สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

บะหมี่กัว 4 ทศวรรษรสชาติเด็ดดวง

จาก โพสต์ทูเดย์

บะหมี่กัว เจ้าเก่า ที่ไม่ว่าจะผ่านมานานถึง 63 ปี แต่รสชาติยังคงเอกลักษณ์ความอร่อยมากมายไว้ ชิมได้ที่ซ.หลังสวน

โดย...โจ-ลิฟวิ่ง

เพิ่งไปดูหนังสุดเพี้ยน “Takeshis” มาเมื่อไม่กี่วัน มีฉากหนึ่งที่ตัวละครแฝดอ้วนหม่ำอูด้งควันฉุย เสียงดูดเส้นดังจ๊วบจ๊าบ แหม! นึกแล้วหมั่นไส้ ยั่วน้ำลายอยู่ได้ ให้ออกจากโรงหนังก่อนเถ้อะ จะไปหาอูด้งหม่ำให้หนำใจไปเลย

พอหนังจบก็ไม่รอช้าที่จะเสาะหาร้านอาหารเส้นที่ว่าลิ้มลอง เดินวนอยู่สยามสแควร์หลายรอบ จนแล้วจนรอดก็ไม่ยักมีอูด้งร้านไหนน่ากินเหมือนในหนังสักนิด คิดได้ดังนั้นจึงเกิดเปลี่ยนใจกะทันหัน ไปกินบะหมี่ร้านโปรดก็ได้ อร่อยกว่ากันเยอะเลย

บะหมี่ร้านโปรดของผมไม่ได้อยู่ในสยามสแควร์หรอกครับ ต้องเสียเวลานั่งรถไฟฟ้าบีทีเอสมาอีกหน่อย หรือจะใช้บริการแท็กซี่ก็สะดวกไม่น้อย เพราะร้านอยู่แถวซอยหลังสวน หาง่ายมาก ตรงข้ามกับธนาคารกสิกรไทย สังเกตป้ายสีขาวเล็กๆ เขียนว่า “บะหมี่กัว” นั่นละมาถึงแล้ว

เกี๊ยวปลา และลูกชิ้นปลา สุดเด็ด ทำใหม่ทุกวัน

ต้นตำรับของบะหมี่กัว แรกเริ่มจะอยู่ที่หลังโรงหนังศรีราชวงศ์ ย่านราชวงศ์ โดยมีอากงของป้าเพลินศรี กิตติญาณ ซึ่งตอนนี้รับช่วงมาสืบทอดความอร่อยเองทั้งหมดเป็นคนบุกเบิกตั้งแต่ พ.ศ.2490

สมัยนั้นบะหมี่กัวเป็นเพียงรถเข็นเล็กๆ ตั้งขายอยู่หลังโรงหนังชื่อดัง (ซึ่งวันนี้กลายเป็นเพียงตำนานเท่านั้น) จึงเป็นที่รู้กันดีของเหล่าลูกค้าขาประจำว่า ถ้าอยากกินบะหมี่รสชาติอร่อยแล้วละ ก็ต้องแวะมาชิมถึงที่

เป็นบะหมี่รถเข็นที่ราชวงศ์ได้ไม่นาน ก็มีเหตุให้ต้องย้ายทำเลขายใหม่มาที่ย่านเกษร แต่ดูเหมือนโชคชะตาจะเล่นตลก ป้าเพลินศรีว่าอย่างนั้น ผ่านไปไม่กี่ปี บะหมี่กัวก็ต้องย้ายทำเลใหม่ อีกระลอก จากสุขุมวิท ซอย 26 ก็มาอยู่ที่ซอยหลังสวน อันเป็นทำเลถาวรในยุคปัจจุบัน

ร้านบะหมี่กัว มีเมนูบะหมี่ขึ้นชื่อหลายอย่าง ซึ่งแต่ละอย่างต้องขอบอกว่าอร่อยทั้งนั้น บะหมี่ ลูกชิ้นปลา บะหมี่เกี๊ยวปลา บะหมี่ปลาหมึกกรอบ บะหมี่ไก่ บะหมี่หมูย่าง

หัวใจของความอร่อยอยู่ที่ตัวเส้น เป็นบะหมี่ ไข่ไก่ร้อยเปอร์เซ็นต์ สูตรเฉพาะของอากงที่คิดขึ้นเอง ทำสดใหม่ทุกวัน ขนาดเส้นอาจจะใหญ่กว่าร้านอื่น แต่รับรองได้ถึงความเหนียวนุ่มในตัว แถมยังไร้กลิ่นเหม็นหืนอีกด้วย

บะหมี่ไข่เส้นเหนียวนุ่มจะใส่กับเครื่องเคราอะไรก็อร่อยหมด โดยส่วนตัว ผมชอบบะหมี่ ลูกชิ้นปลา โดยเพิ่มเกี๊ยวปลาเข้าไปด้วย เป็นลูกชิ้นกับเกี๊ยวที่เคี้ยวได้อร่อยมากๆ นุ่มเหนียวและไม่เหม็นคาวให้รำคาญ สั่งแบบน้ำเพื่อจะได้ซดน้ำซุปใสรสชาติดี แค่นี้ก็อิ่มแปล้ แต่ถ้ายังไม่อิ่มก็จะสั่งบะหมี่หมูย่างอีกสักชาม สั่งแบบแห้ง เพราะว่าเวลาคลุกกับเครื่องปรุง แค่พริกป่นนิด พริกน้ำส้มหน่อย โอ้โห! คุณเอ๋ย ครบรสความอร่อยมากๆ โดยไม่ต้องมีคำบรรยายเลย

“ปลาที่เราใช้ก็มีอยู่ 2 อย่าง คือปลาดาบเงินกับปลาอินทรีย์ เพราะมันมีความเหนียวดี และไม่ค่อยมีกลิ่นด้วย เวลาทำลูกชิ้น หรือเกี๊ยว ก็เลยปลอดกลิ่น” นี่คือเคล็ดลับความอร่อยของลูกชิ้นกับเกี๊ยวที่สืบทอดกันมายาวนานร้านบะหมี่ กัว

บะหมี่ไข่ไก่ สูตรเฉพาะที่อากงคิดขึ้นเอง กินกับเครื่องอะไรก็อร่อย

นอกจากจะทำบะหมี่ได้อร่อยถึงใจแล้ว ร้าน บะหมี่กัวยังทำอีหมี่ได้เด็ดดวงด้วยละ อีหมี่ คืออาหารชนิดหนึ่งซึ่งหากินไม่ได้ง่ายนัก เป็นเส้น บะหมี่ทอด ใส่เครื่องลงไปหลายอย่าง เครื่องหลักๆ ก็จะมีไก่ฉีกกับแฮม โรยโปะหน้ามา เสิร์ฟร้อนๆ จะกินเป็นของว่างขณะรอบะหมี่ชุดใหม่ หรือกินเป็นอาหารหนักให้อิ่มท้องไปเลยก็ยังได้

“อีหมี่จะกินกับจิ๊กโฉ่ หรือซอสเปรี้ยว ถ้าชอบเผ็ดก็เติมพริกป่นลงไป คลุกเครื่องให้เข้ากัน ก็อร่อยแล้วละ” ป้าเพลินศรี บอก

อ้อ! ใครที่อยากชิมอีหมี่นั้น จะต้องแวะมาในวันเสาร์เท่านั้น เพราะทางร้านจะทำอีหมี่ขายเพียงแค่วันเดียว โดยราคาขายจะอยู่ที่จานเล็ก 90 บาท มาหลายคนสั่งจานใหญ่จะได้อิ่มทั่วถึงกัน แค่ 150 บาทเท่านั้นเอง ส่วนราคาบะหมี่เริ่มที่ 30 บาท และราคาก็จะขยับตามวัตถุดิบที่ใส่ ถ้าสั่งแบบรวมมิตรก็จะคิดราคาพิเศษ 50 บาท หรือมากกว่านั้น

การเดินทางมาที่ร้าน อย่างที่บอกรถไฟฟ้า บีทีเอสกับแท็กซี่สะดวกสุด โดยบีทีเอสให้ลงสถานี ชิดลม จากนั้นนั่งมอเตอร์ไซค์รับจ้าง บอกไป ธนาคารกสิกรไทย ร้านบะหมี่จะอยู่ตรงข้าม พอดี

ความอร่อย      5 ดาว

ความสะอาด     4 ดาว

view