สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

อุกฤษทิ้งบอมบ์สสร.

จาก โพสต์ทูเดย์

โดย...ชัยฤทธิ์ ยนเปี่ยม

อุกฤษ มงคลนาวิน ประธานคณะกรรมการอิสระว่าด้วยการส่งเสริมหลักนิติธรรมแห่งชาติ (คอ.นธ.) ได้เปิดแถลงข่าวคัดค้านการแต่งตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) มาทำหน้าที่จัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ตามแนวทางของพรรคเพื่อไทยและคนเสื้อแดง เสนอ โดยระบุว่าไม่เป็นธรรม ไม่เสมอภาค เสียค่าใช้จ่ายสูงพันกว่าล้าน และเป็นการถ่วงเวลา

ในการแถลงข่าวครั้งนี้ อุกฤษ ได้พูดถึงข้อเสนอของ คอ.นธ. ที่จะยื่นต่อนายกรัฐมนตรีหลายประเด็น เช่น เสนอแก้ปัญหาตำรวจเรียกรับเงินจากมอเตอร์ไซค์เป็นค่าปรับ 100 บาท คัดค้านการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 แต่ที่ร้อนที่สุด คือ การยืนแนวคิดให้รัฐบาลตั้งคณะกรรมการยกร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ 40 คน ตามที่ คอ.นธ.จุดพลุเป็นข่าวก่อนหน้านี้

อุกฤษ เกริ่นว่า ข้อเสนอที่แตกต่างกันไม่ใช่สาระสำคัญ แต่ขอให้เถียงด้วยเหตุผลและสติ วันนี้พูดกันมากว่าข้อเสนอของ คอ.นธ. ไม่เปิดให้ประชาชนมีส่วนร่วม เพราะไม่ทำตามแบบ ส.ส.ร. 2540 แต่ข้อเสียของ ส.ส.ร.มีมาก เพราะต้องมาแก้รัฐธรรมนูญหลายครั้ง เช่น แก้มาตรา 291 เพื่อตั้ง ส.ส.ร. 77 จังหวัด จังหวัดละ 1 คน ขอถามว่าประชากรใน 77 จังหวัดมีจำนวนเท่ากันหรือไม่ จ.ระนอง มี 2 แสนคน กทม. มี 6 ล้านคน แต่ได้จังหวัดละ 1 คน ขัดต่อหลักความเสมอภาคอย่างเห็นได้ชัด

“ผมถามจริงๆ คุณจะเลือก ส.ส.ร.จากใคร คนที่จะมาแก้รัฐธรรมนูญไม่เคยอ่านรัฐธรรมนูญเลยแม้แต่มาตราเดียว ไปถามวิปรัฐบาลที่เขาเพิ่งประชุมกันก็ได้ ถาม สส.ทั้งหมด 500 คน ว่า คนไหนอ่านรัฐธรรมนูญปี 2550 ปี 2540 ถ้ามีผมจะให้ปริญญาอีกใบ คำตอบ คือ ไม่มี”

อุกฤษ บอกว่า การตั้ง ส.ส.ร.มายกร่างรัฐธรรมนูญ ใหม่แต่ละครั้ง ไม่ว่า ส.ส.ร.1 ปี 2540 หรือ ส.ส.ร.2 ปี 2550 สิ้นเปลืองงบประมาณครั้งละ 1,000 กว่าล้านบาท แล้ว ส.ส.ร.3 จะเสียอีกเท่าไร พันกว่าล้านหรืออย่างไร แต่วิธีของ คอ.นธ. ที่เสนอให้รัฐบาลตั้งคณะกรรมการยกร่างและทำตุ๊กตารัฐธรรมนูญฉบับใหม่และส่ง ให้รัฐสภาพิจารณา ก็ทำตามขั้นตอนกฎหมาย เพราะการขอแก้รัฐธรรมนูญทำได้ 3 ทาง คือ คณะรัฐมนตรี (ครม.) สมาชิกรัฐสภา ประชาชน 5 หมื่นคน ที่สามารถเสนอร่างแก้ไขเข้ารัฐสภาได้ และถ้าให้ ครม.เสนอร่างก็ต้องมีผู้ร่างให้ วิธีของ คอ.นธ.ก็เหมือนกับการหาสถาปนิก วิศวกรมืออาชีพมาสร้างบ้านหลังนี้ แต่ถ้าเลือกคนจากจังหวัดต่างๆ 77 จังหวัดมาสร้าง แล้วจะสร้างได้ไหม ที่พูดไม่ได้ดูถูกประชาชน

“วิธีการของผมไม่เสียงบแผ่นดิน ไม่เสียเวลา กะทัดรัด ไม่เยิ่นเย้อ ผมจะบอกให้พวกเขาที่มาร่างรัฐธรรมนูญอย่ารับเงินเดือนเลย ควรทำเพื่อชาติ เอาเงินไปช่วยน้ำท่วมดีกว่า และถ้ารัฐบาลบอกให้เราร่าง 7 วันก็ได้แล้ว และให้รัฐสภาพิจารณา ผมเสนอ 34 คน เพราะ 34 ท่านนี้ผมเห็นว่าเขาสนใจในรัฐธรรมนูญ แต่ก็เป็นแค่ตุ๊กตา รัฐบาลจะเอา 60 คน หรือ 99 คนมาก็ได้ แต่ผมมีเงื่อนไข อย่าไปเลือกกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งมาครอบงำ การที่ใครจะครอบงำใครอยู่ที่ประชาชนจะตัดสิน และผมก็จะขอให้มีการถ่ายทอดทีวี วิทยุ ระหว่างการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญทุกนัด เพื่อให้การศึกษาประชาชนขั้นต้น เมื่อตกผลึกแล้วก็ส่งเข้ารัฐสภาพิจารณารับหลักการเหมือนกฎหมาย และตั้งคณะกรรมาธิการแปรญัตติ ตั้งตามสัดส่วนจากรัฐบาล สส. สว. รัฐบาลก็สามารถตั้งคนนอกเข้ามาเป็นได้อีก”

ประธาน คอ.นธ. ยืนยันว่าการตั้งคณะกรรมการยกร่างรัฐธรรมนูญ ได้เปิดให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการรับรู้แก้ไขรัฐธรรมนูญ ทั้งการถ่ายทอดสดการพิจารณา รวมถึงขั้นตอนที่ประชาชนสามารถเสนอรายชื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญเข้าสู่รัฐสภา โดยอาจเสนอมา 5 ฉบับ ฉบับละแสนคนก็ได้ เมื่อเสนอแล้วก็ให้สภารับหลักการ และให้รัฐบาลเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญประกบ โดยใช้ร่างรัฐบาลเป็นหลักในการพิจารณา

“ตอน ส.ส.ร.ชุด 2540 เขากำหนดว่าเมื่อพิจารณารัฐธรรมนูญเสร็จ ให้รัฐสภาลงมติว่าจะเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบเท่านั้น ซึ่งเป็นการมัดมือมัดเท้า สส.ว่าจะรับรัฐธรรมนูญหรือไม่รับ ทั้งที่ สส.เป็นผู้แทนปวงชน และ สส.ทุกคนก็เป็นสถาปนิกที่สามารถแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่กลับไปโยนหน้าที่นี้ไปให้พี่น้องประชาชน คือ ส.ส.ร. ซึ่งไม่เคยรู้หรือเปิดรัฐธรรมนูญอ่านเลย แล้วจะมาเขียนแบบแปลนบ้านให้เรา อย่างนี้ท่าน (สส.) ก็หนีความรับผิดชอบ อย่าปัดความรับผิดให้กับประชาชนที่เขาจ่ายเงินเดือนมาให้คุณ และ ส.ส.ร.เองเมื่อได้รับเลือกเข้ามา ก็ไม่ได้มาแถลงนโยบายว่าเขาจะไปแก้อะไร ท่าน สส.ที่จะพิจารณาเรื่องนี้ ขอให้ฟังอาจารย์อุกฤษ แล้ว|อย่าละอายใจ การจะไปแก้ 291 แล้วตั้ง ส.ส.ร.ขึ้นมา ได้ขอประชามติก่อนหรือไม่”

หลังแถลงเสร็จร่วมครึ่งชั่วโมง มีการซักถามว่าจะทำอย่างไร เพราะรัฐบาลดูเหมือนจะไม่เอาข้อเสนอของ คอ.นธ. อุกฤษ ตอบว่า หลังจากแถลงเสร็จจะยื่นข้อเสนอถึงนายกฯ และแม้สุดท้ายจะตั้ง ส.ส.ร.ขึ้นมา แต่ คอ.นธ.ก็จะเดินหน้าต่อ

"ผมไม่หยุด หลังจากนี้ผมจะออกทีวีช่อง 11 ตามเวลาที่รัฐบาลให้ผมไว้ทุกวันพฤหัสฯ ก็จะบอกว่าควรแก้จุดไหนของรัฐธรรมนูญ แล้วต่อไปก็จะจัดหนักกว่านี้ อาจทำเป็นร่างฉบับ คอ.นธ. หลังเรื่องรัฐธรรมนูญเสร็จ"

ถามไปว่า เสียหน้าหรือไม่ ถ้าพรรคเพื่อไทยเดินหน้าตั้ง ส.ส.ร. อุกฤษ ตอบว่า “ถ้า นายกฯ ไม่รับข้อเสนอ ผมไม่เสียเลย... นายกฯ แหละเสียหน้า เพราะประวัติศาสตร์จะเป็นเครื่องพิสูจน์ ความเห็นของอาจารย์อุกฤษจะถูกบันทึกในหอจดหมายเหตุแห่งชาติว่าสิ่งที่ผมพูด ถูกหรือไม่”

“ท่าน (นายกฯ) จะฟังเสียง สส. ซึ่งไม่ได้ทำตามรัฐธรรมนูญ ไม่ทำตามหน้าที่ แล้วก็ใช้จ่ายงบประมาณแผ่นดิน (ตั้ง ส.ส.ร.) โดยไม่คำนึงถึงภาษีอากรของประชาชน ท่านจะฟังใครให้ท่านเลือกเอา”

อดีตประธานรัฐสภายังยืนยันด้วยว่า การทำหน้าที่ คอ.นธ.ไม่เคยรับนโยบายนายกฯ คนปัจจุบัน หรืออดีตนายกฯ ตามที่เป็นข่าว

“ตั้งแต่อยู่ในวงการ ไม่มีใครสั่งอะไรอาจารย์อุกฤษได้ ใครบอกสั่งได้ขอให้แสดงตัวมา เมื่อตอนทักษิณตั้งผมเป็นประธานกรรมการอิสระส่งเสริมความยุติธรรมภาคใต้ ผมไม่เคยเข้าทำเนียบฯ นายกฯ ทักษิณ เอาคำสั่งแต่งตั้งมาให้ผมที่นี่ |ผมก็ไม่เคยรับคำสั่งในทำเนียบรัฐบาล เชิญไปก็ไม่ไป แต่ต้องมาหาผม ...

...ผมไม่เกี่ยวกับคุณทักษิณ ถ้าคุณทักษิณบอกไม่เอาข้อเสนอนี้ ก็บอกมาทางรัฐบาล บอกทางน้องสาวก็ได้ ถูกไหม ตอนตั้งกรรมการอิสระ ทักษิณก็ไม่ได้ขอผม เมื่อตอนผมเป็นคณบดีนิติศาสตร์ ผมสอนหนังสือ ทักษิณอยู่ปี 1 โรงเรียนนายร้อยตำรวจ ถามจริงๆ เถอะ คนอย่างอาจารย์อุกฤษจะไปฟังคำสั่งลูกศิษย์หรือ แล้วทำเพื่ออะไร ไม่มีเงินตอบแทน ชีวิตผมไม่เคยรับเงินประจำตำแหน่ง รถประจำตำแหน่ง ไม่มีการดูงานต่างประเทศ ทุกอย่างผมพร้อมหมดแล้ว ตั้งแต่ปี 2527 ผมได้สายสะพายสูงสุดมาแล้ว แต่ผมทำเพื่อสำนึกบ้านเมืองมากกว่า”


สำนักงานบัญชีและธุรกิจ พี.เอ.แอล.,สำนักงานสอบบัญชี พีแอนด์อี
ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,จดทะเบียนธุรกิจ,วางระบบบัญชี

Tags : อุกฤษ ทิ้งบอมบ์ สสร.

view