สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ปรากฎการณ์การเมืองน้ำท่วมVs.น้ำท่วมการเมือง::คำขอโทษจาก2นายกฯ

จาก ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

เหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ของประเทศยามนี้ ด้านหนึ่งกำลังถูกทาบขนานให้เป็นเหตุการณ์ "น้ำท่วมการเมือง" จากสองฝั่งผู้สนับสนุนระหว่าง พรรคเพื่อไทย และ พรรคประชาธิปัตย์ โดยเฉพาะวิวาทะบนโลกออนไลน์ผ่านโซเชียลมีเดีย เฟซบุค ทวิตเตอร์ ที่ต่างก็วิพากษ์วิจารณ์ถึงการบริหารสถานการณ์น้ำท่วมกันไปมาของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ และรัฐบาลอภิสิทธิ์ โดยแต่ละสเตตัส แต่ละคอมเมนท์ต่างอุดมไปด้วยคำเสียดสี เหน็บแนม เย้อหยัน หักล้าง โต้ตอบจากแฟนคลับของสองพรรคการเมือง เป็นความเคลื่อนไหวจากผู้นิยมชมชอบอดีตนายกรัฐมนตรีคนที่ 27 อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และผู้ที่รักใคร่นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

นอกจากคำพูด ข้อเขียน ภาพล้อ หรือเรียกรวมๆตามที่สื่อฝรั่งใช้เรียกขานวาทกรรมที่เสียดสีตลกร้ายทางการเมืองว่า Political mixing แล้ว บนเครือข่ายสังคมออนไลน์ยังถึงขนาดตอบโต้ประชดประชันกันผ่าน "บทกลอน" ภาษาอังกฤษกันแล้ว

ที่กำลังฮือฮาอยู่บนเฟซบุคเวลานี้คือ คำขอโทษจาก 2 นายกรัฐมนตรี ที่เป็นคำกลอนตอบโต้ภาษาอังกฤษ 2 บท ระหว่าง "คำขอโทษจากนายกฯ" Apologies from the Pm. และ "คำขอโทษจากอดีตนายกฯ" Apologies from Former Pm.

เป็นบทกลอนที่แต่งล้อเลียนประชดเสียดสีจากผู้ไม่ชอบ น.ส.ยิ่งลักษณ์ นายกฯปัจจุบันและผู้ไม่ชอบนายอภิสิทธิ์ อดีตนายกฯ





ชื่อเรื่องที่ตั้งล้อกันนี้ที่มาที่ไปเริ่มมาจากบทกลอนแรกที่แต่งโดยผู้ใช้นามว่าP.khondee เนื้อหาบทกลอนที่แต่งเป็นภาษาอังกฤษเขียนอย่างคล้องจองพ้องเสียงนั้น ได้แต่งกลอนล้อเลียนนายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ที่เอ่ยขอโทษต่างๆนาๆ เริ่มจากที่ใส่รองเท้าเบอเบอรี่ลุยน้ำ หรือการอ่านสคริปต์ผิด ไปจนถึงข้อกล่าวหาคลาสสิค "นอมินี"

ขณะ ที่หลังจากบทกลอนนี้ออกไปได้ถูกแชร์หรือส่งต่อไปอย่างรวดเร็วบนเฟซบุคจนเป็น กระแสที่ทั้งคนรักใคร่คนเกลียดชังเข้ามาร่วมแสดงความเห็นตอบโต้จะทั้งกดไลค์ หรือประณามผู้แต่งก็ตามแต่

ไม่นานนักปรากฎว่ามีการแต่งกลอนภาษาอังกฤษตอบโต้ โดยผู้ใช้ชื่อ Pavin ซึ่งคือ ดร.ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ นักวิจัยประจำสถาบันเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา มหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ อดีตคนข่าวที่ผันตัวไปทำงานด้านวิชาการต่างประเทศ ได้แต่งบทกลอนประชดนายอภิสิทธิ์ ในเรื่องคำขอโทษที่ล้อไปกับกรณีของน.ส.ยิ่งลักษณ์เช่นกัน และนำมาโพสลงบนเฟซบุค อาทิ การพูดถึงตัวเองในเชิงชื่นชมว่าฉลาด เป็นคนดี ทำประโยชน์ให้ผู้ดี ไปจนถึงการประชดถึงทหารกับนายอภิสิทธิ์และลงเอยที่การเป็น "นอมิีนี" เช่นกัน

เป็นการเปิดศึกวิจารณ์2 นายกรัฐมนตรี จากบุคคลทั่วไปที่ใช้ท่วงทำนองวรรณศิลป์มาปะทะกัน และโพสลงบนเฟซบุคในแบบ Political mixing ซึ่งเป็นกระแสล้อเลียนการเมืองที่เป็นเทรนด์มาไม่น้อยกว่า 2 ปีในชาติตะวันตก โดยเฉพาะในสหรัฐอเมริกา ที่มักจะ "ล้อเลียน" ผู้นำทางการเมืองในเชิงขบขันเสียดสี

กระแสของเครือข่ายสังคมออนไลน์กับประเด็นน้ำท่วมการเมืองเวลานี้ส่วนหนึ่งเป็นดั่งเช่นที่"รุ้งรวี ศิริธรรมไพบูลย์" ได้เขียนบทความแสดงความเห็นเรื่องนี้ ในชื่อ Flood On Facebook : น้ำท่วมบนเฟซบุ๊ก บนเว็บไซด์ประชาไท ตอนหนึ่งว่า ตอนนี้เรื่องน้ำท่วม หรือเรื่องอะไรก็ตามที่เกี่ยวพันกับเรื่องนี้ท่วม มันถูกนำไปใช้เป็นประเด็นทางการเมืองเสียหมด ดังจะเห็นได้จากรูป+ข้อความบรรยาย บนหน้าวอลเฟซบุ๊กในทุกวันนี้ ที่มีอยู่เต้มหน้าจอ ถูกโพสต์ ถูกแชร์ ถูกฟลัด (Flood) ขึ้นซ้ำๆ เช้าเย็นจนเต็มหน้าจอ เริ่มต้นด้วยแค่ถ้อยคำด่าทอนายกฯ รัฐบาล คปภ. ฯลฯ ซึ่งมีทั้งการให้รายละเอียดข้อมูลว่าตำหนิ ติเตียน ด่าทอ ด้วยเหตุผลกลใด หรือในแบบที่ไม่มีเหตุผลกำกับ

เมื่อสถานการณ์น้ำท่วมขณะนี้ ปฏิเสธไม่ได้ว่าด้านหนึ่งถูกโยงไปเป็นการเมืองบนโซเชียลมีเดียในเทรนด์ Political mixing สิ่งเหล่านี้ได้ถูกขยายภาพให้ชัดเจนโดย ดร.ชาญวิทย์ เกษตรศิริ ที่โพสในเฟซบุคน่าคิดว่า "การเมืองน้ำท่วม vs น้ำท่วมการเมือง" Politics of Floods Vs. Floods of Politics

ใคร vs ใคร
ใครได้เสียง vs ใครได้ซีน
เมื่อน้ำลด ตอก็ผุด
wait and see
แล้วเธอ ก็จะรู้เอง

เป็นบทสรุปที่ชัดเจนและทำให้เห็นปรากฎการณ์ Political mixingของน้ำท่วม+การเมืองในเวลาเดียวกัน


สำนักงานบัญชีและธุรกิจ พี.เอ.แอล.,สำนักงานสอบบัญชี พีแอนด์อี
ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,จดทะเบียนธุรกิจ,วางระบบบัญชี

Tags : ปรากฎการณ์การเมืองน้ำท่วมVs.น้ำท่วมการเมือง คำขอโทษจาก2นายกฯ

view