สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ดร.สุเมธ เตือนระบบเสรีนิยมกำลังกินโลก-การทุจริตเป็นมะเร็งร้ายของประเทศ

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

“ดร.สุเมธ” เตือนระบบเสรีนิยมกำลังกินโลก ทรัพยากร ดิน-น้ำ-ลม-ไฟ กำลังจะหมด เพราะถูกการบริโภคนิยม ชี้ การทุจริตเป็นมะเร็งร้ายกัดกินประเทศไทย สุดท้ายอาจจบลงแบบไม่รู้ตัว เพราะไม่มีใครเอาจริงในการแก้ไข แนะยึดคำสอน “ในหลวง” เป็นหลักปฏิบัติ มีคุณธรรมนำชีวิต เงินทุกบาทต้องใช้อย่างมีคุณค่า
             นายสุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา กล่าวระหว่างบรรยายพิเศษเรื่อง ครองแผ่นดินโดยธรรมเพื่อประโยชน์สุขของประชาชน ในการเสวนาวิชาการ ก้าวข้ามภาวะวิกฤต สู้ความมั่นคงยั่งยืนเพื่อประโยชน์ของประชาชน จัดโดยคณะกรรมาธิการศึกษา ตรวจสอบเรื่องการทุจริต และเสริมสร้างธรรมาภิบาลในภาครัฐ วุฒิสภา โดยมองว่า ประเทศชาติของเราเข้าไปอยู่ในขั้นวิกฤต หากเพ่งพิจารณาดูดีๆ ประเทศชาติของเราอยู่ในวิกฤตเหมือนคนเป็นโรคมะเร็งที่ถูกกินไปเรื่อยๆ อย่างที่ไม่รู้ตัว สุดท้ายก็จะจบลง
       
       นายสุเมธ กล่าวว่า มะเร็งที่ร้ายที่สุด คือ การทุจริตคอร์รัปชัน เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ประจักษ์ทั้งในและต่างประเทศ ประเทศไทยไม่เคยสอบผ่านเลยในเรื่องนี้อยู่ในอันดับที่ 80 จาก 130 กว่าประเทศไทย โดยได้คะแนนเฉลี่ยไม่เคยเกิน 3 คะแนน สิ่งที่น่าเศร้า คือ เวลาคะแนนจะดีขึ้นก็กลับร่วงตกลงไปอีกสิ่งนี้อาจเป็นเพราะไม่มีการดำเนินการ อย่างจริงจังหรือเปล่า ตลอด 20 ปีมีการดำเนินการปราบปรามการทุจริตกันมาตลอดแต่ไม่เคยหมด สิ่งที่เกิดขึ้นกับประเทศไทยคืออาการที่น่าเป็นห่วงเพราะไม่มีท่าทีที่จะดี ขึ้น
       
       “พวกเราชอบเห็นพระเจ้าอยู่หัว แต่ไม่เคยมองท่าน เราอยากเห็นท่านเห็นแล้วมีความสุข แต่ไม่เคยถามตัวเองเลยว่าทุกอย่างที่ท่านทำท่านทำทำไม เราจะไม่ทุกข์ยากเท่าวันนี้ถ้าปฏิบัติตามท่านเชื่อเถอะ ในหลวงบรรลุแล้วซึ่งคำว่าภูมิสังคม คือ ทำอะไรให้ศึกษาภูมิสังคม ศึกษาดิน น้ำ ลม ไฟ เสียก่อน แต่ละที่แต่ละแห่งมีหน้าที่มีสังคมไม่เหมือนกันเวลาไปทำอะไรที่ไหนต้องศึกษา เขาก่อน ถามเข้าก่อนจะได้เกิดความเข้าใจ เข้าถึงเขา แล้วการพัฒนาจะได้ตั้งอยู่บนความถูกต้อง”
       
       นายสุเมธ กล่าวว่า หากอยากเดินตามรอยเบื้องพระยุคลบาท คือ ขอให้ประพฤติปฏิบัติทศพิธราชธรรมกันให้ได้ทั้ง 10 ข้อ เพราะเป็นธรรมะสำหรับทุกคน ไม่ใช่เฉพาะพระราชา ถ้าทำได้ชีวิตจะสงบมีความสุข และพ้นทุกข์ ทุกอย่างไม่ยากที่จะปฏิบัติถ้ามีเจตนารมณ์อย่างแรงกล้าที่จะปฏิบัติ ระบบเสรีนิยมกำลังกินโลกอยู่จนโลกกำลังทนอยู่ไม่ได้แล้ว เพราะทรัพยากรดิน น้ำ ลม ไฟ กำลังจะหมดลง ไปดูตัวเลขได้เลยว่าทรัพยากรโลกเหลือแค่ 30% เท่านั้น การใช้ทรัพยากรนี้เป็นบริโภคนิยมที่ใช้เกินเหตุ วิกฤตโลกเกิดจากอาการเดียวกันเหมือนกัน คือ การบริโภคที่เกินเหตุ ย้อนไปปี 2539 วิกฤตเกิดจากความโลภ อยากได้กำไร สุดท้ายนำไปสู่จุดจบ บทเรียนบทแล้วบทเล่าแต่มนุษย์ไม่เคยจำ ความโลภชนะยากที่สุด พระเจ้าอยู่หัว จึงทรงพระราชทานทฤษฎีพอเพียง
       
       “พระองค์ท่านสอนธรรมะ คือ พอประมาณ แต่ละคน แต่ละประเทศ แต่ละองค์กร ต้องประมาณตนก่อนเพราะแต่ละคนไม่เหมือนกัน หาทางสายกลางให้ได้แต่ประเทศระบบเศรษฐกิจไม่เหมือนกัน ทางสายกลางไม่เหมือนกัน เราต้องประเมินตนก่อน ดูตัวเอง ดูกายภาพตัวเอง สำรวจทุนก่อน, ใช้เหตุผลเป็นเครื่องนำทาง, ดำรงอยู่ในความไม่ประมาท ด้วยการสร้างภูมิคุ้มกันไว้ก่อนล่วงหน้า และต้องมีคุณธรรมจริยธรรม จะร่ำรวยเพียงใดถ้าไม่ตั้งอยู่ในจริยธรรมก็อยู่ไม่ได้ หากปฏิบัติได้สิ่งที่จะเกิดขึ้นกับทุกคน คือ ประโยชน์สุข รวยหรือไม่รวยไม่สำคัญ สำคัญว่าเงินทุกบาทได้ใช้ไปให้เกิดประโยชน์สุขหรือไม่” นายสุเมธ กล่าวสรุป


บจ.สำนักงานบัญชีและธุรกิจ พี.เอ.แอล.,สำนักงานสอบบัญชี พี แอนด์ อี,คณะบุคคลที่ปรึกษา พี.เอ.ที.,สำนักงานบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา

Tags : ดร.สุเมธ เตือนระบบเสรีนิยม กำลังกินโลก การทุจริต เป็นมะเร็งร้ายของประเทศ

view