สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ตื่นตาบึงบอระเพ็ด

จาก โพสต์ทูเดย์
รายงานโดย :จำลอง บุญสอง:


เคยมาบึงบอระเพ็ดหลายครั้งก็ได้แต่อยู่ขอบๆ บึง จึงถือว่ามาไม่ถึงบึงบอระเพ็ดตัวจริง
อาทิตย์ที่ผ่านมาได้มีโอกาสลงเรือดูนกโดยการเอื้อเฟื้อของคุณวีระชัย นายกสมาคมท่องเที่ยวจังหวัดนครสวรรค์ เจ้าของร้านขายอาหาร ชื่อดังของจังหวัดที่ชื่อ “โกยี” แล้วตื่นตาตื่นใจ กับความเป็นบึงบอระเพ็ดมาก

ได้ ลงเรือ 2 ครั้งเย็นกับเช้า เย็นได้บรรยากาศนกกลับรังเสียงเจี๊ยวจ๊าวเหมือนเหลือง-แดงทะเลาะกัน ตะวันที่ยอแสงลงทีละน้อยๆ ทำให้คิดถึงบ้าน พระอาทิตย์ดวงโตเหมือนไข่ดาวใบใหญ่ ค่อยๆ หย่อนตัวลง สะท้อนน้ำได้ถึง 2 ดวงใหญ่กับอีกหนึ่งแสงที่ ถูกฉาบทาลงบนแผ่นน้ำที่คั่นด้วยกอไม้น้ำ นกที่บินไปบินมาและที่ลอยตัวอยู่กลางน้ำหลังจากอิ่มหนำสำราญมาทั้งวัน ทำให้ชัตเตอร์กล้องทำงานหนักกว่าทุกครั้งที่ถ่ายรูป คิดอยู่ในใจว่า จะพังไหมนี่!

หลังจากไปหลับฝันดี (เพราะได้ดูบรรยากาศสวยเก็บไว้ในใจ) ผมกลับมาอีกตอนเช้ามืด เพราะบอกเรือเขาไว้ว่าจะมาตีห้าครึ่ง เขามารอ อยู่ก่อนแล้ว เช่นเดียวกับคุณวีระชัยที่ขนเสบียงไม่ว่าจะเป็นโจ๊ก กาแฟ หรือน้ำเปล่ามาให้

ผมเรียนกับคุณวีระชัยไปว่า วันนี้ผมจะให้ยืมเลนส์ยาวๆ ถ่าย เพราะเห็นคุณวีระชัยใช้เลนส์สั้นๆ ผมก็หงุดหงิดใจแทน เพราะถ้าถ่ายนกได้ก็ตัวเท่าเข็มแน่นอน คุณวีระชัยทีแรกท่านก็เกรงใจ เพราะเพิ่งจะรู้จักกันไม่นาน จะคุยจะหัวอะไรก็ยังเขินๆ กันอยู่ แต่พอลงเรือไปด้วยกันสักพัก ถ่ายภาพด้วยเลนส์ตัวยาวขึ้นมาหน่อย พอได้ภาพสวยๆ ของนกบ้าง ดอกบัวบ้าง ค่อยสนุกสนานขึ้นมาหน่อย

คุณวีระชัยท่านเป็นคนเครียดอยู่ลึกๆ เพราะการทำร้านอาหารใครๆ ก็รู้ว่าถูกกดดันโดยลูกค้ามาก ยิ่งมาอยู่ในฐานะนายกสมาคมท่องเที่ยวด้วยแล้ว ยิ่งเพิ่มงานให้มากขึ้นเข้าไปใหญ่ การมากับทริปเราทำให้คลายเครียดไปได้บ้าง เพราะผมเห็นแกหัวเราะและแซวพรรคพวกผมบ้างในบางครั้ง

ผมว่าใครได้มาเที่ยวบึงบอระเพ็ดควรจะมาทั้งเช้าและเย็น เพราะให้บรรยากาศที่แตกต่างกันมาก ตอนเช้าเสียงเจี๊ยวจ๊าวของการทะเลาะไม่มี เห็นแต่นกโผบินไปในอากาศเป็นสายๆ ในท่ามกลางท้องฟ้าสีแดง ผมถ่ายนกน้ำทั้งหลายในอิริยาบถต่างๆ มากมาย พวกมันออกหากินกันตั้งแต่เช้าก่อนที่เราจะมาเสียอีก ท่านดูบรรยากาศภาพเอาก็แล้วกัน ผมไม่ต้องบรรยายมาก

อยากจะเขียนให้ยาว แต่เห็นว่ารูปแทน คำพูดได้มากมาย จึงขออนุญาตเอารูปแทน คำบรรยายนะครับ!

บึงบอระเพ็ดบ้างก็ว่ามีพื้นที่ 132,737 ตารางกิโลเมตร บ้างก็ว่า 140,000 แต่ไม่ว่า จะเป็นตัวเลขเท่าไหร่ก็ตาม โดยสภาพข้อเท็จจริงในวันที่ข้าวราคาแพง (เพราะเวียดนามมา กว้านซื้อเอาไปส่งออกในนามเขา โดยที่รัฐบาลไร้เดียงสายังไม่รู้เรื่องในขณะนี้) ชาวบ้านเขา รุกอ่างเข้ามามากมายแล้ว เนื้อที่คงไม่เหลือ เท่าเก่า

มีนกทั้งประจำถิ่นและนกอพยพประมาณ 44 วงศ์ 100 สกุล 156 ชนิด มีเกาะอันเกิดจากการทับถมของตะกอนอยู่ 10 เกาะ อ่างมีความสูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 23.80 เมตร โดยมีพืชอยู่ประมาณ 100 ชนิด

การไปท่องเที่ยวควรไปท่องเที่ยวหน้านี้ เพราะหน้าร้อนอาจจะมีอุณหภูมิมากถึง 40 องศา ซึ่งอุณหภูมิมากขนาดนั้นก็น้องๆ ทะเลสาบเขมรเลยนะครับ ทะเลสาบเขมรนั้นร้อนมาก แถมอบอ้าว เพราะน้ำที่ระเหยขึ้นมาจากอ่างยักษ์ไปปกคลุมบรรยากาศเอาไว้ทั้งเสียมราฐ ถ้าไม่มีลมละก็ ร้อนตายชักเลย ดังนั้นการเที่ยวอ่างทั้งหลายไม่ควรเที่ยวหน้าร้อนโดยเด็ดขาด อีกอย่างนกหน้าหนาวทั้งมากทั้งสวยจริงๆ ส่วนหน้าฝนกรกฎา สิงหา เป็นช่วงฤดูนกวางไข่และฟักลูกออกเหมือนปลา จะไปก็ได้บรรยากาศอีกแบบหนึ่ง แต่ควรไปภายใต้การอำนวยการของคนที่เข้าใจนะครับ!

ไม่รบกวนพื้นที่ในการเขียนมาก ดูรูปดีกว่านะครับ!

view