สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

การใช้เลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากร 13 หลัก

จาก กรมสรรพากร

การใช้เลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากร 13 หลัก  

เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2555

 

1. ความเป็นมา

       กรมสรรพากร   สำนักงานประกันสังคม และกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ได้ร่วมมือกันในการพัฒนาระบบเชื่อมโยงข้อมูลการเริ่มต้นธุรกิจ (e-Starting Business) เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันด้านการเริ่มต้นธุรกิจของประเทศ มีการประสานความร่วมมือระหว่างกันเพื่อให้เป็น Single Form , Single Point และ Single Number โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะใช้เลข 13 หลัก เลขเดียวกันทั้ง  3 หน่วยงาน ช่วยให้ผู้ประกอบการ นักธุรกิจและผู้เสียภาษี ได้รับความสะดวก รวดเร็ว ลดขั้นตอนในการประกอบการและ   การติดต่อราชการได้เป็นอย่างดี

       

2. ใช้เลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากร 13 หลัก  เริ่ม 1 กุมภาพันธ์ 2555

        ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2555 เป็นต้นไป กรมสรรพากรกำหนดให้ผู้เสียภาษีทุกประเภท  ทั้งที่เป็นบุคคลธรรมดา คณะบุคคล ห้างหุ้นส่วนสามัญที่มิใช่นิติบุคคล  กองมรดกที่ยังมิได้แบ่ง บริษัท         ห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล มูลนิธิ สมาคม กิจการร่วมค้า บุคคลต่างด้าว รวมทั้งผู้จ่ายเงินได้  ใช้เลขประจำตัว   ผู้เสียภาษีอากร 13 หลัก  แทนเลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากร 10 หลัก ที่ใช้อยู่เดิม ในการยื่นแบบแสดงรายการภาษี  การชำระภาษี  การหักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่าย  การติดต่อราชการกับกรมสรรพากร รวมทั้ง  การจัดทำเอกสารต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ การจัดทำใบกำกับภาษี การจัดทำใบเสร็จรับเงิน เป็นต้น

 

3. ผู้ที่ใช้เลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากร 13 หลัก

      

 

ผู้เสียภาษี

 

 

การใช้เลข 13 หลัก

 

หน่วยงานที่จัดทำและออกเลข

3.1 บุคคลธรรมดา

 

 

ใช้เลขประจำตัวประชาชน  13 หลัก   เป็นเลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากร

กรมการปกครอง  กระทรวงมหาดไทย

3.2 นิติบุคคลไทยและนิติบุคคลต่างประเทศที่ต้องจดทะเบียนกับ

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า

 

ใช้เลขทะเบียนนิติบุคคล   13 หลัก    เป็นเลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากร

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์

3.3 คณะบุคคล ห้างหุ้นส่วนสามัญ ที่มิใช่นิติบุคคล บุคคลต่างด้าว กองมรดกที่ยังมิได้แบ่ง กิจการร่วมค้า มูลนิธิ สมาคม ผู้จ่ายเงินได้

ใช้เลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากร 13 หลัก เป็นเลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากร

กรมสรรพากร กระทรวงการคลัง

 

 

 

-2-

 

4. การแก้ไขเลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากร

4.1 การแก้ไขเลขประจำตัวฯในใบกำกับภาษีที่พิมพ์ไว้แล้ว

   กรมสรรพากรได้ผ่อนปรนให้ผู้เสียภาษีใช้หนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่าย ใบกำกับภาษี     ใบรับและใบส่งของ ที่จัดพิมพ์ไว้แล้วโดยใช้เลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากรเดิมต่อไปได้จนถึงวันที่             31 มกราคม 2556 

4.2 การขอตรวจสอบเลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากร 13 หลัก แทนเลข 10 หลัก

           สำหรับผู้เสียภาษีรายเดิมที่อยู่ในฐานข้อมูลของกรมสรรพากร และอยู่ในกลุ่มที่ต้องใช้          เลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากร 13 หลัก ที่กรมสรรพากรออกให้ (ตามข้อ 3.3) ได้แก่ คณะบุคคล          ห้างหุ้นส่วนสามัญที่มิใช่นิติบุคคล  บุคคลต่างด้าว กองมรดกที่ยังมิได้แบ่ง กิจการร่วมค้า มูลนิธิ  สมาคม    ผู้จ่ายเงินได้  เป็นต้น สามารถตรวจสอบเลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากร 13 หลักใหม่ แทนเลข 10 หลักเดิม ได้ที่ศูนย์บริการข้อมูลสรรพากร  RD Call Center  โทร.1161  ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2555      เป็นต้นไป


สำนักงานบัญชีและธุรกิจ พี.เอ.แอล.,สำนักงานสอบบัญชี พีแอนด์อี
ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,จดทะเบียนธุรกิจ,วางระบบบัญชี

Tags : การใช้เลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากร 13 หลัก

view