สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ศาลตัดสินจำคุก15ปี สุรชัย คดีหมิ่นเบื้องสูง

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

ศาลอาญาพิพากษาให้"สุรชัย แซ่ด่าน" จำคุก 15 ปี คดีหมิ่นเบื้องสูง เนื่องจากจำเลยสารภาพผิดศาลจึงลดโทษให้กึ่งหนึ่งเหลือ7ปี6เดือน
ห้องพิจารณาคดี 801 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก  - 28 ก.พ.55- พิพากษาจำคุก 3 สำนวน 15 ปี “สุรชัย แซ่ด่าน”แกนนำแดงสยาม หมิ่นสถาบัน รับสารภาพโทษจำคุกเหลือ 7 ปี 6 เดือน ไม่รอลงอาญา ชี้ เรียนจบปริญญาตรี เคยรับเลือกตั้งเป็นผู้นำท้องถิ่น มีวุฒิภาวะ กลับทำผิดซ้ำซาก พฤติการณ์ร้ายแรง สร้างความขัดแย้ง ทนายเตรียมขออภัยโทษเป็นกรณีพิเศษ   

เมื่อเวลา 09.50 น.ศาลอ่านคำพิพากษาคดีหมายเลขดำ อ.3187/2554 ,อ.1620/2554 , อ.360/2555 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา  เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องนายสุรชัย แซ่ด่าน หรือด่านวัฒนานุสรณ์ อายุ 68 ปี แกนนำกลุ่มแดงสยาม เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาท ดูหมิ่น แสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 กรณีเมื่อวันที่ 11 ก.ย.53 , 18 ธ.ค.53  และ 29 ต.ค.53 จำเลย กล่าวปราศรัย โดยมีเจตนาให้ประชาชนทั่วไปเสื่อมศรัทธาไม่เคารพต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ที่เวทีปราศรัยชั่วคราว สนามกีฬาเทศบาล ต.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ , ในงาน “เสวนาตาสว่างครั้งที่ 2 โดย 4 ส.” ที่ห้องคอนเวนชั่นฮอลล์ ชั้น 6 ห้างอิมพีเรียล ลาดพร้าว กทม. และการปราศรัยต่อผู้ร่วมชุมนุมที่วัดศรีบุญเรือง หมู่บ้านดงมะกรูด  ต.หนองไฮ อ.เมือง จ.อุดรธานี

โดยจำเลย ให้การรับสารภาพ ทั้งสามสำนวน ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานคำรับสารภาพ ประกอบรายงานการสืบเสาะของพนักงานคุมประพฤติแล้ว เห็นว่า จำเลยกระทำผิดจริงตามฟ้อง พิพากษาให้จำคุกสำนวนคดีละ 5 ปี รวมจำคุก 3 สำนวน 15 ปี จำเลยให้การรับสารภาพ เป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาคดี เห็นควรลดโทษให้สำนวนคดีละ กึ่งหนึ่ง จำคุกคดีละ 2 ปี 6 เดือน รวมจำคุก 3 สำนวน ทั้งสิ้น 7 ปี 6 เดือน และเมื่อพิเคราะห์พฤติการณ์แห่งคดีแล้ว เห็นว่า แม้จำเลยมีอายุ 68 ปี จบการศึกษาระดับปริญญาตรีคณะรัฐศาสตร์ อีกทั้งยังเคยได้รับเลือกตั้งเป็น สมาชิก อบจ.นครศรีธรรมราช จำเลยจึงมีวุฒิภาวะและความรู้ผิดชอบ แต่จำเลยก็ยังกระทำผิดซ้ำ ประกอบกับในช่วงที่จำเลยกระทำผิดสังคมมีการขัดแย้ง แตกแยก แบ่งขั้วแบ่งฝ่าย การที่จำเลยมีพฤติการณ์ดังกล่าว ย่อมทำให้ความขัดแย้งเพิ่มขึ้น ประกอบกับที่จำเลย กล่าวถึงสถาบันพระมหากษัตริย์ว่า อยู่เบื้องหลังของความขัดแย้งก็ไม่เป็นความจริง ซึ่งพระมหากษัตริย์ พระราชินี และรัชทายาท ดำเนินพระราชกรณียกิจเพื่อประโยชน์สุขของพสกนิกรมาโดยตลอด พฤติการณ์แห่งคดีถือว่ามีความร้ายแรง จึงไม่สมควรให้รอการลงโทษจำเลย

ภายหลัง นายคารม พลทะกลาง ทนายความจำเลย กล่าวว่า ในส่วนของนายสุรชัย ยังเหลือคดีหมิ่นเบื้องสูงที่อยู่ในชั้นสอบสวนอีก 1 สำนวน ซึ่งอยู่ระหว่างพนักงานสอบสวน สน.วังทองหลาง รวบรวมพยานหลักฐานเพื่อสรุปสำนวนส่งให้พนักงานอัยการ โดยนายสุรชัยมีแนวทางที่จะให้การรับสารภาพ ขณะที่หลังจากนี้เตรียมจะทำเรื่องขออภัยโทษเป็นกรณีพิเศษต่อไป


บจ.สำนักงานบัญชีและธุรกิจ พี.เอ.แอล.,สำนักงานสอบบัญชี พี แอนด์ อี,คณะบุคคลที่ปรึกษา พี.เอ.ที.,สำนักงานบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา

Tags : ศาล ตัดสินจำคุก15ปี สุรชัย คดีหมิ่นเบื้องสูง

view