สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

บริการทางเรืออย่างปลอดภัย

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์



ถ้าจะใช้บริการ เรือโดยตรงให้ปลอดภัย สิ่งสำคัญสุดคือต้องไม่กลัวเปียก และอย่าลืมเข้าใกล้เสื้อชูชีพเข้าใจ จากนั้นอ่านคำแนะนำจากกรมขนส่งทางน้ำ

 ปัญหาการจาราจรติดขัดของคนเมืองยังคงเป็นปัญหาที่ยากจะหาทางแก้ไข ทำให้การเดินทางในแต่ละครั้งต้องใช้เวลานานเกินความจำเป็น การนั่งรถต่อเรือของคนกรุงจึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ได้รับความนิยม และเหมาะกับผู้ที่ต้องการเดินทางในเวลาที่จำกัด เพราะการนั่งเรือในปัจจุบันมีทั้งความสะดวก ปลอดภัย และถึงที่หมายได้ในเวลาที่กำหนด

 ในการเดินทางทางเรือ หากคุณว่ายน้ำไม่เป็น เมื่อจะขึ้น - ลงเรือควรจัดเสื้อชูชีพติดตัวไปด้วย หรือกรณีที่ไม่มีเสื้อชูชีพติดตัว ขณะที่ลงไปในเรือโดยสารให้ ขอเสื้อชูชีพได้จากผู้ควบคุมเรือ หรือให้มองหาตำแหน่งที่จัดเก็บของเสื้อชูชีพที่ทางเรือมีไว้บริการ เพื่อให้สามารถหยิบมาใช้ได้ทันทีในกรณีฉุกเฉิน

 ส่วนเรื่องของการแต่งกาย คุณอาจแต่งกายได้ตามสะดวกหากเป็นการเดินทางใน ระยะสั้นๆ แต่หากจำเป็นต้องเดินทางไปไกลๆ คุณควรเลือกใส่เสื้อผ้าที่สามารถถอดออกได้ง่าย และไม่อุ้มน้ำ เพราะเมื่อเกิดอุบัติเหตุตกน้ำ คุณจะได้ถอดออกได้อย่างรวดเร็ว สำหรับรองเท้าไม่ควรเป็นรองเท้าหุ้มข้อ และรองเท้าหุ้มส้นชนิดผูกเชือก ซึ่งยากแก่การถอด

 สำหรับการรอลงเรือให้ยืนคอยบนฝั่งหรือท่า อย่ายืนคอยบนโป๊ะ เพราะโป๊ะก็มีการทรงตัวเช่นเดียวกับเรือ และรับน้ำหนักได้จำนวนจำกัด หากลงไปยืนคอยบนโป๊ะมาก ๆ อาจจะทำให้โป๊ะพลิกคว่ำไปทางด้านที่รับน้ำหนักมากกว่าได้

 การขึ้น - ลงเรือ คุณจะต้องรอให้เรือจอดเทียบโป๊ะให้เรียบร้อยก่อน และที่สำคัญไม่ควรแย่งกันขึ้น - ลงเพราะอาจเกิดอุบัติเหตุตกน้ำได้ และเมื่อลงไปในเรือแล้ว ให้เดินเข้าไปภายในตัวเรือ อย่ายืนหรือนั่งบริเวณท้ายเรือ หัวเรือ กราบเรือ และหลังคาเรือ และหากพบว่าภายในเรือมีคนโดยสารหนาแน่นแล้ว คุณก็ควรรอขึ้นเรือลำอื่นต่อไป

 นอกจากนี้ข้อปฏิบัติที่คุณควรทราบในขณะอยู่บนเรือ ก็คือ คุณจะต้องไม่กลัวเปียก ไม่กลัวแดด เพราะในการขยับตัวเพื่อหลบฝอยน้ำหรือเปลี่ยนที่นั่งเพื่อหลบแดด จะทำให้เรือเสียการทรงตัวได้

 เมื่อลงเรือแล้วให้เดินเข้าไปในตัวเรือ อย่ายืนท้ายเรือ อย่านั่งกราบเรือหรือบนหลังคาเรือ การเลือกที่นั่งภายในตัวเรือให้คำนึงถึงการทรงตัวของเรือเป็นสำคัญ อย่าเห็นแก่ความสะดวกสบายเป็นใหญ่ ถ้าไปด้วยกันหลายคนให้กระจายกันนั่งเพื่อให้เรืออยู่ในลักษณะสมดุล อย่าคิดรวมกลุ่มกันเพื่อความสนุกสนานหรือการพูดคุยกัน

 อย่าตื่นตกใจเมื่อเรือเอียงหรือโคลงเพราะคลื่นหรือพริ้วน้ำจากเรืออื่น พยายามยึดจับพนักที่นั่งให้มั่น อย่าให้ลื่นล้มไปรวมทางกราบเรือที่เอียงไปได้ ส่วนผู้ที่อยู่ทางกราบเรือที่เอียงให้นั่งนิ่งๆ อย่ากลัวเปียกน้ำและอย่าพยายามขืนอาการเอียงของเรือ และที่สำคัญไม่ควรดื่มสุราและของมึนเมาต่างๆ ขณะเดินทางทางเรือ เพราะนั่นคือสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุไม่ว่าจะเป็นทางบกหรือทางน้ำ ก็ตาม

 และสุดท้ายการขึ้นจากเรือ คุณจะต้องรอให้เรือเทียบท่าให้สนิทก่อน แล้วให้ทยอยกันขึ้น      อย่าลุกขึ้นพร้อม ๆ กัน เรืออาจพลิกคว่ำได้ และเมื่อเรือเดินทางต่อไป ผู้โดยสารที่เหลืออยู่ต้องขยับขยายที่นั่งใหม่ เพื่อให้เรือทรงตัวอยู่ในลักษณะที่สมดุลย์ที่สุดนั่นเอง

 ทั้งหมดเป็นเพียงหลักปฏิบัติง่ายๆ ในการโดยสารเรืออย่างปลอยภัย ซึ่งไม่ใช่แค่ตัวคุณเองเท่านั้น แต่มันคือความปลอดภัยของทุกคนที่ร่วมเดินทาง เพียงแค่คุณใช้บริการทางเรืออย่างถูกวิธี การเดินทางของคุณก็จะง่ายขึ้น และปลอดภัยแน่นอน

view