สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เกมปรับครม.แผนยื้อเก้าอี้ปู

จาก โพสต์ทูเดย์

นับตั้งแต่เข้าสู่สนามการเมืองเรื่อยมาจนรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีนับได้ว่าสถานการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้นคือ

โดย...ทีมข่าวการเมือง

นับตั้งแต่เข้าสู่สนามการเมืองเรื่อยมาจนรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีนับได้ ว่าสถานการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้นคือ ภาวะวิกฤตของ “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” อย่างแท้จริงโดยไม่มีตัวแสดงแทน

ภายหลังจากเริ่มมีเสียงของประชาชนกว่าค่อนประเทศทั้งที่เลือกและไม่ได้ เลือกพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาลออกมาโจมตีพร้อมกับตั้งคำถามว่า “รัฐบาลกำลังทำอะไรอยู่ถึงได้ปล่อยให้สถานการณ์บานปลายอย่างที่เห็นอยู่”

ล่าสุด ในพรรคเพื่อไทยเริ่มมีกระบวนการหาแพะทางการเมืองเกิดขึ้นไล่มาตั้งแต่โทษ “เขื่อนภูมิพล” ปล่อยน้ำมากเกินไป “กรมชลประทาน” บริหารจัดการน้ำไม่มีประสิทธิภาพ “กทม.” เล่นการเมืองมากเกินไป

ปฏิเสธไม่ได้ว่าการหาแพะเป็นความพยายามลดแรงเสียดทานให้กับ “ยิ่งลักษณ์” และต้องการชี้ให้สังคมเห็นว่าความผิดพลาดในการบริหารสถานการณ์ไม่ได้มาจาก นายกฯ แต่มาจากภาคส่วนอื่นๆ

ทั้งหมดจึงนำมาสู่เกมการเมืองชิ้นใหม่คือ การปรับคณะรัฐมนตรี โฟกัสครั้งนี้พรรคเพื่อไทยต้องการรื้อโควตารัฐมนตรีของพรรคร่วมรัฐบาล

สัญญาณการรวบอำนาจของเพื่อไทยแสดงให้เห็นแล้วผ่านการตั้งคณะกรรมการ ฟื้นฟูและเยียวยา 10 ชุด ไม่ปรากฏชื่อรัฐมนตรีจากพรรคอื่นๆ เข้ามาเป็นประธานแม้แต่คนเดียวเรียกได้ว่าคุมอำนาจไว้เบ็ดเสร็จ

เก้าอี้ตัวแรกและตัวสำคัญที่ต้องปรับให้ได้คือ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ของ “ธีระ วงศ์สมุทร” ในฐานะโควตาของพรรคชาติไทยพัฒนา ความจริงแล้วระหว่างฟอร์ม ครม.พรรคเพื่อไทยมีความประสงค์จะไม่ปล่อยเก้าอี้ตัวนี้

ติดตรงที่นายใหญ่ชื่อ “ทักษิณ” ต้องการประเคนเก้าอี้ให้อยู่แล้ว เนื่องจาก “บิ๊กเติ้ง” บรรหาร ศิลปอาชา นายใหญ่ชาติไทยพัฒนาเป็นพรรคที่ทอดไมตรีร่วมรัฐบาลพรรคแรก ทำให้พรรคเพื่อไทยไม่สามารถนั่งในกระทรวงนี้ได้

เมื่อมีจังหวะกรมชลประทานหน่วยในสังกัดกระทรวงเกษตรฯ ทำงานพลาดระหว่างสถานการณ์ พรรคเพื่อไทยจึงสบช่องหาโอกาสบี้เอาเก้าอี้คืนทันที แต่การจะเอาเก้าอี้คืนนั้นไม่ง่ายเพราะต้องฝ่าด่านสำคัญของ “บรรหาร ศิลปอาชา” ไปให้ได้ก่อน

“เป็นเรื่องที่ผู้ใหญ่จะพูดกัน เขาคงไม่ทำอะไรผลีผลาม บอกไว้เลย และยามวิกฤตอย่างนี้ก็ต้องช่วยกัน อย่าไปโทษกันเลย สื่อก็ต้องช่วยด้วย” ลีลาตีกันเก้าอี้ของมังกรเมืองสุพรรณ

กระทรวงอุตสาหกรรม เป็นอีกกระทรวงในข่ายถูกปรับเช่นกัน นอกเหนือไปจากความไม่พอใจการทำงานของ “วรรณรัตน์ ชาญนุกูล” เจ้ากระทรวงโควตาพรรคชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดิน แล้วจากการเข้าไปร่วมบริหารวิกฤตน้ำท่วมในส่วนของนิคมอุตสาหกรรมไม่ค่อยเข้า ตามากนักจนนิคมอุตสาหกรรมหลายแห่งทั้งใน จ.พระนครศรีอยุธยา และ ปทุมธานี เสียหาย

แต่วัตถุประสงค์แอบแฝงครั้งนี้คือ การรวบอำนาจตัดสินใจเรื่องแผนฟื้นฟูในส่วนของภาคอุตสาหกรรมไว้กับพรรคเพื่อไทย

โดยพรรคเพื่อไทยจะใช้ประเด็นของความเป็นเอกภาพในการฟื้นฟูเข้ามายึด เก้าอี้ตัวนี้ เพื่อให้การเยียวยาภาคอุตสาหกรรมเป็นไปในทิศทางเดียวกัน คณะกรรมการเพื่อให้ความช่วยเหลือฟื้นฟูเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ อุทกภัยด้านเศรษฐกิจ อุตสาหกรรม และความเป็นอยู่ของประชาชน (กศอ.) มี กิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ เป็นประธาน

เพราะหากปล่อยให้พรรคชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดินดูแลกระทรวงอุตสาหกรรมต่อไป อาจเกิดการขัดแข้งขัดขากันได้ จนผลงานไม่เข้าตาความเคราะห์อาจจะมาตกกับยิ่งลักษณ์ได้ ทางที่ดีจึงควรตัดไฟตั้งแต่ต้นลม

สำหรับรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยรอบแรกมีความเป็นไปได้ที่หวยจะไปออกที่ “ยงยุทธ วิชัยดิษฐ” รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย ต้องยอมรับว่ารัฐมนตรีรายนี้มีผลงานไม่เข้าเป้าอย่างรุนแรง การทำงานเป็นไปอย่างล่าช้าโดยเฉพาะการประสานกับหน่วยงานส่วนท้องถิ่น

กระทั่งถูกลดบทบาทเหลือแค่ดูแลถุงยังชีพเท่านั้นทั้งที่เป็นหน่วยงานรับ ผิดชอบด้านการบรรเทาสาธารณภัยโดยตรง และที่สำคัญก่อนหน้านี้เจ้าตัวเคยยอมรับกับผู้สื่อข่าวว่าอาจเป็นคนหนึ่งที่ ถูกเด้งได้หลังจากย้าย “พีระศักดิ์ หินเมืองเก่า” ผวจ.ปทุมธานี

“สันติ พร้อมพัฒน์” รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ รับผิดชอบดูแลด้านกระจายสิ่งของช่วยเหลือให้กับผู้ประสบภัย แต่มีเสียงสะท้อนและตำหนิมาว่าประชาชนไม่สามารถเข้าถึงทรัพยากรเหล่านั้นได้

แม้ว่าท่าทีของยิ่งลักษณ์จะยังยืนยันว่าไม่มีความคิดปรับ ครม.ในเวลานี้ แต่หลังน้ำลดมั่นใจได้ว่าต้องมีกระบวนการตรวจการบ้านรัฐมนตรีแน่นอน

เป็นไปไม่ได้เลยที่ยิ่งลักษณ์จะปล่อยทุกอย่างผ่านไปหลังน้ำลด โดยไม่มีการเปลี่ยนแปลงภายในรัฐบาล เพราะนั่นคือการแสดงว่ายิ่งลักษณ์คือศูนย์กลางความผิดพลาดแต่คนเดียว ซึ่งจะบั่นทอนถึงความมั่นคงของรัฐบาลระยะยาวในฐานะน้ำท่วมได้พัดความเชื่อ มั่นของประชาชนที่มีต่อรัฐบาลไปหมดแล้ว

เพราะฉะนั้นการปรับ ครม.ที่กำลังจะมีขึ้นในเร็วๆ นี้ ไม่ต่างอะไรกับการผลักภาระความรับผิดชอบให้พ้นตัวยิ่งลักษณ์ แสดงถึงนัยว่ารัฐบาลได้แสดงความรับผิดชอบแล้ว ควบคู่ไปกับการสร้างเสถียรภาพให้กับรัฐบาลในอนาคต

แต่จะไปได้ตลอดรอดฝั่งหรือไม่ขึ้นอยู่กับ “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” เพียงคนเดียว 


สำนักงานบัญชีและธุรกิจ พี.เอ.แอล.,สำนักงานสอบบัญชี พีแอนด์อี
ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,จดทะเบียนธุรกิจ,วางระบบบัญชี

Tags : เกมปรับครม. แผนยื้อเก้าอี้ปู

view