สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ทางตะวัน

จาก โพสต์ทูเดย์

โดย...นายทองดี

รู้หรือไม่ว่า ท่าน ว.วชิรเมธี เป็นคนเชียงราย? และรู้หรือไม่ว่า ท่าน ว.วชิรเมธี เปิดศูนย์วิปัสสนาสากลที่เชียงราย?

ท่านที่ชื่นชอบทางวิปัสสนาคงจะรู้จักศูนย์วิปัสสนาสากลไร่เชิญตะวัน จ.เชียงราย เป็นอย่างดี และคงทราบดีว่าสถานที่แห่งนี้เป็นของท่าน ว.วชิรเมธี ศูนย์วิปัสสนาสากลเปิดตั้งแต่ปี 2552 ณ หมู่บ้านสันป่าเหียง ต.ห้วยสัก อ.เมือง จ.เชียงราย บนพื้นที่ 158 ไร่ แบ่งออกเป็น 3 โซน ได้แก่ โซนหัวสมองที่เต็มไปด้วยปริศนาธรรม โซนหัวใจ ที่เป็นวิปัสสนาคาร สำหรับฟังบรรยายธรรมะ และโซนเกษตรกรรมและนวัตกรรมทางเลือก ที่ทางไร่เชิญตะวันทดลองทำเกษตรกรรมธรรมชาติ

 

และในปี 2555 ศูนย์วิปัสสนาสากลได้ยกฐานะเป็นมหาวิชชาลัยพุทธเศรษฐศาสตร์ ที่จะสอนเศรษฐศาสตร์แนวใหม่ที่เรียกว่า “พุทธเศรษฐศาสตร์” เป็นเศรษฐศาสตร์แนวใหม่ที่ไม่ทำลายโลก แต่คำนึงถึงคุณภาพคน สิ่งแวดล้อม และลูกหลาน โดยนำการเจริญสติเป็นศูนย์กลาง สอนการทำมาหากินผสานกับการทำมาหาธรรม เรียนรู้และสอนให้ทำในสิ่งที่สูงกว่ามหาวิทยาลัย ดังความหมายของมหาวิชชาลัยที่หมายถึง “สถานที่อยู่ของความรู้แจ้งอันยิ่งใหญ่”

วิชาที่เปิดสอนมี 4 สาขาด้วยกัน ได้แก่ วิชาการ ที่จะนำพุทธศาสนามาบูรณาการกับศาสตร์ร่วมสมัย วิชาชีพ สอนศิลปะในการประกอบอาชีพ วิชาชีวิต สร้างความสมดุลให้ทั้งชีวิตและงาน และวิชาจิตภาวนา ที่จะให้เจริญวิปัสสนากรรมฐาน โดยรูปแบบการสอนจะสอนแบบ “ภาวนา” ระยะสั้นถึงยาว เช่น 1 วัน สำหรับนักบริหาร 5 วัน สำหรับประชาชนทั่วไป หรือสูงสุด 9 วัน สำหรับพระภิกษุสามเณร แต่ในส่วนของศูนย์วิปัสสนากรรมฐานสากลจะเปิดสอนเดือนละ 2 ครั้ง ต้นเดือนเปิดสอนชาวไทย และกลางเดือนเปิดสอนแก่ชาวต่างชาติ

ภายในบริเวณของมหาวิชชาลัยพุทธเศรษฐศาสตร์ ท่าน ว.วชิรเมธี ได้ทำเป็นห้องเรียนธรรมชาติที่มีปริศนาธรรมแสดงอยู่ เช่น ศิลปกรรมสี่คูณสามเท่ากับสิบสอง (4x3=12) ที่แทนด้วยเสาสามต้น แต่ละต้นมีตุงสี่ผืน มีนัยว่า เสาทั้งสามต้นคืออาการทั้งสามของอริยสัจสี่แต่ละข้อ หรืออีกนัยหนึ่งหมายความถึง ไตรสิกขา ส่วนตุงแทนอริยสัจสี่

 

ปริศนาธรรมสวนเซนอิทัปปัจจยตา ที่เป็นสวนหินสามสี ได้แก่ สีดำ สีครีม และสีขาว วางเรียงตัวกันเป็นวงกลมขนาดใหญ่ และถูกล้อมด้วยหินขนาดใหญ่ 12 ก้อน หิน 12 ก้อนนี้มีนัยถึงกิเลสที่เป็นเหตุแห่งทุกข์ 12 ชนิด วางอยู่บนหินสีดำวงนอกสุดที่หมายถึงปุถุชนธรรมดาที่ยังมีกิเลสครอบงำใจอย่าง หนาแน่น หินสีครีมหายถึงปุถุชนที่เริ่มมีศีล 5 และหินสีขาวด้านในสุดหมายถึงปุถุชนที่พัฒนาตนจนเป็นอริยบุคคลผู้มี จิตบริสุทธิ์หลุดพ้นจากทุกข์ทั้ง 12 ชนิดแล้ว

ปริศนาธรรมอริยมรรคมีองค์ 8 ถูกแทนด้วยช่อฟ้า ของสูงที่มักประดับไว้บนอุโบสถหรือวิหาร แสดงความหมายว่า หากใครต้องการพ้นทุกข์สู่ความสุขที่แท้หรือนิพพาน ต้องปฏิบัติตามอริยมรรคมีองค์ 8 โดยปลายทางข้อ 8 จะเห็นต้นโพธิ์ ซึ่งเป็นปริศนาธรรมข้อหนึ่ง แสดงถึงภาวะพระนิพพานอันเป็นเป้าหมายสูงสุดของพระพุทธศาสนานั่นเอง

ปริศนาธรรมที่กล่าวมาเป็นส่วนหนึ่ง เพราะยังมีปริศนาธรรมอีกหลายจุดที่ท่าน ว.วชิรเมธี ตั้งใจสอนคนที่เข้ามาหาธรรม

ท่าน ว.วชิรเมธี อธิบายความหมายของคำว่า “ไร่เชิญตะวัน” ชื่อเล่นที่ชาวเชียงรายเรียกสถานที่แห่งนี้ว่า เชิญตะวัน คือ การเชิญสติ “เมื่อชีวิตมีสติ ก็เหมอนมีตะวันประจำตัว”

ดังนั้น ถ้าตอนนี้ใครยังหาตะวันของตัวเองไม่เจอ ลองมาหาตะวันของชีวิตที่ไร่เชิญตะวัน


สำนักงานบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ทางตะวัน

view