สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สำรวจวาระ-ภาระ ยงยุทธ เงา ยิ่งลักษณ์ หุ่นของ ทักษิณ มือขวาที่หายไปในน้ำท่วม ??

 

จาก ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

คำสั่งแรกในปฏิบัติการแก้ น้ำท่วมประเทศไทย "ยิ่งลักษณ์" เสนอให้ "ยงยุทธ วิชัยดิษฐ" เป็น "หัวขบวน"

แต่ผ่านไปนานกว่า 2 สัปดาห์ ไม่มีการขับเคลื่อน "ทันที"

ในฐานะที่ "ยงยุทธ" อยู่ในตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีคนที่ 1 ควบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย

ดัง นั้นทุกภารกิจของ "ยิ่งลักษณ์" ทั้งบนบก บนเรือ บนอากาศ ทั้งใน-นอกราชอาณาจักร ต้องเห็นเงา-หุ่นของ "ยงยุทธ" ตลอดเวลา ประหนึ่งเป็นมือขวาของนายกรัฐมนตรี

ประชาชาติธุรกิจค้นคำตอบที่เต็มไปด้วยคำครหาที่ยังตีตราว่าเขาเป็น "หุ่น" ให้ "ทักษิณ" และคำนินทาหลังม่านการเมือง

ทุกคำถาม "ยงยุทธ" ตอบด้วยความมั่นใจ

- เป็นรองนายกรัฐมนตรีได้รับมอบหมายงานมากที่สุด

มัน ใช้คำว่าภาคภูมิใจในตัวเอง ที่ตัวเองมีคุณค่า และทำงานสำคัญ ๆ ให้กับแผ่นดิน ก็เหมือนกับคำพูดของ ฯพณฯ ประธานองคมนตรี ที่ให้ทดแทนบุญคุณแผ่นดิน มันก็ต้องภาคภูมิใจ

ยิ่งงานเยอะ มันก็เท่ากับว่าเราก็มีคุณค่าในตัวของเรา คนเห็นประโยชน์ในตัวของเราก็เลยใช้งานเรา

- คุ้มค่ากับการที่รับหน้าที่เป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทยหรือเปล่า

ไม่ ใช่ ๆ ไม่ได้คุ้มค่าในความหมายนั้น คุ้มค่าในความหมายว่าทำประโยชน์ ไปอยู่ที่พรรค คนที่พรรคก็เห็นว่าเราทำประโยชน์ได้ เชื่อถือได้ ดูแลพรรคได้ เขาก็เลือกเราเป็นหัวหน้าพรรค

- แต่มีบางคำพูดที่บ่นน้อยใจออกมาว่า ตอนอยู่ในพรรคก็เป็นแค่ยาม

ใน บางหน้าที่ก็เป็นหลายอย่าง เป็นหัวหน้าพรรค ยามเฝ้าพรรค เป็นผู้บริหารพรรค แล้วแต่ช่วงเวลานั้นจะพูดว่าอะไร เป็นเรื่องของอะไร แต่ความน้อยใจไม่มีเด็ดขาด

- วันนี้เป็นแม่ทัพของรัฐบาลหรือไม่ เพราะมีหน้าที่มากกว่ารองนายกฯคน อื่น ๆ

(หัวเราะ) ไม่เอา ก็...สื่อบอกว่า ท่านเฉลิม (อยู่บำรุง รองนายกฯ) แต่ไม่มีชื่อผม น้อง ๆ สื่อให้เกียรติผมเอง

- ยามวิกฤต พ.ต.ท.ทักษิณมีบทบาทมากแค่ไหนในพรรคเพื่อไทยและรัฐบาล

ถาม ก็ดี...ผมก็พูดหลายครั้งแล้วว่า ยกตัวอย่างมาสักพรรคก็ได้ว่าแต่ละพรรคเขาก็ต้องปรึกษาคนที่เคารพนับถือ ท่านอภิสิทธิ์ (เวชชาชีวะ ผู้นำพรรค ฝ่ายค้าน) ก็อาจปรึกษาท่านชวน (หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์)

ท่านชุมพล ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา มีปัญหาอะไรก็ปรึกษาท่านบรรหาร (ศิลปอาชา) ท่านชวรัตน์ (ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย) ก็ต้องปรึกษาท่านเนวิน (ชิดชอบ) อาจารย์ใหญ่ของพรรค น.พ.วรรณรัตน์ก็ต้องหารือคุณสุวัจน์ ส่วนคุณชาญชัย (ชัยรุ่งเรือง) ก็ต้องปรึกษา 3 พี

แล้วถ้าผม ผมก็ต้องปรึกษา 2 คน ที่ผมบอกมาตลอดคือ ท่านสมชาย (วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกฯ) และท่านทักษิณ ในเมื่อคนอื่นมีที่ปรึกษาได้ ทำไมผมถึงมีไม่ได้ แล้วทำไมผมต้องไปรังเกียจท่านทักษิณ ในเมื่อพี่น้องประชาชนไว้วางใจตัวท่านมาตลอด

ไม่ได้หมายความว่าผม เป็นนอมินี ผมไม่ได้เป็นนอมินีให้ใคร แล้วท่านทักษิณและท่านสมชายก็ให้เกียรติ ท่านไม่ใช่คนที่ไม่มีกึ๋น หรือจะใช้คนที่เป็นโรบอต ที่เป็นหุ่น กดเดินซ้าย เดินขวา มันไม่มีประโยชน์อะไรกับประเทศ กับพรรค และกับประชาชนเลย

- ช่วงนี้ปรึกษา พ.ต.ท.ทักษิณบ่อยหรือไม่

ถ้า มีเรื่องก็ปรึกษานาน ๆ ครั้ง ตั้งแต่เป็นรัฐบาลมาเกือบ 2 เดือน ผมก็ปรึกษาแค่ 2 ครั้ง ปรึกษาเรื่องนโยบายที่บางทีไปติดขัดตรงไหนบ้าง

- มีเสียงวิจารณ์มติ ครม.รัฐบาลที่ออกมาช่วยคนรวยมากกว่าคนจน

คง เป็นคำวิจารณ์ของฝ่ายที่ต้องการทำลายความน่าเชื่อถือ เราเคยเจอหนักกว่านี้เยอะ ไม่ว่าจะเป็นพรรคที่มีผู้ก่อการร้าย คนไม่ดีมาอยู่ เป็นพรรคที่ต้องการล้มล้างสิ่งที่เราเคารพนับถือ แต่ผลสุดท้ายประชาชนเดี๋ยวนี้ไม่ได้โง่ เลือกพรรคเพื่อไทยถล่มทลาย ถ้าไม่ติดขัดเรื่องบัตรก็น่าจะได้เไม่ต่ำกว่า 300 เสียง

การเมืองไทยวันนี้มีความเสถียร ในระบบสองพรรค จะเข้าสู่การมีเสถียรภาพ จากนั้นจะมาสู่การเปลี่ยนผ่านโดยใช้กระบวนการปรองดอง

- รัฐบาลถูกโจมตีว่าช่วยเหลือตระกูลชินวัตรเป็นส่วนใหญ่

ผม ก็ยืนยันนะว่า ประชาชนเขาไม่ได้โง่ แม้แต่สื่อของรัฐทุกฉบับก็ประโคมข่าวว่าเราจะล้มสิ่งที่เคารพนับถือ แค่นี้ก็ไม่ได้ผุดไม่ได้เกิดแล้ว เรื่องโจมตีช่วยเหลือตระกูลชินวัตรนั้นเบากว่า ช่วงนี้เบากว่าช่วงนั้นเยอะ แต่ถ้ายังทำกันอย่างนี้ คนก็จะเพิ่มเข้ามาในฝ่ายความยุติธรรม ความถูกต้องมหาศาล

- ให้พรรคเพื่อไทยก้าวข้ามชื่อของ พ.ต.ท.ทักษิณ ไปได้

การ ใส่ร้ายป้ายสีไม่มีประโยชน์อะไรที่จะหาคะแนนนิยมใส่ตัว ต่อสังคมไทยอีกแล้ว ไม่มีผล ประชาชนเขาทราบ นี่คือความจริง ความเป็นจริงเท่านั้นแหละที่จะทำให้เราได้รับคะแนนนิยม

- ปคอป.ที่เป็นประธานอยู่จะวางกรอบและระยะเวลาการทำงานอย่างไร

กรอบ การทำงานยังไม่ได้วาง เพราะต้องขออภัยทุกส่วนด้วยว่าขณะนี้เกิดน้ำท่วม แม้แต่การโยกย้ายผู้ว่าราชการจังหวัดเราก็ยังไม่ได้ทำ ผมก็ต้องไปกับนายกฯ และ ปคอป.ก็เป็นเรื่องเร่งด่วน ไม่ใช่ไม่เร่งด่วน เพราะเรื่องเกิดมานานแล้ว มีผู้คนบาดเจ็บ ล้มตาย จึงต้องรีบทำ และคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการชุดนี้เพิ่งออกมา

- แต่ชื่อของท่านก็ปรากฏเป็นประธานมาตั้งแต่ต้น

แต่ นั่นคือข่าว ยังไม่เป็นความจริง พอเราเห็นข่าวแล้วมาทำงานไม่มีที่ไหนเขาทำกันในระบบราชการ เหมือนมีข่าวว่าคนนั้นจะเป็นปลัดกระทรวง คนนั้นเป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ใครจะได้เป็นผู้ว่าราชการจังหวัด แต่ยังไม่มี คำสั่ง แล้วเราไปสั่งงานมันก็ไม่ได้ ต้องเป็นคำสั่งที่แน่นอนก่อน

- ปคอป.ที่ตั้งขึ้นมารับข้อเสนอ คอป.ไปทำมีแต่คนของรัฐบาลจะถูกมองว่าแทรกแซงหรือไม่

ไม่ เกี่ยวครับ เราต้องดูต้นทาง ต้นทางคือ คอป. เมื่อ คอป.มีมติแล้ว ใครจะเป็นคนทำ มันก็ต้องเป็นกระดาษ ดังนั้น เราก็ต้องนำกระดาษมาปฏิบัติ แล้วถ้าไม่มีคนของรัฐบาลทั้งนั้น แล้วใครจะทำ เพราะรัฐบาลเป็นคนทำ

- กรอบอำนาจหน้าที่ของ ปคอป. สามารถเปลี่ยนแปลงข้อเสนอของ คอป.ได้หรือไม่

ไม่...ไม่เปลี่ยน ต้องปฏิบัติตาม

- ข้อเสนอ คอป.คือ กระบวนการยุติธรรมในระยะเปลี่ยนผ่าน เช่น การไม่ดำเนินคดีกับผู้ชุมนุมทางการเมืองจะทำได้แค่ไหน

ความ ยุติธรรมในช่วงของความเปลี่ยนผ่าน ช่วงของความสมานฉันท์ ก็เปรียบเสมือนเรือ ยกตัวอย่างว่า เรือที่วิ่งในทะเลที่ราบเรียบก็เป็นเรือลำเดียวกัน ความเร็วก็ดี กัปตันก็ดี ลูกเรือก็ดี ก็อยู่ในภาวะหนึ่ง แต่ในเรือลำเดียวกันคลื่นลมจัดขึ้นมา แรงมาก สามารถทำให้เรือล่มได้ คุณก็ยังขับตามเดิม นั่งสบาย ๆ ตามเดิม แล้วคุณก็บอกว่า เฮ้ย...นี่มันสองมาตรฐาน มันไม่ได้ มันก็ต้องแล้วแต่ว่าสถานการณ์นั้นเป็นอย่างไร จึงมีคำว่ากระบวนการยุติธรรมในช่วงเปลี่ยนผ่าน กับความยุติธรรมเชิงสมานฉันท์

- คำว่าเหยื่อทางการเมืองใน ข้อเสนอของ ปคอป.จะทำตามข้อเสนอของ คอป. จะตีความถึงขนาดไหน รวมถึงนักการเมืองหรือเฉพาะประชาชนที่มาร่วมชุมนุมอย่างเดียว

ใครก็ ตามที่เกิดเหตุการณ์ ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่ ประชาชนทั่วไป นักการเมือง ถามว่า เป็นประชาชนหรือเปล่า นักการเมืองเป็นคนไทยหรือเปล่า ถ้าเป็นก็ต้องอยู่ในเงื่อนไข ถ้าเขาเดือดร้อนจากการชุมนุม ความไม่สงบ ก็ต้องได้รับการเยียวยาหมด

- แกนนำที่หลบหนีออกนอกประเทศจะได้รับอานิสงส์ตรงนี้ด้วยใช่ไหม

คือ เราจะไม่พูดในรายละเอียด จะพูดในหลักเท่านั้น เมื่อรายละเอียดตรงกับหลักมันก็ต้องไปตามนั้น แต่รายละเอียดมันไม่ตรงกับหลัก มันก็ไม่ได้ คือเรามีหลักอยู่

- อาจเชื่อมโยงช่วย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีได้เหมือนกัน

มัน ไม่เกี่ยวครับ ถ้าอย่างนั้นมันเป็นการมองที่มีอคติ เป็นการมองที่ให้ร้ายบุคคล เป็นการมองที่ไม่เป็นธรรม สังคมคงยุ่งเหยิงไปเรื่อย ๆ ถ้ามีคนมองอย่างนั้น ก็ผมบอกแล้วว่า หลักการก็คือร่ม ถ้าใครอยู่ในร่มก็ต้องไม่เปียกฝน แต่ถ้าหลักการใครไม่เข้าก็ต้องเปียกฝนอยู่ข้างนอก แต่ถ้าหลักการออกไปแล้วว่าคนนี้คุณอยู่ในหลักการ แต่คุณต้องไปอยู่นอกร่ม ต้องเปียกฝน

- แสดงว่า พ.ต.ท.ทักษิณอาจอยู่ในร่ม

อันนี้ไม่ ได้บอกว่าคุณทักษิณจะอยู่ในร่ม หรือไม่อยู่ในร่ม แต่ผมพูดถึงร่มหลักการ คนที่จะอยู่ในร่มได้ต้องเป็นคนแบบนี้ แล้วเราก็บอกว่า คนที่มีหลักการอยู่ในร่มได้ ก็เข้ามาได้ ถ้าเกิดท่านนี้ก็ต้องอยู่ร่มด้วยตามหลักการ แล้วก็บอกว่าไม่ให้เข้า แล้วไปเจาะจงบุคคลมันไม่ได้ ไม่ได้เจาะจงบุคคล ใครก็ตามที่มีสิทธิอยู่ในร่มของการเยียวยาก็ต้องได้เข้ามา

- ในอนาคตจะวางกรอบการเยียวยาไว้อย่างไร

ยังไม่ลงรายละเอียดเลยครับ ยังไม่ได้คิด ยังไม่ได้ทำ ก็คอยฟังว่าข้อยุติจะเป็นอย่างไร


สำนักงานบัญชีและธุรกิจ พี.เอ.แอล.,สำนักงานสอบบัญชี พีแอนด์อี
ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,จดทะเบียนธุรกิจ,วางระบบบัญชี

Tags : สำรวจวาระ-ภายงยุทธ ยิ่งลักษณ์ หุ่นของทักษิณ มือขวาที่หายไป น้ำท่วม

view