สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เป็ดที่ไม่ธรรมดา

จาก โพสต์ทูเดย์
รายงานโดย :เรื่อง/ภาพ สุธน สุขพิศิษฐ์:


เป็ด ซึ่งดูเหมือนธรรมดาๆ น่ะ เอาเข้าจริงๆ ก็ไม่ธรรมดาอย่างที่นึก แค่ก๋วยเตี๋ยวเป็ดก็ยังมีหลายอย่าง

และ ถ้าร้านไหนเป็นมือโปรก็ขายดีระเบิดเถิดเทิง ตลาดดอนหวายที่ดังจนรถติดวินาศสันตะโรนั้น เพราะจากร้านเป็ดพะโล้แท้ๆ แล้วถ้าใครชวนกินเป็ดปักกิ่งก็ถือว่าเป็นมื้อพิเศษ ไม่ใช่ถูกๆ ไม่ได้กินกันบ่อยๆ ขนาดหัวหน้าพรรคการเมืองเขานัดคุยการเมืองกันยังเอาเรื่องเป็ดปักกิ่ง หูฉลามมาล่อใจให้ไปคุยกันเลย

 ผม เป็นคนชอบเป็ดครับ และไม่เฉพาะตัวเป็ดอย่างเดียว แม้กระทั่งไข่เป็ด ไข่เป็ดนั้นคู่ควรกับอาหารหลายอย่าง ชนิดที่เอาไข่ไก่มาใช้แทนก็สู้ไข่เป็ดไม่ได้ อย่างข้าวหมูแดงยิ่งต้มไข่เป็นยางมะตูมนั้นแสดงว่าร้านนั้นเป็นมวย หมูพะโล้ที่ต้มจนไข่อมน้ำพะโล้จนสีคล้ำพะโล้ยิ่งอร่อย ไข่ดาวไข่เป็ดแบบที่ทอดน้ำมันร้อนๆ ขอบๆ ของไข่เกรียมนิดๆ จะโปะมาบนกะเพราหมูสับหรือข้าวผัดสุดยอดทั้งนั้น แล้วถ้าใครทำไข่ลูกเขยแล้วใช้ไข่ไก่ พ่อครัวหรือแม่ครัวคนนั้นออกจะหย่อนๆ หรือแบ๊ๆ เรื่องครัวไปหน่อย ฉะนั้นแค่ไข่เป็ดก็ยังไม่ธรรมดา

 มาถึง เรื่องที่ว่าทำไมผมถึงชอบเป็ด ชอบเพราะว่าเป็นการท้าทายมากถ้าจะทำอาหารอะไรที่เกี่ยวกับเป็ด ผมเองชอบทำอะไรกินสารพัด แต่อย่างหนึ่งที่ไม่เคยคิดจะทำคือเป็ดพะโล้กับเป็ดย่าง ขนาดไปได้ผงพะโล้สำเร็จรูปที่เป็นสูตรเด็ดจากร้านเซียงโอสถ ตลาดบ้านโพธิ์ ฉะเชิงเทรา กับตำราต้มเป็ดพะโล้จากภัตตาคารเก่าแก่ที่เจริญกรุงยังไม่กล้า แค่เลือกเป็ดจะเอาเป็ดสาวหรือเป็ดแก่ แล้วยังตอนต้มใช้ไฟอ่อน ไฟแก่ แค่นั้นก็เป็นเรื่องแล้ว สู้ซื้อกินดีกว่า เลือกร้านที่มีฝีมือคุ้มกว่าเยอะ

 ฉะนั้น คนทำอาหารที่เกี่ยวกับเป็ด แค่กำจัดกลิ่นสาบเป็ดเป็นก็ถือว่าผ่านระดับประถม มัธยม ไประดับหนึ่งแล้ว การต้มเป็ดชนิดที่ไม่ต้องใช้ผงพะโล้ช่วยกำจัดกลิ่นแล้วรสชาติออกมาอร่อยนั้น แน่มาก ต้องให้ปริญญาคหกรรมโภชนาศาสตร์สาขาเป็ดวิทยา

 มีครับ ก๋วยเตี๋ยวเป็ดน้ำใสไม่ใช้ผงพะโล้ ซึ่งหากินยากมาก ผมมีร้านประจำอยู่ใกล้หัวลำโพง ทางด้านคลองผดุงกรุงเกษม จะไปร้านนี้ต้องตั้งหลักที่หัวลำโพงแล้วเดินข้ามสะพานคลองผดุงกรุงเกษม แล้วข้ามถนนไปยังฝั่งตึกแถวที่ขนานไปกับคลอง ไปได้สักหน่อยจะพบซอยแรกชื่อซอยจิตตเกษม ซึ่งตรงปากซอยก็จะเห็นโต๊ะเก้าอี้ของร้านแล้ว เป็นก๋วยเตี๋ยวเป็ดน้ำใสๆ เนื้อเป็ดเองก็เนื้อขาวๆ สับเป็นชิ้นๆ มา จะใส่หนังหมูทอดฟู ใส่ปลาหมึกแช่แบบเย็นตาโฟมาด้วย อร่อยมาก กินร้านนี้ต้องสั่งเส้นใหญ่น้ำ 1 ชาม และเกาเหลาแห้ง 1 ชามมากินพร้อมๆ กัน ราคาอาจจะสูงกว่าร้านก๋วยเตี๋ยวเป็ดทั่วไปแต่ก็คุ้ม ยิ่งร้านนี้ประกาศเลยว่าไม่ใส่ผงชูรส เป็นฝีมือแท้ๆ

 การ ต้มเป็ดน้ำใสๆ นี้ใช้หลักการเดียวกันกับการต้มข้าวต้มเป็ด ข้าวต้มเป็ดร้านที่อร่อยใช้ได้เลยก็มีที่ถนนแปลงนาม กับร้านข้างวัดราชนัดดา และร้านตรงข้ามที่จอดรถศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เสาชิงช้าก็ใช้ได้

 ก๋วยเตี๋ยวเป็ดตุ๋นน้ำค่อนข้างใสๆ ที่เด็ดก็มีร้านจีจังหว่อ หลังวังบูรพา ต้องกินบะหมี่น้ำอย่างเดียวด้วย ไม่อิ่มก็ตามด้วยเกี๊ยวน้ำเป็ดตุ๋นอีกชาม ไม่อิ่มก็กินเส้นใหญ่ราดหน้าเนื้อ ยังไม่อิ่มอีกก็ตามด้วยโกยซีหมี่ กินให้เต็มคราบ ไหนๆ ก็กินแล้ว

 ถ้าอยากกินก๋วยเตี๋ยวเป็ดตุ๋นแบบ จีจังหว่อแล้วไม่อยากไปไกลถึงวังบูรพา ก็มีร้าน Spice Story ที่สยามพารากอน ร้านนี้ก็อร่อย เผ็ดร้อนเข้มข้นด้วยพริกไทย ก็น่าจะเผ็ดร้อนเข้มข้นเพราะเจ้าของร้านนี้เป็นเจ้าของร้านง่วนสูนพริกไทย ตรามือ ตลาดเล่งบ้วยเอี้ย เยาวราชนั่นเอง

 ก๋วยเตี๋ยวเป็ดแบบน้ำเข้ม ข้นรสจัดก็มีหลายที่ครับ ที่ผมชอบก็มีร้านอยู่ฝั่งตรงข้ามสนามกีฬาการท่าเรือฯ รสชาติใช้ได้เหมือนกัน เจ้าของร้านเห็นหน้าผมต้องถามว่าวันนี้เอาสุวรรณหงษ์ไหม เป็นคำที่สื่อเข้าใจกันระหว่างคนขายกับลูกค้า สุวรรณหงษ์ก็คือตูดเป็ด ผมชอบตูดเป็ดเป็นชีวิตจิตใต ยิ่งมีกลิ่นสาบตูดเป็ดนิดๆ ยิ่งชอบ

 อีกร้าน หนึ่งตรงเยื้องกับตึกบางกอกโพสต์ ในถนน ณ ระนอง คลองเตย ซึ่งมีเป็ดย่างใช้ได้ ร้านนี้ต้องถามผมว่าเอาเจดีย์สามองค์หรือเปล่า เจดีย์สามองค์ก็คือตูดเป็ดอีกเช่นกัน ทั้งสองร้านที่ผมอ้างถึงนี้เขาเป็นคนเรียกสมญานามตูดเป็ดเอง ผมไม่เกี่ยว

 ขบวน เป็ดย่างผมชอบร้านประจักษ์ บางรัก กับร้านนายสูงในซอยเจริญเวียง ทั้งสองร้านนี่เป็นร้านกวางตุ้งแท้ และขายเป็ดย่าง หมูย่างมานานนม ถ้านับจำนวนเป็ดที่เขาทำขายตั้งแต่เปิดร้านมา ผมว่าน่าจะมากกว่าเป็ดไล่ทุ่งที่เลี้ยงอยู่ตามทุ่งอยุธยา สุพรรณบุรี อ่างทอง ลพบุรี รวมกันหลายเท่า

 ผมเอาเป็ดสดๆ มาทำเป็นของกินไม่เป็น แต่ทำแกงจืดหรือซุปจากซี่โครงเป็ดเป็น ก็ไปซื้อซี่โครงเป็ดย่างจากร้านเป็ดย่างนั่นแหละ วิธีแก้เขินก็บอกว่าจะเอาไปให้หมากิน ที่จริงก็เป็นหมาเสียเอง ซี่โครงเป็ดย่างนี่เอามาสับเป็นชิ้นพอประมาณใส่น้ำต้ม ใส่รากผักชี พริกไทยเม็ดนิดหน่อย ใส่ซีอิ๊ว เคี่ยวพอประมาณ ชิมดูพอมีรสกลิ่นเป็ดหอมแล้ว ใส่มันฝรั่ง หอมใหญ่ มะเขือเทศ จากนั้นก็ชิมรส ไม่เค็มก็เติมซีอิ๊วหรือเกลือตามชอบ ก็จะได้ซุปรสดีราคาถูกหนึ่งชาม
 นี่เป็นการพูดถึงสารพัดเป็ดที่กินๆ อยู่ สำหรับนักท่องเที่ยวที่ไปเมืองจีนที่กึ่งลุยแสวงหาของกินก็น่าจะมองเป็ดไว้ บ้าง คนจีนนั้นเป็นเจ้าต้นตำรับและชำนาญการเรื่องเป็ด ถือว่าเป็นจักรพรรดิฮ่องเต้เรื่องเป็ด ส่วนใหญ่เมื่อเจอแล้วไม่ผิดหวังโดยเฉพาะเป็ดย่าง

 ผม ไปต้าลี่ เช้าก็ไปตลาด ดูโน่นดูนี่ เจออยู่ร้านหนึ่งมีตู้ไม้กระจกใส แต่ในตู้ยังไม่เห็นอะไร สัญชาตญาณบอกว่าต้องขายของกินประเภทย่างอะไรสักอย่าง เพราะมีราวกับตะขอแขวนอยู่ ไปเดินที่อื่นก่อนกลับมาอีกทีมีเป็ดย่างเต็มตู้ ดูแล้วน้ำลายหกท่วมเสื้อ แต่ก็แปลกว่าเป็นเป็ดย่างที่เอาส่วนปีกออก ไม่รู้กลัวเป็ดย่างจะบินหนีหรือไง ทั้งถูกและอร่อย อร่อยขนาดเอาดาวทั้งท้องฟ้าให้เครดิตความอร่อยได้ แต่เสียตรงที่ไม่รู้ชื่อร้านกับจำชื่อถนนไม่ได้ ดาวที่ให้เลยไม่รู้ไปตกอยู่ตรงไหน

 ยังมีอีกครับ ถ้าใครไปที่ลี่เจียง อยู่ในเมืองเก่าแล้ว ตอนเช้าๆ ต้องไปตลาดสด ซึ่งจะทะลุไปยังสถานีรถทัวร์ที่กลับมาคุนหมิงได้ ที่นั่นมีของดีอเนกอนันต์มีเครื่องครัวทองแดงที่ตีขึ้นรูปด้วยมือ มีหม้อ กาต้ม กระทะ น่าใช้ทั้งนั้น ลี่เจียงเขาเป็นเมืองหัตถกรรมเครื่องครัวทองแดงครับ

 ที่ตลาดสดนี่มี ร้านขายเป็ดทอดด้วยเครื่องอัดแรงดันสูง เขาเอาเป็ดปรุงรสแล้วไปทอดในหม้อน้ำมันอัดแรงดัน ทอดทีหนึ่งประมาณ 10 ตัว ทอดสัก 56 นาทีก็ใช้ได้ กรอบทั้งตัวอร่อยมาก แถมถูกอีกต่างหาก ขนาดไม่มีน้ำจิ้มอะไรเลย ผมไปกัน 4 คน ยังล่อกันคนละตัว ไม่ต้องกินอย่างอื่น ถ้าใครไปลี่เจียงแล้วจะให้ถึงลี่เจียงจริงๆ ต้องกินเป็ดทอดอัดหม้อแรงดันสูงนี้ครับ

 อยากเอา Know How หม้ออัดแรงดันมาเปิดขายในเมืองไทย มีน้ำจิ้มไก่เผ็ดเปรี้ยวเค็มหวานด้วย ต้องรวยแน่ๆ
 ทั้ง หมดนี่เป็นเรื่องของเป็ด อย่างที่บอกตั้งแต่ต้นครับ เป็ดที่ไม่ธรรมดาไปสู่เป็ดชั้นเทพทิพรส ฉะนั้นไปกินเป็ดกันดีกว่าครับสำหรับอาทิตย์นี้

view