สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ข้าวเฉโปเฮียไฉ่ ขวัญใจชาวสีลม

จาก โพสต์ทูเดย์

ข้าวเฉโปจะเป็นอาหารจานด่วนตระกูลข้าวที่ใครก็ไม่รู้จัก เพราะความจริงมันค่อนข้างจะหากินยากอยู่เหมือนกัน....

โดย...โจ-ลิฟวิ่ง

ข้าวหน้าเป็ด ข้าวมันไก่ ข้าวขาหมู ข้าวหมูแดง และอีกสารพัดข้าว... เราน่ะรู้จักกันดีอยู่แล้ว แต่สำหรับ ข้าวเฉโป !!! คนส่วนใหญ่กลับยังไม่ค่อยรู้จักสักเท่าไหร่

ไม่แปลกหรอก หากว่าข้าวเฉโปจะเป็นอาหารจานด่วนตระกูลข้าวที่ใครก็ไม่รู้จัก เพราะความจริงมันค่อนข้างจะหากินยากอยู่เหมือนกัน แต่ถึงกระนั้นเราก็อุตส่าห์ดั้นด้นเสาะหามาให้คุณๆ ได้ไปลองชิมกันดู

แต่ก่อนจะไปลิ้มลองความอร่อยของอาหารจานนี้ จะขอพาผู้อ่านย้อนตำนานไปรู้จักกับเฉโปก่อนดีกว่า ข้าวเฉโป เป็นอาหารจานด่วน ซึ่งมีคนจีนเป็นต้นตำรับ ขณะที่ลูกค้าก็จะเป็นพวกนักพนันที่มาเสี่ยงโชคโรงบ่อนโรงฝิ่น โดยสมัยนั้นที่นิยมมากสุด คือ โรงบ่อนโรงฝิ่นย่านเจริญกรุง เมื่อใครเล่นโปเสียก็มักจะออกมาพักเหนื่อยเอาแรง เรียกพลังด้วยการสั่งข้าวจากหาบที่มาเปิดขาย

นี่เองจึงเป็นที่มาของชื่ออาหารจานด่วนเลิศรสนี้ อย่างไรก็ตาม คำว่า "เสียโป" ฟังแล้วไม่ค่อยเป็นมงคล ใครไปรับประทานเสร็จกลับไปเล่นแล้วต้อง "เสีย" อย่างที่ชื่อเรียกก็กระไรอยู่ ต่อมาจึงมีการเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น "เฉโป" ซึ่งก็ใช้จนถึงปัจจุบัน

สำหรับข้าวเฉโปที่จะพาไปชิมกันนี้เป็นของเฮียไฉ่ "ผมเป็นเจ้าเก่า เจ้าแรก และเจ้าเดียวของสีลมครับ" เขายืนยันเสียงดังฟังชัด

แรกๆ ก็ไม่อยากจะเชื่อหรอก เพราะดูจากท่าทีแล้วเขาค่อนข้างขี้โม้พอสมควร!!! แต่พอได้นั่งคุยแบบเปิดอกจึงได้รู้ว่าร้านข้าวเฉโปของเฮียไฉ่นั้นเก่าแก่ จริงแฮะ

"ถึงวันนี้ก็เกือบจะ 50 ปีแล้วละครับ" เฮียไฉ่ย้อนอดีตให้ฟังอย่างกระตือรือร้น "อาหารจานนี้เตี่ยเป็นคนริเริ่มขายก่อนใครเพื่อน ใส่หาบเดินขายตามหน้าโรงฝิ่นโรงบ่อนให้แก่บรรดานักเสี่ยงโชคทั้งหลายที่เข้า มาใช้บริการแถวๆ เจริญกรุง ตอนขายใหม่ๆ ยังไม่มีชื่อเรียกหรอกครับ เตี่ยคงนึกอะไรไม่ออกก็เลยเรียกมันว่าข้าวเสียโป ก็คงเรียกตามพวกขาโปที่เล่นเสียแล้วมากินนั่นล่ะ"

แม้จะยังใหม่กับตำแหน่งเจ้าของตำนานความอร่อยที่สืบทอดมาจากเตี่ยที่ เพิ่งวางมือไปเมื่อไม่นานนี้เอง แต่เฮียไฉ่ก็ไม่ทำให้ลูกค้าขาประจำผิดหวัง เพราะยังคงรักษารสชาติข้าวเฉโปได้เหมือนต้นตำรับทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็น การทำเครื่องเคราที่ใช้ราดบนข้าว ซึ่งมีถึง 15 อย่าง ได้แก่ หมูอบ ไก่ทอด หมูกรอบ ไข่พะโล้ หนังไก่ทอด กุนเชียง หูหมู ตับ ปอด กึ๋น ฮื่อก้วยทอด เลือดหมู หนังหมูต้ม ข้อไก่ทอด เต้าหูพวง กระทั่ง น้ำพะโล้รสเข้มข้น หรือน้ำจิ้มสูตรเด็ดที่ให้ความ เผ็ดร้อนเปรี้ยวเค็มและหวานนิดๆ ก็ยังเลิศรสไม่มี ผิดเพี้ยน โดยขายในราคาจานละ 30-40 บาท

การเสิร์ฟข้าวเฉโปแบบเต็มยศนั้นในจานจะประกอบไปด้วยเครื่องเคราที่หั่น เป็นชิ้นบางวางบน ข้าวสวยร้อนๆ เคียงด้วยผักกาดดอง ผักกาดหอม ผักชี และแตงกวา ราดน้ำพะโล้ให้ทั่วแต่อย่าชุ่มโชกเกินไป เพราะเดี๋ยวจะหมดความอร่อย รับประทานคู่กับน้ำจิ้ม ที่ทำจากน้ำส้มปั่นรวมกับพริกขี้หนูสด เท่านี้ก็อร่อยอย่าบอกใครแล้ว

แต่ถ้าใครเกรงว่าข้าวเฉโปจะติดคอ ก็ขอให้สั่งแกงจืด ซึ่งมี 3 เมนู แต่อร่อยไปคนละแบบ สาหร่ายเต้าหู้ลูกชิ้น มะระซี่โครงหมูเห็ดหอม หัวไช้เท้าซี่โครงหมูเห็ดหอม มาซดร้อนๆ รับรองเถอะคล่องคอยิ่งนัก

ข้าวเฉโปเฮียไฉ่ เป็นร้านเล็กๆ เปิดโล่ง ริมถนนสีลม มีเพียงไม่กี่โต๊ะ เปิดบริการทุกวัน ยกเว้นวันอาทิตย์ ตั้งแต่ 18.00-24.00 น. โทร. 02-675-0663, 081-420-0276 ซึ่งใครที่อยากมาชิมแนะนำว่าสะดวกสุดน่าจะเป็นแท็กซี่ ร้านอยู่ตรงข้ามสีลมพลาซาพอดี หรืออีกวิธีหนึ่งรวดเร็วแต่อาจต้องเสียเวลานิดหน่อยกับการต่อรถ ก็คือบีทีเอส ลงที่สถานีช่องนนทรี แล้วเดินย้อนขึ้นมาทางแยกนราธิวาสฯ หรือรถไฟฟ้าใต้ดินลงที่สถานีสีลม จากนั้นก็ต่อรถตุ๊กตุ๊ก รถเมล์สาย 77, 504, 514 พอผ่านแยกนราธิวาสฯ ก็ให้ลงป้ายสีลมพลาซา

ความอร่อย 4 ดาว

ความสะอาด 4 ดาว

view