สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

รายงานพิเศษ - พวกเขาหายไปไหนในวันแดงตากแดดเดินถนน

จาก โพสต์ทูเดย์


“พวกเขาหายไปใหน”  ในวันที่เสื้อแดงต้องมาตากแดดเดินถนน โดยทีมข่าวการเมือง

               
ในวันที่มวลชนคนเสื้อแดง ออกอาการคึกคักต่อการถูกปลุกระดมจากอดีตนายกรัฐมนตรี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และแกนนำ ให้ร่วมฝ่าไอร้อนระอุ  เดินตามท้องถนนใฝ่หาประชาธิปไตยตามแบบฉบับที่เขาต้องการ แต่ก็มีกลุ่มคนอีกจำนวนหนึ่งที่เคยประกาศถวายตัวและหัวใจ พร้อมสนับสนุนการกระทำคนเสื้อแดง ไม่ว่าจะด้วยวิธีใดก็ตาม  แต่ เอาเข้าจริงพวกเขากลับหายวับไปกลับสถานการณ์

คนเหล่านี้เหมือนมีเง็กเซียนประทับร่างให้รู้สัญญาณว่าจะเกิดอะไรขึ้นใน อีก 1-2วันข้างหน้าเจ้าเข้าทรงเตือนให้อพยพเผ่นหนี อย่ามาเดินนำทัพหน้ากับมวลชน แต่สำหรับข้อมูลข่าวกรองแล้ว มันช่างสอดรับเหลือเกินวา ระหว่างวันที่ 13-14 มี.ค.เป็นสถานการณเปราะบางอาจมีความรุนแรงเกิดขึ้น

พวกเขาตีตั๋วออกจากเมืองไทยอย่างรวดเร็ว แม้แต่คำบอกลาพี่น้องเสื้อแดงสักคำก็ไม่มี มวลชนคนเสื้อแดงจึงต้องอยู่อย่างโดดเดี่ยว เคว้งคว้าง  ตั้งคำถาม ไหนหล่ะที่จะมานำหน้ามวลชน? 

คืนวันที่  10 มี.ค. ข่าวรั่วมาจากการบินไทย ว่า   คุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร   และพานทองแท้ ชินวัตร  เก็บข้าวของออกจากประเทศไทยไปแล้ว   แต่ยังไม่ระบุสายการบิน โดยมีปลายทางอยู่ที่ เขตปกครองพิเศษ ฮ่องกง    คืนวันเดียวกัน พิณทองทา และ แพรทองธาร สองสาวน้อยตระกูลชินวัตร  เกี่ยวก้อยออกจากสนามบินสุวรรณภูมิ เวลา 23.10 น. ไปเยอรมนี ท่ามกลางข่าวสะพัดตามมา    “ครอบครัวพ.ต.ท.ทักษิณเผ่นก่อนวันแดงป่วนกรุง”    แม้จะมีคนในตระกูลออกมาแก้ข่าว สาเหตุสองลูกสาวบินไปนอกก็เพื่อร่วมงาน "ITB BERLIN 2010" ที่เยอรมนี เพื่อดูธุรกิจด้านการโรงแรม?

พ.ต.ท .ทักษิณ กล่าวในทวิตเตอร์ว่าได้ตอบโต้ว่า “ลูกสาวสองคนเขาไปดูนิทรรศการเรื่องโรงแรมที่เยอรมันเขาจองกันไว้ล่วงหน้า นานมากแล้วเสร็จงานเขาจะมาเยี่ยมผมเพราะไม่ได้พบกันนานแล้วครับ"

ผ้าป่าการเมืองซึ่งถูกทอดบนกองบัญชาการสำคัญคนเสื้อแดง ที่ห้างอิมพีเรียล ในนามยิ่งลักษณ์ ชินวัตร น้องสาวนายใหญ่ ทำให้คนเสื้อแดงประทับใจอย่างไม่รู้ลืม  แต่แล้วเธอก็เผ่นแน่บลาเสื้อแดงไปอีกราย โดยอ้างว่า พาลูกไปสมัครเรียน

คืนวันที่ 10 มี.ค.   ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธาน ส.ส.พรรคเพื่อไทย ได้เดินทางออกจากประเทศไทยไปยังประเทศสิงคโปร์ ด้วยสายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ เมื่อเวลา 21.20 น.ที่ผ่านมา  หลังจากมีเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก จังหวัดปราจีนบุรี ได้เฝ้าสังเกต และติดตาม ร.ต.อ.เฉลิม ที่บริเวณวัดบางบอน ซึ่งอยู่ใกล้บ้านมาระยะหนึ่งแล้ว  แต่วันที่ 11 มี.ค. ในช่วงค่ำที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ร.ต.อ.เฉลิม เดินทางกลับ ด้วยสายการบินแอร์เอเชีย เที่ยวบินที่ FD3506

ร.ต.อ. เฉลิม กล่าวหลังจากลงจากเครื่องบินว่า การเดินทางไปต่างประเทศครั้งนี้มีนัดหมายกับเพื่อนล่วงหน้าไว้ก่อน เพราะคุณแม่ของเพื่อนไม่สบาย จึงได้ไปเยี่ยม พอไปถึงมีคนโทรศัพท์ มาบอกว่ามีทหารมาตั้งแค้มป์ติดกับบ้าน

"อยากจะฝากถึงรัฐบาล ว่าผมไม่ใช่คนขี้กลัว และไม่มีเหตุผลอะไร ที่จะต้องหนีเอาตัวรอด ชีวิตรับราชการมา เป็นรัฐมนตรี 6 สมัย ผมไปต่างประเทศมีคนมาออกข่าวกันใหญ่หาว่าผมกลัวตาย หนีเอาตัวรอด ลูกเมีย บ้านผมอยู่นี่ ผมไม่ได้ทำผิดอะไร ผมจะหนีไปทำไม ผมนั้นนิยมการเมืองในสภา ผมเน้นมาตลอด ส่วนพรรพวกที่เคลื่อนไหวอย่างไรนั้น ผมก็ห้ามเขาไม่ได้ ซึ่งเขาจะเคลื่อนไหวอย่างไร ผมไม่ทราบ"

ก่อนหน้านี้ อีกหนึ่งรายที่ถูกเพ่งเล็งว่าจะเป็นตัวแปรสำคัญให้พรรคร่วมรัฐบาลเปลี่ยน ขั้วได้ นั่นคือ เนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจ   เขาออกเดินทางไปลอนดอน ประเทศอังกฤษ โดยมีเสียงวิจาณณ์ตามมาอย่างน่าเคลือบแคลงสงสัยถึงการเตรียมไปเคลื่อนไหวการ เมืองอะไรหรือไม่ แต่แล้ว ชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ผู้เป็นบิดา ออกมาชี้แจงว่า ตามที่มีการกล่าวหาบุตรชาย  ไปตั้งวอร์รูมอยู่ที่กรุงลอนดอน เพื่อทำแผนป่วนการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง ไม่มีอย่างที่ถูกกล่าวหา เพราะเนวินไปส่งบุตรชายไปศึกษาที่ประเทศอังกฤษ ซึ่งเป็นกำหนดการล่วงหน้า และเนวินคงอยากไปพักผ่อน เพราะอยู่ที่เมืองไทย ก็พาทีมไปแข่งขันฟุตบอลแต่บางแห่งก็ไม่ต้อนรับ

ข่าวสะพัดตามมาอย่างไม่หยุดยั้ง ในวันแดงเดือด 14 มี.ค.  มีชื่อ เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ที่ถูกมองว่าเป็นนายทุนใหญ่จากเมืองเหนือเตรียมไปเมืองนอกในอีกไม่กี่ วันนี้        หรือแม้แต่ “กีร์ ระเบิดขวด” อริสมันต์ พงษ์เรืองรอง แกนนำตัวเอ้ จองตั๋วการบินไทยเตรียมเดินทางไปอังกฤษวันที่ 14 มี.ค.ด้วยความสงสัยจะไปได้หรือเพราะอยู่ระหว่างมีคดีห้ามออกนอกประเทศ

ทันทีที่ต่อสายสอบถามข้อเท็จจริง“ กีร์ ระเบิดขวด รับสายแต่นิ่งอึ้งไปสักพัก  เขามีอาการอึกอักเล็กน้อย หลังตั้งสติได้ กีร์ตอบกลับมาว่า“ยังไม่ได้เดินทางไปไหน ก็อยู่นี่ไง ไม่ไปไหนทั้งสิ้น จะขอต่อสู้กับพี่น้องจนกว่าได้รับชัยชนะ “ คำยืนยันของกีร์ อาจทำให้มวลชนมั่นใจ ด้วยความหวังเหลือเกินว่า เมื่อถึงวันที่ 14 มี.ค. ยังคงเห็นกีร์ตัวเป็น ที่เคยบอกพี่น้องประชาชนให้เตรียมขวดมาคนละใบ มาเอาน้ำมันก๊าดที่กรุงเทพ 

เสียงครวญมาจากคนเสื้อแดง อย่าให้เดียวดายอีกเลย เพราะไม่อยากต้องมานั่งร้องเพลงรอ เหมือนกับนายใหญ่ ที่ไม่เคยกลับมานำทัพประชาชน 

 

view