สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สำรวจ 8 โรคยอดฮิตผู้บริหาร

จากประชาชาติธุรกิจ



วัย 30 อัพ ไม่เพียงแต่จะเป็นวัยที่ก้าวเข้าสู่ความเจริญเติบโตทั้งทางร่างกายและจิตใจ อย่างเต็มที่ แต่ยังหมายรวมไปถึงความเติบโตทางหน้าที่การงานอีกด้วยยิ่งเติบโตก้าวหน้ามาก ขึ้นเท่าไร ก็จะยิ่งต้องแบกความรับผิดชอบ รับแรงกดดันที่ถาโถมมารอบด้านมากขึ้นผลที่ตามมาคือ ร่างกายสะสมความเครียด ร่างกายเสื่อมถอย เปิดทางให้โรคร้ายต่าง ๆ เข้าโจมตีได้อย่างรวดเร็ว ศูนย์ส่งเสริมสุขภาพ โรงพยาบาลกรุงเทพ ได้เรียบเรียง 8 โรคยอดฮิตที่บรรดาผู้บริหารพึงระวัง  

′ความดันโลหิตสูง′ โรคมาแรงที่สุดในกลุ่มของผู้บริหารที่เป็นต้นเหตุของโรคร้าย อย่างโรคหลอดเลือดสมอง อัมพฤกษ์ อัมพาต ไตวาย โรคหลอดเลือดหัวใจ และหัวใจล้มเหลวสามารถสังเกตได้จากอาการที่มีเสียงดังหวิว ๆ หรือหึ่ง ๆ ในหู ได้ยินเสียงชีพจรในศีรษะของตัวเอง เวียนหัวตอนเปลี่ยนท่าทาง ใจสั่น หัวใจเต้นแรงผิดปกติ ขาบวม เพลีย เหนื่อย หงุดหงิดไม่มีสาเหตุ  

′สโตรก′ หรือ ′โรคหลอดเลือดสมอง′ สาเหตุการตายอันดับ 3 ของคนไทย เกิดจากการอุดตันของเส้นเลือดทำให้สมองขาดเลือด     หรืออาจเกิดจากเลือดออกในสมอง ส่วนใหญ่มักมีอาการเฉียบพลัน     จะมีอาการตาพร่ามัว ปวดศีรษะแบบไม่ทราบสาเหตุ แขนขาอ่อนแรงครึ่งซีก วิงเวียน วูบ หากถึงมือแพทย์ช้าอาจเป็นอัมพฤกษ์อัมพาตตลอดชีวิต    

′หัวใจขาดเลือด′ หรือ ′หลอดเลือดหัวใจตีบตัน′ สาเหตุการตายอันดับ 1 ของคนไทย เกิดจากอุดตันของเส้นเลือดจนไม่สามารถนำเลือดไปเลี้ยงหัวใจได้ สัญญาณเตือนนั้นอยู่ที่อาการเจ็บหน้าอกเหมือนมีอะไรมากดทับ จุกแน่นลึก ๆ บริเวณหน้าอกด้านซ้าย และเจ็บขึ้นเมื่อเดินเร็ว วิ่ง ยกของหนัก รวมถึงในเวลาเครียด  

′โรคกระเพาะอาหาร′ โรคฮิตสำหรับคนที่กินอาหารไม่เป็นเวลา สะสมความเครียด ดื่มเหล้า สูบบุหรี่อย่างหนัก จะมีอาการปวดท้องก่อนและหลังจากที่กินอาหารและอาจมีอาการท้องอืดอาหารไม่ ย่อยร่วมด้วย  

′มะเร็งตับ′ โรคติดอันดับในการคร่าชีวิตผู้ชายไทยเป็นอันดับต้น ๆ สาเหตุ ส่วนใหญ่เกิดจากเชื้อไวรัสตับอักเสบ โรคพยาธิใบไม้ในตับที่พบอยู่ในยากันบูด ปลาร้า เนื้อแห้ง อาหารที่มีดินประสิว นอกจากนี้ยังพบมากในผู้ที่ดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำ รวมถึงผู้ที่เป็นกรรมพันธุ์ด้วย บางคนอาจไม่มีอาการบ่งบอก ขณะที่บางคนอาจเบื่ออาหาร อ่อนเพลีย จุกเสียด แน่นท้อง อาหารไม่ย่อย ท้องอืด บางรายเจ็บชายโครง ปวดร้าวไปทั่วลำตัวด้านขวาหรือร้าวไปถึงไหล่  ระยะสุดท้ายจะมีอาการตัวเหลือง ตาเหลือง บางรายอาจมีน้ำในช่องท้อง ท้องมาน   บวมที่ข้อเท้า  

′เบาหวาน′ โรคที่มีสถิติเพิ่มมากขึ้นทุกปี เกิดได้จากกรรมพันธุ์ โรคอ้วน การบริโภคแป้งมากเกินไป และความเครียด ยิ่งเครียดเท่าไร ร่างกายก็จะหลั่งฮอร์โมนทำให้น้ำตาลในเลือดสูง อาการที่เป็นนั้นจะอ่อนเพลีย สมองมึนงง ถ้าเป็นแบบเฉียบพลัน น้ำตาลในเลือดลดต่ำกว่าปกติ จะทำให้หน้ามืด เหงื่อแตก ใจสั่น ในระยะเรื้อรัง จะปัสสาวะบ่อย คอแห้งกระหายน้ำ ตาพร่ามัว สมรรถภาพทางเพศลดลง ความต้านทานโรคต่ำ มีโรคอื่น ๆ ตามมา เช่น คอเลสเตอรอลสูง ความดันสูง อาจลามไปถึงไตเกิดเป็นแผลเรื้อรังจนอาจต้องตัดอวัยวะทิ้ง  

′ถุงลมโป่งพอง′ โรคนี้มักเกิดกับผู้ที่สูบบุหรี่จัดหรืออยู่ในบริเวณที่มีควันบุหรี่เป็น เวลานาน ส่วนใหญ่จะมีอาการไอแห้ง ๆ และไอมากตอนกลางคืนหรือเวลาอากาศเย็นและตอนเช้าหลังตื่นนอน มักเหนื่อยเวลาออกกำลังกาย เป็นหวัดและหลอดลมอักเสบบ่อยหรือเรื้อรัง  

′กระดูกพรุน′ โรคนี้มักมาเยือนกับผู้ที่ไม่ออกกำลังกาย เครียด สูบบุหรี่ ดื่มแอลกอฮอล์ และกาแฟ รวมถึงผู้ที่มีพันธุกรรมเป็นโรคนี้และผู้ที่กินยาสเตอรอยด์เป็นประจำ อาการไม่ปรากฏในระยะแรก ต่อเมื่อลุกลามจะเริ่มปวดตามกระดูกส่วนรับน้ำหนัก เช่น กระดูกสันหลัง สะโพก บางคนอาจปวดข้อร่วมด้วย ความสูงจะลดลง   หลังโก่งค่อมมากขึ้น นอกจากจะทำให้เสียบุคลิกแล้วยังเคลื่อนไหวลำบาก ระบบทางเดินหายใจและทางเดินอาหารถูกรบกวน เมื่อเป็นโรคติดเชื้อทางเดินหายใจจะหายใจยาก ระบบย่อยอาหารผิดปกติท้องอืดเฟ้อ และท้องผูกเป็นประจำ  

ดังนั้นก่อนที่จะต้องเผชิญกับโรคร้ายเหล่านี้ จึงควรหมั่นตรวจเช็กร่างกาย และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เลือกบริโภคอาหารที่ดีมีประโยชน์ และพยายามหนีให้ห่างความเครียดให้ได้มากที่สุด แค่นี้ก็จะลดความเสี่ยงที่ 8 โรคร้ายจะมากล้ำกรายคุณได้แล้ว

view