สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เจาะ Talk of the town บทวิเคราะห์ล่าสุด 26 ก.พ. สูตรยึดทรัพย์"ทักษิณ"ที่คนทั้งแผ่นดินยอมรับ ?

จากประชาชาติธุรกิจ



นาทีนี้ คนในสังคม จับตาดูคดียึดทรัพย์ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ที่ศาลฎีกากำหนดแล้วว่า คดีประวัติศาสตร์คดีนี้ จะอ่านคำพิพากษา ในวันศุกร์26 กุมภาพันธ์ ศกนี้ ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ ตระเวนไปคุยกับแหล่งข่าวหลายวงการ อยากรู้ว่า ข่าวล่าสุด พวกเขาพูดเรื่องอะไรกัน ต้องอ่านรายงานพิเศษเรื่องนี้

  หลังจาก  ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง  ไต่สวนพยานบุคคล และพยานเอกสารเพิ่มเติมเสร็จสิ้นในคดีที่อัยการสูงสุดร้องขอให้ทรัพยสินของพ .ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และครอบครัว จำนวน 7.6 หมื่นล้านบาท ตกเป็นของแผ่นดิน เสร็จสิ้นไปแล้ว
   ศาลฎีกาฯ ได้นัดฟังคำพิพากษาคดีดังกล่าวในวันที่ 26 ก.พ. นี้ เวลา 13.00 น.    หากยังจำกันได้ 28 ก.พ.ปี 2551 ทักษิณ กลับเมืองไทย พร้อมก้มกราบแผ่นดิน     ครั้งนี้ ทักษิณ จะกลับมาหรือไม่?
   วันนี้ หลายคนสงสัยว่า ทำไมวันพิพากษาทักษิณ  ต้องเป็นบ่ายวันศุกร์ที่  26 ก.พ.     ผู้รู้เฉลยว่า วันศุกร์กว่าศาลฎีกาฯอ่านคำพิพากษาจบ ตลาดหุ้นก็ปิดแล้วหลายชั่วโมง ถ้าเกิดเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ ก็ยังมีช่วงเวลาหายใจ 3   วัน คือ เสาร์ อาทิตย์  และวันจันทร์ที่   1  มีนาคม
     อย่าลืมว่า วันที่ 1 มีนาคม เป็นวันหยุดชดเชยวันมาฆบูชา
     ถ้ามองแบบร้ายที่สุด มีเหตุจลาจลขั้นรุนแรง ชนิดเผาเมืองแบบสงกรานต์เลือดปี 2552
     รัฐบาลก็ยังมีเวลา หายใจ 3 วันเต็มๆ ก่อนจะเปิดทำการในวันอังคารที่ 2 มีนาคม      ถัดมาอีก 3 วัน 5 มีนาคม พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. ขึ้นเวทีของสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ในวันนักข่าว ประเด็นปาฐกถาพิเศษ ย่อมหนี ไม่พ้น กองทัพ ประชาธิปไตย์ และการเมืองไทย      ไม่แน่ว่า วันนั้น บิ๊กป๊อก อาจขึ้น เวทีในอีกบทบาทหนึ่งก็เป็นได้ !!!
     กลับมาโฟกัส วันที่ 26 ก.พ.  ผู้ใหญ่ในบ้านเองเชื่อว่า ชั่วโมงนี้ ยังเป็นห้วงเวลาที่ดีที่สุด       ถามกันว่า เสื้อแดงจะรุกรบ ล้มกระดาน ล้มระบบ ก่อนวันที่ 26 กุมภาพันธ์ หรือไม่ ?
    คำตอบคือ เป็นเรื่องที่น่ากังวล เพราะแม้แต่ ป๋าเปรม พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี ยังให้กำลังนายกฯ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ให้สู้จนถึงที่สุด ...อย่าเพิ่งถอดใจ ก่อนวันที่ 26 กุมภาพันธ์
    บางที... สถานการณ์ อาจไม่เลวร้าย และรุนแรง อย่างที่คิด เพราะจากการตรวจสอบ"สีแดง" บางกลุ่ม พวกเขา ไม่ได้ให้ความสำคัญกับคดียึดทรัพย์ ทักษิณ เท่าใดนัก
    สีแดง บางกลุ่ม บอกด้วยซ้ำไปว่า แค่ได้ เหยียบหน้า พวกอำมาตย์  ก็พอใจ และถือว่า สีแดงได้รับชัยชนะแล้ว
   สีแดง  บางกลุ่มก็ไม่ได้ต่อสู้เพื่อ ทักษิณและความมั่งคั่งของตระกูลชินวัตร   พวกเขา ต่อสู้เพื่อ คำว่า ประชาธิปไตย ต่างหาก!!!
   ฉะนั้น คำถาม คือ พวก ฮาร์ดคอร์  มีจริงๆ เท่าใดแน่ ?   100 หรือ 1,000 หรือ 10,000  คน ?
   แต่นั่นก็เป็นเพียง การต่อสู้ฉากเดียว แต่การต่อสู้อีกฉากที่เงียบเชียบ อันเป็นสไตล์ถนัดของตระกูลชินวัตรก็คือการใช้เส้นสายและเครือข่ายในระบบ อุปถัมภ์ให้เป็นประโยชน์มากที่สุด     ถามกันว่า ใครเห็น คุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร  เหยียบเมฆ หรือไม่ ?     ... ไม่มีรอยเท้าเธอบนก้อนเมฆ อย่างแน่นอน
   นักวิเคราะห์การเมืองสำนักท่าพระจันทร์ ชื่อดัง ฟันธงว่า สังคมไทยจะผ่าน วันที่ 26 กุมภาพันธ์ ไปได้  โดยไม่มีอะไรเกิดขึ้น ?
   คำถามต่อมาคือ แล้ว ศาลฎีกาฯ จะตัดสินคดีนี้อย่างไร ?
   อดีต คตส. ท่านหนึ่ง วิเคราะห์ว่า   คดียึดทรัพย์ทักษิณ มี 2 ประเด็นสำคัญ หนึ่ง คือ ยึดทรัพย์ทักษิณ เท่าไร จะยึดทั้ง 7.6 หมื่นล้าน หรือ ยึดแค่บางส่วน
   สอง  ศาลฎีกาฯ จะเขียนอธิบายคำพิพากษาอย่างไร ให้สังคม สิ้นสงสัย 
  เพราะอย่าลืมว่า คำพิพากษาคดีนี้จะผูกพันกับ คดีทุจริตของทักษิณที่เหลือ อีกหลายคดี
  นักกฎหมายใหญ่อีกคน ตั้งประเด็นว่า ยึดทั้งหมด คงไม่แฟร์ เพราะใคร ๆ ก็รู้ว่า ทักษิณและคุณหญิงพจมาน ร่ำรวยระดับมหาเศรษฐี อยู่ก่อนเล่นการเมืองแล้ว ถ้าคำพิพากษาเขียนไม่หมดจด คนจะตั้งคำถามกับศาลไม่จบสิ้น   และจะเป็นการตอกย้ำระบบ 2 มาตรฐาน
   และจะว่าไป ศาลฎีกาฯ ส่งสัญญาณอย่างชัดเจน แต่คนทั่วไปไม่ตั้งข้อสังเกตคือ คดี กล้ายาง และ คดีหวยบนดิน
   ศาลฎีกาฯ ไม่เล่นด้วยกับ คตส. ที่ใช้ดาบ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 มาเล่นงานแบบซี้ซั้ว
   หากมองโลกให้เป็นจริง เชื่อว่า คดีนี้ ศาลฎีกาฯ จะเขียนคำพิพากษาแบบไม่มีที่ติ แต่จะเป็นคำพิพากษาที่อาจจะยาวเป็นร้อยหน้ากระดาษ 
   ถ้าเริ่มอ่านตอนบ่ายโมง อาจจะอ่านจบหน้าสุดท้ายตอนพระอาทิตย์ตกดิน นกบินกลับรังไปแล้ว  ม็อบที่มาเชียร์ทักษิณก็มึนแล้วมึนอีก และอ่อนเปลี้ยหมดแรงไปก่อน
  อธิการบดีใหญ่ผู้หนึ่ง ฟันธงว่า ไม่มีทางยึดหมด แบบที่ อาจารย์แก้วสรร อติโพธิ คุยโม้ไว้ทั่วเมือง  อย่างแน่นอน เพราะไม่มีฐานคิดทางกฎหมายอธิบายได้ แต่แนวทางที่เป็นไปได้มากที่สุดคือ   "ยึดบางส่วน"  ฐานในการคิดก็คือ เอาความมั่งคั่งของทักษิณ ก่อนเล่นการเมืองปี 2543/2544   
   นำมาหักลบกับความมั่งคั่งของทักษิณ ตอนขาย หุ้นชินคอร์ปให้ เทมาเส็ก  ส่วนเกินคือ ส่วนที่ยึดเป็นของแผ่นดิน
   " ไม่มีการแจกแจกรายโครงการ  เพราะไม่มีใครคำนวณได้ว่า 5 โครงการ แต่ละโครงการ ทักษิณ รวยขึ้นเท่าใด"
   สมมติฐานนี้ ตรงกับบทวิเคราะห์ของ ประชาชาติธุรกิจ ก่อนหน้านี้มากที่สุด  โดยประชาชาติธุรกิจ วิเคราะห์ว่า ทักษิณ จะถูกยึดประมาณ  30,000-50,000 ล้าน
   หลายคน บอกว่า คดีนี้จะเป็น คดียึดทรัพย์ที่มีมูลค่ามากที่สุดในประวัติศาสตร์
   มากกว่า ยึดทรัพย์ มาร์กอส แห่งฟิลิปปินส์ มากกว่า คดียึดทรัพย์ ทรราชย์คนใดในโลกนี้
   จริงหรือไม่ ขอให้อดใจรอ บ่ายวันศุกร์ที่ 26 กุมภาพันธ์
   เราเชื่อว่า ชั่วโมงนี้ ทุกวงสนทนา ทุกถนน คุยกันเรื่องนี้ เป็นเรื่องร้อนที่สุด  แม้แต่นักการทูตก็เช็คข่าวนี้กันแทบสายไหม้
   แต่เราเชื่อว่า บทวิเคราะห์นี้ ใกล้เคียงความจริงมากที่สุด !!!

view