สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เปิดหลักฐาน ยงยุทธ เสนอจ่ายแดง7.7ล้านด้วยวิธีการนอกกฎหมาย

เปิดหลักฐาน'ยงยุทธ'เสนอจ่ายแดง7.7ล้านด้วยวิธีการนอกกฎหมาย

เปิดหลักฐานชงนายกฯ จ่ายเยียวยาเสื้อแดง 7.7 ล้าน ด้วยวิธีการนอกกรอบกฎหมาย
หนังสือด่วนที่สุด ส่วนราชการสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ นร.0105.03/156 วันที่ 10 มกราคม 2555 เสนอต่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี  เรื่องข้อเสนอแนะเพื่อส่งเสริมให้การเยียวยาและฟื้นฟูเหยื่อและผู้เสียหายตลอดจนผู้ได้รับผลกระทบจากความรุนแรงหรือความขัดแย้งทางการเมือง

โดยเนื้อหาหนังสือ ระบุว่า คณะกรรมการประสานและติดตามผลการดำเนินงานตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ (ปคอป.) ที่มีนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประะาน ได้ประชุมครั้งที่ 1/2555 เมื่อวันที่ 6 มกราคม 2555 ได้เห็นชอบในหลักการให้เสนอแนะมาตรการ กลไก และวิธีการเพื่อส่งเสริมการเยียวยาและฟื้นฟูเหยื่อและผู้เสียหายตลอดจนผู้ได้รับผลกระทบจากความรุนแรงหรือความขัดแย้งทางการเมืองทุกฝ่าย ซึ่งเป็นการชดเชย เยียวยาและฟื้นฟูที่ไม่ได้อยู่ในกรอบกฎหมาย และแนวปฏิบัติเดิม ทั้งทางการเงิน และรูปแบบอื่น

โดยหนังสือดังกล่าวได้เสนอรายละเอียดเงื่อนไขการจ่ายเงินสำหรับผู้เสียชีวิตจะได้รับเงิน 7.7 ล้านบาท

'ยงยุทธ'เผยจ่ายเยียวยาผู้ชุมนุมไม่รอผลศาลปกครอง

'ยงยุทธ'เผยจ่ายเงินเยียวยาชุมนุมการเมืองไม่รอผลศาลปกครอง ยันตัวเงินเหมาะสมแล้ว ย้ำไม่ให้คนผิด
นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานและติดตามผลการดำเนินงานตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ หรือปคอป. ให้สัมภาษณ์กรณีที่ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ เตรียมยื่นฟ้องศาลปกครอง กรณีการจ่ายเงินชดเชยผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์การชุมนุมทางการเมืองระหว่างปี 2548-2553 ว่าเป็นการเอาเงินภาษีอากรของประชาชนไปชดใช้ให้กับพรรคพวกของตัวเองว่า หากศาลปกครองมีคำพิพากษาอย่างไร ก็คงต้องดูอีกครั้งหนึ่ง แต่ก็คงจะไม่รอจนกว่าจะมีคำพิพากษาออกมา

โดยการกำหนดเงินชดเชยค่ารักษาเยียวยาคิดว่าชีวิตคนจะนำมากำหนดเป็นตัวเลขของเงินได้ยากมาก จริง ๆ ชีวิตคนต่อให้เอาเงินมาเปรียบเท่าไหร่ก็คงไม่ได้ แต่นี่เป็นเรื่องของการเยียวยา  อีกทั้งบุคคลเหล่านั้นก็ไม่ใช่ผู้ร้าย แต่เป็นผู้ที่เป็นเหยื่อของเหตุการณ์ แม้แต่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ.ก็มีความเห็นว่าเป็นเรื่องของการประนีประนอม ส่วนเรื่องของทหารทางกองทัพจะเป็นผู้จัดการเอง ซึ่งต้องทำความเข้าใจว่าเรื่องของการเยียวยาเป็นเรื่องที่มีเหตุผลในตัวเอง

โดยตัวเลขเงินเยียวยามาจากเกณฑ์ที่ต่างประเทศใช้ พิจารณาร่วมกับหลักเกณฑ์รายได้ประชาชาติต่อรายบุคคล และจากคำพิพากษาบางส่วนที่ได้ตัดสินเงินชดเชยไปแล้ว แต่เงินเยียวยานี้รัฐบาลจะไม่จ่ายให้กับผู้ที่กระทำความผิด โดยยืนยันว่าตนได้นำแนวคิดและมติของคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ คอป. โดยคณะกรรมการปคอป. เป็นผู้ติดตามมติคอป.มาปฏิบัติ

นอกจากนี้การตรวจสอบผู้ที่ได้รับเงินเยียวว่าต้องเป็นผู้ที่ได้รับผลกระทบจริงนั้น นายยงยุทธ กล่าวว่า จริง ๆ แล้วนางธิดา ถาวรเศรษฐ์ รักษาการประธานนปช. เป็นผู้พูดเรื่องนี้ขึ้นมา เพราะเป็นห่วงว่าในส่วนของผู้เสียชีวิตจะมีหลักฐานที่ชัดเจน แต่ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ และผู้ที่อ้างว่าอยู่ในเหตุการณ์ จะพิสูจน์อย่างไร ซึ่งในส่วนนี้ต้องรอบคอบมาก หากมีการกล่าวอ้างจะเกิดผลกระทบ และทำให้ประชาชนไม่สบายใจ
สำนักงานบัญชีและธุรกิจ พี.เอ.แอล.,สำนักงานสอบบัญชี พีแอนด์อี
ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,จดทะเบียนธุรกิจ,วางระบบบัญชี

Tags : เปิดหลักฐาน ยงยุทธ เสนอจ่ายแดง7.7ล้าน วิธีการนอกกฎหมาย

view