สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

อีกด้านของเหรียญ แบล็คเบอร์รี

จากประชาชาติธุรกิจ


ทุกวันนี้ใครๆ ก็เห่อสมาร์ทโฟน เดินไปทางไหนก็เห็นผู้คนง่วนอยู่กับเจ้าอุปกรณ์พกพา แต่ใครจะรู้บ้างว่าอุปกรณ์ไอทีเหล่านี้ แม้ทางหนึ่งจะมีคุณูปการมากมาย แต่อีกด้านของเหรียญ ก็ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตเช่นกัน
ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า การใช้งานสมาร์ทโฟนอย่าง แบล็คเบอร์รี่ เป็นเวลานานๆ ส่งผลต่อระดับความเครียดให้เพิ่มขึ้น และขณะเดียวกันก็อาจลดขีดความสามารถในการผลิตของคนๆ นั้นลง
อามีร์ คากี จากเอเค คอนซัลติ้ง ซึ่งศึกษาถึงพฤติกรรมการใช้แบล็คเบอร์รีในกลุ่มผู้บริหารระดับกลางไปจนถึง ผู้บริหารอาวุโส ซึ่งใช้งานเจ้าบีบีมากน้อยต่างกัน
โดยผู้ใช้ที่เข้าข่ายใช้งาน "มาก" มักจะใช้บีบีในระหว่างเดินทางไปทำงาน รวมทั้งใช้งานตอนเย็นๆ และระหว่างสุดสัปดาห์ ขณะที่ผู้ใช้งานในระดับ "น้อย" มักจะแบ่งเวลาเฉพาะเพื่อใช้งานแบล็คเบอร์รี และรับ-ส่งอีเมล์
คากี บอกว่า คนที่ใช้งานแบล็คเบอร์รีบ่อย แต่กลับแยกแยะระหว่างการใช้งานส่วนตัวและใช้เพื่อทำงานยากขึ้น ซึ่งสิ่งที่สังเกตได้คือ จะไม่ได้แปลงไปสู่ประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้น ยกตัวอย่าง การใช้งานสเปรดชีต (spreadsheet) ซึ่งใช้เวลาเพียง 20 นาที แต่หากใช้ด้วยแบล็คเบอร์รีอาจจะใช้เวลานานกว่านั้น 3 เท่า
นี่ทำให้เกิดผลกระทบ เพราะเมื่อไม่สามารถทำงานเสร็จตามที่ตั้งใจไว้ หรือต้องพึ่งพามันแต่ก็หาสิ่งที่ต้องการไม่เจอ หรือเมื่อแบล็คเบอร์รีส่งเสียงเตือน แต่คุณกลับทำอะไรไม่ได้ เพราะอยู่ในห้องประชุม สิ่งเหล่านี้ล้วนทำให้เกิดความเครียด
ด้าน "ศาสตราจารย์แครี่ คูเปอร์" จากแลงคาสเตอร์ ยูนิเวอร์ซิตี้ แมเนจเมนต์ สกูล กังวลกับเทรนด์นี้ โดยระบุว่า ผู้คนใช้เวลางานทำสิ่งต่างๆ ที่เคยทำในเวลาพักมากขึ้น และนี่ส่งผลต่อทั้งสุขภาพและความสามารถในการผลิต

view