สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เตือนภัย..! มิจฉาชีพใช้อีเมล์เรี่ยไรบริจาค เฮติ หลอกทั้งเงิน แถมทำคอมพ์ติดไวรัส

จากประชาชาติธุรกิจ


นายนพชัย ตั้งไตรธรรม ที่ปรึกษาทางเทคนิคอาวุโส บริษัท ไซแมนเทค กล่าวว่า ขณะนี้มีมิจฉาชีพ นำเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่ประเทศเฮติ  มาผลประโยชน์   ทั้งในรูปแบบการส่งอีเมลขยะเพื่อเชิญชวนให้บริจาคเงิน  และส่งผลการค้นหาปลอมที่ทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์ติดไวรัสประเภทมัลแวร์  

โดยนักต้มตุ๋ม จะอ้างถึงสภากาชาดอังกฤษต้องการเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากภัยพิบัติใน ครั้งนี้มากขึ้น  โดยได้สร้างอีเมล์และเว็บไซต์ปลอมขึ้นมารับเงินบริจาคจากผู้ใจบุญทั่วโลก 

จุดที่สังเกตได้ชัดคือ ไม่ได้ใช้ระบบการโอนเงินแบบเวสเทิร์น ยูเนี่ยนในการรับบริจาคและยังใช้อีเมลแอทเดรสที่ไม่ได้เป็นของสภากาชาดในการ ติดต่อ   “หากต้องการบริจาคหรือทำการกุศลผ่านระบบออนไลน์ จงจำไว้ว่า  หลีกเลี่ยงการคลิกลิงค์ที่น่าสงสัยที่ปรากฎอยู่ในอีเมลหรือข้อความด่วน (Instant Messaging) ซึ่งอาจเป็นการหลอกเพื่อเข้าไปสู่เว็บไซด์ปลอมที่สร้างขึ้นมาโดยเฉพาะ โดยแนะนำว่าควรพิมพ์อีเมลแอดเดรสขององค์กรช่วยเหลือผู้ประสบภัยโดยตรง”  

และไม่ควรกรอกข้อมูลส่วนตัวหากมีการถามมา ผ่านทางอีเมล รวมทั้ง ข้อมูลทางการเงินหรือพาสเวิร์ด เนื่องจากองค์กรช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่มีชื่อเสียงจะไม่มีการถามข้อมูลส่วน บุคคลผ่านทางอีเมล  

เมื่อมีข้อสงสัยควรติดต่อหน่วยงานดังกล่าวโดยตรง ผ่านช่องทางที่น่าชื่อถือได้มากกว่า เช่น เบอร์โทรศัพท์ที่เชื่อถือได้หรือพิมพ์แอดเดรสขององค์กรโดยตรงผ่านทางบราว เซอร์ (ไม่คลิกหรือคัดลอกลิงค์ในข้อความ)

view