สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ไกรศักดิ์ ส่องวงโคจร ทักษิณ การทูตคาบช้อนทองของ ยิ่งลักษณ์ ผู้หญิงหน้าตาดี แต่ไม่มีความสามารถ !

จาก ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

ทายาทนักการทหาร นักการทูต ผู้สืบเชื้อสายจากปู่-ผู้ได้บรรดาศักดิ์เป็น "หลวงชำนาญยุทธศาสตร์"

 

เป็นฝ่ายซ้าย ฝ่ายค้านของพ่อ-ผู้เป็นนายกรัฐมนตรี มียศ พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ

 

เป็นลูกชายนายกรัฐมนตรีที่ถูกรัฐประหาร

 

ไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ จึงมีความคล้ายกับ "ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" ในส่วนที่มีพี่ชาย-เป็นนายกรัฐมนตรีที่ถูกรัฐประหารเหมือนกัน

 

การทูตแบบ "ยิ่งลักษณ์-ทักษิณ" ต่างหรือเหมือนกับการทูตแบบ "พล.อ.ชาติชาย-ไกรศักดิ์" อย่างไร

 

ชิวิต-วงโคจรหลังรัฐประหารของ "ทักษิณ" กับ "พล.อ.ชาติชาย" ต่อสู้กับทหารด้วยกระบวนท่าอย่างไร   

                                                                                                                             

จากบรรทัดนี้ไปมีคำตอบ

 

@ วิเคราะห์นโยบายต่างประเทศในรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อย่างไร
ต่าง ประเทศที่มีระบอบประชาธิปไตย ส่วนใหญ่ก็จะเคารพในความนิยมเสียงส่วนใหญ่ของประชาชนไทยในระบบการเลือกตั้ง ส่วนเขาจะชอบหรือไม่ชอบ หรือคาดหวังอะไรต่อรัฐบาลนี้ เป็นวัฒนธรรมที่ให้โอกาส ไม่มีการวิจารณ์ แต่ค่อนข้างเป็นน้ำผึ้งพระจันทร์แบบขม ๆ เพราะต้องยอมรับว่า คุณยิ่งลักษณ์ไม่มีเบื้องหลังของความสามารถด้านบริหารใด ๆ ไม่เคยแข่งขันกับใครทั้งสิ้น ทุกสิ่งทุกอย่างเหมือนอยู่ในพานเงินพานทอง คาบช้อนเงินช้อนทอง คนส่วนใหญ่ก็ทราบว่าคุณยิ่งลักษณ์เป็นอย่างนี้

 

ต่างประเทศเขาจะให้โอกาส เพราะเป็นผู้หญิงที่หน้าตาดี เป็นผู้หญิงที่เรียกตัวเองว่านางสาว เป็นผู้หญิงที่ปลดปล่อยจากพันธะของประเพณีทางสังคม ที่ผ่านกระบวนการแต่งงานที่เป็นมาตรฐานของสังคม ซึ่งหมายความว่าเป็นคนที่เสรีได้ มีคนอื่นได้ ยังมีทางเลือก ฉะนั้น การรักษาสิทธินี้ไว้ ดูเหมือนว่า เป็นผู้หญิงที่ก้าวหน้า ร่วมสมัยในเชิงเสรีภาพด้านความสัมพันธ์ จึงเป็นประเด็นหนึ่งที่ไม่ถูกวิจารณ์หนักหน่วงมาก 
 

การเข้ามาของคุณยิ่งลักษณ์ชัดเจนว่า เธอจะไม่รับผิดชอบต่อหน้าที่นายรัฐมนตรีเท่าไหร่นัก แต่การวิพากษ์วิจารณ์เรื่องเกี่ยวกับทางกฎหมาย การนิรโทษกรรม แต่คุณยิ่งลักษณ์ก็ไม่สามารถพูดอะไรได้มากนัก แต่ให้คุณเฉลิม อยู่บำรุง รองนายกฯ ทำเรื่องนี้ เรื่องอื่น ๆ คุณยิ่งลักษณ์สามารถอยู่ลอยเหนือความขัดแย้งได้ตลอด 
 
 แต่ข้อสำคัญ คือประเทศกัมพูชาเลิกโจมตีไทยในที่ประชุมอาเซียน ต่างจากตอนคุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกฯ ถูกสมเด็จฮุนเซนดักตีเลย (หัวเราะ) แต่สำหรับคุณยิ่งลักษณ์กลับได้รับการต้อนรับอย่างดีจากทางกัมพูชา เพราะพี่ชาย (พ.ต.ท.ทักษิณ) ก็ไปอยู่กัมพูชา และเป็นที่ปรึกษาของฮุนเซนด้วย ประกอบกับมีการลงทุน สนับสนุนสมเด็จฮุนเซน จึงทำให้สมเด็จฮุนเซนใจอ่อนกับคุณยิ่งลักษณ์ ถือว่าเป็นความสำเร็จในระดับหนึ่ง แม้แก้ไขปัญหาไม่ได้
 

แต่สำหรับประเทศสิงคโปร์ อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ ก็มีความสัมพันธ์ในแบบธรรมดา เหมือนทุกรัฐบาลที่เขาต้อนรับอย่างนี้
 

การไปเยือนประเทศพม่า ทั้งนักวิชาการ ฝ่ายเคลื่อนไหวเรื่องสิทธิมนุษยชน โดยหวังว่า คุณยิ่งลักษณ์จะไม่ไปทำธุรกิจทับซ้อนกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ หรือไปทำที่ผิดกฎหมายอีก
 

ส่วนการพบนางอองซาน ซูจี ก็เป็นเรื่องที่ทุกคนทำ เช่น ฮิลลารี คลินตัน รมว.ต่างประเทศสหรัฐอเมริกา รัฐมนตรีต่างประเทศของสิงคโปร์ มาเลเซีย ก็ทำเช่นนี้ แต่ไม่ใช่เรื่องใหญ่ 
  

ส่วนเรื่องความผิดพลาดด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ กับประเทศอื่น ๆ ก็ไม่ได้มีความผิดพลาดยิ่งใหญ่ใด ๆ มีแต่การผิดพลาดอย่างมหันต์ในการใช้ภาษาของคุณยิ่งลักษณ์หลายครั้ง จนเป็นที่น่าอับอายมาก เช่น แทนที่จะบอกฮิลลารี คลินตัน ว่า I welcome you ขอต้อนรับท่าน แต่ไปบอกว่า I overcome you 


@ การที่คุณทักษิณให้สัมภาษณ์ว่าได้เตรียมการให้คุณยิ่งลักษณ์เข้าพบนางอองซาน มีนัยทางการเมืองหรือไม่
ที่ คุณทักษิณบอกว่าเป็นคนจัดงานนี้ทั้งหมด ผมคิดว่ามันไม่ใช่ (เสียงสูง) ถึงแม้คุณทักษิณไปเอง เขาก็คงอดไม่ได้ที่ต้องโม้ เพราะบทบาทระยะหลังไม่ค่อยมีอะไร คุณทักษิณอยากมีบทบาท จึงพูดออกมาว่าคุณยิ่งลักษณ์ไปเยือนพม่าเพราะตัวเองจัดสรรให้หมด ซึ่งมันเป็นที่น่าอับอายมาก เพราะกระทรวงการต่างประเทศเป็นคนดำเนินการเรื่องนี้ และเป็นการเยือนตามปกติของผู้นำใหม่ในชาติอาซียน โดยเฉพาะผู้นำใหม่ ซึ่งผู้นำไทยทำมาแล้วหลายร้อยครั้ง ไม่จำเป็นต้องมีคุณทักษิณหรอก และไม่เห็นต้องมีคุณทักษิณไปจัดคิวเลย นอกจากไปจัดในเรื่องพิเศษ เช่น เรื่องธุรกิจ 


@ คิดว่าสิ่งที่คุณทักษิณทำทั้งหมด เป็นเพราะต้องการที่ยืนในต่างประเทศเพียงอย่างเดียว
คิด ว่าคุณทักษิณอยากอยู่ในข่าว อยากอยู่ในกระแส ซึ่งการทำอย่างนี้ถือว่าเป็นผลเสียแก่ตัวคุณยิ่งลักษณ์ด้วย เพราะคุณยิ่งลักษณ์จะบอกตลอดเวลาว่าคุณทักษิณไม่ได้อยู่เบื้องหลัง แต่ประเด็นนี้ผมคิดว่าคุณยิ่งลักษณ์ก็คงไม่รู้สึกอะไร ถ้าคนมาตั้งคำถามว่า เอ๊ะ...ไหนบอกว่าไม่มีพี่ชายอยู่เบื้องหลัง แต่ขณะ เดียวกัน พี่ชายกลับมาประกาศชัดเจน แล้วคนจะคิดอย่างไร คุณยิ่งลักษณ์ก็คงตอบข้าง ๆ คู ๆ ไปว่า ช่วยเหลือกันบ้าง แต่สิ่งนี้ทำให้พม่าเสียหน้าด้วย เพราะเขาอยากจะมีบทบาทใหม่ เนื่องจากที่ผ่านมา เขามี รมว.ต่างประเทศคนใหม่ เริ่มเปิดกว้างมากขึ้น ไม่ใช่มีคุณทักษิณเป็นตัวกำกับ แต่คุณทักษิณดันทำตัวเป็นตัวกำกับทั้งหมด ซึ่งเป็นการดูถูกพม่าเขาด้วย


@ เท่ากับคุณทักษิณยังต้องการแสดงให้เห็นว่าตัวเองยังมีอิทธิพลครอบงำพม่าอยู่
 ใช่...ทั้งพม่า ทั้งไทย ทั้งกัมพูชา


@ ประเมินการเคลื่อนไหวของคุณทักษิณที่โคจรรอบประเทศไทยอย่างไร
 ตั้งแต่ คุณทักษิณได้พาสปอร์ตไทยกลับมา ก็ยิ่งโคจรหนักขึ้น (หัวเราะ) ถ้าเป็นพาสปอร์ตของไทย อาจจะสะดวกกว่าเยอะ เพราะมีสถานทูตทั่วโลก จึงถูไถคืนพาสปอร์ต ทำไปโดยผิดกฎหมายอาญา อาจจะถูกฟ้องก็ได้ เพราะช่วยเหลือผู้ต้องหาเดินทาง 

  

แต่ถ้าผมคาดเดาไม่ผิด ผมคิดว่าคุณทักษิณอยากได้พาสปอร์ตแดงคืนด้วย เพราะคิดว่ามันขลัง  ใครทำอะไรเขาไม่ได้ เพราะคนที่ทำผิดกฎหมายจะได้รับการปกป้องตามลัทธิทูต ซึ่งเป็นการเข้าใจกันว่า จับกุมตัวไม่ได้ ยกเว้นเจ้าหน้าที่ของประเทศเขาเท่านั้น ยกเว้นจะได้หมายจับจากอินเตอร์โพล (ตำรวจสากล)


@ ที่ผ่านมา คุณทักษิณเคลื่อนไหวด้วยเงิน หรือด้วยเครดิตการเป็นอดีตนายกฯ
 ตอนนี้ สถานะการเคลื่อนไหวของคุณทักษิณ เป็นนักธุรกิจ


@ สถานะหนึ่ง คุณทักษิณเป็นนักโทษหนีคดีในเมืองไทย แต่ทำไมคุณทักษิณกลับมีพื้นที่เคลื่อนไหวในต่างประเทศค่อนข้างเยอะ
ก็ ยอมรับว่าคุณทักษิณรู้จักคนเยอะ ตั้งแต่เป็นนายกฯ อาจมีการผูกพันธมิตรไว้เยอะ และคนมีเงินเป็นล้านล้านล้าน (เน้นเสียง) มันหาเพื่อนได้เยอะมาก เพราะตั้งแต่เขาขายหุ้นชินคอร์ปให้แก่เทมาเส็กของสิงคโปร์ไป เขาก็มีเงินเล่นในมือเยอะ ยังไม่นับเงินที่เกาะเคแมน 2-3 ธนาคาร ที่คุณทักษิณฝากเอาไว้อีกเท่าไหร่ก็ไม่มีใครรู้ พอดึงเงินก้อนนี้ออกมาเล่น นักธุรกิจก็ตาลุก ขนลุก ผมตั้ง (หัวเราะ) 


@ แสดงว่าคุณทักษิณใช้ทั้งเงินและเครดิตนายกฯในการเคลื่อนไหว
 โอ๊ย........เงินอย่างเดียว ผมว่านะ


@ จากนี้ไปวงโคจรของคุณทักษิณจะเคลื่อนไหวหนักขึ้นกว่าเดิม
คุณ ทักษิณจะต้องเคลื่อนไหวค่อนข้างหนัก สมมติว่ามีการล้มเหลวด้านบริหารงานของรัฐบาล เช่น เรื่องน้ำท่วม ทางเศรษฐกิจ ปัญหาของการฟ้องร้องของประชาชน คะแนนนิยมก็จะตกต่ำ แต่จะไม่หนักเท่าไหร่ เมื่อเทียบกับความขัดแย้งในพรรคเพื่อไทย สิ่งนี้จะเป็นปัจจัยอันหนึ่ง ที่ทำให้ปัญหาของคุณยิ่งลักษณ์และคุณทักษิณเพิ่มขึ้นมากตามไปด้วย

เพราะ ปัจจุบันต้องยอมรับว่าคนที่ไม่ได้อยู่บ้านเลขที่ 111 และ 109 ก็คือผู้ที่มาอยู่คณะบริหารประเทศชาติ และฝ่ายนิติบัญญัติ ผมเชื่อว่าคนทั้งสองกลุ่มอาจมีประสบการณ์และคุณภาพไม่เท่าเทียมกับคนที่ถูก เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง และเมื่อถึงเดือน พ.ค. 55 คนบ้านเลขที่ 111 ได้รับสิทธิคืน อาจกลับมามีบทบาทเข้ามาเรียกร้อง ต้องดูว่าคุณทักษิณจะตัดสินใจอย่างไรในทางการเมือง รวมถึงกลุ่มเสื้อแดงที่คิดว่ามีส่วนทำให้คุณยิ่งลักษณ์มาเป็นนายกฯ แต่คนของเขาที่เข้ามาอยู่ในฝ่ายบริหารไม่มีเลยแม้แต่คนเดียว ผมจึงคิดว่าเขาอาจเรียกร้องสูงขึ้นด้วย


@ นโยบายด้านต่างประเทศของรัฐบาลจะออกมาเพื่อช่วยให้คุณทักษิณมีโอกาสกลับบ้านมากขึ้นหรือไม่
ผม คิดว่ามันต้องเสี่ยง มันไม่ใช่นโยบายต่างประเทศอย่างเดียว มันขึ้นอยู่กับนโยบายภายในด้วย ซึ่งนโยบายต่างประเทศจะต้องอธิบายต่างประเทศให้เข้าใจว่าทำไมเราถึงให้ พาสปอร์ตแก่คุณทักษิณ หรือการแก้ไขกฎหมาย แก้รัฐธรรมนูญ ซึ่งทุกอย่างมุ่งไปสู่เป้าหมายเดียว คือช่วยคดีของคุณทักษิณ ซึ่งไม่ใช่เรื่องของชาติ แต่เป็นเรื่องของคนคนเดียว


@ เวลานี้คุณทักษิณยังได้รับการยอมรับจากนานาประเทศอยู่หรือไม่ โดยเฉพาะในภูมิภาคอาเซียนและตะวันออกกลาง
คุณ ทักษิณคงได้รับการยอมรับในระดับธุรกิจเพียงอย่างเดียว ในระดับผู้นำคงไม่มีกี่คนหรอก ผู้นำอินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ เขาก็ไม่ยอมรับ ประเทศพม่าก็ไม่ได้ต้อนรับ ทั้ง ๆ ที่คุณทักษิณอยากให้พม่าช่วยสร้างความขัดแย้งต่อคุณอภิสิทธิ์ ก็ไม่ประสบความสำเร็จ เหมือนกรณีของกัมพูชา เพราะกัมพูชามีเชื้อของเขาพระวิหารอยู่แล้ว


@ รัฐบาลพล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ ถูกคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ (รสช.) ทำรัฐประหาร ทำไมพล.อ.ชาติชายถึงไม่สู้ทุกมิติเหมือนคุณทักษิณ
ไม่ใช่ไม่สู้นะ ก็สู้ทุกขั้นทุกตอน แต่ไม่ได้สู้แบบคุณทักษิณ ไม่ได้เอาประชาชนมาสร้างเป็นม็อบ ไม่ได้บอกให้มีการเผาบ้านเผาเมือง ให้รัฐบาลระส่ำระสาย ไม่ได้มีการยุแหย่ให้มีการใช้ความรุนแรง เพื่อให้มีการปราบปราม แล้วจะได้โทษรัฐบาล เพราะละเมิดสิทธิมนุษยชน ไม่ได้มีความคิดชั่วร้ายต่อประเทศชาติถึงขนาดนั้น

 

แต่ประชาชนก็สั่งสอนพล.อ.สุจินดา (คราประยูร) เอง ภายในปีเดียวกันนั้น ประชาชนก็ไม่พอใจคุณสุจินดา แต่ในยุคคุณอภิสิทธิ์ สิทธิเสรีภาพของประชาชนก็ไม่ได้หายไปทั้งหมด ยังคงมีอยู่ เป็นระบอบประชาธิปไตย 


@ ชีวิตหลังรัฐประหารพล.อ.ชาติชาย เมื่อเทียบกับชีวิตของคุณทักษิณ เหมือนหรือต่างกันอย่างไร 
ก็ คุณชาติชายเล่นการเมืองจนวาระสุดท้ายของลมหายใจเฮือกสุดท้าย นักการเมืองเป็นอย่างนั้น คล้าย ๆ ว่านักการเมืองเล่นแล้วเลิกไม่ได้ ต้องรับผิดชอบตั้งแต่วันที่เล่น การคุ้นเคยต่ออำนาจ การบริหารบ้านเมือง ให้ความสุขกับคนอื่น

 

บางทีมันก็เป็นเสน่ห์ที่ไม่สามารถทิ้งได้ จนบางทีกลายเป็นกิเลสไปเลย บางทีประชาชนอาจอยู่ดีกินดีได้ดีกว่า ถ้าไม่มีคุณชาติชายก็ได้นะ แต่แกก็ไม่เชื่อ แกคิดว่าทำได้ดีกว่า

 

แล้วก็ทำให้เห็นแล้วว่า ทำให้ยุติสงครามได้ กระตุ้นเศรษฐกิจให้กลายเป็นเศรษฐกิจที่หวือหวา เปลี่ยนสนามรบให้เป็นสนามการค้า พอแกอายุมากแล้ว เล่นการเมืองได้ระดับหนึ่ง ก็น่าจะพอใจแล้ว


สำนักงานบัญชีและธุรกิจ พี.เอ.แอล.,สำนักงานสอบบัญชี พีแอนด์อี
ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,จดทะเบียนธุรกิจ,วางระบบบัญชี

Tags : ไกรศักดิ์ ส่องวงโคจร ทักษิณ การทูตคาบช้อนทอง ยิ่งลักษณ์ ผู้หญิงหน้าตาดี ไม่มีความสามารถ !

view