สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เสียงก้องจากก้นบ่อ ปชป. ชำนิ ตั้งคำถาม ยิ่งลักษณ์ แก้รธน.ให้ทักษิณเป็นเจ้าของรบ.ได้อำนาจรัฐไทย?

จาก ประชาชาติธุรกิจออนไลน์


เมื่อวาระแก้ไขรัฐธรรมนูญ ฉบับ พ.ศ. 2550 ถูกมัดประเด็นรวมกับการแก้ไขกฎหมายอาญามาตรา 112 พลอตเกมการเมืองจึงเปลี่ยนสาระ

วาระการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ฉบับหลังรัฐประหาร ถูกตั้งคำถามมีข้อครหาพาดพิงถึงวาระการกลับมาของ "ทักษิณ ชินวัตร"

เมื่อรัฐบาลพรรคเพื่อไทย "ร่าง" แนวทางการแก้ไขมาตรา 291 ถูกยื่นเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร

ท่ามกลางกระแสการเมืองเรื่องอาญามาตรา 112 กำลังระอุร้อนแรงในสังคม ท่ามกลางคำถามจากทั้งหัวหน้าพรรคฝ่ายค้าน ปัญญาชนแบ่งแยก แตกค่าย

"ประชาชาติธุรกิจ" สนทนากับ "ชำนิ ศักดิเศรษฐ์" รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ฝ่ายค้าน คู่ขัดแย้งของแนวร่วมฝ่ายรัฐบาล

- วิเคราะห์ประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญอย่างไร

ถามผมว่ารัฐธรรมนูญจะแก้ได้หรือไม่ ในทรรศนะของผมคือ ต้องแก้ได้ ประเทศที่มีรัฐธรรมนูญฉบับเดียวและใช้มา 200 ปี คือประเทศที่รัฐธรรมนูญสามารถแก้ได้เสมอ เขาถึงใช้ยาวนานมาได้ 200 กว่าปี แต่ประเทศไทยเรากลับกลายเป็นสิ่งที่แก้ไขไม่ได้ มันก็เลยต้องยกเลิก ยกร่างใหม่เสมอ นี่คือประวัติศาสตร์ทางการเมืองของไทยที่ไม่ควรจะเป็น

ควรแก้ไขหรือไม่ ก็ตอบว่าต้องแก้ได้ แต่ถ้ามาหยิบรัฐธรรมนูญวันนี้ทิ้ง แล้วออกมาประกาศว่าไม่เอาเพราะไม่ใช่ของเรา ไม่รู้ใครทำไว้เลยอยากแก้ใหม่ มันไม่ใช่คำอธิบาย ถึงต้องถามย้ำบ่อย ๆ ว่า จะแก้ทำไมละครับ จะได้รู้ว่าต้องมี ส.ส.ร.ยกร่างหรือจะแก้ไขบางมาตรา

- ควรเริ่มต้นจากตรงไหน

หลังจากที่มีรัฐธรรมนูญฉบับ 2540 ก็ถือว่าเป็นการปฏิรูปการเมืองไปแล้ว จนได้ข้อสรุปว่ารูปแบบรัฐไทย ระบบการเมือง กองทัพ ฝ่ายนิติบัญญัติ ยุคนั้นโครงสร้างต่าง ๆ ถกเถียงจนลงตัวเรียบร้อยแล้ว และยกร่างฉบับปี 2550 ได้มีการแก้ไขจุดอ่อนของฉบับ 2540 ไปแล้ว ถ้าจะทำอะไรหลังจากนี้ก็ควรจะเป็นเรื่องของการแก้ไขมากกว่ายกร่างใหม่

- ฝ่ายรัฐบาลบอกว่า การแก้ไขครั้งนี้จะทำให้ประเทศมีรัฐธรรมนูญที่สมบูรณ์แบบ

ต้องพูดเป้าหมายให้ชัดเจนเสียก่อนว่าต้องการอะไร ถ้าจำเป็นต้องปฏิรูปการเมือง ต้องร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ขึ้นมา ถ้าอย่างนี้ก็จำเป็นที่จะต้องมี ส.ส.ร.3 เกิดขึ้น การสรรหา ส.ส.ร.หากระบุว่าต้องเป็นคนที่ไม่เคยอยู่ใน ส.ส.ร.2 นั่นหมายความว่าบุคคลเหล่านั้นก็เป็นอีกฝ่ายหนึ่ง คนที่อยากแก้ก็เป็นอีกฝ่ายหนึ่ง

ต้องไม่ลืมว่ารัฐธรรมนูญวันนี้มันถูกโยงไปในเรื่องเกี่ยวกับการล้มล้างความผิดของบุคคลและคณะบุคคลที่มีปัญหาการเมือง จากที่มีการตั้งใจให้รับอภัยโทษ มีการออกพระราชกฤษฎีกาไม่สำเร็จก็หันมาทำนิรโทษกรรม แต่ก็พบความจริงว่า การนิรโทษกรรมในประเทศทั้ง 24 ครั้ง ไม่เคยมีการอภัยโทษให้กับความผิดทางคดีอาญา ทำให้ที่มาของการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อจะไปพูดถึงการแก้ไขบางอย่าง เช่น มาตรา 309 ที่รับรองบัญญัติต่าง ๆ ของรัฐธรรมนูญ (ฉบับชั่วคราว) ปี 2549 เพื่อนำไปสู่การยกเลิกคำตัดสินคณะกรรมการตรวจสอบทรัพย์สิน (คตส.) หากปมรวมศูนย์อยู่ตรงนี้ ผมคิดว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่อาจประสบความสำเร็จได้

- เพื่อไทยและกลุ่มคนเสื้อแดงมักให้เหตุผลว่า รัฐธรรมนูญฉบับ 2550 มีที่มาจากการยึดอำนาจ ถ้าเป็นอย่างนั้นเหตุผลจะไปอยู่ที่ความชอบไม่ชอบและอยู่ที่ว่าทำให้ตัวเองเสียประโยชน์หรือไม่

ที่ผมกล้าพูดเพราะว่ารัฐบาลจะบอกว่าไม่ชอบรัฐธรรมนูญฉบับนี้ก็ไม่จริง เพราะตัวตนของรัฐบาลนี้ รัฐสภานี้ก็เป็นผลิตผลของรัฐธรรมนูญฉบับนี้ และการใช้ฉบับนี้ทำให้เขากลับมาเป็นผู้ชนะเลือกตั้ง เพียงแต่ว่ามีอีกหลายเรื่องที่เป็นอุปสรรคต่อเป้าหมายส่วนบุคคล ตอนนี้ยังวนเวียนอยู่กับการทำให้คนคนหนึ่งพ้นผิด คิดอย่างนี้ผมว่ารัฐธรรมนูญจะไม่ได้รับการแก้ไข

- ในการเสนอแก้ไข ฝ่ายรัฐบาลกับฝ่ายเสื้อแดงเหมือนแยกกันเดิน ร่วมกันตี

เป็นเรื่องของจังหวะก้าวทางการเมือง คนที่เป็นรัฐบาลก็หวังความเป็นเสถียรภาพ คาดหวังเป้าหมายในการอยู่ยาว แล้วค่อยแก้ไขปัญหาทีละเรื่อง แต่ต้องยอมรับว่ารัฐบาลนี้ไม่ใช่ของพรรคเพื่อไทยอย่างเดียว แต่เป็นรัฐบาลของขบวนการทักษิณประกอบด้วย พรรคการเมือง กลุ่มมวลชน วันนี้ชนะเลือกตั้งจึงเป็นชัยชนะของขบวนการทักษิณทั้งหมด ไม่ใช่แค่ของพรรคเพื่อไทยเพียงฝ่ายเดียว

และผมเชื่อว่าสิ่งที่รัฐบาลอยากทำคือ ประคองตัวเองให้อยู่ยาวที่สุด ผมบอกแล้วว่าทั้งขบวนการนี้มีผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียได้รับผลประโยชน์ไม่เท่ากัน อย่างเช่น คุณทักษิณที่เป็นหัวขบวนก็ถึงฝั่งแล้วคือได้รัฐบาล แต่ยังแก้ปัญหาเฉพาะตัวไม่จบก็อยากทำให้จบ ส่วนคนอื่นที่ร่วมสู้ด้วยกันมาก็ยังไปไม่ถึงฝั่ง คนเหล่านี้ก็อยากจะเข้ามาเป็นรัฐมนตรี ปัญหาทั้งหมดอยู่ที่ใจกลางอำนาจรัฐ ถ้าจะให้พวกเขารอเลือกตั้งครั้งหน้าอีก เงื่อนไขและปัจจัยมันจะเปลี่ยนไป

- สรุปว่าทุกขบวนมีจุดร่วมเดียวกันคือชื่อ "ทักษิณ"

ผมเชื่อว่าการที่ไม่ได้เป็นกลุ่มเดียวกันตั้งแต่ต้น ทำให้แต่ละกลุ่มมีเป้าหมายสั้น ยาว ไกลไม่เท่ากัน แม้กระทั่งกลุ่มคนเสื้อแดงอุดมการณ์ก็ไม่เท่ากัน ฉะนั้นการเคลื่อนไหวอย่างนี้ ณ เวลาหนึ่งใครต้องการอะไรจึงไม่เหมือนกัน ผมอยากให้ดูตอนต้น จะเห็นว่าผู้นำบางคนแนะนำให้รีบแก้ไขรัฐธรรมนูญเลย แต่รัฐบาลอย่างคุณยิ่งลักษณ์ คุณเฉลิม (อยู่บำรุง) บอกว่าให้รอก่อน

คุณต้องยอมรับว่าคุณทักษิณเขาคือหัวขบวน แต่ไม่มีที่ยืนทางการเมือง สถานะทางการเมืองไม่มี เขาแค่อยากให้ตัวเองพ้นผิดและกลับมาบ้าน และวันนี้คุณทักษิณเขาไปไกลกว่าการที่จะมานั่งคิดว่ากลับมาจะเป็นนายกรัฐมนตรีแล้ว เพราะเขาเป็นเจ้าของรัฐบาลแล้ว แต่สิ่งที่ขาด ตอนนี้คือที่ยืนทางการเมืองเท่านั้นเอง

- รัฐบาลอ่านเกมว่า ถ้าเริ่มแก้รัฐธรรมนูญอาจนำไปสู่ความขัดแย้ง

เขาก็อ่านออก ถึงมีความคิดที่จะยืดเวลา ผมบอกได้เลยว่าปี 2555 มันถึงเวลาของผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียจะกลับมาเรียกร้องกับรัฐบาล ช่วงเวลา 4-5 เดือนที่ผ่านมาเป็นช่วงฮันนีมูนมันผ่านไปแล้ว ถ้าเป็นความขัดแย้งระหว่างประชาชนด้วยกันคงจะหาข้อยุติไม่ได้ แต่ถ้าเป็นความขัดแย้งระหว่างกลุ่มบุคคลกับรัฐไทยมันหาข้อยุติได้ เพราะรัฐต้องให้อภัยเสมอ แต่ถ้าเกิดเป็นสงครามกลางเมืองมันก็จะยุติลงด้วยเงื่อนไขปกติไม่ได้ แต่ผมเชื่อว่าครั้งนี้คงไม่นำพาไปสู่ความขัดแย้งอีกครั้ง เพราะวันนี้รัฐบาลต้องประคองสถานการณ์ให้ได้

ในปีนี้ผมคิดว่าคงเป็นเรื่องของการแสดงความคาดหวังที่จะแก้ไข แต่ผมเชื่อว่าจะไม่มีการเดินหน้าทำจริงจนกว่าทั้งประเทศจะเข้าใจตรงกันว่า เราจะแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่ออะไร ส่วนที่บางฝ่ายบอกแอบทำรอไว้แล้ว แบบนี้ยิ่งไม่มีใครเขาเอาด้วยใหญ่ ไม่มีใครเอากับคุณอยู่แล้ว คุณก็ฝันไปเลย มันจะกลายเป็นกระดาษ 44 แผ่นที่ไร้ความหมาย

- คุณชำนิเชื่อว่าคุณทักษิณก็อยากให้แก้ไขเรื่องรัฐธรรมนูญ

เอาเป็นว่าคุณทักษิณได้รัฐบาลเป็นของตนเอง แต่ว่ายังไม่ได้อำนาจรัฐ อำนาจรัฐไทยยังเป็นปัญหาที่เขามี มันเป็นเรื่องของระบบการเมือง มันมีความซับซ้อนของตัวเองและมีความเป็นเรื่องของรัฐไทยโดยแท้ เพราะวันนี้คุณทักษิณยังมีความขัดแย้งกับรัฐไทยอยู่ ไม่อย่างนั้นป่านนี้เขามาอยู่กรุงเทพฯได้แล้ว

- ต้นเหตุของความขัดแย้งไม่ใช่รัฐธรรมนูญฉบับ 2550

มันไม่ใช่เหตุผลของความขัดแย้ง มันคือปัญหาของฝ่ายที่มีอำนาจก่อนเกิดการรัฐประหาร ตลอดระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมาคู่ขัดแย้งมันมีการพัฒนาไปแล้ว ถ้าถามผมว่าฉบับไหนมีการขัดแย้งมากที่สุด ผมจะบอกว่าฉบับปี 2540 เพราะมันคือฉบับที่เรายอมรับว่ามันดีที่สุด แต่มีปัญหามากที่สุด

เริ่มตั้งแต่ปี 2549 หลังการเลือกตั้งผ่านไปแล้ว ความขัดแย้งเริ่มจากรัฐบาลคุณทักษิณกับรัฐสภา กรณีข้อกล่าวหาซื้อขายหุ้นไม่เสียภาษี ซึ่งคุณทักษิณตัดสินใจยุบสภาก่อนที่จะมีการเปิดอภิปรายญัตตินี้ นับตั้งแต่นั้นก็นำไปสู่เหตุการณ์เลือกตั้งใหม่อีกครั้ง พรรคประชาธิปัตย์ พรรคชาติไทยพัฒนา และฝ่ายค้านยุคนั้นตัดสินใจไม่ลงสมัครรับเลือกตั้ง ทำให้ผลการเลือกตั้งยุคนั้นเป็นโมฆะตามคำสั่งของศาล คู่ขัดแย้งจึงถูกพัฒนาการเป็นคุณทักษิณกับองค์กรอิสระ

จากนั้นเมื่อเกิดเหตุการณ์รัฐประหาร คุณทักษิณก็ขัดแย้งกับทหาร และมีรัฐบาลคุณสมัคร (สุนทรเวช) และรัฐบาลคุณสมชาย (วงศ์สวัสดิ์) ก็เกิดความขัดแย้งกับกลุ่มพันธมิตร จากนั้นคุณอภิสิทธิ์ (เวชชาชีวะ) ขึ้นมาเป็นรัฐบาล ในขณะที่ขบวนการทักษิณยังเดินหน้าต่อ ทำให้เกิดความขัดแย้งระหว่างขบวนการทักษิณกับพรรคประชาธิปัตย์ จนกระทั่งเกิดเหตุการณ์เดือนเมษายน 2553

จนถึงวันนี้ที่มีการเลือกตั้งใหม่ พรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาล คู่ขัดแย้งพัฒนาเป็นขบวนการทักษิณกับรัฐไทย เราจะเห็นได้ว่าในช่วง 5 ปีนี้คู่ขัดแย้งได้ถูกปรับเปลี่ยนมาโดยตลอด ดังนั้นเหตุผลของการขัดแย้งจึงมีหลายคู่ ทั้งที่จบไปแล้ว ทั้งที่คั่งค้างอยู่ และคู่ที่ต้องเดินหน้าต่อไป ทั้งหมดทำให้เกิดความซับซ้อนของสถานการณ์ที่มากขึ้นกว่าเดิม


สำนักงานบัญชีและธุรกิจ พี.เอ.แอล.,สำนักงานสอบบัญชี พีแอนด์อี
ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,จดทะเบียนธุรกิจ,วางระบบบัญชี

Tags : เสียงก้องจากก้นบ่อ ปชป. ชำนิ ตั้งคำถาม ยิ่งลักษณ์ แก้รธน. ทักษิณ เจ้าของรบ. อำนาจรัฐไทย

view