สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สมิทธ ชงสร้างเขื่อนปิดอ่าวไทย แปดริ้ว-ชะอำ

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

"สมิทธ"เล็งชงรัฐสร้างเขื่อนปิดอ่าวไทย แปดริ้วถึงชะอำ กั้นน้ำไม่ให้เข้าด้านใน ยันไม่กี่ปีน้ำท่วมกรุง-ปริมณฑลถาวร
นักศึกษาปริญญาโทสาขาบริหารและพัฒนาสังคม บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จัดสัมมนาเรื่อง บทบาทและการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนในการแก้ไขภัยพิบัติธรรมชาติ โดยช่วงแรก นายสมิทธ ธรรมสโรช ประธานกรรมการมูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ และกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อวางระบบการบริหารจัดการน้ำอย่างยั่งยืน(กยน.) บรรยายหัวข้อ ความเปลี่ยนแปลงทางธรรมชาติของโลกกับผลกระทบทางภัยพิบัติที่มีต่อประเทศไทย ว่า ตนไม่การันตีว่าภัยธรรมชาติในอนาคตจะเกิดขึ้นหรือไม่ แต่จากวิทยาศาสตร์ที่ตนมีอยู่ก็จะมีโอกาสเกิดภัยธรรมชาติแน่นอน แต่ยังไม่มีเทคโนโลยีที่จะระบุได้ชัดเจนว่าเกิดขึ้นที่ไหนและเวลาใด ซึ่งต้องใช้ระยะเวลาพิสูจน์ โดยภัยธรรมชาติที่สำคัญจะเกิดจากแผ่นดินไหวขนาดใหญ่และสภาวะโลกร้อน ทั้งนี้โลกเราเปรียบเสมือนลูกข่างที่กำลังหมุนอยู่ ซึ่งอีกไม่กี่ร้อยปี หรือล้านปี ลูกข่างก็จะหมดแรงเฉื่อย และเมื่อถึงวันนั้นโลกจะล่มสลาย ซึ่งสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเขื่อนขนาดใหญ่ในประเทศจีนและประเทศอียิป ก็เป็นตัวที่เร่งเร้าให้โลกล่มสลาย เพราะทั้ง 2 เขื่อนเป็นการกักเก็บน้ำที่ควรจะไหลไปสู่เส้นศูนย์สูตรโลก แต่ก็มีการกักเก็บไว้แทน ซึ่งการสร้าง 2 เขื่อนนี้ก็เปรียบเสมือนการนำดินน้ำมันไปติดไว้ที่ปลายลูกข่าง จะทำให้ล้มได้ง่ายมากขึ้น

ทั้งนี้ สิ่งที่น่ากังวลคือ การระเบิดของภูเขาไฟใต้น้ำ ที่ไม่สามารถเห็นได้ เพราะจะทำให้เกิดภัยภิบัติที่นำไปสู่คลื่นสึนามิได้ แต่ขณะนี้มีการพบปรากฏการณ์ใหม่ การระเบิดของผิวดวงอาทิตย์ ในแต่ละครั้งจะปลดปล่อยพลังงานมหาศาล มีผลกระทบต่อโลกอย่างมากโดยเฉพาะช่วงเวลาที่โลกโคจรผ่าน ก็จะมีผลกระทบต่อเปลือกโลก

โดยเหตุการณ์ที่น้ำท่วมหนักเมื่อปี 2554 ที่มีพายุนกเต็นเกิดขึ้นในภาคเหนือของไทยนั้น จากข้อมูลพบว่าก่อนเกิดพายุ 3 วันมีการระเบิดของลมสุริยะ ทำให้มีปริมาณฝนในพายุต่างๆ มีมากกว่าปกติ ทำให้ไม่สามารถคำนวณข้อมูลได้ถูกต้อง ขณะที่ประเทศไทยมีรอยเลื่อนทั้งหมด 13 รอย อยู่ในภาคเหนือ ภาคตะวันตก และภาคใต้ โดยเฉพาะรอยเลื่อนศรีสวัสดิ์กับเจดีย์สามองค์ ที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย สร้างเขื่อนทับรอยเลื่อนนี้ ขณะเดียวกันพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเคยรับสั่งกับตนว่าประเทศไทยเคยเกิดภัยพิบัติสึนามิมาแล้วเมื่อ 100 กว่าปีก่อนในสมัยรัชกาลที่ 5 จนกระทั่งตนได้ค้นพบข้อมูลของประเทศเนเธอแลนด์ ก็พบข้อเท็จจริงว่าแผ่นดินไหวที่เกาะสุมาตรา เมื่อวันที่ 24 ส.ค.2426 มีผู้เสียชีวิตกว่า 36,000 คนโดยเหตุครั้งนั้นมีคลื่นมาถึงฝั่งตะวันตกของไทยด้วย

"จากข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ของผม ที่ได้ศึกษามาเชื่อได้ว่าจะเกิดสึนามิอีกแน่นอน เกิดได้จาก 2 จุดที่จะกระทบฝั่งตะวันตกของไทยฝั่งอันดามันตั้งแต่จ.ระนองถึงสตูล และฝั่งตะวันออก ด้านอ่าวไทย พื้นที่ปลอดภัยที่สุดของประเทศไทยจะอยู่ที่ภาคอีสาน เพราะนักวิชาการจากมหาวิทยาลัยฮาเวิร์ด ก็ศึกษาพบว่าในไม่กี่ปีข้างหน้า พื้นที่กรุงเทพฯ สมุทรปราการ สมุทรสาคร นครปฐม จะถูกน้ำท่วมถาวร หากจะไม่ให้ท่วมก็ต้องทำเขื่อน ผมจะเสนอรัฐบาลให้สร้างเขื่อนปิดอ่าวไทยตั้งแต่จ.ฉะเชิงเทรา ถึงอ.ชะอำ จ.เพชรบุรี ไม่ให้น้ำทะเลเข้ามาภายในได้ บนเขื่อนก็ให้รถวิ่งได้ และค่าสร้างเขื่อนนี้ก็เท่ากับการสร้างรถไฟฟ้า 1 สาย ผมจะทำเรื่องถึงรัฐบาลให้พิจารณา เพราะไม่เช่นนั้นรถไฟฟ้าที่กำลังสร้างกันอยู่หลายสายก็จะถูกน้ำท่วม ส่วนเรื่องน้ำที่ท่วมกรุงเทพฯ ปีที่แล้วไม่ใช่เรื่องธรรมชาติ ต้องโทษมนุษย์ที่บริหารไม่เป็น ซึ่งการตั้งผมเป็นกยน. ก็มีการทักท้วงว่าผมวิจารณ์มากเกินไป ผมก็อยากให้ปลดจะได้วิจารณ์ได้มากขึ้น แต่จนถึงตอนนี้ยังไม่ปลด ซึ่งอาจจะปลดในเร็วๆนี้ก็ได้" นายสมิทธ กล่าว


สำนักงานบัญชีและธุรกิจ พี.เอ.แอล.,สำนักงานสอบบัญชี พีแอนด์อี
ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,จดทะเบียนธุรกิจ,วางระบบบัญชี

Tags : สมิทธ สร้างเขื่อนปิดอ่าวไทย แปดริ้ว-ชะอำ

view