สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

รัฐบาลโชว์ผลงาน 16 ประชานิยมเสร็จทันปีนี้ เร่งเดินหน้า 5 กองทุนรากหญ้า

จากสำนักข่าวอิศรา

“รัฐบาลยิ่งลักษณ์” ยืนยัน 16 นโยบายเร่งด่วนปีแรกทำได้จริง เรียบร้อยแล้ว 5 เหลืออีก 6 เสร็จทันแน่นอน แจงเร่งเดินหน้ากองทุนหมู่บ้าน-เศรษฐกิจพอเพียง-เอสเอ็มแอล-บทบาทสตรี และกองทุนตั้งตัวได้

วันที่ 8 ก.พ.55 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมเชิงปฏิบัติการที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานร่วมกับรองนายก รัฐมนตรี และรัฐมนตรีผู้เป็นเจ้าภาพหลักในแต่ละนโยบาย ว่านโยบายเร่งด่วนที่รัฐบาลได้ประกาศไว้ว่าจะดำเนินการภายในปีแรกมีทั้งสิ้น 16 นโยบาย ซึ่งขณะนี้ผ่านมา 5 เดือน รัฐบาลได้ดำเนินการไปแล้ว 5 นโยบาย ได้แก่

1.นโยบายคืนภาษีรถคันแรก-บ้านหลักแรก 2.เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุแบบขั้นบันได ขั้นต่ำ 60 ปีได้ 600 บาทต่อเดือน ได้เริ่มดำเนินการไปแล้วตั้งแต่ ต.ค.54  3.การปรับลดภาษีเงินได้นิติบุคคล 4.การปรับรายได้ขั้นต่ำสำหรับผู้จบปริญญาตรี 1.5 หมื่นบาท 5.การปรับค่าจ้างแรงงานขั้นต่ำวันละ 300 บาท ยังเหลืออีก 11 นโยบายที่กำลังดำเนินการอยู่ ซึ่งขณะนี้ถือว่ามีความคืบหน้าไปมาก หากนโยบายใดได้ข้อสรุปที่ชัดเจนแล้วก็จะนำเข้า ครม.วันที่ 23 ก.พ.มั่นใจว่าทั้ง 16 นโยบายทำได้จริง เกือบเสร็จแล้ว และทันตามกรอบเวลา 1 ปีที่แถลงแน่นอน

นายอนุสรณ์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องยังได้รายงานความคืบหน้านโยบายของรัฐบาลอีก หลายเรื่อง อาทิ นโยบายปราบปรามยาเสพติด ซึ่ง ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ได้แจ้งมีผู้ติดยาเสพติดทั่วโลก 210 ล้านคน เป็นคนไทย 4 แสนคน ดังนั้นการประกาศเป็นเพียงวาระแห่งชาติจึงไม่น่าจะเพียงพอ รัฐบาลจึงเตรียมการประกาศการปราบปรามยาเสพติดเป็นวาระแห่งภูมิภาคอาเซียน โดยจะส่งตำรวจไปอยู่ในทุกพื้นที่ที่มีปัญหาดังกล่าว เพื่อดำเนินการมาตรการปราบปราม ควบคู่ไปกับการบำบัด

ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขได้เตรียมที่จะผลักดันนโยบาย 30 บาทรักษาทุกโรคกลับมาดำเนินการอีกครั้ง แต่เป็น 30 บาทรักษาทุกโรคยุคใหม่  มี 4 ลักษณะคือ ใกล้บ้านใกล้ใจ มียาดีใช้เพียงพอ ไม่ต้องรอรักษานาน โดยเฉพาะโรคที่อันตรายจะให้รอคิวไม่เกิน 3 เดือน และส่งเสริมให้มีแพทย์เฉพาะทางครอบคลุมทุกโรค        

 นายอนุสรณ์ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรียังมอบหมายให้ผู้ที่เกี่ยวข้องไปศึกษาเกี่ยวกับการส่งเสริมให้ ประชาชนทุกกลุ่มเข้าถึงแหล่งเงินทุนตามที่ได้หาเสียงไว้ โดยรัฐบาล กำลังดำเนินการอย่างเร่งด่วนใน 5 กองทุน คือ กองทุนหมู่บ้าน กองทุนเศรษฐกิจพอเพียง กองทุนเอสเอ็มแอล กองทุนบทบาทสตรี และกองทุนตั้งตัวได้  แต่ในส่วนขงกองทุนบทบาทสตรีนั้น อาจจะต้องมีการปรับลดหลั่นลงตามขนาดของจังหวัด ไม่ได้จังหวัดละ 100 ล้านบาททุกจังหวัดตามที่หาเสียง บางจังหวัดอาจจะได้ 80 , 100 หรือ 120 ล้านบาท

อย่างไรก็ตามสำหรับนโยบายการสร้างความปรองดองในชาติ และการปฏิรูปการเมืองหรือการแก้รัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นหนึ่งในนโยบายเร่งด่วนปีแรกนั้น ที่ประชุมยังไม่ได้มีการพูดถึงและ ยังไม่มีการรายงานความคืบหน้า วันนี้ส่วนใหญ่เป็นการพูดถึงเรื่องการบริหารจัดการน้ำ และสวัสดิการประชาชน ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ย้ำให้ทำทุกนโยบายอย่างเร่งด่วน และย้ำเรื่องความโปร่งใส ตรวจสอบได้ และเน้นการมีส่วนร่วม


สำนักงานบัญชีและธุรกิจ พี.เอ.แอล.,สำนักงานสอบบัญชี พีแอนด์อี
ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,จดทะเบียนธุรกิจ,วางระบบบัญชี

Tags : รัฐบาลโชว์ผลงาน 16 ประชานิยม เสร็จทันปีนี้ เร่งเดินหน้า กองทุนรากหญ้า

view