สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

จ็อบใหม่ของ ป๋าผดุง กำจัดจุดอ่อนในมหาดไทย

จาก ประชาชาติธุรกิจออนไลน์



ชื่อ ของ "ผดุง ลิ้มเจริญรัตน์" หรือป๋าผดุงของคนเพื่อไทย อดีตเลขานุการส่วนตัว "พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร" เรียกเสียงฮือฮาจากคนใน "พรรคเพื่อไทย" และ "ข้าราชการประจำ" หลังรับตำแหน่งเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย แทน "อารี ไกรนรา" แกนนำคนเสื้อแดง

ตามโปรไฟล์ "ผดุง" ถือเป็นคนใกล้ชิดตระกูล "ชินวัตร" ที่สุดคนหนึ่ง เคยหิ้วกระเป๋า-ถือโทรศัพท์-จัดคิวให้ "พ.ต.ท.ทักษิณ" มาตั้งแต่เริ่มสร้างอาณาจักร "ชินวัตร คอมพิวเตอร์ แอนด์ คอมมิวนิเคชั่นส์" จนพัฒนาเป็น "เครือชินคอร์ป" กระทั่งยิ่งใหญ่บนเก้าอี้นายกรัฐมนตรี และยังเคยเป็นผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสซี แอสเสท จำกัด (มหาชน) ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่มี "ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" เป็นประธาน

"ผดุง" จึงเป็นคนที่ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์-พจมาน ณ ป้อมเพ็ชร์ ไว้ใจแกนนำสมาชิกบ้านเลขที่ 111 ซึ่งมีส่วนช่วย "พ.ต.ท.ทักษิณ" จัด ครม.ยิ่งลักษณ์ 2 บอกเหตุผลการมาของ "ผดุง" ว่า "ผดุงเขาอยู่เบื้องหลังการเมืองมานาน ถึงเวลาต้องออกมาอยู่เบื้องหน้าบ้าง"

การปรับคณะรัฐมนตรีรอบหน้า อาจเห็นชื่อ "ผดุง" อยู่ในโผคณะรัฐมนตรีก็เป็นไปได้

ก่อนการมาเยือนของ "ผดุง" ข้าราชการใน "มหาดไทย" ต่างวิจารณ์ถึงการมาของอดีตเลขาฯ "พ.ต.ท.ทักษิณ"

มี การเทียบเคียงบทบาทของ "ผดุง" กับ "ชานนท์ สุวสิน" คนใกล้ชิด "พ.ต.ท.ทักษิณ" อีกคนที่เคยช่วยงาน "โภคิน พลกุล" รมว.มหาดไทย ขณะนั้น

แผน ตั้งรับของอำมาตย์มหาดไทยคือ รับมือสไตล์การทำงานเฉพาะทาง โดยเฉพาะอย่างยิ่งงานประสานงานการเมือง รับคำสั่ง "พ.ต.ท.ทักษิณ" ส่งตรงถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทั้งทางตรง-ทางอ้อม

มีข่าวลือจาก ทำเนียบรัฐบาลลอยสะพัดตามลมมาถึงกระทรวงมหาดไทยว่า "ผดุง" มาพร้อมกับโผปรับ-ปลด-ลด-ย้ายข้าราชการ ตั้งแต่เก้าอี้ปลัดกระทรวงมหาดไทย ซึ่งเป็นตำแหน่งของ "พระนาย สุวรรณรัตน์" น้องชาย "พลากร สุวรรณรัฐ" องคมนตรี ต่างมีอาการหนาว ๆ ร้อน ๆ

ทำให้เกิดกระแสข่าวว่าข้าราชการ เตรียมก่อหวอด-ต่อต้านการทำงานของ "ผดุง" แต่ "ยงยุทธ" ได้ปฏิเสธว่า "ข้าราชการประจำกับฝ่ายการเมืองต้องทำงานใกล้ชิดกัน ไม่มีปัญหาเรื่องใครจะมาใครจะไป เป็นปกติของการเมือง แต่ต้องไม่ทำให้งานราชการเสียหาย และข้าราชการจะต้องสนองนโยบายให้กับการเมือง"

ยงยุทธ-การันตีคุณสมบัติของ "ผดุง" ว่า "การได้ท่านผดุงมาทำงาน เหมือนกับเป็นทีมในฝันเลย"

"ผดุง" ปฏิเสธว่าไม่ได้ถูก "พ.ต.ท. ทักษิณ" ส่งมาคุม "ยงยุทธ" แต่เข้ามาช่วยทำงาน "ผมถูกส่งเข้ามาช่วยงานมหาดไทยเพื่อให้ทำงานได้เต็มศักยภาพ ผมเข้ามาวันนี้เห็นแล้วว่างานของกระทรวงมีเยอะมาก แต่ข่าวไม่ค่อยออกเพราะส่วนใหญ่เป็นข่าวน่าเบื่อ ผมจึงมีหน้าที่ทำอย่างไรให้ มท.1 เป็นที่สนใจ ที่ผ่านมาผมสนิทกับสื่อมวลชนค่อนข้างมาก อาจมีมุมนิดหน่อยที่ช่วยงานได้"

จ็อบ เดสคริปชั่นชัดเจน แม้จะมีคำปฏิเสธว่า "ผมไม่ได้รับจ็อบท่านทักษิณ แต่ผมรับจ็อบท่านยิ่งลักษณ์ให้มาทำงานที่นี่ เป็นไปตามคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี"

บริการหลักของ "ผดุง" ที่ถูกส่งสัญญาณผ่านคนใกล้ชิดคือ "ผมมากำจัดจุดอ่อนในกระทรวงมหาดไทย"

"ผดุง" ตอบคำถามเรื่องการเข้ามาจัดโผโยกย้ายผู้ว่าราชการจังหวัด-อธิบดีว่า "สิ่งเลวร้ายที่เกิดขึ้นนั้นเกิดมามากพอแล้ว ผมจะตอบแทนแต่สิ่งที่ดี ๆ ไม่เบียดบังข้าราชการคนใด ผมจะไม่เข้าไปบังคับหรือไปก้าวก่ายเรื่องงานหรือบังคับใคร เพราะผมไม่มีอำนาจ"

แม้ว่าแผนการต้อนรับจะไม่เป็นไปตามแบบแผนคน มหาดไทย แต่วันแรกที่ "ผดุง" เดินทางไปถึงมหาดไทย มี "สุกิจ เจริญรัตนกุล" อธิบดีกรมการปกครอง พี่ชาย "น.พ.สุชัย

เจริญรัตนกุล" อดีตรองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข ในรัฐบาลทักษิณ และเป็นแพทย์ประจำตัว "นางพจนีย์ ณ ป้อมเพ็ชร์" มารดาของ "คุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพ็ชร์" อดีตภริยา "พ.ต.ท.ทักษิณ" เข้าพบที่ห้องทำงานเป็นการส่วนตัว

เป็นเหตุให้เกิด เสียงกระซิบไปทั่วกระทรวงคลองหลอดว่า "สุกิจ" อาจได้ขยับไปเป็นปลัดกระทรวงใด-กระทรวงหนึ่ง ในโควตาเพื่อไทยในช่วงฤดูโยกย้ายเมษายนนี้ ก่อนเกษียณอายุราชการในเดือนกันยายน 2555

ทุกวาระในกระทรวงมหาดไทย นับแต่นี้ จึงเป็น "ภาระ" ที่ "พ.ต.ท.ทักษิณ" มอบให้คนที่ไว้ใจได้อย่าง "ผดุง" เข้ามา "กำจัดจุดอ่อน" เพิ่ม "จุดแข็ง" อย่างแท้จริง

แต่คนที่เสียวสันหลังกับการมาถึงของ "ผดุง ลิ้มเจริญรัตน์" มากที่สุด กลายเป็นเจ้ากระทรวงที่ชื่อ "ยงยุทธ วิชัยดิษฐ"


สำนักงานบัญชีและธุรกิจ พี.เอ.แอล.,สำนักงานสอบบัญชี พีแอนด์อี
ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,จดทะเบียนธุรกิจ,วางระบบบัญชี

Tags : จ็อบใหม่ของ ป๋าผดุง กำจัดจุดอ่อน มหาดไทย

view