สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เฮลท์ ทริกส์ : หยุดบุหรี่ฉับพลันระวังเบาหวาน

จากประชาชาติธุรกิจ



เฮลท์ ทริกส์

 

ทับทิมยับยั้งมะเร็งเต้านม

ตัว เลขผู้เสียชีวิตจากมะเร็งเต้านมในโลก มีมากกว่าปีละ 4 แสนคน และกว่า 75% ของ ผู้ป่วยล้วนมีผลการเพิ่มขึ้นของฮอร์โมนเอสโตรเจน กระแสข่าวดีก็เริ่มมีเข้ามาบ้าง

จากรายงาน ผลการศึกษาสารประกอบ ในผลทับทิมชุดล่าสุดที่เผยแพร่ในวารสาร การวิจัยเพื่อป้องกันมะเร็งประจำเดือนมกราคม ทีมวิจัยจากโครงการวิจัยมะเร็ง  เต้านมในซิตี้ ออฟ โฮป แคลิฟอร์เนีย พบว่า  ผล ทับทิมมีพฤกษเคมีหรือไซโตเคมีคอล และกรดเอลลาจิคที่ยับยั้งการทำงานของเอนไซม์อะโรเมเตส ส่วนสำคัญในการพัฒนาการทำงานของเอสโตรเจน ฮอร์โมนเพศหญิงที่มากเกินไป อันเป็น  สาเหตุของการเกิดมะเร็งเต้านม

ปัจจุบัน ผู้หญิงที่เป็นมะเร็งเต้านมจะได้รับยาลดการทำงานของเอนไซม์อะไรเมเตส ไม่ว่าจะเป็นอะโรมาซินจากไฟเซอร์ เฟมาราจาก โนวาร์ตีส และ  อะริมิเดซจากแอสตร้าซีเนก้า ซึ่งล้วนแต่ควบคุมระดับเอสโตรเจน

ผลการศึกษาชุดใหม่พบว่าพฤกษเคมี   ใน ผลทับทิมช่วยยับยั้งการทำงานของเอนไซม์ดังกล่าว พร้อมหยุดการเติบโตของมะเร็ง และพบด้วยว่าสารประกอบโดยธรรมชาติ กว่า 10 ชนิดในผลไม้นี้ป้องกันการเกิดมะเร็ง  เต้านมที่เกิดจากเอสโตรเจนเกินปกติได้

อย่าง ไรก็ตาม ชิวอัน เฉิน หัวหน้าร่วมงานวิจัยชุดนี้ระบุว่า สารเหล่านี้ยังไม่สามารถทดแทนยายับยั้งการทำงานของเอนไซม์อะโรเมเตสได้อย่าง สมบูรณ์ และไม่แนะนำให้ผู้ป่วยมะเร็งรับประทานทับทิมแทนยาเพราะขณะนี้ยังไม่สามารถ รู้ได้่ชัดเจนว่าจะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพเท่ายาหรือไม่ จึงแนะให้ใช้ทับทิมเป็นตัวป้องกันมากกว่ารักษา

ก่อน หน้านี้มีผลการศึกษาพบว่าน้ำทับทิมอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ วิตามินและสารอาหารที่มีประโยชน์ ช่วยป้องกันโรคโดยเฉพาะมะเร็ง โรคหัวใจ และอัลไซเมอร์

 

หยุดบุหรี่ฉับพลันระวังเบาหวาน

แน่นอนว่า การสูบบุหรี่นั้นเป็นการทำลายสุขภาพ

แต่การเลิกสูบบุหรี่แบบหักดิบก็อาจไม่ได้ช่วยลดความเสี่ยงที่จะเกิดโรคอื่นตามมาได้ โดยเฉพาะสิงห์อมควันจอมอ้วน

ผลการศึกษาจากวิทยาลัยการแพทย์จอห์น ฮอปคินส์ เปิดเผยว่า ภายใน 6 ปีแรกหลังจากเลิกบุหรี่เมื่อเปรียบเทียบกับคน    ไม่สูบบุหรี่ จะมี 70% ของผู้หยุดบุหรี่ที่มี ีความเสี่ยงจะเป็นโรคเบาหวานระยะที่ 2  หรือระยะที่เป็นแล้วแต่ไม่แสดงอาการ

ดังนั้นแพทย์ผู้ให้

คำแนะนำ แก่ผู้ต้องการเลิกบุหรี่ต้องให้ความสำคัญกับการควบคุม  น้ำหนักเป็นอย่างมาก เพราะโปรแกรมการหยุดบุหรี่มักกระตุ้นให้รับประทาน

หากผู้หยุดบุหรี่สามารถควบคุมการกิน    ได้ภายในระยะเวลา 10 วัน หลังการเลิกบุหรี่  ก็จะทำให้ความเสี่ยงลดลงและร่างกายกลับสู่ภาวะปกติได้

อย่างไรก็ตามผลการวิจัยนี้ไม่ได้สนับสนุนให้คุณสูบบุหรี่ต่อไป

เพราะถึงที่สุดแล้ว การสูบบุหรี่ก็ยังทำให้เสี่ยงกับการเป็นโรคเบาหวาน โรคหัวใจ หัวใจวาย และมะเร็งอยู่ดี

view