สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

กู้ๆ หนี้ๆ ซุกๆ ซ่อนๆ ไทยอยู่ไหนในเวทีโลก...?

กู้ๆ หนี้ๆ ซุกๆ ซ่อนๆ" ไทยอยู่ไหนในเวทีโลก...?

ฑิฆัมพร ศรีจันทร์

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์




ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ยังไม่ได้เดินทางเยือนประเทศเพื่อนบ้านครบทุกประเทศ
  ตามธรรมเนียมของการรับตำแหน่งใหม่ รัฐบาลยิ่งลักษณ์ก็ปรับใหญ่ ครม. กลายเป็นยิ่งลักษณ์ 2 หน้าตาของผู้ที่ได้รับตำแหน่งใหม่ หรือโยกคนเดิมไปรับตำแหน่งใหม่ ไม่เห็นแตกต่างจากเดิมตรงไหน

 เล่นเก้าอี้ดนตรีกัน ตอบแทนบุญคุณกัน สมบัติผลัดกันชม หรือจะเรียกว่าอะไรก็แล้วแต่ เป็นรัฐมนตรียุคนี้ไม่ต้องดูอะไรกันมาก คุณสมบัติไม่ต้องสน “แค่เข้าตาดูไบ สนองเจ๊ใหญ่ก็ได้นั่งชูคอเป็นเสนาบดีแล้ว”

 ปีนี้เศรษฐกิจต้องเผชิญภาวะที่หนักหน่วงสาหัส หลังประสบปัญหาน้ำท่วมใหญ่ในรอบ 50 ปี จำเป็นต้องใช้กำลังในการฟื้นฟู ขณะที่ปัจจัยภายนอก เศรษฐกิจโลก สหรัฐ ยุโรป อยู่ในภาวะชะลอตัว ราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้น ต้องการคนมีฝีมือประคับประคองสถานการณ์ รู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของโลก

 ทีมบริหารเศรษฐกิจต้องสามารถสร้างความเชื่อมั่นได้ มีวิสัยทัศน์ วางแผนเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศที่ถดถอยลงทุกขณะ เมื่อเปรียบเทียบกับประเทศเพื่อนบ้านอาเซียน จากที่เคยอยู่แถวหน้า ขณะนี้ไทยกำลังอยู่ตรงกลางค่อนไปทางท้ายเมื่อเทียบกับอาเซียน 10 ประเทศ มิพักต้องพูดถึงประเทศนอกอาเซียนที่ห่างออกไปเล็กน้อย ฮ่องกง ไต้หวัน เกาหลี ที่ก้าวเป็นเบอร์ต้นๆ ของโลก

 ย้อนหลังไปดูความสามารถในการแข่งขันของประเทศในอาเซียน เมื่อเทียบกับโลกย้อนหลังไป 5 ปี ตั้งแต่ปี 2007 สิงคโปร์รั้งอันดับ 2 ก่อนไต่เต้าขึ้นสู่อันดับ 1 ในปี 2010 และลงไปอยู่อันดับ 3 ในปี 2011 ขณะที่มาเลเซียรั้งอันดับ 23 ในปี 2007 ขยับขึ้นเรื่อยๆ ไปรั้งอันดับ 10 ในปี 2010 อินโดนีเซียจากอันดับที่ 54 ในปี 2007 ขยับไปอยู่ในอันดับ 35 ในปี 2010 ฟิลิปปินส์จากอันดับ 45 ในปี 2011 ขยับไปอยู่ดับ 39 ในปี 2010      

 ขณะที่ไทยจากอันดับ 33 ในปี 2010 ขยับไปอยู่ที่ 26 ในปี 2010 และอันดับ 27 ในปี 2011 พัฒนาศักยภาพในการแข่งขันน้อยมาก มีการแยกให้คะแนนแต่ละปัจจัยก่อนนำมาหาค่าเฉลี่ย หนึ่งในนั้นเป็นปัจจัยด้านการเมือง ซึ่งดึงค่าเฉลี่ยรวมของอันดับความสามารถของไทยไม่ให้ขยับไปไหน

 รัฐบาลนี้และทีมเศรษฐกิจภายใต้การนำของกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ไม่เคยประกาศว่าจะนำประเทศไปอยู่จุดไหน

 แต่สัญญาณที่เห็น คือการแก้หนี้ประเทศที่ว่ากันว่าเป็นการโอนหนี้ ซุกหนี้ ซ่อนหนี้ เพื่อหาช่องทางในการกู้เพิ่ม ทำแบบง่ายๆ ไม่มีเงินใช้หรืออยากใช้เงินก็กู้ ไม่ได้มองว่าจะหารายได้และตัดลดรายจ่ายที่ไม่จำเป็น เพื่อนำเงินไปใช้กับโครงการที่จำเป็นได้อย่างไร

 ถ้าตัดลดรายจ่ายที่ไม่จำเป็น ไม่ก่อให้เกิดประสิทธิภาพ เช่น โครงการรับจำนำข้าวที่จะขาดทุนเป็นแสนล้านและรั่วไหลหลายพันล้าน โครงการจำนำมันสำปะหลังที่ใช้เงินอีก 3.3 หมื่นล้าน โครงการลดภาษีรถคันแรก อาจได้เงินมาทำโครงสร้างพื้นฐานโดยไม่ต้องกู้ก็ได้

   โลกกำลังหมุนมาเอเชีย อาเซียน ในปี 2050 จีดีพีของเอเชียจะมีสัดส่วนมากกว่า 50% ของโลก
  ภูมิภาคนี้กำลังได้รับความสนใจอย่างมาก ถนนทุกสายกำลังมุ่งมาภูมิภาคนี้ แต่ไม่ใช่ไทย!!!!

 น่าเป็นห่วงและน่าเสียดายอย่างยิ่ง นักการเมืองของเรา มัวแต่คิดแค่กู้ๆ หนี้ๆ ซุกๆ ซ่อนๆ ทำให้เราก้าวไปไม่ถึงไหนจริงๆ !!


สำนักงานบัญชีและธุรกิจ พี.เอ.แอล.,สำนักงานสอบบัญชี พีแอนด์อี
ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,จดทะเบียนธุรกิจ,วางระบบบัญชี

Tags : กู้ๆ หนี้ๆ ซุกๆ ซ่อนๆ ไทยอยู่ไหน ในเวทีโลก

view