สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ป่ามไข่...เมนูนี้ไม่ธรรมดา

จาก โพสต์ทูเดย์

ป่ามไข่...ไข่เจียวธรรมดาที่ไม่ธรรมดา

เรื่องและภาพ / กรีนที

จู่ๆ ไข่เจียวธรรมดากลับไม่ธรรมดาขึ้นมาเสียเฉยๆ เพราะ “ป้าหนู” – อารี มณีลาภ คนอำเภอด่านซ้าย จ.เลยที่นำเอาอาหารแห่งภูมิปัญญาของภาคอีสานมานำเสนอขายในร้านอาหารที่เป็น เพิงเล็กๆ ของแก และเป็นร้านเดียวที่นักท่องเที่ยวทั้งหลายจะได้มีโอกาสชิม “ป่ามไข่” เมื่อใดก็ตามที่ไปเยือนด่านซ้ายป่ามไข่ตำรับของป้าหนูนั้น ดูแกทำแล้วง่ายมาก เพราะเป็นไข่เจียวทอดบนใบตอง ป้าหนูรินน้ำลงกระทะก่อนวางใบตองสีเขียวสดปูพื้นตามลงไป แล้วแกก็ตอกไข่ เติมผักพื้นบ้าน เจียวให้เข้ากัน ปรุงรสให้เข้าที พอใบตองร้อนได้ที่ป้าก็บรรจงเทไข่เจียวจากถ้วยรินไหลลงสู่กระทะร้อนๆ
 
ไม่ ต้องทำอะไรมากมายเพียงเกลี่ยไข่กระจายทั่วใบตอง จัดรูปทรงให้ดูสวยงาม ก่อนหั่นมะเขือเทศเป็นชิ้นเล็กๆ มาโรยตกแต่งเติมสีสันให้ป่ามไข่ของแกเย้ายวนใจนักกินมากยิ่งขึ้น “เห็นไหม ง่ายจะตาย ป่ามไข่ของป้า” แกว่าพลางมือก็สาละวนกับมะเขือเทศสีแดงชิ้นเล็กๆ ที่ถูกวางลงไปในหน้าไข่ชิ้นแล้วชิ้นเล่า
 
ป้าหนูอธิบายว่าคำว่า “ป่าม” ภาษาอีสานแปลว่ากระจัดกระจาย  ทำให้กว้าง อะไรที่ “ป่าม” ไปหมดก็หมายถึงมันกระจายไปจนทั่ว ป่ามไข่ของแกก็คือกระจายให้ทั่วกระทะ แต่มีข้อสำคัญตรงที่ไม่ต้องใช้น้ำมันเลยนี่สิ อันนี้น่าสนใจ
 
“สมัย ก่อนเขาเจียวไข่ไม่ใช้น้ำมันกันหรอก ใช้ใบตองบ้านเราเองนี่แหละ พอป้ามาทำขายก็ประยุกต์ให้มันสวย เติมผักพื้นบ้านที่เราหาได้ลงไป แต่งหน้าแต่งตามันนิดหน่อย มันก็ดูน่ากิน” เสียงป้าหนูดังเจื้อยแจ้วขณะที่ฉันกับป้านั่งรอป่ามไข่ซึ่งกำลังสุกทีละน้อย ในกระทะ อ้อ มีเทคนิคตรงที่แกเอาฝาหม้อมาปิดกระทะไว้ เปิดช่องระบายอากาศเล็กน้อย ป้าบอกว่าถ้าปิดมิด หน้าไข่จะฟูกลบสีสันของผักหมด
 
เวลาผ่านไปอึดใจ ป่ามไข่หน้าตาสะสวยของป้าหนูก็ถูกวางลงบนจาน หน้าตาน่ากินไม่เบาทีเดียว ชิมดูแล้วมันน่าสนใจตรงที่มีผักผสมลงไปให้ลิ้นได้เคี้ยวกรุบๆ เล่น ทั้งผักกูด แครอท มะเขือเทศ ฟักทอง เห็ดหูหนู หอมแดงและอีกสารพัดผัก แถมเป็นเมนูที่ได้เรื่องของสุขภาพดีอีกด้วย เพราะไม่ใช้น้ำมันพืชเลยสักหยด จากนั้นแกก็ลงมือตำส้มตำผักสดมาให้ชิมกันต่อ
 
ส้มตำผักสดของป้าหนู โดดเด่นตรงที่แกเติมน้ำสะทอน เป็นน้ำผักพื้นบ้านสูตรของแกเอง ผักที่แกใช้ก็หาได้ง่ายในท้องถิ่นและมั่นใจได้ว่าปลอดสารเพราะแกจะเลือกจาก ผักที่ชาวบ้านปลูกกันเอง ขายกันเอง เช่น ถั่วฝักยาว กะหล่ำปลี ผักกาดขาว คะน้า เมนูนี้คนกรุงเทพฯ คงไม่ชินในรสชาติ แต่ถ้าถามคนชิมอย่างฉันแล้ว ป้าแกทำได้กลมกล่อมทีเดียว
 
ร้านป้าหนูเป็นร้านเล็กๆ ที่คนด่านซ้ายยกนิ้วให้ในหลายเมนูส้มตำ แต่แกก็พยายามคิดค้นเมนูใหม่ๆ มาให้ได้ตื่นเต้น เช่น ซุปผักโบราณใส่งา ป้าบอกว่าเพราะอยากขายอะไรที่ต่างจากคนอื่นเขา จึงพยายามคิดค้นเมนูใหม่ๆ มานำเสนอตลอด
 
อยากชิมป่ามไข่ที่ไม่ธรรมดาของป้าหนูได้ มาเที่ยวด่านซ้ายแล้วลองแวะเวียนไปที่ซอยสวนข่า (เทศบาล 6) เข้าไปนิดเดียวจะเห็นร้านเป็นเพิงไม้ทางขวามือ จอดรถแล้วนั่งให้สบายใจก่อนชิมป่ามไข่ให้เคลิ้มปากกันเลยทีเดียว@@@

view