สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ก๋วยเตี๋ยวแคะ ไร้ชื่อ รสมือภัตตาคาร

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์


บรรยากาศโต๊ะนั่งร้านก๋วยเตี๋ยวแคะ
       หลังจากผ่านพ้นเทศกาลปีใหม่มาได้สักพัก “ผ่านมาแวะกิน” เพิ่งจะมีโอกาสได้เดินทางไปทำบุญฉลองปีใหม่เพื่อความเป็นศิริมงคลแก่ตัวเอง มา โดยเราได้ไปทำบุญไหว้พระที่วัดหัวลำโพง ตรงสามย่าน แล้วก็เลยไปทำบุญบริจาคโลงศพที่มูลนิธิร่วมกตัญญูที่ตั้งอยู่ใกล้ๆ กัน พอได้ทำบุญแล้วก็ช่างรู้สึกดีแก่จิตใจ และอิ่มเอิบบุญเอามากๆ แต่ว่าหลังจากที่อิ่มบุญอิ่มใจแล้ว แต่ว่าท้องมันไม่อิ่มไปด้วยน่ะสิ เพราะว่ากระเพาะน้อยๆ มันดันร้องจ๊อกๆ หิวโหย อยากหาของกินมาดับความหิวให้อิ่มท้องไปด้วย
       
       งานเข้าแบบนี้จะไม่ตามใจปากท้องก็ไม่ได้ เราเลยรีบเดินออกมาจากที่ทำบุญ ซอกแซกหาของกินแถวๆ นั้นมาสนองความหิวกันดีกว่า และหลังจากที่ได้เดินลัดเลาะเข้ามาตรงซอยหลังวัดลำโพง ติดกับโรงเรียนวัดหัวลำโพง เราก็มาเจอะเจอเข้ากับร้านก๋วยเตี๋ยวร้านเล็กๆ แห่งหนึ่งเข้า เห็นมีผู้คนนั่งกินมากมาย ครั้นเข้าไปดูใกล้ๆ ก็เห็นว่าเป็นก๋วยเตี๋ยวแคะ ที่ดูชวนกินไม่น้อยเลย เราเลยตกลงใจขอฝากท้องกับก๋วยเตี๋ยวแคะร้านนี้ก็แล้วกัน

คุณพรรณี ชอบนิทัศน์ เจ้าของร้าน
       ร้านก๋วยเตี๋ยวแคะร้านนี้ นั้นเป็นร้านเล็กๆ ไม่มีชื่อร้าน แต่คนส่วนใหญ่ที่อยู่แถวนี้ก็มักเรียกกันติดปากว่าร้าน “ก๋วยเตี๋ยวแคะ” นี่แหละ โดยมี คุณพรรณี ชอบนิทัศน์ เป็นเจ้าของร้าน หลังจากที่ได้พูดคุยกันก็ทำให้รู้ว่าร้านนี้เปิดขายก๋วยเตี๋ยวแคะมานานร่วม 20 ปีแล้ว
       
       ก๋วยเตี๋ยวแคะของที่นี่ต้องบอกว่าเป็นแบบสูตรของคนจีนแคะแท้ๆ ที่คุณพรรณีสืบทอดสูตรเด็ดนี้มาจากคุณยาย และความโดดเด่นของก๋วยเตี๋ยวแคะของร้านนี้ก็อยู่ตรงที่ลูกชิ้นแคะนี่แหละที่ มีอยู่หลายอย่างด้วยกัน ซึ่งลูกชิ้นแคะของที่นี่คุณพรรณีลงมือทำเองแบบสดใหม่ทุกวัน และทำในปริมาณที่ไม่มาก เรียกว่าหมดแล้วหมดเลย ไม่มีเพิ่มและไม่มีเก็บเป็นของเหลือค้างคืน

ก๋วยเตี๋ยวแคะเส้นหมี่น้ำ
       สำหรับลูกชิ้นแคะที่ทางร้านทำเองและใส่มาในก๋วยเตี๋ยวก็มี ลูกชิ้นเต้าหู้ยัดไส้ ที่ถือว่าเป็นลูกชิ้นตัวเอกของก๋วยเตี๋ยวแคะเลย ทำมาจากหมูสับ เนื้อกุ้งแห้ง เนื้อหมึกแห้ง เนื้อปลากราย ที่ผสมคลุกเคล้าปรุงรสเข้าด้วยกัน แล้วนำมายัดเป็นไส้ใส่มาในเต้าหู้ขาว และนำไปนึ่งจนสุก ชิมรสชาติแล้วต้องบอกว่าหอมกลิ่นเต้าหู้อ่อนๆ ขึ้นจมูก ตัวเต้าหู้นุ่มนิ่มเข้ากับไส้เนื้อนุ่มที่ออกรสกลมกล่อมถูกปากดี

ก๋วยเตี๋ยวแคะเส้นใหญ่แห้ง
       ลูกชิ้นตัวต่อมาคือ ลูกชิ้นทอด เป็นลูกชิ้นลูกกลมทำมาจากหมูสับ กุ้งแห้ง หมึกแห้ง และเนื้อปลากราย ที่ผสมปรุงรสคลุกเคล้าให้เข้ากัน และปั้นด้วยมือเป็นลูกกลมนำไปลวก แล้วก็นำมาทอดอีกที กินแล้วได้รสชาติของลูกชิ้นรสดีที่เคี้ยวแบบเต็มปากเต็มคำ
       
       อีกหนึ่งลูกชิ้นที่ทางร้านทำเอง คือ ลูกชิ้นหมู เป็นลูกชิ้นที่ทำมาจากหมูสับ ผสมกับเนื้อปลากราย กุ้งแห้ง และหมึกแห้ง ที่นวดเคล้าปรุงรสให้เข้มข้น เน้นใส่พริกไทยด้วย ปั้นเป็นลูกด้วยมือเช่นกันแล้วนำมานึ่ง กินแล้วลูกชิ้นเนื้อนุ่มเคี้ยวเด้งหนึบออกรสเข้มข้นพริกไทย และก็ยังมีลูกชิ้นอีก 2 อย่างที่ใส่มาในก่วยเตี๋ยว คือ ลูกชิ้นปลา และฮือก้วย ที่ถึงแม้ว่าทางร้านจะไม่ได้ทำเอง แต่ก็เลือกมาจากร้านที่ทำลูกชิ้นอย่างดี กินแล้วไม่คาว

เกาเหลาลูกชิ้น
       และนั่นคือเครื่องลูกชิ้นที่ใส่มาในก๋วยเตี๋ยวแคะของที่นี่ ขอบอกว่าจะสั่งก๋วยเตี๋ยวแคะมากินแบบน้ำก็อร่อยเข้าท่าดี เพราะจะได้ซดน้ำซุปกระดูกหมูร้อนๆ ที่รสชาติกลมกล่อมหวานน้ำต้มกระดูก หรือถ้าจะสั่งแห้งมากินก็เลิศลิ้นไม่แพ้กัน ซึ่งเส้นก๋วยเตี๋ยวของที่นี่ก็มีให้เลือกอยู่หลายอย่างมีทั้ง เส้นเล็ก เส้นหมี่ เส้นใหญ่ บะหมี่เหลือง และเกี๊ยมอี๋ แต่ถ้าใครไม่ชอบกินเส้นก็สั่งเป็นเกาเหลาลูกชิ้นล้วนๆ มากินกันไปเลย และราคาก๋วยเตี๋ยวแคะของที่นี่ขายอยู่ที่ธรรมดา ชามละ 30 บาท พิเศษ 35 บาท เรียกได้ว่าหากได้มาลองลิ้มแล้วเป็นได้อิ่มแบบสบายท้องในราคาย่อมเยา

       ร้าน ก๋วยเตี๋ยวแคะ ตั้งอยู่ที่ 39 ถ.สี่พระยา เขตบางรัก กทม. การเดินทางจากวัดหัวลำโพง เดินมาที่ซอยหลังวัดหัวลำโพง เข้าซอยมาแล้วเลี้ยวขวา เดินตรงมาอีกนิดก็จะเห็นร้านก๋วยเตี๋ยวแคะตั้งอยู่ขวามือ เป็นร้านเล็กๆ หรือถ้าจะเดินเข้าทางด้านร้านดอกไม้ ฟลาวเวอรี่ก็ได้ สามารถเดินทะลุออกมาทางหลังร้านก็จะเจอร้านก๋วยเตี๋ยวแคะ เปิดจันทร์-ศุกร์ เวลา 09.30-14.30 น. โทร. 0-2267-0906, 0-2233-0471

       ชื่อร้าน : ก๋วยเตี๋ยวแคะ
       

       ประเภทอาหาร : ก๋วยเตี๋ยวแคะ
       
       เมนูจานเด่น : ก๋วยเตี๋ยวแคะเส้นหมี่น้ำ, ก๋วยเตี๋ยวแคะเส้นใหญ่แห้ง, เกาเหลาลูกชิ้น
       
       บรรยากาศร้าน : ร้านเล็กๆ มีโต๊ะให้นั่งสบาย
       
       ที่ตั้ง และการเดินทาง : ตั้งอยู่ที่ 39 ถ.สี่พระยา เขตบางรัก กทม. การเดินทางจากวัดหัวลำโพง เดินมาที่ซอยหลังวัดหัวลำโพง เข้าซอยมาแล้วเลี้ยวขวา เดินตรงมาอีกนิดก็จะเห็นร้านก๋วยเตี๋ยวแคะตั้งอยู่ขวามือ เป็นร้านเล็กๆ หรือถ้าจะเดินเข้าทางด้านร้านดอกไม้ ฟลาวเวอรี่ก็ได้ สามารถเดินทะลุออกมาทางหลังร้านก็จะเจอร้านก๋วยเตี๋ยวแคะ
       
       เวลาเปิด-ปิด : เปิดจันทร์-ศุกร์ เวลา 09.30-14.30 น.
       
       เบอร์โทรศัพท์ : 0-2267-0906, 0-2233-0471

view