สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

คลังหลวงของหลวงตา

จาก โพสต์ทูเดย์

โดย....สมผล ตระกูลรุ่ง นักวิชาการกฎหมายอิสระ

วันนี้เป็นวันครบรอบการมรณภาพของหลวงตาพระมหาบัว ญาณสมฺปนฺโน พระป่าที่เดินตามพระพุทธเจ้า พระอริยสงฆ์ผู้ปกป้องคลังหลวง

ท่านเป็นเพียงพระป่าไม่ได้มีตำแหน่งหน้าที่ใดๆ ในทางราชการที่จะต้องดูแลรักษาทรัพย์สินของประเทศ แต่ท่านคือคนไทยคนเดียวที่กล้าออกมาต่อสู้ขัดขวางนักการเมืองที่จ้องจะกลืน กินคลังหลวง ต่อสู้กับรัฐบาลประชาธิปัตย์ที่จะออกกฎหมายรวมบัญชี เอาสินทรัพย์ในคลังหลวงออกไปใช้หลังวิกฤต|ต้มยำกุ้ง

คลังหลวงในวันนี้ ในวันที่ไม่มีหลวงตา คงมีเพียงทองคำ 13.5 ตัน และเงินดอลลาร์ 10 ล้านเหรียญสหรัฐ ที่หลวงตาท่านรับบริจาคจากผู้คนในประเทศ ตั้งแต่องค์พระประมุขจนถึงประชาชนรากหญ้า

ทองคำของหลวงตาได้หลอมเป็นเนื้อเดียวกันกับสินทรัพย์อื่นๆ ในคลังหลวง จนไม่อาจแยกออกจากกันได้

ใครที่บังอาจประกาศว่าจะนำสินทรัพย์ในคลังหลวงออกมาใช้โดยไม่แตะต้องทรัพย์สินของหลวงตา จึงเป็นการกล่าวมุสาโกหกคำโตต่อสาธารณะ

ประเด็นนี้ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล ได้กราบเรียนยืนยันกับท่านในขณะที่ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ว่า ทรัพย์สินที่หลวงตาได้บริจาคเข้าคลังหลวงแล้วนั้น ได้รวมเป็นเนื้อเดียวกันจนไม่สามารถแยกออกจากสินทรัพย์เดิมได้แล้ว

จนถึงวันนี้ คลังหลวงยังเป็นที่หมายปองของบรรดานักการเมืองที่มีวาสนาได้เป็นอำมาตย์ เป็นรัฐบาลที่เหมือนละครโรงใหญ่ เป็นศาลาโกหกที่มีเจ้าของตัวจริงเป็นผู้กำกับอยู่หลังเวที เป็นผู้มีอำนาจที่แท้จริง และใช้อำนาจอย่างเหิมเกริม ทำอะไรได้โดยไม่ต้องสนใจว่าผู้คนจะคิดอะไร

คุณกิตติรัตน์ ณ ระนอง ขุนคลังคนใหม่ ที่เห็นไม่ตรงกับ ธปท.ผู้ดูแลคลังหลวง

คุณโต้ง กิตติรัตน์ เคยให้สัมภาษณ์ที่ทำให้ผมชื่นชอบ เพราะเข้าใจว่าท่านเป็นคนธรรมะธัมโม ท่านบอกว่า แบงก์ชาติ “มุสา” เรื่องพระราชกำหนดกู้เงิน

ท่านใช้คำพระนำหน้า ทำให้เชื่อได้ว่าท่านคงยึดมั่นในศีลห้าอันเป็นศีลพื้นฐานของฆราวาส แต่ผมชื่นชมท่านได้ไม่กี่นาที เพราะไม่แน่ใจว่าท่านยึดมั่นในศีลห้า โดยเฉพาะข้อมุสาจริงหรือเปล่า

คุณโต้งเชื่อไหมว่า บุคคลที่ท่านทำงานด้วยในคณะเดียวกับท่าน มีคนโกหกรายวันโดยเฉพาะนายโดยตรงของท่าน ที่นั่งยันยืนยันตลอดมาว่าท่านตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) เอง ปรับ ครม.เอง ไม่เกี่ยวกับพี่ชายที่อยู่ดูไบ แต่ไม่ทราบว่าท่าน รมต.คลังเคยได้ยินรัฐมนตรีบางท่านให้สัมภาษณ์หรือไม่ว่า ไปขอบคุณนายใหญ่ที่ให้โอกาสเป็นรัฐมนตรี หรือรัฐมนตรีที่ถูกปรับออกบอกว่าไม่เสียใจเพราะที่นายใหญ่ให้เป็นรัฐมนตรีมา แล้ว ถือว่าให้โอกาสมากแล้ว

คุณโต้งคิดว่า ใครโกหก ใครมุสา และท่านยังเต็มใจที่จะทำงานกับคนที่ศีลบกพร่องอยู่อีกหรือ

หรือมีอะไรที่สำคัญกว่าการรักษาศีล

เมื่อพูดถึงคลังหลวงแล้ว หากไม่กล่าวถึงกูรูทางเศรษฐศาสตร์ผู้ยิ่งใหญ่ของเมืองไทยคงจะไม่ได้

ท่านอาจารย์วีรพงษ์ รามางกูร หรือ ดร.โกร่ง นักวิชาการเศรษฐศาสตร์ที่ทั่วโลกยอมรับ โดยเฉพาะประเทศเพื่อนบ้านที่เชื่อถือท่าน ให้ท่านเป็นที่ปรึกษาทางเศรษฐกิจให้

อาจารย์โกร่งท่านเป็นนักเศรษฐศาสตร์ เป็นนักวิชาการที่อธิบายเรื่องราวทางเศรษฐศาสตร์ที่เข้าใจยาก ให้เป็นเรื่องง่ายที่คนทั่วไปเข้าใจได้ ท่านเคยดำรงตำแหน่ง รมต.คลังมาก่อน

ท่านเป็นผู้ใหญ่ของบ้านเมือง แม้จะไม่มีตำแหน่งใดๆ แต่เมื่อท่านพูดทุกคนต้องฟัง และอาจารย์โกร่งท่านนี้ที่สนับสนุนหลวงตาในการปกป้องคลังหลวง เมื่อครั้งที่หลวงตาออกมาต่อต้านการรวมบัญชีของรัฐบาลประชาธิปัตย์

วันนี้ของ ดร.โกร่ง ท่านไม่ได้ติดป้ายยี่ห้อนักวิชาการ แต่ท่านคือคนของรัฐบาล ท่านคือประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อการฟื้นฟูและสร้างอนาคตประเทศไทย (กยอ.)

เราจะเห็นตัวตนของท่านได้ชัดเจน เมื่อท่านออกรายการรัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน ร่วมกับรองนายกรัฐมนตรี กิตติรัตน์ ที่ขณะนั้นยังควบตำแหน่ง รมว.พาณิชย์

ท่านไม่ให้รองนายกฯ ตอบเพราะมีตำแหน่ง ส่วนท่านไม่มีตำแหน่งจึงขอตอบเอง

ฟังแล้วคุ้นๆ เหมือนละครโรงใหญ่ที่คนมีอำนาจที่แท้จริง คือคนไม่มีตำแหน่ง

เมื่อท่านไม่มีตำแหน่ง ท่านจึงกล้าที่จะตำหนิคนของ ธปท. รุนแรงอย่างไรก็ได้ ท่านบอกว่า ธปท.จะทำตัวเป็น “รัฐอิสระ” ไม่ได้

ผมเชื่อว่าทุกคนเห็นด้วยกับท่าน และที่ผ่านมาก็มีการพูดถึงประเด็นนี้กันมาก แต่ท่านก็คงจะเห็นด้วยนะครับว่า ธปท.จะต้องมี “ความเป็นอิสระ”

ส่วนเส้นคั่นระหว่างความเป็น “รัฐอิสระ” กับ “ความเป็นอิสระ” จะอยู่ตรงไหน ท่านคงรู้ดีกว่าผม ท่านเองก็น่าผ่านเหตุการณ์ความขัดแย้งระหว่าง ป๋วย อึ๊งภากรณ์ ผู้ว่าการ ธปท. กับจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ นายกฯ ซึ่งน่าจะเป็นต้นแบบของความเป็นอิสระของ ธปท.ได้

คลังหลวงภายใต้เจ้าของรัฐบาลที่เหิมเกริมในวันนี้ จึงน่าเป็นห่วงอย่างยิ่ง พระลูกศิษย์หลวงตาที่ออกมาคัดค้านจะมีบารมีพอที่จะต้านทานหรือ ยิ่งกิเลสของเจ้าของรัฐบาลมีมากปานนี้ เขาคงจะเชื่อมารมากกว่าจะเชื่อพระ และพระที่เขาจะเชื่อต้องเป็นพระทุนนิยม เอาบุญเป็นสินค้าหากำไรเหมือนกับตัวตนที่แท้จริงของเขา

แม้หลวงตาจะไม่อยู่ แม้ท่านจะไม่ให้โทษใคร แต่กฎแห่งกรรมยังคงทำหน้าที่อย่างสม่ำเสมอไม่มีวันหยุด ไม่รับสินบน ไม่ว่าจะเป็นถุงขนมหรือเปิดบัญชีให้ที่เมืองนอก

โดยเฉพาะสมบัติของสงฆ์ในคลังหลวงที่ไม่ต่างจากโบสถ์วิหารของวัด ใครไปแตะต้อง กรรมจะส่งผลแรงและเร็ว


สำนักงานบัญชีและธุรกิจ พี.เอ.แอล.,สำนักงานสอบบัญชี พีแอนด์อี
ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,จดทะเบียนธุรกิจ,วางระบบบัญชี

Tags : คลังหลวงของหลวงตา

view