สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ท้อใจสั่งใครไม่ได้ เสียงบ่นจาก..ยิ่งลักษณ์

ท้อใจสั่งใครไม่ได้ เสียงบ่นจาก..ยิ่งลักษณ์

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

เฉลา กาญจนา


เห็นสภาพน้ำท่วมที่เอ่อล้นวันนี้ รู้สึกหดหู่แทนพี่น้องประชาชน ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ที่มีชีวิตระเหเร่ร่อนต้องไปอาศัยอยู่ตามศูนย์อพยพต่างๆ

  เชื่อเหลือเกินว่าผู้คนจำนวนไม่น้อยแม้จะสู้ชีวิตแต่ในใจคงจะเครียดหนัก ณ เวลานี้ยังพอมีที่อยู่อาศัยชั่วคราว แต่หลังน้ำลดอยู่กันอย่างไรเป็นเรื่องใหญ่ที่ทุกฝ่ายต้องเตรียมพร้อมช่วยเหลือในสเต็ปต่อไป

 ลองมาสแกนการทำงานของรัฐบาล โดยเฉพาะศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.) ที่ผู้คนจำนวนมากรู้สึก "หมดศรัทธา" เข้าไปทุกขณะ กับข่าวสารที่สับสน

 แม้ นายกฯ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จะใช้เวลากับวอร์รูมแห่งนี้เป็นกองบัญชาการแก้ปัญหาน้ำท่วม บ้างก็บอกว่าวันๆ มีเวลาพักผ่อนแค่ 3-4 ชั่วโมง เพราะวุ่นอยู่กับการประชุม รับโทรศัพท์รายงานความเคลื่อนไหวสภาพน้ำ จากผู้ว่าราชการจังหวัดต่างๆ

 แต่ภาพที่ออกมาดูเหมือนสวนทางกันเสียเหลือเกิน ประกาศแจ้งเตือนแต่ละครั้ง ดูเหมือนเป็นการประกาศที่สับสน คนสิ้นหวังเข้าไปทุกที

 เมื่อวิเคราะห์เจาะลึกหาเหตุผลของศูนย์สับสน พบว่า นายกฯ ยิ่งลักษณ์รู้สึกท้อแท้ไม่น้อย เพราะฐานข้อมูลที่ได้รับไม่ตรงกับข้อเท็จจริง บางจังหวัดก็ไม่พูดความจริง ทำให้การคำนวณผิดพลาดบ่อยครั้ง 

 ที่แย่ยิ่งกว่า คือ การแก้ปัญหาน้ำท่วมรอบนี้ อยู่บนเกมการเมืองมากเกินไป เห็นแต่พรรคพวกของตัวเองเป็นที่ตั้ง ยังไม่มองเห็นความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนที่ถูกน้ำท่วม

 ไม่ใช่ว่านายกฯ ยิ่งลักษณ์ไม่ได้พูดความจริง แต่ข้อมูลที่ได้ไม่ใช่ความจริงต่างหาก แน่นอนปัญหาอุทกภัยครั้งนี้ใหญ่หลวงเสียเหลือเกิน องค์ความรู้ที่จะได้เบ็ดเสร็จอย่างง่ายๆ "เป็นไปไม่ได้"

 งานนี้แย่หนัก นายกฯ ยิ่งลักษณ์ เสมือนต้องยืมจมูกคนอื่นหายใจ ทั้งผู้ว่าราชการจังหวัด กรมชลประทาน กรุงเทพมหานคร ทั้งหมดไม่ใช่คนที่นายกฯ ยิ่งลักษณ์จะสั่งการได้เสียทุกอย่าง ทุกส่วนมีเจ้านายหนุนหลังทั้งสิ้น แต่ละหน่วยงานคนละสายพันธุ์ โดยเฉพาะจังหวัดที่ถูกน้ำท่วมหนักๆ ฉะนั้นการแก้ปัญหาน้ำท่วม ต้องใช้องคาพยพใหญ่

 นายกฯ ยิ่งลักษณ์รู้ดีว่าตอนนี้จะสั่งใครก็ไม่ได้ อำนาจสั่งการริบหรี่ลงทุกที "มีคนรับฟัง แต่ไม่ทำตาม" การทำงานของผู้ว่าฯ ในแต่ละพื้นที่ยังยึดพื้นที่ใครพื้นที่มันเสียมากกว่า การบูรณาการยังแทบมองไม่เห็น ฉะนั้นเมื่อระดับพื้นที่ไม่บูรณาการ ส่วนกลางอย่าได้หวัง

 ในส่วนของกรมชลประทาน ในฐานะผู้ที่ต้องรับบทบาทแก้ปัญหาน้ำท่วม ตอนนี้ผู้หลัก ผู้ใหญ่ในกรมชลประทานอยู่ในสภาพ "น้ำท่วมปาก" พูดอะไรมากไม่ได้ เพราะมี "นาย" หลายคนนั่นเอง

 สำหรับพื้นที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) การทำงานร่วมกันกับ ศปภ.ยังอยู่ในสภาพพื้นที่ใครพื้นที่มัน เมื่อสองหน่วยงานไม่สามารถผสมเป็นเนื้อเดียวกัน อย่าได้หวังที่จะให้ประชาชนเป็นเนื้อเดียวกันได้ วันนี้เราจะเห็นว่าถ้า ศปภ.ประกาศปล่อยน้ำลงพื้นที่ไหน เขตไหน แรงต่อต้านก็จะเกิดขึ้นทันที

 ฉะนั้นสองหน่วยงานนี้ต้องทำงานร่วมกันมากกว่านี้ "ต้องประสานงาน ไม่ใช่ประสานงา"

 จริงๆ ในภาวการณ์อย่างนี้ที่ประเทศชาติกำลังประสบปัญหาอุทกภัย ทุกฝ่ายต้องหันหน้าเข้าหากัน วางแนวทางช่วยเหลือซึ่งกันและกัน โดยเฉพาะนักการเมืองควรหันหน้าเข้าหากัน ลดทิฐิต่อกัน

 แต่ที่น่าชื่นใจวันนี้เราจะเห็นการร่วมแรงร่วมใจของพี่น้องประชาชนที่ร่วมกันบริจาคสิ่งของและออกไปช่วยเหลือในทุกพื้นที่ โดยไม่เลือกข้าง เลือกสี ในยามที่บ้านเมืองวิกฤติ คนเหล่านี้ต้องขอเชิดชู

 สำหรับประชาชนที่อยู่เขตรอบนอกกรุงเทพฯ ถึงเวลาแล้วหรือยังที่จะต้องแบ่งเบาภาระรับน้ำจากคนในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา นครสวรรค์ และปทุมธานี ที่อยู่ในสภาพน้ำท่วมขังกันมานานนับเดือน



สงสาร 'ยิ่งลักษณ์' เถอะ!..อย่าทรมานเธออีกเลย


สำนักงานบัญชีและธุรกิจ พี.เอ.แอล.,สำนักงานสอบบัญชี พีแอนด์อี
ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,จดทะเบียนธุรกิจ,วางระบบบัญชี

Tags : ท้อใจ สั่งใครไม่ได้ เสียงบ่น ยิ่งลักษณ์

view