สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ลาสต์ซัปเปอร์ ดรีมทีมเศรษฐกิจ งานเลี้ยง-คำสั่งเสีย-สัญญาณสุดท้าย ระทึกก่อน ยิ่งลักษณ์ ปรับ ครม.ที่บ้านเกิด

จาก ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

ครม.สัญจรจังหวัดเชียงใหม่ ในวันที่ 14-15 มกราคม 2555 ของรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร มีประเด็นร้อนแรงที่ควรจับตา

วาระแรก คือ การพิจารณาอนุมัติโครงการระดับท้องถิ่นในกรอบวงเงินกว่า 4 แสนล้านบาท

วาระสอง คือ รับทราบข้อเสนอแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญของ ดร.อุกฤษ มงคลนาวิน

แต่วาระที่สำคัญที่สุด ที่รัฐมนตรีทั้ง 35 คน และ ส.ส.เกือบทั้งสภาผู้แทนราษฎร ให้ความสนใจเป็นพิเศษ ไม่พ้น "วาระปรับ ครม."

งาน เลี้ยงการเมืองมื้อสุดท้ายของผู้มีรายชื่อในโผที่จะถูก "ปรับออก" จึงพะอืดพะอม เกินกว่าจะรู้รสอาหารที่ถูกจัดมาอย่างพิเศษและอลังการ

ที่ เกิดเหตุ ในบริเวณบ้านพักนายสมชาย-นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ณ หมู่บ้านกรีนวัลเลย์ อำเภอแม่ริม จ.เชียงใหม่ จึงคลาคล่ำทั้งคนมีหวังได้ลุ้นโผ ครม.ยิ่งลักษณ์ 2 และคนที่ต้องทำใจจากไปก่อนเวลาอันควร

เหล่าคณะรัฐมนตรี 6 คนที่หายหน้าไปด้วยเหตุผลต่างกรรมต่างวาระ

เฉพาะ อย่างยิ่ง ทีมรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ ที่จงใจหายไปจากงานเลี้ยง-ลาสต์ซัปเปอร์ อาทิ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว. พาณิชย์, นายชุมพล ศิลปอาชา รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.ท่องเที่ยวฯ นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล รมว.คลัง

1 ในรัฐมนตรีที่อยู่ในโผถูกปรับออกอย่าง นายสุรพงษ์ อึ้งอัมพรวิไล รมช.ศึกษาธิการ ก็หายตัวไปพร้อมกับ นายภูมิ สาระผล รมช.พาณิชย์

ส่วน ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ติดภารกิจเฝ้าระวังภัยก่อการร้ายในเมืองกรุง

คณะ รัฐมนตรีที่อยู่ในงานเลี้ยง จึงได้ร่วมเสพสุขทั้งอาหารตา อาหารใจ อาทิ ก๋วยเตี๋ยวลิ้มเหล่าโหงว ที่ นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมช.คลัง ภูมิใจนำเสนอ เสิร์ฟพร้อมเนื้อแกะย่าง ของ นายวิทยา บุรณศิริ รมว.สาธารณสุข และอาหารอีสานและเครื่องดื่ม ของ นายต่อพงษ์ ไชยสาส์น รมช.สาธารณสุข

ปลา ทับทิมเผาเกลือ ของ นายสุรพงษ์ โตวิจักษ์ชัยกุล รมว.ต่างประเทศ, พุทรานมสด ของ นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รมว.ศึกษาธิการ และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่เหมาคนเดียว 3 ซุ้ม

เพื่อเสิร์ฟทั้งอาหาร-ผลไม้พื้นเมืองอย่างครบครัน

โต๊ะ อาหารขนาดยาวถูกจัดวางไว้กลางงาน มีจำนวนที่นั่งเพียงพอให้ ครม.ทั้งคณะนั่งรับประทานอาหารร่วมกัน รอบด้านยังรายล้อมไปด้วยโต๊ะกลมสำหรับข้าราชการ ผู้ติดตามรัฐมนตรี กลุ่มคนเสื้อแดง

นอกเหนือบรรยากาศรื่นรมย์และความเลิศรสของอาหาร ทุกคนในงานต่างจับตาภาษากาย และภาษาพูดของรัฐมนตรีที่ติดโผ ถูกเด้งพ้น ครม.

ชื่อ-เก้าอี้ ของ "ธีระ วงศ์สมุทร" รมว.เกษตรและสหกรณ์ ถูกหมายตาว่าเพื่อไทยจะเอาคืน นั่งร่วมวงอยู่กับ "พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ" รองนายกรัฐมนตรี ที่ได้แต่นั่งรับประทานอาหารด้วยอาการซึม ๆ สีหน้าเคร่งขรึมไม่ได้พูดคุยกับใคร

เมื่อถูกถามถึงกระแสการปรับ ครม. "ธีระ" ได้แต่ถอนหายใจ สีหน้าออกอาการเหนื่อยใจ แล้วสวนกลับทันทีว่า "ผมไม่รู้ อย่ามาถามเลย..."

"นาย วรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล" รมว. ศึกษาธิการ เลือกไปปรากฏตัวอยู่ข้าง ๆ นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ เจ้าแม่วังบัวบาน ที่นั่งอยู่ไม่ห่างจาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

วรวัจน์-ตอบคำถามเรื่องพ้นตำแหน่งว่า "ไม่เคยมีสัญญาณเรื่องการปรับ ครม. เป็นแค่ข่าวปล่อย นายกรัฐมนตรีไม่เคยส่งสัญญาณ มั่นใจจะได้ทำงานต่อ"

ภาพของทีมเศรษฐกิจ ครม.ปู หลายคนออกอาการวิตกกังวล หวาดระแวง จนเห็นได้ชัด

อาการ นี้มีปรากฏอยู่ในสีหน้า "น.พ. วรรณรัตน์ ชาญนุกูล" รมว.อุตสาหกรรม ที่มีปัญหาสุขภาพ สุกงอมพอที่จะพ้นจากตำแหน่ง เขาจึงค่อนข้างเหงาหงอย ได้แต่นั่งจับคู่คุยกับ "วิรุฬ เตชะไพบูลย์" รมช.คลัง ผู้มีโควตาจากสาขาของนาย วราเทพ รัตนากร สาขาเจ้าแม่วังบัวบาน

ด้าน "พิชัย นริพทะพันธุ์" รมว. พลังงาน เจ้าของฉายา "ไอเดียกระฉอก" ที่ปกติมักโลดแล่นติดตามนายกรัฐมนตรีตลอดงาน ครั้งนี้กลับเปลี่ยนไป นั่งรับประทานอาหารอย่างสำรวมราวกับมีเรื่องให้กังวลใจและนั่งประจำโต๊ะ อาหารจนงานเลิก โดยไม่ลุกขึ้นไปไหนแม้แต่น้อย

เพราะผลงานตลอด 5 เดือนที่ผ่านมา แม้จะเปิดตัวด้วยแผนปรับโครงสร้างพลังงานทั้งระบบ อาทิ การปรับราคาให้สะท้อนต้นทุนที่แท้จริง การเริ่มต้นเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับน้ำมันเบนซิน การต่ออายุมาตรการตรึงราคาน้ำมันดีเซล รวมไปถึงนโยบายบัตรเครดิตพลังงาน

แต่กลับมีปัญหากับมวลชนเสื้อแดง ในกลุ่มคนขับรถแท็กซี่ ที่รุมประท้วง

เช่น เดียวกับการแจกคูปองส่วนลดเครื่องใช้ไฟฟ้า 2,000 บาท ที่มีเสียงก่นด่าจากม็อบทั่วทุกหัวเมือง โดยเฉพาะกับกลุ่ม ส.ส.ในพรรคเพื่อไทยด้วยกัน

พิชัย-บอกกับคนใกล้ชิดว่า "เป็นธรรมดา เก้าอี้นี้เป็นที่หมายปองก็ต้องถูกเขย่า อย่าคิดมาก แต่ไม่มั่นใจว่าจะยังอยู่ในตำแหน่งต่อได้หรือไม่ แล้วแต่นายกรัฐมนตรี ให้อยู่ก็อยู่ ไม่ให้อยู่ก็ไม่อยู่ เตรียมใจไว้แล้ว เพราะการเมืองก็คือการเมือง พ้นจากเก้าอี้ก็ดี ตอนนี้โคตรเหนื่อย ไม่เป็นสุข เช้าจดเย็น"

ส่วนหัวหน้าทีมเศรษฐกิจอย่าง "กิตติรัตน์ ณ ระนอง" ถึงจะมาร่วมงานเลี้ยงไม่ทัน แต่ชื่อของเขาก็มิได้ถูกพรรคพวกถามถึงแต่อย่างใด

แม้ ที่ผ่านมาในฐานะเจ้ากระทรวงพาณิชย์ จะมีบทบาทกับการเดินหน้ามาตรการรับจำนำข้าว-มันสำปะหลัง แต่ภาระหน้าที่ที่เด่นชัดที่สุด กลับไปตกอยู่กับการเป็นประธานและรองประธานคณะกรรมการที่รัฐบาลยิ่งลักษณ์ แต่งตั้งขึ้น อาทิ ชุดกลั่นกรองนโยบายเศรษฐกิจ ชุดฟื้นฟูช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม และคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อการฟื้นฟูและสร้างอนาคตประเทศ (กยอ.)

แต่ ผลงานที่ประสบความสำเร็จที่สุดคือการผลักดันร่างพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) ทั้ง 4 ฉบับ เพื่อจัดทำระบบบริหารจัดการน้ำ โดยเฉพาะร่าง พ.ร.ก.ปรับปรุงการบริหารหนี้เงินกู้ที่กระทรวงการคลังกู้ เพื่อช่วยเหลือกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน พ.ศ.....

เมื่อถูกถามถึงกระแสการปรับ ครม. เขาได้แต่ยิ้ม พร้อมยืนยันคำพูดเดิมว่า "แล้วแต่นายกรัฐมนตรีจะเป็นคนตัดสินใจ ไม่ใช่ผม"

ชื่อ กิตติรัตน์จึงพลิกจากพ้นโผ เป็นอยู่ในโผ "รมว.คลัง" แทน "นายธีระชัย" รมว.คลัง ที่นับวันภาพของการไม่ลงรอยในทีมเศรษฐกิจยิ่งปรากฏชัดมากขึ้น

ทั้ง ภารกิจการผลักดันโครงการประชานิยม อาทิ พักชำระหนี้เกษตรกร โครงการรถคันแรก บ้านหลังแรก และมาตรการลดภาษีนิติบุคคล ยังไม่ชัดเจนเท่าภาพที่เขาตั้งท่า ขัดขา หัวหน้าทีมเศรษฐกิจ อย่างโจ่งแจ้ง

"ธีระชัย" ไขข้อข้องใจที่ไม่มีใครเห็นเขาในงานเลี้ยงคณะรัฐมนตรี ผ่านเฟซบุ๊กว่า "เมื่อคืนนี้ ท่านรองผู้ว่าการแบงก์ชาติ คุณสรสิทธิ์ สุนทรเกศ ได้พาไปทานอาหารที่ร้านแสนคำ..."

หลังสิ้นสุดการประชุม ครม. เขาเดินทางออกจากที่ประชุมไปด้วยความรวดเร็ว ไม่แม้จะหันหลังกลับมา

เก้าอี้ ที่กระทรวงคมนาคม แม้ว่า "พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต" จะไม่กล่าวอะไรทิ้งท้าย แต่รัฐมนตรีช่วยคู่กรณี "กิตติศักดิ์ หัตถสงเคราะห์" รมช. เป็นผู้แก้ต่างแทนว่า "ไม่เป็นความจริง การันตี 100% ว่าไม่มีแน่นอน ผมคุยกับรัฐมนตรีหลายคนที่มีรายชื่อถูกปรับออกจาก ครม. ก็ยังหัวเราะกันอยู่"

"ถ้าจะมีการปรับ ครม.ช่วงตรุษจีน ถ้าจะปรับจริง นายกรัฐมนตรีต้องเรียกไปคุยแล้ว แต่ขณะนี้ยังไม่มีใครถูกนายกฯเรียกไปคุยเลย นายกรัฐมนตรีไม่เคยส่งสัญญาณเรื่องนี้ มีแต่สั่งให้เร่งทำงาน"

"ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะปรับ ครม. เพราะเพิ่งทำงานได้แค่ 3 เดือนเท่านั้น ถือว่าเป็นแค่การทดลองงาน ยังไม่สามารถพิสูจน์ผลงานได้"

สุด ท้ายเขาก็ยอมรับชะตากรรม "เหตุที่มีข่าวการปรับ รมว.คมนาคม เพราะมีความขัดแย้งกับรัฐมนตรีช่วย ถือว่าขณะนี้ไม่มีปัญหากันแล้ว...แต่หากจะถูกปรับออกก็ยอมรับ ไม่น้อยใจ"

คณะ รัฐมนตรีทั้ง 35 คน แทบไม่มีใครรู้ว่า "ทักษิณ ชินวัตร" ผู้กุมชะตากรรมของพวกเขา จะจับเขาไปวางไว้ที่ใด จนกว่าจะมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯแต่งตั้งคณะรัฐมนตรี "ยิ่งลักษณ์ 2" ออกมา


สำนักงานบัญชีและธุรกิจ พี.เอ.แอล.,สำนักงานสอบบัญชี พีแอนด์อี
ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,จดทะเบียนธุรกิจ,วางระบบบัญชี

Tags : ลาสต์ซัปเปอร์ ดรีมทีมเศรษฐกิจ งานเลี้ยง คำสั่งเสีย สัญญาณสุดท้าย ระทึกก่อน ยิ่งลักษณ์ ปรับ ครม. ที่บ้านเกิด

view