง กินเอง ขายเอง ด้วยสูตรของบรรพบุรุษตกทอดที่มาจากเมืองจีน ผสมกับรสชาติดั้งเดิมของชาวใต้ ที่ทำให้ของกินที่นี่อร่อยเป็นพิเศษ แต่การจะไปเสาะแสวงหาของกินที่ตรัง หากไม่รู้ว่าจะไปที่ไหน อย่างไรแล้ว สำหรับมือใหม่แล้วอาจยากลำบากอยู่สักหน่อย เพราะนักกินเหล่านี้มักคุ้นชินกับป้ายร้านอาหารใหญ่ ๆ ตามเมืองท่องเที่ยว เพราะคนที่ตรังเขาอยู่กับแบบปิด ๆ ไม่ค่อยโฆษณา จะดังก็ประมาณบอกกันปากต่อปากซะมากกว่า

อาจเป็นเพราะว่าตรังอยู่ห่างจากกรุงเทพถึงกว่า 800 กิโลเมตร และการเดินทางไปที่ไม่ได้ง่ายสะดวกเหมือนเมืองท่องเที่ยวอื่น ๆ แต่กลับให้เมืองชายทะเลแห่งนี้ สามารถคงความเป็นบ้าน ๆ เงียบ ๆ เก่าแก่ของตัวเองไว้ได้ ซึ่งก็เป็นเสน่ห์อย่างหนึ่ง โดยเฉพาะสำหรับคนที่เบื่อเหลือแสนกับเมืองท่องเที่ยวเต็มขั้นและกำลังมองหา เมืองเล็ก ๆ น่ารัก ที่จะเที่ยวได้อย่างสบายใจและไม่แพง โดยเฉพาะเมื่อมีของอร่อยเข้ามาเกี่ยวข้อง

เอกลักษณ์พิเศษของคนตรัง คือเขากินกันได้ทั้งวัน และอาหารที่ขึ้นชื่อมากที่สุดของตรังเห็นจะเป็นอื่นไม่ได้นอกจาก แตเตี๊ยม หรือ ติ่มซำ หลากชนิด คนตรังนิยมหม่ำเป็นอาหารเช้า แตเตี๊ยม เป็นหนึ่งในวิถีวัฒนธรรมอาหารและการ 'แฮงค์เอาต์' ของคนตรังมานานแสนนานแล้ว เมื่อก่อนเวลาไปกินแตเตี๊ยมที่ตรัง ถ้าเป็นแบบเก่า ๆ ที่ยังคงมีอยู่มากเห็นอยู่ทั่วไป คือเวลานั่งปุ๊ปเขาก็จะเอาอาหารถาดเล็ก ๆ มาวางเรียงให้เลือก จะกินกี่ชิ้น กี่ถ้วยก็ได้ แล้วเขาจะคิดเงินตามนั้น ส่วนแตเตี๊ยมที่เหลือ แน่นอน เขาคงไม่ทิ้งแต่นำกลับไปใส่ลังนึ่งอุ่นให้ร้อน รอลูกค้ารายต่อไป แต่เนื่องจากสมัยนี้มีการพัฒนาวิธีกินกันใหม่ ก็มีแตเตี๊ยมบางร้านที่นึ่งสดตามลูกค้าสั่ง ใครอยากกินแบบไหนก็ไปเลือก แล้วเขาจะนึ่งมาให้ แบบนี้น่าจะสะดวกใจทั้งคนเสิร์ฟและคนกินมากกว่า เพราะของใครของมันไม่ต้องกลัวว่าชิ้นที่เรากินหรือที่วางอยู่บนโต๊ะนั้น มีใครแอบจิ้มไปแล้วก่อนหน้านี้หรือเปล่า

 มาถึงตรัง... ฉากอาหารเช้าที่อลังการอีกแห่ง คงจะเป็นที่ไหนไปไม่ได้นอกจาก ตลาดเช้า หรือ ตลาดเก่า ที่คนทั้งเมืองมักมาเจอกันด้วยความบังเอิญขณะจับจ่ายอาหาร ก็เพราะเมืองตรังเป็นเมืองเล็ก คนที่นี่ก็รู้จักกันเกือบหมด หากได้คลุกคลีกับคนตรัง จะเห็นว่าไม่ใช่เรื่องแปลกที่เขาจะถามกันว่าเป็นลูกเต้าเหล่าใคร หรือหากไม่มั่นใจก็อาจถามว่าบ้านอยู่แถวไหน เรียนโรงเรียนอะไร เพราะเชื่อหรือเปล่าว่า หากถามไปถามมาให้ละเอียดแล้ว โอกาสก็คือว่าคนทุกคนในเมืองนี้อาจรู้จักกันหมดเลยก็ได้

 ตลาดเก่าของตรัง อยู่ตัดกับเส้นถนนพระราม 6 ซึ่งเป็นถนนเส้นหลักพาดตรงมาจากสถานีรถไฟตรัง เวลาที่เหมาะที่สุดในการเดินชมและกินอาหารในตลาดเก่านี้น่าจะประมาณ 7 โมงเช้า หรือหากใครสามารถตื่นเช้ากว่านั้นก็ไปเถอะค่ะ เพราะคิดว่าแม้ค้าคงจะตั้งโต๊ะรอไว้แล้วเหมือนกัน ตลาดเก่าเป็นตลาดขายปลีกที่อยู่คู่เมืองตรังมานานแล้ว ที่นี่มีตัวตลาดเหมือนตลาดสดทั่วไป แบ่งเป็นโซนอาหารแห้งขายกะปิ น้ำปลา กาละแม ทุเรียนกวน ข้าวสาร อาหารสด อาหารทะเล ผลไม้ และผัก และยังมีโซนเครื่องใช้ ชุดนอน ร่ม เสื้อผ้า รองเท้า และอื่น ๆ อีกมากมาย ในตลาดนี้ยังมีอาหารพื้นเมืองเจ้าหนึ่งคือ เจ๊กีปากหม้อ ที่ขายปากหม้อ ซึ่งก็คือแป้งแผ่นนึ่งเหมือนขนมปากหม้อ ห่อด้วยไส้หมูสับ กุ้งแห้ง และมันแกวปรุงรส รับประทานคู่กับส้มเจื้อง น้ำจิ้มสีแดงทำจากหัวมันเคี่ยว อันเป็นน้ำจิ้มหลักเฉพาะพิเศษของชาวตรัง

 ที่ร้านเจ๊กี นอกจากขายปากหม้อทำสด ๆ แล้ว ยังมีเคาน์เตอร์บาร์เล็ก ๆ ให้นั่งกิน ได้อารมณ์เดียวกับการไปกินซูชิบาร์ แต่นี่อยู่ในตลาดสดก็น่ารักไม่เบาค่ะ นอกจากปากหม้อแล้ว เจ๊กีเธอยังขายเครื่องในหมู หูหมู พะโล้เสิร์ฟคู่กับผักบุ้งลวกและราดด้วยน้ำจิ้มส้มเจื้องอีกเช่นเคย

หากต้องการหม่ำขนมจีนตอนเช้าในตลาด เจ้าที่แนะนำคือ รมย์ขนมจีน เป็นร้านเล็กๆ ตั้งอยู่ในซอกในซอยด้านนอกของตลาด ร้านนี้หน้าตาดูน่ากลัวเพราะพื้นที่ค่อนข้างสกปรก พื้นและผนังดูดำเขลอะ แต่ขอบอกว่ามีคนนั่งโซ๊ยขนมจีนเจ้านี้อยู่เพียบ ที่ตรังก็เหมือนเมืองใต้อื่น ๆ ที่เสิร์ฟขนมจีนพร้อมแกงสามอย่างเป็นหลัก ได้แก่ ไตปลา (ที่ตรังเรียกว่า “พุงปลา”) น้ำยา และน้ำพริก พร้อมผักเหนาะนานาประเภท แกล้มกับขนมจีน

 แค่เดินเล่นในตลาดตอนเช้า เดินไปกินโน่นนี่ไป ก็สามารถทำให้อิ่มไปทั้งวันได้ง่าย ๆ รอบ ๆ ตัวตลาดเป็นถนนเส้นเล็ก ๆ ที่คลาคล่ำไปด้วยของกินสำเร็จรูป อาโป้ง - ขนมแป้งทอดเจ้าเก่า ที่แม้ค้ามาสุมไฟแต่เช้า ตั้งกระทะท้องกลมใบเล็กที่เธอเรียงเป็นแถบ ทำอาโป้งทีละหลาย ๆ ชิ้นให้ทันกับที่ลูกค้ามาซื้อเป็นแถว ที่อยู่หน้าทางเข้าตลาด ติดกันเป็นเจ้าหมูปิ้งเก่าแก่ร้านหนึ่ง แต่หากเดินออกมาด้านนอกอีกหน่อย ก็จะเห็นว่ามีหมูปิ้งอีกเจ้าหนึ่งที่หมูเขามีเนื้อสีเหลือง เพราะเขาหมักเนื้อหมูโดยใส่ขมิ้นด้วย ซื้อหม่ำได้เลยอย่าได้รอช้า... เพราะมันอร่อยมาก หากหิวน้ำขอแนะนำให้เดินวนไปด้านหลังตลาด ที่จะมีพี่น้องสองสาวนำมะพร้าวมาสับขายทุกวัน ซื้อรับประทานตรงนั้นได้เลย หรือซื้อเป็นลูกๆ กลับมากินที่โรงแรมก็ยังได้ค่ะ

ในตลาดยังมีร้านอาหารที่เราสามารถแวะรับประทานหรือซื้อกลับบ้านได้อีกมาก มาย เช่น ร้านเย็นตาโฟ หรือหากใครชอบ หมูย่างตรัง หลังจากได้ยินชื่อเสียงมานาน ที่ตลาดก็มีขายค่ะ มีหลายเจ้าด้วย แต่ก่อนอื่นขอบอกก่อนนะคะ สำหรับคนที่ไม่เคยลองกินหมูย่างตรัง แต่เคยเห็นว่ามี “หมูย่างตรัง” ขายตามห้างที่หน้าตาเหมือนหมูกรอบ ว่าหมูย่างตรังไม่ใช่หมูกรอบเลยค่ะ รสชาติคนละเรื่องเพราะหมูย่างตรังเป็นการหมักหมูเข้าไปแบบรสจัดมาก ๆ (เขามีการกรีดเนื้อหมูเพื่อให้เครื่องเทศทะลายทะลุทะลวงเข้าไปในทุกอณูของ เนื้อหมู) เขามีขายที่ตลาดจะเอามากเท่าไหร่ก็ได้ และที่สำคัญหากอยากรับประทานหมูย่างแบบตรังแท้ ๆ แนะนำว่าให้รับประทานในร้านกาแฟแบบเก่า ๆ ที่เราสามารถสั่งหมูย่างมา 1 จาน หม่ำกับกาแฟ และซาลาเปาตอนเช้า ให้เป็นแบบชาวตรังแท้ ๆ ...

 อาหารอร่อยอีกอย่างพลาดไม่ได้ก็คือ ข้าวหมูแดง  เป็นอาหารธรรมดา แต่ที่ตรังกลับกลายเป็นอาหารที่แสดงความเป็นโฮมเมดของแต่ละร้าน แต่ละสูตร อย่างชัดเจน ร้านข้าวหมูแดงที่เก่าแก่ที่สุดในตรังร้านหนึ่งชื่อ ร้านหงษ์ชัย อยู่ตรงหัวมุมหลังตลาดเก่าไปเล็กน้อย ร้านนี้เปิดมานานหลายสิบปีแล้ว และคงรสชาติความอร่อยของหมู ที่บรรจงหมักและย่างให้หอมฟืน นอกจากหมูแดงแล้ว ร้านแบบนี้มักจะขายไก่ตอน หมูกรอบ กุนเชียง และตับ ร่วมด้วย หากอยากลองอาหารทุกอย่างให้สั่งว่า “เอาข้าวหนึ่งจาน” จะได้ทุกอย่างสับรวมกันราดข้าวทันที หรือหากอยากหม่ำเฉพาะหมูแดง หรือไก่ ให้สั่งว่า ข้าวไก่ล้วน หรือข้าวหมูล้วน จะได้รับประทานตามใจปรารถนา

 ยังมี อาหารใต้รสเด็ด อาหารจีนแบบเหลา ข้าวต้มกับ ที่ตรังก็มี หากอยากขับรถออกไปนอกเมือง ไปนั่งแทะปูริมทะเล ตากลมทะเลให้ผมฟูกระจาย หรือลองไปลอดถ้ำเลเขากอบ อาทิตย์หน้าจะพาไปค่ะ

หมายเหตุ  : ภาพ เพิ่มบุญ วงศ์พานิช (www.flickr.com/photos/winged_bean/)

หงษ์ ชัย : สี่แยกท่าจีน หัวมุมถนนห้วยยอด ซอย 2 (ถนนเก่า)  ต. ทับเที่ยง  อ. เมือง  จ. ตรัง โทร. 081 535 0707 เปิดทุกวัน  07.30 - 11.30 น.
ปากหม้อเจ๊กี : แผงขายอยู่ในตลาดสด (ตลาดเก่า)  อ. เมือง  จ. ตรัง  โทร. 083 393 0507  เปิดทุกวัน  05.00 -12.00 น.

view