สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

การยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์
อ.สุเทพ พงษ์พิทักษ์


จากนี้ไปจนถึง สิ้นเดือนมีนาคม 2553 เป็นช่วงเวลายื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาประจำปี 2552

สำหรับท่านที่มีเงินได้ถึงเกณฑ์ที่ต้องยื่นแบบแสดงรายการไม่ว่าจะ มีเงินภาษีต้องชำระหรือไม่ จึงขอนำประเด็นคำถามเกี่ยวกับการยืนแบบแสดงรายการมาปุจฉา - วิสัชนา ดังนี้

ปุจฉา ยื่นแบบแสดงรายการได้ที่ไหน?

วิสัชนา ให้ผู้มีเงินได้ยื่นแบบแสดงรายการได้ ณ สถานที่ดังต่อไปนี้

1. สำนักงานสรรพากรพื้นที่สาขา โดยผู้มีเงินได้สามารถยื่นแบบฯ ณ สำนักงานสรรพากรพื้นที่สาขาทุกแห่ง

2. ธนาคารพาณิชย์ไทย และสาขาที่ตั้งอยู่ในกรุงเทพฯ หรือต่างจังหวัด สำหรับการยื่นแบบฯ ระหว่าง วันที่ 1 มกราคม ถึงวันที่ 31 มีนาคม เท่านั้น และมีภาษีที่ต้องชำระพร้อมกับการยื่นแบบฯ ดังนี้

2.1 ธนาคารพาณิชย์ไทย (ยกเว้น บมจ.ธนาคารกรุงไทย) มีหลักเกณฑ์ดังนี้

ใช้แบบ ภ.ง.ด.90/91 ฉบับที่พิมพ์ชื่อ ที่อยู่ ที่กรมสรรพากร จัดทำขึ้น และจัดส่งให้

มีเงินภาษีต้องชำระ พร้อมกับการยื่นแบบ ภ.ง.ด.90/91

2.2 ธนาคารกรุงไทย กรณีมีเงินภาษีต้องชำระ ต้องชำระทั้งจำนวน หรือไม่มีเงินภาษีต้องชำระ หรือขอคืนเงินภาษี

3. ที่ทำการไปรษณีย์ สำหรับการยื่นแบบฯ ระหว่างวันที่ 1 มกราคม ถึงวันที่ 31 มีนาคม เท่านั้น มีหลักเกณฑ์ดังนี้

3.1 ผู้มีเงินได้มีภูมิลำเนาอยู่ในกรุงเทพมหานคร

3.2 ยื่นแบบฯ ภ.ง.ด.90 หรือ ภ.ง.ด.91 โดยส่งทางไปรษณีย์ลงทะเบียน พร้อมแนบเช็ค (ประเภท ข. ค. หรือ ง.) หรือ ธนาณัติ (ตามจำนวนเงินภาษีที่ต้องชำระทั้งจำนวน) โดยส่งไปยัง “สำนักบริหารการคลังและรายได้ กรมสรรพากร อาคารกรมสรรพากร เลขที่ 90 ซอยพหลโยธิน 7 ถนนพหลโยธิน เขตพญาไท กรุงเทพฯ 10400”

3.3 กรมสรรพากรจะถือเอาวันที่ลงทะเบียนไปรษณีย์เป็นวันรับแบบและชำระภาษี และจะส่งใบเสร็จรับเงินให้แก่ผู้ยื่นแบบฯ ทางไปรษณีย์ลงทะเบียน

3.4 กรณีผู้มีเงินได้ที่มีภูมิลำเนา อยู่ในต่างจังหวัด หรือประสงค์จะขอ ชำระภาษีเป็นงวด จะยื่นแบบ ภ.ง.ด.90/91 โดยส่งทางไปรษณีย์ลงทะเบียนไม่ได้

4. Internet ทาง Web Site ของกรมสรรพากร ที่ www.rd.go.th โดยชำระภาษี ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ของธนาคารพาณิชย์ หรือชำระผ่าน e-payment หรือโดยวิธีอื่น ได้แก่ ATM, Internet Banking, Tele-Banking, Mobile Banking, Counter Service (ของธนาคาร), เคาน์เตอร์เซอร์วิส และ Pay at Post (ไปรษณีย์)

ปุจฉา การชำระภาษีด้วยวิธีใดบ้าง?

วิสัชนา การชำระภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา นอกจากผู้เสียภาษี จะชำระภาษีโดยการ ถูกหักภาษี ณ ที่จ่ายแล้ว ถ้าในการยื่นแบบ แสดงรายการ และคำนวณภาษี ตามแบบแสดงรายการ ที่ยื่นนั้น มีภาษีที่ต้องชำระ หรือต้องชำระเพิ่มเติมอีก ก็ให้ชำระ หรือชำระเพิ่มเติม ต่อเจ้าหน้าที่สรรพากร พร้อมกับ การยื่นแบบนั้น โดยเจ้าหน้าที่ผู้รับชำระ จะออกหลักฐานใบเสร็จ แสดงการรับเงินภาษี และถือเป็นหลักฐาน แสดงการยื่นแบบฯ ให้แก่ ผู้ยื่นแบบแสดงรายการ ทุกราย การชำระภาษีเลือกวิธีการชำระได้ดังนี้

1. ชำระด้วยเงินสด

2. ชำระด้วยบัตรเครดิตกรุงไทย (KTC) ได้เฉพาะที่สำนักงานสรรพากรพื้นที่สาขาในเขตกรุงเทพมหานคร (โดยผู้ถือบัตรเครดิตเป็นผู้ชำระค่าธรรมเนียม)

3. ชำระด้วยเช็คหรือดราฟต์

3.1 เช็คที่ชำระต้องเป็น เช็คประเภท ก. เช็คธนาคารแห่งประเทศไทย หรือเช็คประเภท ข. เช็คที่มีธนาคารค้ำประกัน หรือเช็คประเภท ค. เช็คที่ธนาคารเซ็นสั่งจ่าย หรือเช็คประเภท ง. เช็คที่ผู้มีหน้าที่ชำระเงินภาษีอากรเป็นผู้เซ็นสั่งจ่าย และใช้ชำระโดยตรง

การใช้เช็คประเภท ง. เพื่อชำระภาษีในกรุงเทพมหานคร และในจังหวัดนนทบุรี จังหวัดปทุมธานี จังหวัดสมุทรปราการ จังหวัดสมุทรสาคร (เฉพาะอำเภอเมือง สมุทรสาคร และ อำเภอกระทุ่มแบน) จังหวัดนครปฐม (เฉพาะอำเภอสามพราน) และ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา (เฉพาะอำเภอบางปะอิน) ต้องเป็นเช็คของธนาคาร หรือสาขาธนาคาร ซึ่งตั้งอยู่ในท้องที่ใด ท้องที่หนึ่งข้างต้นเท่านั้น

กรณีใช้เช็คประเภท ง. เพื่อชำระภาษีในจังหวัดอื่น ให้ติดต่อสำนักงานสรรพากรพื้นที่สาขาท้องที่ ที่รับแบบฯ ก่อนใช้เช็คชำระภาษี

3.2 การสั่งจ่ายเช็คหรือดราฟต์ ให้ขีดคร่อม และสั่งจ่ายดังนี้

ในกรุงเทพมหานคร ให้สั่งจ่าย “กรมสรรพากร” กับขีดฆ่าคำว่า “ผู้ถือ” และหรือ “ตามคำสั่ง” ออก

ในต่างจังหวัด

(1) กรณียื่นแบบ ภ.ง.ด.90/91 และชำระภาษี ที่สำนักงานสรรพากรพื้นที่สาขา ให้ติดต่อ สำนักงานสรรพากรพื้นที่ สาขาท้องที่ที่ยื่นแบบฯ ก่อนสั่งจ่ายเช็ค

(2) กรณียื่นแบบ ภ.ง.ด.90/91 และชำระภาษีที่ธนาคาร

- กรณียื่นแบบฯ ที่ บมจ. ธนาคารกรุงไทย ให้สั่งจ่าย “กรมสรรพากร” กับขีดฆ่าคำว่า “ผู้ถือ” และ หรือ “ตามคำสั่ง” ออก

- กรณียื่นแบบฯ ที่ ธนาคารอื่นๆ ให้สั่งจ่าย “สรรพากรพื้นที่สาขา... (ระบุชื่อพื้นที่สาขานั้น)” กับขีดฆ่าคำว่า “ผู้ถือ” และหรือ “ตามคำสั่ง” ออก

4. ชำระด้วยธนาณัติ

4.1 ผู้มีเงินได้ที่ยื่นแบบฯ ภ.ง.ด.90/91 ต้องมีภูมิลำเนาอยู่ในกรุงเทพมหานคร

4.2 ส่งธนาณัติเท่ากับจำนวนเงินภาษีที่ต้องชำระ ไปพร้อมกับการยื่นแบบ ภ.ง.ด.90/91 (ห้ามหักค่าธรรมเนียม ในการส่งธนาณัติ) โดยสั่งจ่าย “ผู้อำนวยการสำนักบริหารการคลังและรายได้ กรมสรรพากร” ปท. กระทรวงการคลัง

พบกันใหม่สัปดาห์หน้าครับ

view