สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

น้ำทะลักสภา เรียงหน้าถล่มปู

จาก โพสต์ทูเดย์

เป็นประโยชน์กับรัฐบาลแน่ ถ้านำข้อมูลที่ สว.ได้ร่วมอภิปรายเสนอแนะการแก้วิกฤตน้ำท่วม

โดย...ทีมข่าวการเมือง

เป็นประโยชน์กับรัฐบาลแน่ ถ้านำข้อมูลที่ สว.ได้ร่วมอภิปรายเสนอแนะการแก้วิกฤตน้ำท่วม ในการประชุมวุฒิสภานัดแรกหลังจากงดไปนานร่วมเดือน

ยามใดที่ประเทศเผชิญวิกฤต หากกลไกรัฐสภาเดินหน้าอย่างสร้างสรรค์ ย่อมเป็นเครื่องมือช่วยรัฐบาลแก้ปัญหาได้

การนำเสนอครั้งนี้เป็นผลจากกลุ่ม สว. นำโดย วิชาญ ศิริชัยเอกวัฒน์ สว.สรรหาได้เสนอญัตติด่วนสดๆ ร้อนๆ ให้วุฒิสภาพิจารณาปัญหาสถานการณ์การเกิดอุทกภัยอย่างร้ายแรง โดยระดมความเห็นมาราธอนร่วม 10 ชั่วโมง มีทั้งคำวิจารณ์ตรงๆ ทางออกระยะสั้น ระยะยาวรวมถึงให้กำลังใจรัฐบาล

ขณะเดียวกัน สว. จำนวน 63 คน อีกกลุ่มได้เข้าชื่อเสนอญัตติเปิดอภิปรายทั่วไป เพื่อให้ ครม.แถลงข้อเท็จจริงในการแก้ปัญหาน้ำท่วมตามมาตรา 161 ของรัฐธรรมนูญ เพราะเห็นว่ารัฐบาลแก้ล้มเหลวส่งผลให้ประชาชนเดือดร้อนไปทั่ว และขณะนี้ไม่มีท่าทีบรรเทาลงกลับน่าห่วง หากไม่สามารถหยุดมวลน้ำไม่ให้ไหลเข้าท่วม กทม.จะมีผู้ได้รับความเดือดร้อน 3 ล้านคน ประเทศไทยจะเสียหายทางเศรษฐกิจหลายแสนล้านบาท นักลงทุนต่างประเทศขาดความเชื่อมั่น

แต่ญัตตินี้จะพิจารณาได้ก็อีก 12 สัปดาห์หน้า

ถ้ารัฐบาลไหนใจแคบก็คงไม่อยากฟังกลัวถูกตรวจสอบและเสียคะแนนนิยม แต่ผลกระทบจากน้ำท่วมที่ขยายวงไปไม่สิ้นสุดโดนเข้ากับเมืองหลวงของประเทศ จังๆ ส่วนหนึ่งมาจากการแก้ปัญหาที่ผิดพลาดของรัฐบาล

เหมือนอย่างที่ สว.สะท้อนในการอภิปรายเมื่อวันที่ 7 พ.ย.ว่า การบริหารไม่ฉับไว การสั่งการไม่เป็นเอกภาพ มาตรการดูแลผู้อพยพ และปกป้องทรัพย์สินก็ไม่ดีพอ ส่วน ศปภ.ก็ให้ข่าวเลื่อนลอยไม่สร้างข้อมูลที่เป็นความจริงกับประชาชน ชาวบ้านเลยต้องทุกข์ซ้ำ

เสียดายที่เสียงเหล่านี้กว่าจะดังไปดึงรัฐบาล สถานการณ์ก็ลุกลามไปถึง กทม.ชั้นใน จมฝั่งธนฯ ที่จะท่วมนานไปอีกเป็นเดือน วันนี้จึงแก้กันปลายเหตุแล้ว

ไม่ต่างจากการสั่งงดประชุมสภาผู้แทนราษฎรนาน 4 สัปดาห์ แรกก็เข้าใจได้เพราะบริเวณรัฐสภาตั้งอยู่หลังพระที่นั่งอนันตสมาคมเป็นจุด เสี่ยงที่น้ำจะท่วม เพราะใกล้แม่น้ำเจ้าพระยาจากผลกระทบน้ำทะเลหนุนสูง

แต่หลังสถานการณ์คลี่คลายประธานสภาก็ไม่นัดประชุมประวิงเวลา รอดูสถานการณ์ไว้ลึกๆ เพราะฝ่ายเพื่อไทยกลัวการตรวจสอบเนื่องจากมี “ญัตติน้ำท่วม” ของฝ่ายค้านที่ค้างการพิจารณาอยู่ ถ้าเปิดประชุมคงต้องถูกถล่มหนัก เพราะเป็นช่วงที่ ศปภ.ถูกวิจารณ์จากการแก้ปัญหาไม่ตรงจุด การเตือนภัยแจ้งข่าวกระทั่งปมของบริจาคที่ สส.พรรคเพื่อไทย แอบอ้างติดชื่อตัวเองไปหาเสียง

ทว่า รัฐบาลไม่สามารถหนีการตรวจสอบในระบบรัฐสภาได้อย่างนี้เรื่อยๆ เพราะจำเป็นต้องนัดประชุมเพื่อให้สภาผ่านร่าง พ.ร.บ.งบประมาณประจำปี 2555 เป็นเครื่องมือในการบริหารประเทศทำให้ประธานสภาได้สั่งนัดประชุมในวันที่ 9-12 พ.ย.

เป็นศึกหนักที่รัฐบาลจะต้องถูกตรวจสอบอย่างเข้มข้น แน่นอนย่อมต้องกระทบกับ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่มีปัญหา “ภาวะผู้นำ” และปัญหาในรัฐบาลที่ต่างคนต่างทำไม่เป็นเอกภาพ ปัญหาการบริหารจัดการที่ทางการไม่เข้าไปเหลียวแลชุมชนที่ได้รับผลกระทบ จนกลายเป็นความขัดแย้งซ้ำ เมื่อชุมชนหลายแห่งออกมาคัดค้านการเปิดปิดประตูระบายน้ำ

9-12 พ.ย. จึงเป็นช่วงที่รัฐบาลต้องเผชิญกับศึกน้ำในสภา 3 เรื่องใหญ่ๆ

1.การพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 2555 วงเงิน 2.3 ล้านล้านบาท ระหว่างวันที่ 9-10 พ.ย. ครั้งนี้ฝ่ายค้านจะนำปัญหาน้ำท่วมอภิปรายสอดแทรกทุกกลุ่มเตรียมขุนพลไว้ 70 คน และตั้งฉายางบนี้ว่า “งบประชานิยมท่วมทุ่ง ผักบุ้งโหรงเหรง” เพราะงบกลางที่ถูกตั้งมาแก้วิกฤตน้ำท่วมมี 1.2 แสนล้านบาท แยกเป็นชดเชยความเสียหาย 80,000-100,000 ล้านบาท เหลืองบฟื้นฟูแค่ 23 หมื่นล้านบาท สะท้อนว่ารัฐบาลให้ความสำคัญโครงการประชานิยมที่หาเสียงไว้มากกว่าจะฟื้นฟู ผลกระทบจากน้ำท่วม เพราะยังมีการจัดงบสำหรับโครงการ เช่น แจกแท็บเล็ต รถยนต์คันแรก

2.ญัตติน้ำท่วมเดิมที่ค้างอยู่รอฝ่ายค้าน “จัดเต็ม” อีกรอบ

3.จะมีการประชุม สส. สว. วาระพิเศษตามที่นายกฯ ขอให้เปิดอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 179 ของรัฐธรรมนูญ เพื่อขอฟังความเห็นจากสมาชิกในกรณีที่มีปัญหาสำคัญในการบริหารราชการแผ่นดิน

สองเรื่องหลังจะพิจารณาในวันที่ 11-12 พ.ย. เพราะรัฐบาลเห็นว่าญัตติน้ำท่วมค้างอยู่ และ สส.ฝ่ายค้านจองกฐินจำนวนมากเมื่อไม่มีทางหนีได้ รัฐบาลจึงแก้เกมให้ยิ่งลักษณ์ชิงเปิดประชุมรัฐสภาให้เป็นเรื่องราวไปเลย สร้างความสง่างามว่ารัฐบาลเป็นฝ่าย “ขอรับฟัง” ไม่ใช่ “หนีการตรวจสอบ”

เพราะรัฐบาลรู้ว่าวิกฤตที่เกิดขึ้น สมาชิกรัฐสภาจะต้องเข้าชื่อขอเปิดอภิปรายทั่วไปถามรัฐบาลแน่ การชิงเปิดประชุมรัฐสภาโดยให้เวลาเพียง 2 วัน จึงบีบเวลาไม่ให้ฝ่ายค้านหรือ สว.อภิปรายได้นาน ส่วนใหญ่ก็พูดได้สั้นๆ คนละ 10 นาที เพราะต้องเฉลี่ยเวลากับ สส.รัฐบาลด้วย

ศึกครั้งนี้เป็นโอกาสของทุกฝ่าย โดยเฉพาะฝ่ายค้านที่จะได้ช่องทางสื่อสารประชาชนว่า “ต้นเหตุ” น้ำท่วมจริงๆ คืออะไร หลังจากรัฐบาลออกทีวีพูล และหาแพะว่าทุกอย่างเป็นฝีมือของรัฐบาลประชาธิปัตย์

ถ้ารัฐบาลตั้งรับไม่ดีมีหวังยิ่งลักษณ์คงต้องสำลักน้ำอีกรอบ...


สำนักงานบัญชีและธุรกิจ พี.เอ.แอล.,สำนักงานสอบบัญชี พีแอนด์อี
ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,จดทะเบียนธุรกิจ,วางระบบบัญชี

Tags : น้ำทะลักสภา เรียงหน้าถล่มปู

view