สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

โพลล์ ที่สุดแห่งปี 2552 สุขที่สุดคนไทย ในหลวงทรงหายจากพระอาการประชวร ทุกข์ที่สุด แตกแยกเหลือง-แดง

จากประชาชาติธุรกิจ

กรุงเทพโพลล์เผยผลสำรวจความคิดเห็นเรื่อง "ที่สุดแห่งปี 2552" เหตุการณ์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงหายจากพระอาการประชวร และเสด็จออกมหาสมาคม ในวันเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธันวาคม สร้างความสุขใจมากที่สุด ถึงร้อยละ 82.3 ขณะที่การแบ่งฝักแบ่งฝ่าย ม็อบเสื้อเหลือง-เสื้อแดง สร้างความทุกข์ใจมากที่สุด ถึงร้อยละ 39.8

         วันนี้ ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ หรือกรุงเทพโพลล์ เผยผลสำรวจความคิดเห็นเรื่อง "ที่สุดแห่งปี 2552"

         ผลการสำรวจพพบว่า ข่าว หรือ เหตุการณ์ในรอบปี 2552 ที่สร้างความสุขใจมากที่สุด อันดับที่หนึ่ง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงหายจากพระอาการประชวร และ    เสด็จออกมหาสมาคม ในวันเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธันวาคม มากถึงร้อยละ 82.3 อันดับที่ 2 หลินปิงถือกำเนิด ร้อยละ  5.5 อันดับที่สาม รัฐบาลออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและลดภาระค่าครองชีพ เช่น แก้ปัญหาหนี้นอกระบบ เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ เรียนฟรี 15 ปี ต่อเวลาน้ำฟรี ไฟฟรี ร้อยละ 2.4

         ขณะที่ ข่าว หรือ เหตุการณ์ในรอบปี 2552 ที่สร้างความทุกข์ใจมากที่สุด อันดับที่หนึ่ง การแตกแยก แบ่งฝักแบ่งฝ่ายของคนไทย ม็อบเสื้อเหลือง-เสื้อแดง ร้อยละ 39.8 อันดับที่สอง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงประชวร ร้อยละ 25.0 อันดับที่สาม การบาดเจ็บและเสียชีวิตของเจ้าหน้าที่จากเหตุการณ์ความไม่สงบในภาคใต้ ร้อยละ 6.9

         ด้านบุคคล หรือกลุ่มบุคคลในสังคมไทยที่มีพฤติกรรมน่าชื่นชมยกย่องมากที่สุดในรอบปี 2552 อันดับที่หนึ่ง นายอภิสิทธิ์  เวชชาชีวะ ร้อยละ 19.5 โดยผู้ตอบแบบสำรวจให้เหตุผลว่า สุภาพ มีความตั้งใจทำงาน พยายามทำงานเพื่อแก้ปัญหาด้านเศรษฐกิจของประเทศ ฯลฯ อันดับที่ 2 พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร ร้อยละ 8.5 โดยให้เหตุผลว่า มีความสามารถในการการบริหารจัดการ และชื่นชอบผลงานที่ทำไว้สมัยเป็นนายกฯ อันดับที่สาม เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ร้อยละ 6.8 โดยให้เหตุผลว่า เป็นผู้เสียสละเพื่อประเทศชาติ และมีความกล้าหาญ

         ส่วนบุคคล หรือกลุ่มบุคคลในระดับโลกที่มีพฤติกรรมน่าชื่นชมยกย่องมากที่สุดในรอบปี 2552 อันดับที่หนึ่ง นายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ร้อยละ 29.6
โดย ให้เหตุผลว่า ยุติสงครามในตะวันออกกลาง นำพาประเทศผ่านวิกฤตแฮมเบอร์เกอร์ เป็นประธานาธิบดีผิวสีคนแรก และได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ อันดับที่สอง พ.ต.ท.ทักษิณ  ชินวัตร ร้อยละ 4.8 โดยให้เหตุผลว่า มีความเป็นผู้นำ และต่อสู่เพื่อความยุติธรรม อันดับที่สาม นางอองซาน ซูจี ร้อยละ 4.3 โดยให้เหตุผลว่า เป็นผู้หญิงที่มีความเข้มแข็ง อดทน มุ่งมั่นต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย

         ขณะที่บุคคล หรือกลุ่มบุคคลในสังคมไทยที่มีพฤติกรรมน่าผิดหวังมากที่สุดในรอบปี 2552 อันดับที่หนึ่ง นักการเมืองและพรรคการเมืองไทยในปัจจุบัน ร้อยละ 19.7 โดยให้เหตุผลว่า เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตน มัวแต่ทะเลาะกัน ไม่ร่วมมือกันแก้ปัญหาพัฒนาบ้านเมือง อันดับที่สอง พ.ต.ท. ทักษิณ  ชินวัตร ร้อยละ 17.8 โดยให้เหตุผลว่า สร้างความแตกแยกในหมู่คนไทย ไม่เคารพกฎหมาย ไม่ยอมกลับมารับโทษ อันดับที่สาม กลุ่มคนเสื้อเหลือง - เสื้อแดง ร้อยละ 9.2 โดยให้เหตุผลว่า สร้างความวุ่นวายให้กับประเทศ สร้างความแตกแยก และเดือดร้อนรำคาญ

         ด้านบุคคล หรือกลุ่มบุคคลในระดับโลกที่มีพฤติกรรมน่าผิดหวังมากที่สุดในรอบปี 2552 อันดับที่หนึ่ง ไทเกอร์ วู้ด ร้อยละ 22.0 โดยให้เหตุผลว่า นอกใจภรรยา ประพฤติตัวไม่เหมาะสม อันดับที่สอง 2 สมเด็จฯ ฮุนเซน นายกฯ กัมพูชา ร้อยละ 13.3 โดยให้เหตุผลว่า กล่าวให้ร้ายประเทศไทย ให้การช่วยเหลือ พ.ต.ท. ทักษิณ อันดับ 3 พ.ต.ท. ทักษิณ  ชินวัตร ร้อยละ 10.2 โดยให้เหตุผลว่า ร่วมมือกับนายกฯ กัมพูชากล่าวให้ร้ายประเทศไทย เป็นที่ปรึกษาให้กัมพูชา ทำให้คนไทยแตกแยก
    
         สำหรับหน่วยงาน/องค์กร/ร้านค้าที่ให้บริการได้ยอดเยี่ยมน่าประทับใจมากที่ สุด อันดับที่หนึ่ง ร้านเซเว่น อิเลฟเว่น ร้อยละ 30.9 อันดับที่สอง ห้างเทสโก้ โลตัส ร้อยละ 5.4 อันดับที่สาม ธนาคารไทยพาณิชย์ และธนาคารกสิกรไทย (ได้คะแนนเท่ากัน) ร้อยละ 4.5

         และสุดท้าย นอกจากคนในครอบครัวแล้วบุคคลที่อยากมอบพรปีใหม่ให้มากที่สุด อันดับที่หนึ่ง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ร้อยละ 76.3 อันดับที่สอง เพื่อนสนิท ร้อยละ 7.0 อันดับที่สาม ครู อาจารย์ และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (ได้คะแนนเท่ากัน) ร้อยละ 2.6

 

view