สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

อาหาร...อารมณ์ดี อารมณ์เสีย

จากประชาชาติธุรกิจ



อาหารเกี่ยวข้องกับเรื่องอารมณ์ของคนเราหรือเปล่า ?

แล้วอารมณ์เกี่ยวข้องกับสุขภาพของเราแค่ไหน ?

หลายคนอาจจะตั้งคำถามขึ้นมาแบบนี้เมื่อเกิดอารมณ์บูดขึ้นมาแล้วพานเจ็บป่วยตรงโน้นตรงนี้

ตอนนี้มีงานวิจัยหลายแห่งระบุว่า อาหารนั้นเกี่ยวข้องกับอารมณ์ เช่นเดียวกับอารมณ์เกี่ยวพันกับอาหารที่เรารับประทานเข้าไปเช่นกัน

โดย เขาว่าอารมณ์กับสุขภาพผิวเป็นสิ่งที่มีความสัมพันธ์กันแนบแน่น ความเครียดนอกจากทำให้เกิดโรคกระเพาะอาหาร โรคหัวใจ ปวดหัว ฯลฯ แล้วยังมีผลต่อผิวพรรณ คือทำให้ผิวหนังอักเสบ เป็นลมพิษ ผมร่วงเริ่มกำเริบ หรือสิวเห่อได้

ภัสน์วจี ศรีสุวรรณ ซึ่งสนใจเรื่องแพทย์แผนตะวันออก ดูแลสุขภาพแบบองค์รวมด้วยวิถีธรรมชาติ มีคำแนะนำไว้ในหนังสือ "สูตรสุขภาพดี ชีวีสมดุล" ซึ่งน่าสนใจไม่น้อย

เธอว่าอาหารที่เรากินเข้าไปทุกวันนี่แหละ ทำให้เรามีทั้งอารมณ์ดีและอารมณ์เสีย

แล้วอาหารอะไรที่ทำให้เราอารมณ์ดี ?

เธอ ว่ามีหลายอย่าง เช่น อาหารที่มีธาตุเหล็ก เพราะช่วยป้องกันโรคโลหิตจาง ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการอ่อนเพลีย และขาดสมาธิ ธาตุเหล็กพบมากในไข่ เนื้อสัตว์ ถั่ว และผักใบเขียว เช่น ผักขม

ต่อ มาก็อาหารที่มีวิตามินบี การขาดวิตามินบีทำให้อ่อนเพลียและซึมเศร้า วิตามินบีพบมากในผักใบเขียว เนื้อสัตว์ และอาหารจากธัญพืช เช่น ขนมปังโฮลวีต

ส่วนอาหารที่มีกรดไขมันสำคัญเพื่อให้เซลล์ประสาทและ สมองทำงานอย่างเหมาะสม ต้องอาศัยกรดไขมันสำคัญ เช่น โอเมกา 3 ซึ่งพบในปลาทะเล เช่น ปลาแม็กเคอเรล ปลาทูน่า ปลาซาร์ดีน ปลาแซลมอน หรือในเมล็ดธัญพืช เช่น เมล็ดทานตะวัน เมล็ดฟักทอง และงา (หากเป็นน้ำมันจากธัญพืชต้องไม่ผ่านความร้อน)

ขณะเดียวกันก็ต้อง หลีกเลี่ยงการกินอาหารที่มีโอเมกา 6 ซึ่งเป็นกรดไขมันที่ให้ผลใน ทางตรงกันข้าม ส่วนมากมีอยู่ในน้ำมันถั่วเหลืองและน้ำมันข้าวโพด

รวมทั้งอาหารที่มีทริปโตฟาน ทริปโตฟานเป็นกรดอะมิโนที่ช่วยให้จิตใจสงบ นอนหลับง่าย พบมากในปลา ไก่ ชีส ถั่ว เต้าหู้ ข้าวโอ๊ต และไข่

ส่วนอาหารที่กินแล้วอารมณ์เสียก็คุ้น ๆ นี่แหละ

อันดับแรกก็เป็นอาหารที่ประกอบด้วยสารกระตุ้น เช่น แอลกอฮอล์ กาแฟ ชา ช็อกโกแลต โกโก้

สำหรับอาหารพวกรสหวานและมันจัดก็ทำให้อารมณ์เสียได้เช่นกัน

รวมทั้งอาหารที่ประกอบด้วยสารปรุงแต่งทั้งหลายไม่ว่าจะเป็นสี กลิ่น รส

จะ เห็นว่าอาหารที่กินแล้วอารมณ์ดี ไม่ใช่อาหารหรูหราราคาแพงหรือต้องไปเสาะหาบนเขาอันลี้ลับไกลโพ้นเลย ไม่ว่าจะกินเนื้อหรือกินพืชผักก็มีอาหารอารมณ์ดีให้เลือกสรรมากมาย

ฉะนั้นควรทำความเข้าใจกับการรับประทานอาหาร เพราะการกินอาหารเป็นยานับเป็นทางเลือกที่ดีกว่าการต้องไปให้หมอรักษาอย่างแน่นอน

view