สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เฮือนใจ๋ยอง ลำแต้ๆ

จาก โพสต์ทูเดย์
รายงานโดย :เรื่อง ลีโอ leoken@posttoday.com / ภาพ ณัฏฐ์ฐิติ อำไพวรรณ:


ใครที่ไปแอ่ว เชียงใหม่ นอกจากจะสัมผัสกับลมหนาวอย่างที่ตั้งใจ เรื่องของอาหารการกินโดยเฉพาะอาหารพื้นเมืองก็คงเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่อยากจะ ลิ้มลองเมื่อมีโอกาสไปเยือน
วันนี้ ผมลีโอเลยขออาสาพาตะลอนไปกินอาหารพื้นเมืองที่มีชื่อร้านน่าค้นหาว่า “เฮือนใจ๋ยอง” ที่ซึ่งรวมอาหารพื้นเมืองแบบดั้งเดิมตำรับชาวยองเอาไว้ให้ลิ้มลองมากมาย แถมบรรยากาศยังโดนใจสุดๆ

บอกกล่าวกันสักนิดว่าเจ้าของร้านเขาเป็นชาวไทยยอง ซึ่งครั้งหนึ่งเคยใช้เรียกกลุ่มคนที่ตั้งบ้านเรือนอยู่บริเวณเมืองยอง และกระจายอยู่ในด้านตะวันออกของรัฐฉาน ประเทศพม่า เขตสิบสองปันนา ในมณฑลยูนนานของจีน ภายหลังได้อพยพเข้ามาตั้งบ้านเรือนใน จ.ลำพูน เชียงใหม่ เชียงราย และน่าน และถ้าศึกษาจากประวัติศาสตร์ของเมืองยองแล้ว ชาวไทยยองก็คือชาวไทยลื้อนั่นเอง

ใครที่เคยมากินอาหารที่ร้านนี้ต่างก็ลงเสียงว่า “อร่อย” เข้าขั้น และมีเมนูให้เลือกหลากหลาย ทั้งน้ำพริกปลาจี่ น้ำพริกอ่อง น้ำพริกหนุ่ม ไส้อั่ว ผักกาดจอ จิ้นส้มหมกไข่ ไก่เมืองนึ่งสมุนไพร แกงฮังเล แกงแค และอีกหลายรายการ หน้าตาเหมือนอาหารเหนือ แต่รสชาติกลมกล่อมไม่ออกหวานเหมือนอาหารเหนือร้านอื่นๆ

แต่ที่ผมแอบชอบใจคือ “ลาบดิบ” เห็นสีแล้วอาจจะเสียวไส้ แต่รสชาตินั้นแสนเด็ดดวง ไม่มีกลิ่นคาวใดๆ เพราะอุดมไปด้วยเครื่องเทศ แนมกับพริกขี้หนูสวนอร่อยได้ใจมากๆ

ผักกาดจอ หรือจอผักกาดก็อร่อยบาดใจ ผักกาดจอเปื่อยยุ่ยกำลังดี รสน้ำก็กลมกล่อม ยิ่งผมไม่ชอบหวานเลยไม่ค่อยโปรดอาหารเหนือเท่าไหร่ แต่ร้านนี้รสชาติเขากำลังเหมาะ งานนี้เลยสั่งเบิ้ลไปถึง 2 ชาม

นอกจากรสชาติอาหารถูกปากแล้ว บรรยากาศก็แสนรื่นรมย์เหมือนกับการนั่งรับประทานอาหารอยู่ใต้ถุนเรือนไม้ สไตล์ล้านนาหลังเก่าสุดคลาสสิกยังไงยังงั้น แถมด้านบนบ้านถูกจัดให้เหมือนแกลเลอรี มีทั้งที่ปั่นด้ายและเตาไฟโบราณ ให้ความรู้สึกอบอุ่นเหมือนเราเป็นชาวยองกันเลยทีเดียว

อีกหนึ่งเสน่ห์ที่ประทับใจที่สุดคือ ทุกเมนูของที่นี่ยังจัดเสิร์ฟมาในถ้วยชามเซรามิกเรียบง่ายแบบพื้นบ้านยิ่ง ชวนให้น่ากิน แถมทางร้านยังมีมุมผักทั้งที่คุ้นตาให้เลือกหยิบหากันตามใจชอบ นอกจากนี้ยังมีผักพื้นบ้านมาเสริมทัพกันอีกเพียบ

อ้อ...แม้แต่น้ำที่ทางร้านเตรียมให้นั้นก็ธรรมดาเสียที่ไหน เพราะเป็นน้ำต้มใส่ใบเตยหอมๆ สดชื่นอย่าบอกใคร และขอโทษทั้งผักทั้งน้ำไม่คิดตังค์แต่อย่างใด แถมกินเสร็จยังสามารถชื่นชมงานศิลปะต่างๆ ได้ที่ “เฮือนศิลป์คนยอง” ในบริเวณใกล้ๆ กันนั้นอีกด้วยนะครับ

เขียนมากเดี๋ยวจะหาว่าเชียร์ ของแบบนี้ต้องไปลิ้มลองด้วยตัวเองแล้วจะเชื่อ ส่วนผมบอกกับตัวเองว่าถ้าไปเชียงใหม่เมื่อใดผมจะไม่ยอมพลาดแวะไปเฮือนใจ๋ยอง อีกจริงๆ !

เฮือนใจ๋ยอง ตั้งอยู่บนถนนสายสันกำแพง ห่างจาก อ.เมือง ประมาณ 14 กม. ร้านจะตั้งอยู่ฝั่งซ้ายมือ โทร.ไปสอบถามเส้นทางกันได้ที่ โทร. 08-6671-8710, 08-6730-2673 ร้านเปิด 10.00-16.00 น. หยุดวันพฤหัสบดี-ศุกร์ (อาทิตย์ที่ 3 ของเดือน)

ความอร่อย 5 นิ้ว

ความสะอาด 5 นิ้ว

view