สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

น้ำทะลัก แดงซ้ำรัฐบาล

จาก โพสต์ทูเดย์

โดย...ทีมข่าวการเมือง

ถ้าเป็นคำพูดของ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ก็ต้องบอกว่า ขอความร่วมมือจากทุกภาคส่วนที่มาช่วยกันกู้วิกฤตอุทกภัย รัฐบาลเองก็ได้รับพลังจากทุกฝ่ายมาร่วมแก้ปัญหา

ส่วนรัฐมนตรี โฆษกศูนย์ต่างๆ ออกทีวี ขอบคุณทุกกำลังใจจาก อาสาสมัคร ภาคเอกชน ข้าราชการ พี่น้องประชาชนที่รวมพลังช่วยเหลือผู้ประสบภัย ทั้งสร้างคันกั้นน้ำ บรรจุกระสอบทราย บริจาคสิ่งของ ทำเสื้อชูชีพ ฯลฯ

พรรคเพื่อไทยเองก็ออกแถลงการณ์ขอบคุณภาครัฐและภาคเอกชน ประชาชนที่ให้ความช่วยเหลือผู้ที่ประสบภัย และขอส่งกำลังใจมายังพี่น้อง มั่นใจว่าประเทศจะฝ่าฟัน ก้าวข้ามความยากลำบากครั้งนี้ได้

ในแถลงการณ์ ยังขอให้ สส. และสมาชิกพรรคทั่วประเทศลงพื้นที่ให้ความร่วมมือกับภาครัฐ เพื่อช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ผู้ประสบภัยน้ำท่วม

 คลื่นความช่วยเหลือมากมาย สะท้อนว่า ในภาวะที่ประเทศเผชิญทุกข์ คนไทยจะรวมพลังอย่างไม่เหน็ดเหนื่อยเพื่อแก้ปัญหาความเดือดร้อนบนความทุกข์ ร่วมกัน ไม่แบ่งแยกกลุ่ม หรือ สีเสื้อ

แม้แต่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ไม้เบื่อไม้เมาของแกนนำเสื้อแดง ยังขอร้องให้หยุดทะเลาะเบาะแว้งชั่วคราว รอให้บ้านเมืองสงบเรียบร้อยก่อนแล้วค่อยกลับมาทะเลาะกันจะเอาให้ตายก็ว่าไป

นักการเมือง ต้องปรับโหมด เลิกทำสงครามน้ำลาย หันมาดูแลสุขทุกข์ประชาชนแทน มอบเงินบริจาค เยี่ยมผู้เดือดร้อน ฯลฯ

อดีตนายกฯ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ จับมือ นายกฯ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เว้นวรรคความขัดแย้ง เป็นภาพประทับใจในตัวอย่าง รวมพลังกู้ภัยพิบัติชาติ

มีเพียงความเคลื่อนไหวจากแกนนำเสื้อแดงที่เป็นข่าวยึดหน้า 1 แทรกกับข่าวปัญหาอุทกภัย ไม่เว้นแต่ละวัน

ไม่ว่าการเดินหน้าประกาศแก้ พ.ร.บ.กลาโหม การเปิดอำเภอเสื้อแดง ข่าวโรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัมบุกไทยหาหลักฐานทหารปราบแดงเพิ่ม

แกนนำเสื้อแดง มีกิจกรรมรุกทางการเมืองไม่หยุด กระทั่งในสถานการณ์อุทกภัย หลายคนรู้สึกเอือมระอา ไม่อยากฟังข่าว ความขัดแย้งเรื่องสีเสื้อในยามที่คนไทยเผชิญวิกฤต

ไล่เรียงจากวันอาทิตย์ที่ 9 ต.ค. จตุพร พรหมพันธุ์ เดินทางเป็นประธานในพิธีเปิดอำเภอเสื้อแดงแห่งแรกที่ อ.ประจักษ์ศิลปาคม จ.อุดรธานี พร้อมให้นโยบายว่า ถ้าหมู่บ้านเสื้อแดงขยายเต็มทั่วประเทศจะทำให้รัฐบาลยิ่งลักษณ์ที่มาจากการ เลือกตั้ง มีเสถียรภาพและอยู่ได้ยาวนยาน และมีโอกาสแก้ปัญหาให้ประชาชนเต็มที่

มีรายงานข่าวเล็กๆ ครั้งนั้นว่า การเปิดอำเภอเสื้อแดงสร้างความลำบากใจให้ประชาชนในหมู่บ้านหลายแห่ง เนื่องจากแกนนำนำป้ายทางเข้าหมู่บ้านซึ่งมีรูปของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร มาติดและเรียกเก็บเงินจากชาวบ้านเป็นค่าป้าย ป้ายละ 2,000 บาท ส่วนธงแดงที่นำไปติดหน้าบ้านคิดธงละ 200 บาท ขณะที่ “ขวัญชัย ไพรพนา” แกนนำกลุ่มแดงรักเจ้า แฉว่า กลุ่มที่เปิดหมู่บ้านเสื้อแดง เป็นเรื่องของผลประโยชน์มาเกี่ยวข้อง

จตุพร ยังประกาศจุดยืนแข็งกร้าวว่า หลังน้ำลด รัฐบาลจะแก้ พ.ร.บ.กลาโหม และกฎหมายที่ผ่านในยุคสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ช่วงปฏิวัติทั้งหมด 177 ฉบับแน่ โดยอ้างเพื่อชะล้างสิ่งปฏิกูลของคณะปฏิวัติให้หมดตามข้อเสนอของคณาจารย์นิติ ราษฎร์

คนไทยอยู่ในภาวะเครียดสะสม ตื่นตระหนกกับน้ำท่วม ต้องมาฟังข่าวที่สร้างความขัดแย้งอีก ก็ยิ่งเครียดหนัก

ไม่เท่านั้น ยังมีความเคลื่อนไหวจากฟากเสื้อแดงโดย โรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม ที่ปรึกษาทักษิณและฝ่ายกฎหมาย นปช. เข้าพบแกนนำเพื่อเดินหน้าหาหลักฐานเอาผิดทหารในเหตุการณ์สลายเสื้อแดง เพื่อยื่นฟ้องศาลอาญาระหว่างประเทศ พร้อมย้ำ “ทหารที่ทำผิดต้องถูกลงโทษ” และสนับสนุนแก้กฎหมายตามที่กลุ่มนิติราษฎร์เปิดทางไว้

ก่อนที่ทนายฝรั่งหัวแดง “โรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม” จะฝากไปถึง ผู้บัญชาการทหารบกของประเทศไทย พล.อ.ประยุทธ์ ว่า ต้องหยุดแสดงความเห็นทางการเมือง เพราะถ้าอยู่ในประเทศที่เป็นประชาธิปไตยจะไม่ทำกัน

ถึงแม้ว่า แกนนำเสื้อแดงจะเล่น 2 หน้า ใช้จังหวะที่การเมืองนิ่งกดดันกองทัพเพื่อแก้ พ.ร.บ.กลาโหม ในช่วงที่ทหารไปทำภารกิจช่วยน้ำท่วม และอีกหน้า ช่วยเหลือผู้ประสบภัยในยุทธศาสตร์ “เคลื่อนพลแดงทั้งแผ่นดิน” ที่ฟังแล้วชวนสยองนึกถึงเหตุการณ์ความรุนแรงปีที่แล้ว แต่เป็นการจัดคอนเสริต์ระดมเงินคนเสื้อแดงมาร่วมบริจาค

เป็นความเคลื่อนไหวที่ใช้ “สีเสื้อ” ที่ซ่อนปมความขัดแย้งในสังคมอยู่ “ธิดา ถาวรเศรษฐ์” ประธาน นปช. บอกว่า คนเสื้อแดงจะไปช่วยประชาชนทุกสีเสื้อ เพราะ นปช.รักทุกสี ตอนนี้เป็นโอกาสของพวกเราที่จะแสดงให้สังคมรู้ว่าคนเสื้อแดงรักประชาชนทุกสี

“ที่สุดมันจะพบว่ามีแต่คนเสื้อแดงที่ไปช่วยประชาชนจนแดงไปหมดโดย ไม่พบคนสีเสื้ออื่นเลย ประชาชนจะเข้าใจว่าผู้ก่อการร้ายของประเทศทำกันแบบนี้หรือ เช่น เล่นฟุตบอลระหว่างประเทศ ผู้ก่อการดี ผู้มั่งคั่งและคนที่สบายกลับหายหัวไปไหนกันหมด เรื่องนี้มันเป็นภารกิจที่ไม่มีใครบังคับและไม่ได้ค่าจ้าง แต่คนเสื้อแดงเต็มใจทำ คนสีเสื้ออื่นจะเปลี่ยนมาเป็นคนเสื้อแดงก็ได้”

การใช้สีเสื้อนำเพื่อชิงมวลชน สร้างภาพบวกให้กับ “ขบวนการเสื้อแดง” ฝ่ายเดียวในวิกฤตอุทกภัยครั้งนี้ และแขวะกลุ่มอื่นที่ไม่ใช่พวกตัวเอง ซึ่งอาจหมายถึงเสื้อเหลือง กระทั่ง “คนรวยผู้มั่งคั่ง” ว่าไม่ยอมช่วยเหลือผู้เดือดร้อนถือเป็นเรื่องเปราะบางยิ่ง

วิกฤตภัยพิบัติไม่ใช่เรื่องเขาเรื่องเรา หรือ สีเสื้อ คนที่มาช่วยผู้เดือดร้อน ก็ไม่ได้เลือกสี คนที่โดนน้ำท่วมก็ไม่ใช่สีใดสีหนึ่ง แต่เป็นพี่น้องคนไทยด้วยกัน การเอาสีเสื้อมาแบ่งแยกหรือสร้างคะแนนทางการเมือง นอกจากไม่ถูกต้องแล้ว แกนนำเสื้อแดงจะถูกแบ่งแยกโดยไม่รู้ตัว

คำขอบคุณของนายกฯ ยิ่งลักษณ์ และพรรคเพื่อไทยที่มีต่อทุกภาคส่วน ในการร่วมแก้ปัญหา จึงทิ่มมาที่แกนนำเสื้อแดงว่า ทำตัวเป็นอุปสรรคต่อรัฐบาลและพรรคเพื่อไทยเองหรือไม่

โดยเฉพาะภาวะที่รัฐบาลอยู่ในสภาพมึนงง นายกฯ ยิ่งลักษณ์ เครียดจัด เจอก้อนน้ำกระแทกเข้าใส่ทุกวัน คุมสถานการณ์น้ำท่วมไม่ได้ ขยายวงกว้างกระทบประชาชนทุกวัน ยิ่งเสื้อแดงเคลื่อนไหวมากก็ยิ่งซ้ำเติมรัฐบาลของเสื้อแดงเอง


สำนักงานบัญชีและธุรกิจ พี.เอ.แอล.,สำนักงานสอบบัญชี พีแอนด์อี
ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,จดทะเบียนธุรกิจ,วางระบบบัญชี

Tags : น้ำทะลัก แดงซ้ำรัฐบาล

view