สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ประกาศิตผู้จัดการรัฐบาล ปู ขึ้นบัญชีแบล็กลิสต์ รมต.เฝ้าระวัง

จาก ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

หลังปรับคณะรัฐมนตรีเสร็จสิ้น "ผู้จัดการรัฐบาลตัวจริง" ก็ปรากฏตัว

โดยอ้างงานเลี้ยงตามประเพณีนิยม เทศกาลฉลองตรุษจีน จัดชุมนุมชี้แจง สั่งการบ้านรัฐมนตรีเก่า-ใหม่

การ ชุมนุมของ ส.ส.+รัฐมนตรี และคนบ้านเลขที่ 111 เกือบ 100 คน ครั้งนี้มี "พี่ใหญ่" นั่งหัวโต๊ะ ชื่อนายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล คนใกล้ชิดสายตรงของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร

ต่อหน้ารัฐมนตรีเกือบครึ่งคณะรัฐบาล "พงษ์ศักดิ์" ประกาศว่า "อยากให้รัฐมนตรีตั้งใจกันทำงาน เพราะไม่อยากให้มีการปรับ ครม.บ่อย"

การ ชุมนุมทางการเมืองของพรรคเพื่อไทย มีการจัดบัญชี ขึ้นสเตตัสให้กับรัฐมนตรี "ยิ่งลักษณ์ 2" และคาดโทษ "อดีตรัฐมนตรี" พร้อมจัดฐานะและลำดับ ส.ส.ในระบบปาร์ตี้ลิสต์ใหม่อีกรอบ

วาระที่ถูกแจ้งอย่างไม่เป็นทาง การคือการอธิบายเหตุผลถึงการปรับเก้าอี้รัฐมนตรีครั้งนี้ว่าเป็นเพราะรัฐบาล กำลังอยู่ในช่วงขาลง รัฐมนตรีบางคนไม่สามารถขับเคลื่อนงานที่ได้รับมอบหมายให้เข้าเป้าได้ เมื่อรัฐมนตรีทำงานไม่ได้ ทางเดียวที่จะทำให้ภาพลักษณ์ของรัฐบาลกระเตื้องขึ้นนั่นคือ "ปรับ ครม."

หลัก การที่แนบท้ายการปรับ ครม.ครั้งนี้ ถูกตัดสินจากผลงานของรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล-รายกระทรวงเท่านั้น ปัจจัยน้ำท่วมไม่ถูกนำมานับรวมชี้ขาดในบรรทัดสุดท้าย เพราะถือเป็นเหตุการณ์เฉพาะหน้า

เหตุผลที่อดีตรัฐมนตรีหลายคนปฏิเสธไม่ได้คือ

"ในเมื่อพรรคให้โอกาสให้เป็นรัฐมนตรีแล้ว ยังไม่สามารถทำประโยชน์ให้กับพรรค ให้ประเทศชาติ ให้ประชาชนได้ ก็ต้องออกไป"

เป็น "คำขาด" ที่ "ทักษิณ" ส่งสัญญาณตรงผ่านคนใกล้ชิดระดับผู้ทำบัญชีรัฐมนตรีมาถึง "ครม.ยิ่งลักษณ์ 2" บีบคั้นให้เร่งปั๊มผลงานตั้งแต่ออกสตาร์ต เพื่อพยุงให้รัฐบาลยิ่งลักษณ์อยู่รอดปลอดภัย

ประกาศิตของผู้จัดการ รัฐบาล-คนทำบัญชีผลงานรัฐมนตรีถูกประกาศว่า หากเจ้ากระทรวงคนใดถูกกาชื่อว่าไม่มีผลงาน เมื่อถึงปฏิทินปรับเก้าอี้ในอีก 6 เดือนข้างหน้า มีสิทธิ์ถูกโละทิ้งพ้นกระดานทันที

โดยเฉพาะรายที่ถูกลดเกรด-เปลี่ยนเก้าอี้ ซึ่งพรรคยังให้โอกาสปรับปรุงตัว

บัญชี ที่อยู่แบล็กลิสต์ "ต้องปรับปรุงตัว" และต้อง "เฝ้าระวัง" ที่อาจจะพ้นจากเก้าอี้ในอีก 6 เดือนข้างหน้า หากไม่มีผลงานที่เป็นรูปธรรม มีรายชื่อในโผ อาทิ "วรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล" ถูกลดเกรดจาก รมว.ศึกษาธิการ มาเป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

"พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา" ที่ถูกย้ายจาก รมว.กลาโหม มานั่งตำแหน่งรองนายกฯ ที่ตึกบัญชาการ ทำเนียบรัฐบาล

แกน นำพรรคเพื่อไทยอธิบายว่า สไตล์การทำบัญชี จัดระดับรัฐมนตรี และลำดับฐานะ ส.ส.ใหม่ทุก 6 เดือน ตามปฏิทินของ "ทักษิณ" ทำให้รัฐมนตรี-ส.ส.ทุกคน ที่มีโอกาสลุ้น-มีโอกาสร่วง ต่างเฝ้าจับตาอย่างระทึก

โดยเฉพาะ ส.ส.บัญชีรายชื่อที่ก้าวขึ้นมาเป็นรัฐมนตรี

เพราะ ธรรมเนียม-กฎเหล็กของ "ทักษิณ" ที่ยื่นคำขาดตั้งแต่ยุค "ไทยรักไทย" ให้รัฐมนตรีมาจาก ส.ส.บัญชีรายชื่อต้องสละเก้าอี้ผู้แทนราษฎร เพื่อเปิดทางให้ผู้สมัคร ส.ส.ลำดับถัดไปได้เลื่อนขึ้นมาแทนที่

เท่า กับว่า หากรัฐมนตรีคนใดตัดสินใจลาออกตามกฎเหล็กที่นายใหญ่ตั้งไว้ นอกจากถูกปรับออกพ้นวง ครม.แล้ว แม้แต่เก้าอี้ ส.ส.ก็ยังไม่มีให้นั่ง

ดังนั้น ใน ครม.ยิ่งลักษณ์ 1 จึงมี

รัฐมนตรีทำตามธรรมเนียม "ทักษิณ" เพียง "พล.ต.ท.ชัจจ์ กุลดิลก" คนเดียวเท่านั้นที่ลาออกจาก ส.ส.บัญชีรายชื่อ

ขณะ ที่เจ้ากระทรวงรายอื่น ๆ บินตรงไปต่อรองกับ "ทักษิณ" ถึงดูไบ แต่บางคนเพิกเฉย ลอยตามลม ไม่ยอมส่งเอกสาร "ใบลาออก" จาก ส.ส.ลงวันที่ล่วงหน้าไว้

ในรายการนี้มีชื่อ "เสี่ยลาว" พรศักดิ์ เจริญประเสริฐ อดีต รมช.เกษตรและสหกรณ์ ประกาศไว้ชัดเจนเมื่อครั้งสวมหัวโขนเป็นรัฐมนตรีว่า

"ตอนที่พรรคให้ผมลาออกจาก ส.ส. ผมไม่ออก ผมบอกเลยว่าให้เอาใบลาออกจากรัฐมนตรีมาให้ผมดีกว่า เพราะตัวผมยึดโยงกับรัฐสภามากกว่า"

ไม่ ต่างจาก "กิตติศักดิ์ หัตถสงเคราะห์" อดีต รมช.คมนาคม ลงทุนบินตรงไปหา "ทักษิณ" ที่ประเทศอินเดีย เพื่อขอความชัดเจนว่าจะให้ลาออกจาก ส.ส.หรือไม่ คราวนั้น "ทักษิณ" มีบัญชากำหนดชะตากรรมไว้ล่วงหน้าว่า "คุณไม่ต้องออก เพราะอีกหน่อยคุณต้องกลับไปเป็น ส.ส."

ใน ครม.ยิ่งลักษณ์ 2 "ทักษิณ" ได้มอบสิทธิพิเศษแก่รัฐมนตรีที่มาจากบัญชีรายชื่อ 3 ราย ที่ไม่ต้องลาออกจาก ส.ส.บัญชีรายชื่อคือ 1.จารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.คมนาคม เพราะเป็นเลขาธิการพรรค 2.นิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ถูกวางตัวให้ทำงานในสภา 3.ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.เกษตรฯ ถูกวางให้รับมือการอภิปรายของฝ่ายค้านในสภา

ควันหลง หลัง ครม.ยิ่งลักษณ์ 1 ถูกปรับ มีรัฐมนตรีหลายคนเมื่อพ้นเก้าอี้ยังมีตำแหน่ง ส.ส.ติดตัวได้ไปต่อ มีเพียง "ต่อพงษ์ ไชยสาส์น" อดีต รมช.สาธารณสุข เท่านั้นที่ตกงานทันที เพราะมีชื่ออยู่ในปาร์ตี้ลิสต์ลำดับที่ 121 ของบัญชี รั้ง 5 อันดับสุดท้าย

กฎเหล็กของ "ครม.ยิ่งลักษณ์ 2" ยังอยู่ในถุงมือกำมะหยี่ของ "ทักษิณ ชินวัตร" ผ่านกำปั้นเหล็กของ

"ผู้จัดการรัฐบาล" ตัวจริง ที่นั่งหัวโต๊ะในวาระการชุมนุมรัฐมนตรี และ ส.ส.เพื่อไทย


สำนักงานบัญชีและธุรกิจ พี.เอ.แอล.,สำนักงานสอบบัญชี พีแอนด์อี
ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,จดทะเบียนธุรกิจ,วางระบบบัญชี

Tags : ประกาศิตผู้จัดการ รัฐบาล ปู บัญชีแบล็กลิสต์ รมต. เฝ้าระวัง

view