สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ผู้ตรวจการฯ รับสอบจริยธรรม ปู ว.5 - ก่อแก้ว จ่อค้าน กมธ.ศก.รับคำร้อง

ผู้ตรวจการฯ รับสอบจริยธรรม ปู  ว.5 -  ก่อแก้ว จ่อค้าน กมธ.ศก.รับคำร้อง

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน เผย ที่ประชุมรับคำร้องกลุ่มกรีน ยื่นสอบจริยธรรม “ยิ่งลักษณ์” ว.5 โฟร์ซีซั่นส์ จี้เจ้าตัวแจงใน 30 วัน คาด 2 สัปดาห์รู้ผลสอบ “นลินี-ณัฐวุฒิ” ด้าน “ก่อแก้ว” ค้าน ปธ.กมธ.พัฒนาเศรษฐกิจชงเรื่องเข้าถก อ้างไร้สาระ จ่อโหวตล้มแน่ จี้ประชาธิปัตย์เปลี่ยนหัวหน้าใหม่
              วันนี้ (21 ก.พ.) ที่สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน นางผาณิต นิติทัณฑ์ประภาศ ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวภายหลังการประชุมผู้ตรวจการแผ่นดิน ว่า ในที่ประชุมได้มีการพิจารณาคำร้องของกลุ่มการเมืองสีเขียว หรือกลุ่มกรีน ที่ขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดินดำเนินการตรวจสอบจริยธรรมของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กรณีที่ไม่เข้าร่วมประชุมสภาฯ แต่กลับไปปฏิบัติภารกิจลับที่โรงแรมโฟร์ซีซั่นส์ เมื่อวันที่ 8 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยเห็นว่าเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับจริยธรรมอยู่ในอำนาจหน้าที่ผู้ตรวจการ แผ่นดิน จึงมีมติให้รับเรื่องไว้พิจารณา และมีหนังสือถึงนายกฯขอให้ชี้แจงกลับมาภายใน 30 วัน นับตั้งแต่วันที่ได้รับหนังสือ ทั้งนี้ เรื่องดังกล่าวเกี่ยวข้องกับประมวลจริยธรรม 2 ฉบับ คือ ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยมาตรฐานทางคุณธรรมและจริยธรรมของข้าราชการ การเมือง และประมวลจริยธรรมผู้ดํารงตําแหน่งทางการเมือง ซึ่งหากนายกฯชี้แจงมาแล้วและทางผู้ตรวจการแผ่นดิน เห็นว่า มีปัญหาเรื่องจริยธรรมก็จะส่งเรื่องไปยังประธานสภาฯเพื่อดำเนินการต่อไป
       
       เมื่อถามว่า นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ระบุว่า ได้อยู่ในเหตุการณ์ดังกล่าวด้วย จะให้ชี้แจงต่อผู้ตรวจการแผ่นดินด้วยหรือไม่ นางผาณิต กล่าวว่า ไม่จำเป็นต้องชี้แจง เพราะกรณีดังกล่าวเป็นการร้องนายกฯเพียงผู้เดียว
       
       นางผาณิต ยังกล่าวด้วยว่า ขณะนี้ทางผู้ตรวจการแผ่นดินได้รับหนังสือชี้แจงจากนายกฯและนายอำพน กิตติอำพน เลขาธิการ ครม.กรณีการแต่งตั้ง นางนลินี ทวีสิน เป็น รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เป็น รมช.เกษตรและสหกรณ์ แล้ว โดยอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของเจ้าหน้าที่ได้รายงานให้ที่ประชุมผู้ตรวจการ แผ่นดิน ทราบว่า ขณะนี้กำลังรอคำชี้แจงของสถานทูตสหรัฐอเมริกาที่ยังไม่ได้ส่งคำชี้แจงมา คาดว่า หากได้รับข้อมูลทั้งหมดแล้วก็จะนำเข้าสู่ที่ประชุมของผู้ตรวจการแผ่นดินได้ ภายใน 2 สัปดาห์
       
       รายงานข่าวแจ้งว่า นายกฯได้มีการชี้แจงในกรณีนี้ ว่า การแต่งตั้งบุคคลทั้งสองไม่สามารถนำประมวลจริยธรรมมาบังคับได้เหตุเกิดขึ้น ก่อนการดำรงตำแหน่ง โดยการแต่งตั้งเป็นการตั้งตามความรู้ความสามารถ
       
       ด้าน นายก่อแก้ว พิกุลทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่ นางสาวมัลลิกา บุญมีตระกูล รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือร้องต่อคณะกรรมาธิการพัฒนาเศรษฐกิจ สภาผู้แทนราษฎร ให้นำเรื่องที่นางสาวยิ่งลักษณ์ หารือกับนักธุรกิจที่โรงแรมโฟร์ซีซั่นส์ เข้าที่ประชุมกรรมาธิการในวันพรุ่งนี้ ซึ่งประธานกรรมาธิการได้รับไว้แล้วว่า ตนในฐานะหนึ่งในคณะกรรมาธิการชุดนี้ ไม่เห็นด้วยต่อเรื่องนี้ เพราะไม่มีเหตุผลเพียงพอในการนำเรื่องเข้าสู่วาระการประชุม ซึ่งคณะกรรมาธิการส่วนใหญ่ก็ไม่เห็นด้วยเช่นกัน เพราะเห็นว่าเป็นเรื่องที่พรรคประชาธิปัตย์พยายามเบี่ยงเบนทางการเมือง ทั้งนี้ ตนยืนยันว่า หากประธานกรรมาธิการจะนำเรื่องนี้เข้ามาพิจารณาในวันพรุ่งนี้ก็จะโหวตไม่รับ เรื่องดังกล่าวเข้ามาพิจารณา เพราะหากต่อไปนายกรัฐมนตรีจะไปเจรจากับนักธุรกิจกลุ่มใดก็จะต้องมาชี้แจงกับ กรรมาธิการ ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม
       
       นายก่อแก้ว ยังกล่าวถึงพรรคประชาธิปัตย์ ว่า สมควรจะต้องทบทวนบทบาทตัวเอง หากยังเล่นเกมการเมืองแบบนี้เลือกตั้งอีกกี่ครั้งก็จะต้องแพ้พรรคเพื่อไทย ทั้งนี้ เห็นว่า พรรคประชาธิปัตย์มีจุดอ่อนในเรื่องของวัฒนธรรมทางการเมืองที่เน้นทำลาย มากกว่าสร้างสรรค์ รวมไปถึงการที่มีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นหัวหน้าพรรคที่หมดสภาพทางการเมืองแล้ว ดังนั้น พรรคประชาธิปัตย์ควรจะปฏิรูปพรรคโดยการเปลี่ยนตัวหัวหน้าพรรคใหม่


กลุ่มสตรีฯ จี้ “ปู” แจง ปม ว.5 ด่วน เตือนหยุดทำลายเกียรติสตรีไทย

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

กลุ่มสตรีแนวร่วมคนไทยรักชาติฯ เรียกร้องนายกฯ อย่าทำตัวคลุมเครือ เร่งแจงประเด็นร้อน ว.5 โฟร์ซีซั่นส์ ยื่น 3 ข้อ หยุดใช้ความเป็นสตรีรังแกเพศเดียวกัน ขีดเส้นรอฟังผลภายใน 7 วัน ก่อนเคลื่อนไหวใหม่

       
       วันนี้ (21 ก.พ.) ที่ทำเนียบรัฐบาล กลุ่มสตรีแนวร่วมคนไทยรักชาติรักษาแผ่นดิน 20 คน เดินทางมายื่นข้อเรียกร้องให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ชี้แจงพร้อมหลักฐานกรณีนายกฯปฏิบัติภารกิจที่โรงแรมโฟร์ซีซั่นว์ ชั้น 7 โดยยื่นข้อเรียกร้อง 3 ข้อ ให้ปฏิบัติตามข้อเรียกร้อง
       
       1.หยุดใช้เพศหญิงเป็นข้ออ้างเป็นเกราะป้องกันตนเองว่าถูกรังแก 2.หยุดทำลายเกียรติยศของสตรีไทย โดยใช้ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมารังแกเพศเดียวกัน และปฏิบัติตามหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย และ 3.ขอให้ชี้แจงพร้อมหลักฐานพยานประกอบให้ประชาชนทราบข้อเท็จจริง กรณีเหตุเกิดที่ชั้น7 โรงแรมโฟร์ซีซั่นส์ให้ชัดเจนภายใน 7 วัน หากครบกำหนด ยังไม่ได้รับคำชี้แจงจากนายกฯชัดเจน กลุ่มสตรีฯจะดำเนินการเคลื่อนไหวต่อไป
       
       ทั้งนี้ ในการยื่นข้อเรียกร้องดังกล่าว มี นายทศพร พิทักษ์รัตนพงศ์ เจ้าหน้าที่ฝ่ายนิติกร ศูนย์บริการประชาชนมาเป็นตัวแทนรับเรื่องร้องเรียน เพื่อนำเรื่องผ่านสำนักนายกรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาต่อไป


ผู้ตรวจการแผ่นดินรับสอบจริยธรรม"ปูว.5"

จาก โพสต์ทูเดย์

ผู้ตรวจการแผ่นดินรับเรื่องสอบจริยธรรมนายกฯ ว.5โฟร์ซีซั่น ให้ชี้แจงภายใน30วัน

ที่สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน นางผาณิต นิติทัณฑ์ประภาศ ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีที่ทางกลุ่มกรีนได้ยื่นร้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกฯ เดินทางไปยังโรงแรมโฟร์ซีซั่น เมื่อวันที่ 8 ก.พ.ที่ผ่านมา เพื่อปฎิบัติภารกิจส่วนตัวในเวลาราชการที่ไม่สามารถชี้แจงต่อประชาชนได้ว่า ขณะนี้ทางผู้ตรวจการฯ ได้มีมติรับเรื่องร้องเรียนกรณีที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เดินทางไปยังโรงแรมโฟร์ซีซั่นแล้ว เรื่องนี้เป็นเรื่องของจริยธรรม ไม่ว่าเรื่องใดที่ร้องเรียนมายังผู้ตรวจการฯ ที่เกี่ยวกับเรื่องจริยธรรม ต้องเปิดโอกาสให้ผู้ที่ถูกร้องเข้าชี้แจงก่อน ขณะเดียวกันทางผู้ตรวจการฯ ก็ต้องดูเรื่องประมวลจริยธรรมว่าเกี่ยวข้องกับ 2 เรื่อง คือ ประมวลจริยธรรมของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ระเบียบของสำนักนายกฯ ว่าด้วยระเบียบจริยธรรมของข้าราชการทางการเมือง และประมวลจริยธรรมของผู้ดำรงตำแหน่ง ส.ส. ซึ่งขณะนี้ได้ทำหนังสือไปยัง น.ส.ยิ่งลักษณ์ เพื่อให้ทำหนังสือชี้แจงกลับมาภายใน 30 วันนับหลังจากวันที่ได้รับหนังสือ ส่วนกรณีบุคคลอื่นๆ อาทิ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ที่อ้างว่าอยู่ในเหตุการณ์เดียวกันกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ซึ่งทางผู้ตรวจการฯ เห็นว่ายังไม่ให้ต้องมาชี้แจง เนื่องจาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็นผู้ถูกร้องเพียงผู้เดียว แต่ถ้าหากเป็นเรื่องเข้าสู่การพิจารณาในส่วนของประมวลจริยธรรมผู้ดำรง ตำแหน่ง ส.ส. ก็จะต้องส่งเรื่องไปยังประธานสภาผู้แทนราษฎรอีกครั้ง

นางผาณิต กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ และนายอำพน กิตติอำพน เลขาธิการคณะรัฐมนตรี หลังจากที่ผู้ตรวจการฯมีหนังสือไป ขณะนี้ผู้ตรวจการฯ ได้รับหนังสือคำชี้แจงกรณีการแต่งตั้ง นางนลินี ทวีสิน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แต่ขณะที่ทางสถานทูตสหรัฐฯ ยังไม่ได้ส่งคำชี้แจงในเรื่องของ นางนลินี ทั้งนี้คาดว่าไม่เกิน 2 สัปดาห์ จะสามารถบรรจุวาระเข้าที่ประชุมได้


ก่อแก้วอัดกมธ.สอบว.5โฟร์ซีซั่น

จาก โพสต์ทูเดย์

"ก่อแก้ว"ยันไม่ยกมือรับเรื่องสอบนายกฯว.5โฟร์ซี่ซัน หากกมธ.พัฒนาเศรษฐกิจสภาฯบรรจุเข้าวาระประชุม

นายก่อแก้ว พิกุลทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะกรรมาธิการ(กมธ.)พัฒนาเศรษฐกิจ สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ไม่มีมีเหตุผลที่นายชนินทร์ รุ่งแสง สส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานกมธ. จะบรรจุวาระเรื่องที่น.ส.มัลลิกา บุญมีตระกูล รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ให้ตรวจสอบกรณีน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เดินพาไปหารือกับนักธุรกิจที่โรงแรม โฟว์ซีซั่น ในวันที่ 22ก.พ.นี้ เพราะทราบกันดีว่า เป็นเรื่องทางการเมืองของฝ่ายค้าน ที่เบี่ยงเบนประเด็นหลังจากเปิดประเด็นเรื่องชู้สาว มาเป็นประเด็นนายกฯไปพบนักธุรกิจ จึงเป็นเรื่องไม่เหมาะสม เพราะหากนายกฯ ไปพูดคุยกับนักธุรกิจ หรือพบใคร ก็ต้องมาชี้แจงกมธ.ทุกครั้ง  อย่าใช้ช่องทางกมธ.เป็นเครื่องมือทางการเมือง กมธ.ต้องทำหน้าที่เชิงสร้างสรรค์ ให้คำแนะนำกับรัฐบาล ถ้าหากมีการบรรจุวาระนี้ เข้ามาในที่ประชุม กมธ.ส่วนใหญ่ ก็จะโหวตไม่รับ เข้าบรรจุเป็นวาระ  

"ห่วงพรรคประชาธิปัตย์  ถ้าเล่นการเมืองในทิศทางนี้ ขนาดเจอทีม C ของพรรคไทยรักไทย ยังหลุดลุ่ยขนาดนี้  ถ้าอีก 3-4 เดือน ทีม A  กลับมา  พรรคประชาธิปัตย์ จะได้ไม่ผุดได้เกิด จึงอยากให้ทบทวนตนเอง เดินแบบนี้สังคมไม่ยอมรับ เลือกตั้งกี่ครั้งก็แพ้" นายก่อแก้ว กล่าว และว่า พรรคประชาธิปัตย์มีจุดอ่อนอยู่ 2 เรื่อง 1.วัฒนาธรรมการเมือง เน้นทำลายมากกว่า สร้างสรรค์  ด่าทอ ใส่ร้ายทุกเรื่อง 2. ตัวนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรค ต้องยอมรับว่า หมดสภาพทางการเมือง ถ้าเป็นสินค้าก็เรียกว่าเน่าไปแล้วเพราะมีบาดแผลมากมาย จึงอยากเรียกร้องให้ปฎิรูปพรรคให้เป็นที่พึ่งพาของประชาชน


ปชป.คุ้ยหลักฐานว.5โฟร์ซีซั่น

จาก โพสต์ทูเดย์

ปชป.กัดไม่ไปล่อยภาระกิจว.5โฟร์ซี่วั่นให้ทีมกฎหมายเศรษฐกิจตรวจสอบหากผิดเตรียมยื่นถอดถอนนายกฯ
           

นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า จากกรณีนักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เข้าพบนายกฯ ทางพรรคจะติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ โดยฝ่ายเศรษฐกิจของพรรคจะติดตามการทำงานของกรมธนารักษ์ และกรมที่ดินว่าการประกาศราคาที่ดินใหม่มีความไม่โปร่งใสหรือไม่ และให้ฝ่ายกฎหมายของพรรคพิจารณาเรื่องแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายที่ดิน พ.ศ. 2534 รวมทั้งข้ออ้างที่ให้เลื่อนการประกาศราคาที่ดินใหม่ว่าเป็นการขัดกันของ กฎหมายหรือไม่ ทำให้เห็นว่ามีการสมคบคิดของข้าราชการและนักการเมืองหรือไม่ ดังนั้น จึงขอเตือนข้าราชการว่ากำลังตกเป็นเหยื่อของการทุจริตและโยนบาปให้อีกครั้ง หนึ่ง

นายชวนนท์ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 28 ธ.ค. 54 นายนริศ ชัยสูตร อธิบดีกรมธนารักษ์ เป็นคนยืนยันเองว่าจะไม่เลื่อนการประกาศราคาที่ดินใหม่  และได้ทำประกาศราคาที่ดินเสร็จสิ้นแล้ว แต่ผ่านมาแค่ 3 วันนายนริศบอกจะเลื่อนประกาศออกไป ทั้งที่ก่อนหน้านี้ยืนยันเองว่าจะไม่เลื่อน ซึ่งทำให้เกิดเป็นข้อสงสัย การจะมาอ้างเหตุผลของการเลื่อนประกาศออกไปเพราะน้ำท่วมนั้น ทำไมถึงเพิ่งจะมารู้สึกเอาเดือนธ.ค. ทั้งที่น้ำท่วมตั้งแต่เดือน ส.ค.แล้ว ทั้งนี้ เรามีสิทธิตั้งข้อสังเกต ท่านก็มีหน้าที่อธิบายแล้วก็ออกมาพูดให้ตรงกัน ส่วนเรื่องการท้าทายให้ไปยื่นถอดถอนนั้น  ไม่ต้องท้า เพราะถ้ากระบวนการเดินไปถึงตรงนั้นก็ต้องถอดถอนผิดจริยธรรมและคุณ


สำนักงานบัญชีและธุรกิจ พี.เอ.แอล.,สำนักงานสอบบัญชี พีแอนด์อี
ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,จดทะเบียนธุรกิจ,วางระบบบัญชี

Tags : ผู้ตรวจการฯ สอบจริยธรรม ปู ว.5 ก่อแก้ว จ่อค้าน กมธ.ศก. รับคำร้อง

view