สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ย้อนยุคไปกับ สาวอัมพวา

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์


หากกล่าวถึง อัมพวา ผมว่า 10 ใน 10 คน จะต้องนึกถึง ตลาดน้ำอัมพวา เป็นอันดับแรก

ด้วย เสน่ห์ของตลาดน้ำยามเย็นที่ให้บรรยากาศสบายๆ แบบไม่ต้องรีบตื่นนอนแต่เช้าตรู่เฉกเช่นตลาดน้ำยามเช้าทั่วไป ทำให้นักท่องเที่ยวหลั่งไหลมาสัมผัสบรรยากาศชุมชนริมน้ำกันอย่างไม่ขาดสาย แต่อัมพวามิ ได้มีดีแค่เพียงตลาดน้ำแหล่งจับจ่ายย้อนยุคที่เปิดให้นักท่องเที่ยวเดินทาง เข้ามาแล้วเพียงผ่านเลยไป ดินแดนวัฒนธรรมลุ่มน้ำแม่กลองแห่งนี้กลับเต็มไปด้วยเรื่องราวหลากหลายของ วิถีชีวิตริมน้ำแบบดั้งเดิม

อัมพวาเป็น อำเภอหนึ่งของ เมืองแม่กลอง หรือ จังหวัดสมุทรสงคราม จังหวัดเล็กๆ มีพื้นที่เพียง 416 ตร.กม. แบ่งการปกครองออกเป็น 3 อำเภอ ได้แก่ อ.เมือง อ.บางคนที และ อ.อัมพวา เป็นดินแดนแห่งความอุดมสมบูรณ์ของพืชพันธุ์ อาหาร เนื่องจากมีแม่น้ำแม่กลองไหลผ่านและแตกย่อยออกเป็นลำคลองสายเล็กสายน้อยอีก อีกกว่า 390 สาย ส่วนทิศใต้ติดอ่าวไทย

การตั้งถิ่นฐานของชุมชนอัมพวา โดยทั่วไปจะนิยมสร้างบ้านเรือนขนานไปกับคลองอัมพวา โดยหันหน้าบ้านเข้าหาคลอง ลักษณะทั่วไปเป็นเรือนแถวเก่าที่สร้างติดกันหรือต่อเนื่องกันเป็นแนวยาว ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของเรือนแถวไม้ริมน้ำดั้งเดิมที่นิยมสร้างกันในอดีต

ลักษณะทางสถาปัตยกรรมเป็นเรือนแถวไม้ชั้นเดียว หลังคามีทั้งทรงปั้นหยาจั่วเดี่ยว และจั่วคู่ มุงด้วยกระเบื้องว่าวหรือสังกะสีลูกฟูก ประตูส่วนใหญ่เป็นบานเฟี้ยมไม้เปิดกว้างตลอดแนว เพื่อสะดวกต่อการค้าขายแลกเปลี่ยนสินค้า พื้นบ้านเป็นไม้กระดานแผ่นใหญ่ ฝาผนังเป็นไม้แผ่นตีซ้อนเกล็ด บ้านเรือนแถวริมน้ำดังกล่าวสามารถพบได้ตลอดแนวคลองอัมพวา

แม้ว่าระยะห่างจากกรุงเทพฯ เพียง 72 กม. แต่ชุมชนริมแม่น้ำสายนี้ยังคงวิถีชีวิตชาวบ้านสวนดั้งเดิมอันเป็นอัตลักษณ์ ของตัวเองไว้ได้อย่างเด่นชัด สอดคล้องกับบทเพลง ‘สาวอัมพวา’ ที่บอกเล่าไว้ว่า.... โอ้ว่าผู้หญิง ยิ่งงามโสภา ดั่งนางฟ้าชาวไทย เธอมีจรรยา เรียบร้อยชวนมอง ทั้งคล่องงานเหลือใจ ไม่ว่าทำสวน กระบวนค้าใด ดูคล่องไปทุกทาง…. ภาพของสาวอัมพวาในอดีตปรากฏชัดเจนว่านอกจากมีความสวยเป็นอาวุธ พวกเธอยังมีกิริยามารยาท และความขยันขันแข็งเป็นเสน่ห์มัดใจชาย

เพลง ‘สาวอัมพวา’ เป็นหนึ่งในบทประพันธ์อมตะของครูเอื้อ สุนทรสนาน ดุริยกวีสี่แผ่นดินผู้ได้รับการยกย่องจากองค์การยูเนสโก ให้เป็นบุคคลสำคัญของโลกด้านวัฒนธรรมดนตรีไทยสากล ผู้แต่งทำนอง ร่วมกับผู้แต่งคำร้องนามธาตรี หรือ คุณวิชัย โกกิลกนิษฐ ครูเพลงอีกคนหนึ่งของวงดนตรีสุนทราภรณ์ โดยครูวิชัยแต่งเพลงนี้มอบให้กับคู่ชีวิต คุณบุญชู ศรีสวัสดิ์ ซึ่งเป็นชาวอัมพวา ความโรแมนติกเล็กๆ ที่ฝากไว้ในบทเพลงแบบมีชั้นเชิง

สถานที่ : อำเภออัมพวา จ.สมุทรสงคราม
เพลง : สาวอัมพวา
คำร้อง : ธาตรี
ทำนอง : เอื้อ สุนทรสนาน
นักร้อง : นภดล ชาวไร่เงิน

view