สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ระวัง ! พฤติกรรมคุณอาจเสี่ยงมะเร็งผิวหนัง

จาก โพสต์ทูเดย์

04 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา 18:09 น.

รู้ไหมว่าสภาพอากาศร้อนชื้นในประเทศไทย ส่งผลให้คนไทยเสี่ยงเป็นมะเร็งผิวหนังมากขึ้น

โดย...วรธาร ทัดแก้ว

 

ประเทศไทยของเราเป็นประเทศที่มีสภาพอากาศร้อนชื้น และปัญหาจากภาวะโลกร้อนในปัจจุบันก็ได้ส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตความเป็นอยู่ ของมนุษย์เป็นอย่างมาก เช่น อากาศเกิดความผิดปกติ ไม่เป็นไปตามฤดูกาล ฤดูร้อนก็ร้อนมากขึ้น ร้อนนานขึ้น ฤดูฝน ฤดูหนาวสั้นลง อันเนื่องมาจากปัญหาโลกร้อน แล้วคุณรู้หรือไม่ว่าอากาศที่ร้อนมากขึ้น นานขึ้นนั้นมีผลต่อการเป็นมะเร็งผิวหนังของคุณอย่างไรบ้างจากพฤติกรรมของคุณ

รู้จัก...มะเร็งผิวหนัง

ก่อนอื่นเรามาทราบถึงมะเร็งผิวหนังกันก่อน จาก นพ.อานนท์ ไพจิตโรจนา แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนัง จากโรงพยาบาลผิวหนัง อโศก

คุณหมออานนท์บอกว่า ผิวหนังของคนเรานั้นก็เหมือนกับเซลล์ชนิดอื่นในร่างกายของเรา ซึ่งถ้ามีการเจริญเติบโตหรือมีการแบ่งเซลล์ที่ผิดปกติก็จะทำให้กลายเป็น เซลล์มะเร็งได้ และมะเร็งผิวหนังที่พบบ่อยนั้นก็มีอยู่ 3 ประเภท ได้แก่

1.Squamous Cell Carcinoma ประเภทนี้มักพบบ่อยบริเวณอวัยวะที่โดนแสงแดดเป็นประจำ เช่น ใบหน้า หู จมูก หรือริมฝีปาก

2.Babac Cell Carcinoma มักพบบ่อยบริเวณใบหน้า จมูก และศีรษะ

3.Melanoma เป็นมะเร็งของเซลล์เม็ดสีของผิวหนัง คุณหมอบอกว่าจัดเป็นมะเร็งผิวหนังชนิดร้ายแรงทีเดียว ซึ่งสามารถแพร่กระจายไปที่ต่อมน้ำเหลืองและอวัยวะภายในอย่างอื่นได้อีกต่าง หาก

สาเหตุของการเกิดมะเร็งผิวหนัง

คุณหมออานนท์ บอกว่า ปัจจัยที่เป็นสาเหตุของการเกิด มะเร็งผิวหนังนั้น??ีมากมายหลายปัจจัยด้วยกัน เช่น แสงอัลตราไวโอเลต (ยูวีเอ, ยูวีบี) สำหรับคนที่ต้องทำงานกลางแดด เล่นกีฬากลางแจ้ง ชอบอาบแดด จะมีความเสี่ยงสูงต่อการเกิด มะเร็งผิวหนัง

นอกจากนี้ ยังรวมถึงในเรื่องเชื้อชาติด้วย โดยคนผิวขาว ผมสีบลอนด์ ผิวจะไหม้แดดง่าย มีโอกาสเสี่ยงสูง เพราะมีเม็ดสีที่ผิวหนังน้อย ทำให้ความสามารถในการป้องกันเซลล์ผิวหนังจากแสงอัลตราไวโอเลตจึงน้อยกว่าคน ผิวคล้ำ

คุณหมอบอกอีกว่า ไม่เพียงเท่านั้นการได้รับสารเคมีก่อ มะเร็งก็มีส่วนให้เป็นมะเร็งผิวหนังได้ เช่น สารหนูที่ปนอยู่ในน้ำ ยาหม้อ ยาไทย ยาจีน ยาลูกกลอน หรือผิวหนังในบริเวณที่เคยผ่านการฉายรังสีเพื่อการรักษาโรค การเกิดแผลเป็นจากไฟไหม้ น้ำร้อนลวก แผลจากผื่นผิวหนังบางโรค เช่น DLE และเชื้อไวรัสบางชนิด เช่น เอพีวี ก็ยังเป็นสาเหต?ก่อให้เกิดมะเร็งผิวหนังได้อีกด้วย

ได้ยินคุณหมอพูดอย่างนี้ก็อย่าเพิ่งตกใจครับ เพราะคุณหมอบอกว่านวัตกรรมและความก้าวหน้าด้านวิทยาการทางการแพทย์ใน ปัจจุบันนั้นสามารถทำให้มะเร็งทุกชนิดไม่ว่าจะเป็นอวัยวะใดถ้าตรวจพบตั้งแต่ แรกและกำจัดเซลล์ที่ผิดปกติออกได้หมดก็มีหนทางทำให้หายขาดได้ แหม...คุณหมอรับรองอย่างนี้ก็ค่อยยังชั่วหน่อย
 
สังเกตอาการอันอาจเกิดมะเร็ง

แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าบริเวณอวัยวะนั้นๆ อาจจะเป็น มะเร็งผิวหนัง ไม่ต้องห่วงครับเพราะคุณหมอได้บอกวิธีสังเกตอาการที่อาจเกิดเป็นมะเร็งผิว หนังดังนี้

สำหรับมะเร็งผิวหนังซึ่งเกิดขึ้นบนผิวหนังอันเป็นอวัยวะที่ห่อหุ้มอยู่ ภายนอก เราสามารถมองเห็นได้ จึงทำให้สามารถตรวจพบความผิดปกติในระยะเริ่มแรกได้รวดเร็วและยังติดตามกา รักษาได้ง่าย

ทั้งนี้ โดยการสังเกตอาการอันอาจจะเกิดโรคนั้น สามารถตรวจสอบด้วยตนเองได้ง่ายๆ ครับคือ ตรวจสอบไฝที่เป็นอยู่เดิม มีรูปร่างเปลี่ยนไป โดยอาจใช้หลักง่ายๆ คือ ABCD ดังนี้

1) A = Asymmetry ลักษณะของไฝทั้งสองข้างไม่เหมือนกัน
2) B = Border Irregularity ขอบของไฝไม่เรียบ
3) C = Color สีของไฝไม่สม่ำเสมอ
4) D = Diameter ขนาดของไฝใหญ่กว่า 6 มิลลิเมตร
5) มีผื่นหรือก้อนที่เกิดขึ้นใหม่ และไม่หายใน 4-6 สัปดาห์
6) ไฝหรือปานที่โตเร็ว และรูปร่างเปลี่ยนไปจากเดิม มีอาการคัน แตกเป็นแผล และมีเลือดออก
7) แผลเรื้อรังไม่หายใน 4 สัปดาห์ (2 สัปดาห์ควรไปพบแพทย์)

วิธีการรักษาทำอย่างไร

โรคทุกชนิดเมื่อเป็นแล้วต้องรักษา ถ้าไม่รักษามีสิทธิตายทั้งนั้น ทั้งนี้ คุณหมออานนท์บอกว่า การรักษาโรคมะเร็ง ผิวหนังมีอยู่หลายวิธี ขึ้นกับชนิด ตำแหน่ง และการลุกลามของโรค โดยทั่วไปมักใช้วิธีผ่าตัดเอามะเร็งผิวหนังออกให้หมด

สำหรับในกรณีที่มะเร็งเกิดบนใบหน้า คุณหมอบอกว่า หากได้รับการผ่าตัดอาจทำให้ใบหน้าผิดรูปไปได้ แต่ปัจจุบันมีวิธีผ่าตัดโดยวิธีที่เรียกว่า Mohs Micrographic Surgery โดยแพทย์จะทำการตัดชิ้นเนื้อและส่งตรวจทางพยาธิวิทยาในคราวเดียวกันเพื่อ ตรวจดูให้แน่ใจว่าได้ตัดมะเร็งออกหมดแล้ว หากยังมีหลงเหลือก็จะกลับมาผ่าตัดซ้ำจนหมดจึงจะเย็บปิดแผล

คุณหมอบอกอีกว่า วิธีนี้จะทำให้สามารถตัดมะเร็งออกได้หมดในคราวเดียวโดยไม่ตัดเนื้อดีออกมาก เกินจำเป็น แต่ในบางครั้งมะเร็งถูกทิ้งไว้จนมีขนาดใหญ่เกินที่จะตัดออกได้หมดอาจรักษา โดยการใช้รังสีรักษา หรือถ้ามีการแพร่กระจายจะต้องให้เคมีบำบัดร่วมด้วย

เป็นแล้วรักษาได้

คุณหมอบอกว่า มะเร็งผิวหนังสามารถรักษาให้หายขาดได้ถ้าได้รับการวินิจฉัยและรักษาตั้งแต่ เริ่มแรก ซึ่งใครถ้ามีประวัติคนในครอบครัวเป็นมะเร็งผิวหนังควรพบแพทย์ผิวหนังเพื่อ ตรวจหามะเร็งตั้งแต่ระยะแรก ในคนทั่วๆ ไปก็ไม่ควรประมาท ระวังอย่าถูกแสงแดดจัด ใช้ครีมกันแดดให้ถูกต้องและเหมาะสม พยายามสังเกตการเปลี่ยนแปลงของหูด ไฝ ปาน หากมีแผลเรื้อรัง หรือแผลที่ไม่หายใน 2 สัปดาห์ ควรปรึกษาแพทย์

เพียงเท่านี้โรคร้ายที่น่ากลัวก็จะไม่น่ากลัวอีกต่อไป เพียงแต่เราหมั่นสังเกตและให้ความสำคัญกับการดูแลตรวจสอบสิ่งผิดปกติที่เกิด ขึ้นกับเราอยู่เสมอ

เป็นโรคอะไรก็ตาม ถ้ารู้แล้วก็อย่าตื่นตระหนกจนเสียขวัญ พยายามตั้งสติให้ดี มองด้วยความเป็นกลาง ทุกคนก็มีสิทธิเป็นได้ และร่างกายของคนเราก็เป็นรังแห่งโรคอยู่แล้ว เป็นธรรมดาของสิ่งมีชีวิตครับ

แต่สิ่งไหนที่เราระวังได้ ป้องกันได้ ก็ควรทำอย่างที่คุณหมอบอกครับ

view