สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

อีกร้อยคนอยากเป็น รมต.

จาก โพสต์ทูเดย์

"ตอนที่เรายังอยู่พรรคเพื่อไทยใหม่ๆ นายบอกขอบใจมาก เพราะคนอื่นหนีออกจากพรรคแล้วได้ตำแหน่งนายบอกผม ลาวเลือกตั้งเที่ยวนี้ขึ้นปาร์ตี้ลิสต์นะ ผมก็ขึ้นและผมก็ได้เป็นรัฐมนตรี เพราะขอนายไว้ ท่านให้มาก็ขอบคุณปรับออกก็ไม่เป็นไร เพราะสมบัติมันไม่ใช่ของเราคนเดียว ผลัดกันนั่ง ผลัดกันชม ผลัดกันทำงาน"

โดย.. ชัยฤทธิ์ ยนเปี่ยม , ธนพล บางยี่ขัน
         
รัฐมนตรี ป้ายแดงใน ครม.ปู 2 คงจัดงานเลี้ยงต้อนรับกันครึกครื้น แต่อีกด้าน อดีตรัฐมนตรีป้ายแดงเหมือนกัน เพราะเพิ่งหลุดเก้าอี้สดๆ ร้อนๆจากลาด้วยความเงียบเหงา บางคนทำใจได้ บางรายทำใจไม่ได้ ไม่มีใครมาห้อมล้อมเหมือนเมื่อครั้งมีอำนา

พรศักดิ์ เจริญประเสริฐ

"พรศักดิ์ เจริญประเสริฐ"อดีต รมช.เกษตรและสหกรณ์ 1 ใน 9 เสนาบดีที่เพิ่งหลุดเก้าอี้ จนหลายคนยังลืมไปแล้วว่า "เป็นรัฐมนตรีด้วยหรือ"แต่ ในพรรคเพื่อไทย พรศักดิ์ หรือ "เสี่ยลาว" ผู้แทน 5 สมัย เป็นคนดังเฮฮาในแถบอีสานใต้ หัวหน้าทีมสส.ศรีสะเกษ พรรคเพื่อไทย ที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตรไว้ใจคนหนึ่ง จนผงาดเป็นรัฐมนตรีครั้งแรกในชีวิตแม้จะช่วงสั้นเพียง 5 เดือนก็ตาม
         
สนทนา กับ พรศักดิ์ ที่ทาวน์เฮาส์หลังเล็กๆ ย่านประดิพัทธ์ กทม. พลันที่ไปถึง เจ้าตัวกำลังโทรศัพท์ยกเลิกนัดเดินทางเป็นประธานในงาน จ.กำแพงเพชรหลังรับปากกับคนในพรรคไว้ เพราะหมดหน้าที่รัฐมนตรีพอดี
         
พร ศักดิ์ ชี้แจงว่า เหตุที่ถูกปรับออกจาก รมช.เกษตรฯ เพราะเป็นสัญญาใจที่ให้ไว้กับ พ.ต.ท.ทักษิณที่ดูไบ ว่าขอเป็นรัฐมนตรีรอบแรกก่อน ส่วนจะเป็นกี่เดือนก็ขึ้นอยู่กับ "นาย" (พ.ต.ท.ทักษิณ)
         
"ก่อนถูกปรับไม่มีใครโทร.หา ทั้ง 'นาย' และนายกฯ ยิ่งลักษณ์ อย่างป้ารื่น (บุญรื่น ศรีธเรศ) แกก็ไม่รู้ตัว ส่วนเราเข้าใจตัวเองว่า ใกล้ 6 เดือนก็ต้องเตรียมใจ แต่รัฐมนตรีบางคนที่โดนปรับออกยังทำใจไม่ได้ ผมยังโทร.คุยกับ ต่อพงษ์ ไชยสาส์น (พ้นจากรมช.สาธารณสุข) ก็เห็นใจมันนะ มันไม่ได้เป็นสส.เหมือนเรา พอปรับออกก็หลุดหมด แต่ของผมยังเป็น สส.อยู่ พรรคพวกผมก็ยังให้กำลังใจกันครึกครื้น เมื่อวานก็มีคนโทร.หาแซวว่า ทำไมยังหัวเราะอยู่ อ่าว...แล้วให้เราร้องไห้ได้ไง เราบอกไม่เป็นไร เราเข้ามาไม่มีต้นทุนนะ เพราะ 'นาย'ให้เรามา 5-6 เดือนก็กำไร ไม่เห็นเสียหายอะไรกำไรตรงไหน ก็ตรงที่เราได้เป็นรัฐมนตรี เป็นเกียรติประวัติวงศ์ตระกูลเรา"
         
"เสี่ยลาว" ระบุว่า ที่สังคมเข้าใจว่ารัฐมนตรีที่ถูกปรับเป็นเพราะไม่มีผลงาน ไม่ใช่แน่นอน ในพรรคเพื่อไทยมีกติกาเป็นสัญญาใจกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่รู้กันว่าเมื่อถึง 6 เดือนก็จะปรับ ครม.
         
"ไม่ใช่เรื่องไม่มีผลงาน แล้วทำไมถูกปลดเยอะรมว.คลัง ก็ถูกปลด รองโกวิท และเพื่อนผม 8 คนไล่มาเลย มีผม มีป้ารื่น มีไอ้ต่อ มีอาจารย์ ก. รมว.คลัง อย่างพิชัย ผลงานก็ล้นมือ แล้วทำไมถึงถูกปลดทั้งหมดคือสัญญาใจว่าเราต้องไป อย่างท่านโกวิท(พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ) เข้ามาเป็นรองนายกฯพอพรรคตั้งรัฐบาลได้ เขาก็ไปได้
         
"ตอนเลือกตั้ง ผู้ใหญ่ในพรรคให้ความหวังกับทุกคน และวันนี้คนที่เข้าคิวรอเป็นรัฐมนตรีรู้ไหมเท่าไร ...เป็นร้อยคน ทีนี้ชุดแรก (ปู 2) เขาเอาออกมา 8 คน และเดี๋ยวเดือน มิ.ย.ที่จะถึง เตรียมตัวได้อีก ก็ปรับใหญ่กว่านี้อีก กลุ่ม 111 ที่มีฝีมือก็ต้องเข้ามา อย่าง พงศ์เทพ เทพกาญจนา พงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ จาตุรนต์ฉายแสง อย่างที่เข้ามา ศักดา คงเพชร รมช.ศึกษาฯนี่ก็รุ่นพี่ผม 1 สมัย ก็เป็นสายสัญญาใจเหมือนกันแต่ ไพจิต ศรีวรขาน สส.นครพนม พีรพันธุ์ พาลุสุขสส.ยโสธร เป็น สส. 6-7 สมัย ก็ยังไม่ได้เป็น ขณะที่เราเป็น สส.มา 5 สมัย"
         
"เสี่ยลาว" เล่าย้อนอย่างอารมณ์ดีว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ให้สัญญากับทุกคนไว้เยอะ โดยเฉพาะตัวเขาพ.ต.ท.ทักษิณ รับปากจะตกรางวัลให้เพราะไม่ย้ายพรรค และยังช่วยเป็นกำลังหลักให้พรรคเพื่อไทยชนะเลือกตั้งซ่อม สส.ที่ศรีสะเกษ เมื่อ 2 ปีก่อน
         
"นายบอกว่า ลาวขอบใจมากที่ไม่เคยหนีพรรคเดี๋ยวจะให้รางวัล เพราะตั้งแต่กลุ่มเนวินออกจากพรรคพลังประชาชน แล้วก็มาทาบทามตัวผมไป แล้วก็เสนอจะให้ผมทั้งกล่องและตำแหน่ง ผมก็ไม่ไป นายเขาก็มาถามว่า ลาวไปไหม ผมบอกไม่ไป จะอยู่กับนายทักษิณ จนกว่านายทักษิณจะเลิกเล่นการเมืองแล้วนายก็ให้กำลังใจผมตลอด ผมเคยไปพบนายที่ดูไบ ตอนที่เรายังอยู่พรรคเพื่อไทยใหม่ๆ นายบอกขอบใจมาก เพราะคนอื่นหนีออกจากพรรคแล้วได้ตำแหน่ง นายบอกผม ลาวเลือกตั้งเที่ยวนี้ขึ้นปาร์ตี้ลิสต์นะ ผมก็ขึ้น และผมก็ได้เป็นรัฐมนตรี เพราะขอนายไว้ ท่านให้มาก็ขอบคุณ ปรับออกก็ไม่เป็นไรเพราะสมบัติมันไม่ใช่ของเราคนเดียว ผลัดกันนั่งผลัดกันชม ผลัดกันทำงาน"
         
เสี่ยลาว เล่าว่า ตอนนี้ยังเหลือ พวกที่จ่อคิวเป็นรัฐมนตรีอีกมาก เพราะทุกคนก็อยากเป็นรัฐมนตรี   แต่ สส.ในพรรคมี 265 คน เก้าอี้รัฐมนตรีมีให้แค่ 35 คน การปรับทุกครั้งจะแบ่งกันระหว่าง "คนนอก" กับ "คนใน" ดังนั้นถ้า  รัฐบาลนี้อยู่ 4 ปี ต้องปรับ 8 ครั้ง ถ้าปรับรอบละ 10 เก้าอี้ รวม 80 คน ก็ยังไม่พอ ต้องให้เป็นรัฐบาล 3 สมัย ถึงจะตอบสนองได้หมดดังนั้นต้องเห็นใจผู้ใหญ่ เวลาเลือกตั้ง 400 เขต ปาร์ตี้ลิสต์อีก และคนที่ไม่ถึงเขาก็ต้อง   มีสัญญาใจว่าจะให้ขึ้นตำแหน่งรัฐมนตรีแต่ที่แน่ๆ ถ้าไม่เชื่อคอยดู เดือน มิ.ย.นี้ปรับใหญ่แน่นอน จะมีทั้งคนนอก-คนใน ฝั่งละครึ่ง
         

ทำไม คนในพรรคเพื่อไทยถึงอยากเป็นรัฐมนตรีกันเยอะเจ้าตัวอธิบาย คนที่อยู่ตั้งแต่พรรคไทยรักไทย มาถึงพลังประชาชน และเพื่อไทย โดยไม่ย้ายพรรค ถือว่าอยู่กันมานาน และพ.ต.ท.ทักษิณ ก็เห็นใจคนเหล่านี้ที่อยู่ต่อเนื่อง
         
"นายเขาดีนะ ตามคิว คนที่ได้แล้วหนีไปเป็นยังไง วันนี้เขาก็เป็นอดีต สส. จบแล้ว"

         
สัญญาใจถือเป็นจุดแข็งของเพื่อไทย?"เสี่ยลาว" อุทาน "โอ้โห...ถ้านายไม่ให้ มันจะท้อแท้ วันนี้ผมได้ก็ดีใจ แม้เป็นรัฐมนตรีแค่ 5
เดือน ก็ถือว่าได้เป็นรัฐมนตรีแล้ว แต่คนที่ยังไม่ได้เป็นนี่เยอะนะ ... แหม ผมนี่นะ ถ้าผมไปเดินต่อคิวกับนายทุน ผมก็ไม่ได้เป็นรัฐมนตรี เพราะเราไม่ใช่นักลงทุน แต่ผมอาศัยความเป็นอาวุโสตรงนี้"
         
มี คนบอกว่าอยู่ประชาธิปัตย์กว่าจะได้เป็นรัฐมนตรีก็นาน เพราะต้องต่อคิว แต่เพื่อไทยได้เป็นรัฐมนตรีเร็วกว่าจริงไหม... "ถูกต้อง คือเพื่อไทยเขาก็มีสัจจะกันนะ ส่วนประชาธิปัตย์เขาต่อคิวนานจริงๆ รับรองไม่ได้เป็นสักคนหรอก ของเพื่อไทยบ้านใหญ่กว่าเขาเท่านึง"
         
ถาม ไปว่า ถ้าไม่มีการปรับ ครม. ภายใน 1 ปี จะเกิดอะไรขึ้นในพรรคเพื่อไทยพรศักดิ์บอกมันก็จะเกิดแรงกระเพื่อมในพรรค เพราะคนที่รอคิวมีเยอะ
         
"มันมีหมดนะ มีดปลายแหลม ระเบิดเวลาวางไว้ (หัวเราะ) บางทีก็มีดปลอม บางทีก็เป็นข้อมูลผิดๆ เขาก็แหย่เราอยู่นั่น พวกก็บอกว่ากูรอคิวมาแล้ว มันก็ต้องเปลี่ยนกัน 6 เดือนบ้างผู้ใหญ่ในพรรคเขาฟังมาก เขาก็ต้องรายงานท่านนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ก็ต้องเห็นใจทุกคน"
         
แล้ว พรศักดิ์ นี่โดนแหย่ไหม...เจ้าตัวหัวเราะพลางว่า ไปถามในพรรคสิ ใครไม่โดนแหย่บ้าง มีหมดแหละ เช่น ท่านรัฐมนตรีเอาแต่ลงพื้นที่...อ่าว...ก็เสาร์-อาทิตย์ ผมก็ลงบ้านผมศรีสะเกษ แต่เราถือว่าไม่ผิด เราทำงานพอปรับผมออก สส.อีสานเขาก็งง เพราะผมเป็นรัฐมนตรีไปทุกที่ แล้วเราลงด้วยมือสะอาดด้วย
         
"ทุก คนเขาบอกกับผม ไอ้ลาว วาสนามึงดีอยู่ดีๆ ไม่ต้องเสียเงินก็เป็นรัฐมนตรี อย่างผมเงินทองในครอบครัวก็ใช้ไม่หมด ผมถึงไม่ได้โกรธใคร และของผมมีคำว่าพอ...นะ แต่ถ้าได้อีกก็เอา... แต่พอสักวันเขาอาจบอกว่า ไอ้ลาวเอ็งเข้ามาใหม่ เราก็ไม่ว่า (ยิ้มเล็กน้อย) ก็ขอบคุณแค่นั้นเอง ไม่ใช่ว่า แหม...ไปฟาดงวงฟาดงาเวลาเขาเอาออก ก็ไปด่าแม่เขา อย่างนี้ไม่ได้ ผมเป็นคนไม่เคยด่าใคร แต่รักษาคำพูดก่อน เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ในวงการ ภาษาบาลีเขาถึงบอก สัจจัง เว อะมะตา วาจา คำสัตย์คือวาจาที่ไม่ตาย
         
"ทั้งหมดผมไม่น้อยใจนะ แต่ขอพี่น้องประชาชนเข้าใจว่าผมไม่มีความผิด เป็นตามวาระ 6 เดือน เป็นสัญญาใจ ช่วยบอกเขาหน่อย และขอบคุณนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ให้ผมมาเป็นรัฐมนตรี ขอบคุณ 'นาย' ทักษิณด้วย ที่ท่านยังรักษาคำพูดว่าต้องให้ อย่างนี้ดี ก็อวยพรให้แกสุขภาพร่างกายแข็งแรง"
        
 ปิดบทสนทนา แอบถามจะไปไหนต่อเพราะไม่ได้เป็นรัฐมนตรีแล้ว เจ้าตัวตอบ จะไปเซ็นชื่อเข้าประชุมสภา และแวะไปเก็บของที่กระทรวงเกษตรฯ ที่ยังมีเหลืออีกเล็กน้อย...

แค่นี้ก็สุดยอดแล้ว 

คำถามง่ายๆ ทำไม สส.ต้องอยากเป็นรัฐมนตรี?"ผมพูดตรงๆ นะ สำหรับผมคือเกียรติประวัติทางการเมือง นี่เป็นตัวหลักเชื่อว่าทุกคนก็อยากมีเกียรติประวัตินี้ เมื่อเล่นการเมืองแล้วมันต้องมีจุดสูงสุด ผมก็ถือว่ามาถึงสูงสุดแล้ว จะเป็นรัฐมนตรีอะไรก็ได้จะรัฐมนตรีว่าการหรือรัฐมนตรีช่วย เหมือนกันหมด แต่บางคนเป็นแล้วลงไม่สวยติดคุกก็มี
        
 พรศักดิ์ เล่าด้วยความภูมิใจว่า ชีวิตการเมืองได้สายสะพาย สายสี่เป็นชั้นสูงสุดแล้ว จากนี้ไม่ขออะไร ถือว่าครบเครื่องการเป็นนักการเมืองโดยสมบูรณ์
         
"ผม เป็นผู้แทนมากว่า 10 ปีแล้วนะ 5 สมัยแล้ว ผมนี่เดินตามลำดับเลยนะ จากสส. เป็นกรรมาธิการ รองประธานกรรมาธิการ เป็นกรรมาธิการวิสามัญงบประมาณเป็นประธานคณะกรรมาธิการสามัญ ขึ้นสู่เลขาฯ รัฐมนตรี และก็มาเป็นรัฐมนตรี ครบหมดแล้วนะ เหลือแต่รัฐมนตรีว่าการ แต่ก็ไม่เป็นไร แค่นี้ก็พอใจแล้ว เพราะผมมาจากรากหญ้า เดินขึ้นมาสู่การเมืองจากการเมืองท้องถิ่น สจ. จนได้เป็นรัฐมนตรี แม้จะแค่ 5 เดือนกว่า ก็ถือว่าประสบผลสำเร็จ แค่นี้ก็สุดยอดแล้ว เป็นกำไรและเกียรติประวัติในชีวิตและเกียรติกับวงศ์ตระกูลเรา"
         
ก่อน ให้ข้อคิดว่า ในเวทีการเมืองไม่มีใครยึดติดตำแหน่งได้ แต่สำหรับผมขอยึดติดตำแหน่ง สส.อย่างเดียว (หัวเราะ) เพราะผมยึดสภาเป็นหลัก แต่การที่เราได้เป็นรัฐมนตรีก็ขอขอบคุณผู้ใหญ่จริงๆ อย่างวันนี้ผมก็ถือเป็นอดีตรัฐมนตรีแล้ว ถามซื่อๆ ไปว่า ไม่ได้เป็นรัฐมนตรีแล้วจะมีค่าอะไร?เสี่ยลาว ตอบตรงไม่อ้อมค้อม
         
"ไอ้ น้องเอ้ย... คนเป็นผู้แทน สิ่งที่เขาฝัน(ลากเสียง) ก็เท่านี้ รัฐมนตรี แม้ไม่ได้เป็นรัฐมนตรี แต่ต่อไปทุกคนก็เรียกว่า ...ท่านอดีตรัฐมนตรี (หัวเราะ) อย่างผมก็ท่านอดีตรมช.เกษตรฯ แค่นี้ผมก็พอใจแล้ว"

โลกลืมเพราะไม่โฆษณา

 

ออกตัวแล้วว่า หลุดเก้าอี้ รมช.เกษตรและสหกรณ์ เที่ยวนี้เป็นเรื่องของ "สัญญาใจ"ล้วนๆ!!!ไม่เกี่ยวกับข้อครหาว่าไร้ผลงาน พรศักดิ์เจริญประเสริฐ ยืนยันว่า ทำงานเต็มที่ แต่ที่หายหน้าหายตาจนโดนตั้งฉายา "โลกลืม" เพราะง่วนอยู่กับภารกิจที่ได้รับมอบหมายให้ดูแลพื้นที่ 4 จังหวัดอีสานใต้ คือ อุบลราชธานี ยโสธร สุรินทร์ศรีสะเกษ
         
"เสี่ยลาว" แจกแจง แม้จะเป็นเพียงแค่ช่วงสั้นๆ 5 เดือน แต่ก็ทำหน้าที่รัฐมนตรีได้เป็นเนื้อเป็นหนัง โดยเฉพาะกับแผนงานฟื้นฟูหลังน้ำท่วมได้ส่งถึงมือนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และผ่านการเห็นชอบเรียบร้อย รอแค่งบประมาณ ก็จะสามารถผลักดันเป็นรูปเป็นร่างได้ทันที
         
ทั้งถนนที่เสีย หายจากน้ำท่วม ซึ่งไม่ใช่แค่แก้ปัญหาเฉพาะหน้าทำถนนลูกรังที่พังง่ายตรวจสอบยาก แต่ยืนยันว่าต้องทำเป็นถนนคอนกรีตเสริมเหล็กเท่านั้น โดยจ้างแรงงานในพื้นที่วันละ 300 บาท  ส่วนการช่วยเหลือด้านอาชีพผู้ประสบอุทกภัยนั้น มีทั้งการแจกลูกไก่ ลูกเป็ด อายุ 30 วัน คนละ 20-40 ตัว พร้อมหัวอาหารที่สามารถเลี้ยงได้อีก 90 วัน เมื่อครบ 120 วัน ก็ขายได้ หรือถ้าเป็นเป็ดไข่ ไก่ไข่ ก็สามารถเก็บไข่ได้ เช่นเดียวกับปลาดุก จะแจกปลาดุกให้ 300-500 ตัว อายุ 1 เดือน ขนาดตัว 7-10 ซม. พร้อมหัวอาหาร 90 วัน
         
ขณะที่ชาวบ้านที่อยากปลูกผักสวน ครัวรั้วกินได้ กรมส่งเสริมการเกษตรต้องตั้งงบสำหรับแจกเมล็ดพันธุ์ผักพร้อมปุ๋ย ไม่ใช่แจกต้นยูคาลิปตัสหรือไผ่ ซึ่งไม่ถูกต้อง
         
"ตอนนี้ดิน กำลังชื้น ต้องรีบไถ กรมพัฒนาที่ดินต้องไปไถให้ผู้ประสบภัยน้ำท่วมฟรี เสร็จแล้วหาเมล็ดถั่วพล่า ถั่วพุ่ม ไปให้เขาฟรี ต้องมีเงินจ้างเจ้าของนาไปหว่านเมล็ด วันหนึ่ง 300 บาท พอถั่วพุ่มเกิดได้ 90 วัน ออกเมล็ด กรมพัฒนาที่ดินก็ซื้อเมล็ดถั่วคืน กก.ละ 20 บาท
        
 จาก นั้นก็ไปไถกลบ นาก็ได้ไนโตรเจน การทำนาดอน หากชาวบ้านอยากทำปุ๋ยพืชสด ก็จ้างคนไถให้เขาฟรี จ้างเขาหว่าน พอต้นถั่วขึ้นมา 45-50 วัน ก็ไถกลบเลย ไม่ต้องเอาเมล็ดนาตรงนั้นจะมีไนโตรเจน อุดมสมบูรณ์"
        
เสี่ย ลาว ระบุว่า นี่คือสิ่งที่ทำไปแต่ไม่เคยโฆษณา ถ้างบไปเดือนนี้ เดือน ก.พ.เริ่มทำ เดือนพ.ค.ก็ทำเสร็จ จากนั้นเดือน มิ.ย. ฝนตกก็หว่านข้าวได้เลย
         
อีก งานที่อยู่ในความดูแลรับผิดชอบ คือ เรื่องยาง ในภาวะที่ปัญหาเรื่องราคายางตกต่ำ ซึ่งเมื่อมาดูรายละเอียดก็พบว่ายางในประเทศ3 ล้านกว่าตัน มีแปรรูปในประเทศไทยไม่ถึง10% ซึ่งควรจะทำให้ได้ 25-30% จึงเดินทางไปประเทศจีน
         
การเดินทางครั้งนี้มีอธิบดีกรม วิชาการ สกย.อ.ส.ย. ผู้ขายยางไปเจรจากับบริษัท หัวโจว จงเช่อรับเบอร์ ไปบอกเขาว่า เรามีศักยภาพ น่าจะไปลงทุนสร้างโรงงานในเมืองไทยที่เป็นต้นน้ำ เขาเห็นดีจะมาลงทุนที่ จ.ระยอง 3.5 หมื่นล้านบาทแต่ติดตรงที่ค่าจ้างเมืองไทยปรับขึ้น
         
"ผม ไม่ได้ไปเซ็นขายยาง ไม่ได้เซ็นเอ็มโอยูแต่ไปเชิญชวนผู้มาลงทุน น้ำท่วมความน่าเชื่อถือน้อยลง ต้องไปบอกว่ามีความมั่นคง แอเรียไหนน้ำไม่ท่วม ก็เชิญเขามาสร้างโรงงาน บริษัทไห่หนาน ก็สนิทกัน ก็อยากมาลงทุน ผมก็บอกไปเลยว่าจะมีรถไฟฟ้าความเร็วสูงจากหนองคายไปสู่เวียดนามและจีน ตั้งโรงงานที่อีสานดีน้ำไม่ท่วมและยางเริ่มเยอะ ผลิตเสร็จขนส่งทางรถสะดวกไม่ต้องไปเรือ 7 วัน"
         
จาก ปัญหาราคายางตกต่ำ "เสี่ยลาว" เคยชี้แจงต่อ กมธ.ส่งเสริมราคาพืชผลเกษตรกรรมว่า ยางเหมือนหุ้น ทองคำ มีการปั่น เล่นกันที่ตลาดหาดใหญ่เป็นหลัก นโยบายของเขาคือ 1.ต้องชะลอการขายยาง 2.แปรรูปยางในประเทศ 10%เป็น 30% กองทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง(สกย.) เพิ่มเงินให้การโค่นยางเก่า ปลูกยางใหม่
         
"แต่งานที่ผมทำ ยังไม่เสร็จ คือ คณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ (กนย.) ซึ่งเมื่อ สุเทพเทือกสุบรรณ ออกไป ก็ไม่มีหัว (ประธาน กนย.)ตอนนั้นไประยอง บอกพ่อค้าระยองให้ซื้อยางเก็บให้หมด อย่าขาย เพราะต้องขายตอนราคาขึ้นพอกลับมารีบทำหนังสือให้ รมว.เสนอ ครม. ขอให้แต่งตั้งประธาน กนย. ได้ประธานวันที่ 27 ธ.ค.เดินต่อ รัฐมนตรีธีระชัยเรียกประชุมวันที่ 17 ม.ค.
         
...ประชุมปุ๊บ รัฐมนตรีกิตติรัตน์บอกให้เงินกู้ธ.ก.ส. 1.5 หมื่นล้านบาท ไปรักษาเสถียรภาพยางวันนี้เป็นไง ยางราคา 107 บาท ที่ตลาดหาดใหญ่ราคายางเอฟโอบี 115 บาท ราคาตลาดซื้อขายล่วงหน้า 120 บาท หลังตรุษจีนประเทศจีนจะเริ่มซื้อยางอีก ยางไม่ต้องไปแทรกแซง มันเป็นจิตวิทยา ประเทศจีนก็จะมาซื้อเอง เดือน มี.ค.ยางผลัดใบ ยางน้อยลงราคาก็จะขึ้นอีก"

"เสี่ยลาว" บอกว่า นี่เป็นสิ่งที่เริ่มต้นไว้แล้วเต้น (ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ) รมช.เกษตรฯ คนใหม่มานั่งต่อจากผมสบายแล้ว.

สัจธรรมอำนาจ
        
ไม่ กี่ชั่วโมงก่อนเข้ามาเก็บของออกจากห้องทำงานกระทรวงเกษตรฯ "เสี่ยลาว" ยืนยันว่าคุ้มค่าแล้วกับ 5 เดือนในตำแหน่ง พร้อมเปรียบเปรยสะท้อนภาพความเป็นจริงว่า
         
"ต้นไม้เวลาออกดอกออกผล นกก็มากันเต็ม เวลาไม่มีผลให้มันกิน มันก็มาเกาะๆขี้ใส่บ้าง มันก็ปกติอย่าไปคิดอะไร"
         
เสี่ย ลาว อธิบาย พอเรามีตำแหน่ง ส่วนราชการก็วิ่งมาโดยหน้าที่ พอไม่ได้เป็นรัฐมนตรีบารมีหมดไหม ไม่มีหรอก อาจมีบ้าง แต่ของผมมีเยอะแยะในจังหวัด ข้าราชการในศรีสะเกษก็เหมือนเดิมกับผม ข้าราชการ เกษตรกร ครูตำรวจ ผมคบมาหลายสิบปีแล้ว
         
"รถสมัย เป็นผู้แทนก็คันนี้ เป็นรัฐมนตรีก็ใช้คันนี้ บ้านที่อยู่ในกรุงเทพฯ พล.อ.หาญลีนานนท์ ขายราคาหนึ่งล้าน ก็อยู่อย่างนี้ แต่ถ้าอีสานที่ศรีสะเกษ จะเห็นบ้านหลังใหญ่ของผม บ้านเราที่นู่นทำกิจการโรงสี พี่น้องทำหมดครอบครัวก็ปลูกยางรวม 100 ไร่ ลูกหลานอยากได้บ้าน พี่น้องก็เอาเงินมาช่วยกันพี่น้องไม่ทะเลาะกันเลย ครอบครัวผมอยู่สบายไม่ลำบาก"
         
ก่อนที่ผมจะมาเป็นรัฐมนตรี สร้างหอประชุมอเนกประสงค์ไว้ มีเวทีให้พร้อม ใครจะมาใช้ ใช้ได้ฟรีเลย เนื้อที่กว่า  20 ไร่ ตอนเป็นรัฐมนตรีไม่กล้าบอก แต่กลับไปไม่มีตำแหน่งแล้วจะบอกชาวบ้าน
         
จาก สส.หลายสมัยที่เป็นที่รู้จักกว้างขวางในศรีสะเกษ แต่พอก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งรัฐมนตรีงานทางสังคมดูจะเพิ่มขึ้นเกือบ 10 เท่า ทั้งเป็นประธานเปิดงาน วางศิลาฤกษ์ ยกช่อฟ้า ฉลองพัดยศตราตั้ง ไหนจะต้องไปมอบเงินเยียวยาแจกถุงยังชีพช่วงน้ำท่วม บางทีแจกของในพื้นที่ไกลๆ หลายๆ ที่ก็ต้องขึ้นเฮลิคอปเตอร์ไป ชาวบ้านก็เห็นใจว่ามันเสี่ยง แต่เราก็ต้องทำ
         
ยังไม่รวมกับ ภาษีสังคมใส่ซองช่วยงานต่างๆ ที่แม้ชาวบ้านจะไม่ได้เรียกร้อง อยากให้เราไปร่วมงานก็พอ แต่ใจเราจะให้เท่ากับสมัยที่เป็นผู้แทนมันก็ไม่ได้
         
ถาม ถึงปรัชญาที่ได้จากการเป็นรัฐมนตรี 5 เดือน "เสี่ยลาว" คิดอยู่นานก่อนจะบอกว่า ถ้ามีตำแหน่งได้สร้างเมือง ช่วยเหลือเกษตรกรทำให้ประชาชนมั่งคง ประชาชนมั่งคั่ง เหมือนพล.อ.ชวลิต ถ้าคนรวย รวยล้นฟ้า คนจนหิวโซ เราก็อยู่ไม่ได้.


'รัฐมนตรี' สมบัติผลัดกันชม?


สำนักงานบัญชีและธุรกิจ พี.เอ.แอล.,สำนักงานสอบบัญชี พีแอนด์อี
ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,จดทะเบียนธุรกิจ,วางระบบบัญชี

Tags : อีกร้อยคนอยากเป็น รมต.

view