สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ปลาพื้นบ้าน เรื่องเล่าของคนชอบ(กิน)ปลา

จาก โพสต์ทูเดย์
รายงานโดย :เซียงขวาง บัวลำพัน:


ขึ้นต้นปีใหม่สดใสกว่าปีเก่า ขอให้สุขสดชื่นตลอดปี โรคภัยไข้เจ็บไม่กล้ำกราย กระแสสุขภาพยังแรงสุดๆ อาหารเพื่อสุขภาพจึงยังแรงดีไม่มีตก

โดยเฉพาะอาหารจานปลาที่ยังอยู่ในเทรนด์ ปลาดีต่อหัวใจ และดีต่อคนรับประทานปลา ปีใหม่นี้ขอเริ่มต้นด้วยจานปลาสุดพิเศษที่ “ปลาพื้นบ้าน” ร้านอาหารสำหรับคนชอบปลา ยิ่งปลาพื้นบ้านที่ปัจจุบันหารับประทานยาก รับรองว่ามาที่นี่ไม่ผิดหวัง

ปลาพื้นบ้าน เน้นๆ คัดๆ สดๆ เฉพาะปลาแม่น้ำพื้นบ้านภาคกลางของไทย ที่หลายคนเดี๋ยวนี้บ่นหารับประทานลำบาก เจ้าของร้านรับประกันว่า ขอให้มาที่นี่ดูสักครั้งเถิด ที่นี่มีปลาทุกชนิดที่อยากรับประทานเตรียมไว้รองรับ รวมทั้งรสชาติอาหารที่เป็นพื้นบ้านแท้ๆ จากรสมือรสคำของคนเคยทำเคยรับประทาน ได้ยินแค่ชื่อ นักเลง (กิน) ปลา ก็น้ำลายไหลแล้ว ไม่ว่าจะเป็นปลาเบี้ยว ปลาหมู ปลากระทิง ปลาหมอตาเขียว ปลาขาว ปลาช่อนนา ฯลฯ ล้วนแต่เป็นปลาหารับประทานยาก ทั้งๆ ที่ครั้งหนึ่งเป็นปลาพื้นบ้านของไทย

วัตถุดิบคัดจากตลาดใหญ่ ตั้งแต่นครนายก ลพบุรี สุพรรณบุรี และตลาดไท เจ้าของร้านบอกว่าจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีเจ้าประจำ มีปลาอะไรพิเศษๆ จะมีคนโทร.มาบอก วันไหนได้ก็ได้ วันไหนไม่ได้ก็ไม่ได้ ถือว่าไม่ใช่โอกาสของเรา (ฮา) อาหารที่นี่ไม่แพง คิดตามน้ำหนักปลา ที่นิยมสั่งกันมีตะเพียนไร้ก้าง ที่ร้านจะทอดเค็มให้รับประทานกันกรุบๆ กรับๆ เพลินไม่มีอะไรเทียบ ปลาคังลวกจิ้ม เนื้ออ่อนก็อร่อย สำหรับคนชอบต้มยำน้ำร้อนๆ ขอเชิญมาซดแซบสุดชีวิตกับต้มยำปลาบึก ปลาบึกที่นี่บึกสมชื่อ เพราะคัดเฉพาะที่หนัก 40-50 กิโลกรัมขึ้น ต่ำกว่านี้ไม่ขาย!

แนะนำว่าห้ามพลาดเด็ดขาด ขีดเส้นใต้ 2 เส้น คือ แกงป่าปลาคัง ที่อร่อยลิ้นกลิ่นป่าและหอมเครื่องแกงอย่างที่สุด เครื่องแกงที่นี่ทำเองตำเองสดๆ เดี๋ยวนั้น รสชาติความหอมจึงเหนือใคร ไม่เค็มและออกเผ็ดแบบป่าๆ ได้ใจ ปลาคังรสเนื้อนุ่มเหนียว เพราะปลาคังตัวเล็กที่นี่ไม่เอาเลย คัดแต่ตัวโตละ 45 กิโลกรัมขึ้น ถัดมาคือเขียวหวานม้า หรือเขียวหวานแห้งปลาม้า รสแกงเข้ม น้ำขลุกขลิก ปลาม้าคลุกแป้งนำไปทอด จากนั้นคลุกด้วยเครื่องแกงเขียวหวาน (เข้าเครื่องร้อน) จะรับประทานปลาม้าวันไหนช่วยโทร.มาเช็กก่อน

อีกจานคือฉู่ฉี่ปลาเบี้ยว นักเลงปลาเรียกไอ้เบี้ยว ตามธรรมชาติหากินใต้ท้องน้ำ ทำให้ไอ้เบี้ยวคนหารับประทานค่อนข้างยาก ใครอยากรับประทานโทร.เช็กก่อนเช่นกัน บั้งปลาไม่ขาด ทอดพอสุกพอให้เครื่องเข้าเนื้อ แล้วเอาขึ้นผัดรวมกับน้ำฉู่ฉี่ที่ปรุงไว้ก่อน เผ็ดๆ มันๆ ตัดเค็มนิดหนึ่ง รสปลาเบี้ยวจะคล้ายปลาเนื้ออ่อน แต่จะหารับประทานได้ยากกว่าและอร่อยกว่า นอกจากนี้ก็ยังมีอีกมายมายหลายจาน อร่อยๆ ทั้งนั้น คนรักสุขภาพและคนชอบปลาแวะไปให้ได้สักครั้ง

ปลาพื้นบ้าน เน้นบรรยากาศแบบพื้นบ้าน กลิ่นอายของคนไม่ลืมบ้านทุ่ง เรียบและแอบหรูนิดๆ แต่ได้ใจชะมัด ตั้งอยู่ริมถนนเลียบด่วนรามอินทรา ติดกับโกลเดนเพลส เปิดตั้งแต่เวลา 10.30-22.00 น. โทร. 02-9345-488, 08-1875-7886

view