สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เปิดไส้ใน บ.ณัฐวุฒิ-พวก รวบ วิธีพิเศษ เคลียร์มวลชนท่อก๊าซ 10 โครงการรวด

จากสำนักข่าวอิสรา

เปิดไส้ใน ปตท.จ้าง“วิธีพิเศษ”บ.ณัฐวุฒิกับพวก เคลียร์มวลชนท่อส่งก๊าซ 10 โครงการรวด ยกเหตุประสบการณ์สูง ด้านผู้บริหารยัน “ถือหุ้นไขว้-สลับเป็นกรรมการ” ไม่ผิด ระเบียบไม่ห้าม ปชป.ยื่นกมธ.พลังงานสอบส่อฮั้วหรือไม่

         กรณีบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ว่าจ้าง บริษัท ไทย คอนซัลแตนท์ แอนด์ พับบลิค รีเลชั่น จำกัด (มีนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ อดีตแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ถือหุ้นร่วมกับพวก ต่อมาโอนให้พี่ชาย) เป็นปรึกษามวลชนสัมพันธ์โครงการท่อส่งก๊าซ นอกจากโครงการที่จัดซื้อจัดจ้างโดยใช้ “วิธีประมูล”จำนวน 3 โครงการ ผู้เข้าร่วมประกวดราคามีความเชื่อมโยงเกี่ยวข้องในลักษณะกลุ่มเครือข่าย เดียวกัน เงื่อนปมอีกประการหนึ่งคือมีการจ้างโดย “วิธีพิเศษ” ถึง 10 โครงการ  

          สำนักข่าวอิศรา (www.isranews.org) ตรวจสอบพบว่า เหตุผลที่ ปตท.ว่าจ้างบริษัท ไทย คอนซัลแตนท์ แอนด์ พับบลิค รีเลชั่น จำกัด โดยวิธีพิเศษคือ เป็น “มีประสบการณ์เฉพาะด้าน”(ดูตาราง) 

         ทั้งนี้ 10 โครงการที่ ปตท.จ้าง บริษัท ไทย คอนซัลแตนท์ แอนด์ พับบลิค รีเลชั่น จำกัด ด้วยวิธีพิเศษ ได้แก่ 

        1.โครงการท่อส่งก๊าซธรรมชาติศูนย์ราชกรแจ้งวัฒนะ และศูนย์พลังงานแห่งชาติ (ปทุมธานี-พญาไท) 

        2.โครงการท่อส่งก๊าซธรรมชาติ NGV สุวรรณภูมิ-พญาไท

        3.โครงการท่อส่งก๊าซธรรมชาติไปยังบริษัท ไออาร์พีซี และบริษัท ปตท.เคมิคอล จำกัด (มหาชน)    

        4.โครงการท่อส่งก๊าซธรรมชาติไปยังกลุ่มบริษัท ดาว เคมิคอล ประเทศไทยจำกัด (DOW) 

        5.โครงการท่อส่งก๊าซธรรมชาติเพื่อผลิตไฟฟ้าและไอน้ำของบริษัท ปตท.เคมิคอล จำกัด (มหาชน) (EPS)  

        6.โครงการท่องส่งก๊าซธรรมชาติ บริษัท พีทีที อาซาฮี เคมิคอล จำกัด (PTTAC)  

        7.โครงการวางท่อส่งก๊าซธรรมชาติไปยังนิคมอุตสาหกรรมปิ่นทอง (จังหวัดชลบุรี)  

        8.โครงการท่อส่งก๊าซธรรมชาติเพื่อสถานีบริการ NGV ทัศนา (ชลบุรี)   

        9.โครงการวางท่อส่งก๊าซธรรมชาติจังหวัดนครราชสีมา เริ่มงานสำรวจทางเลือก 1 ส.ค.2551 เริ่มงานมวลชนสัมพันธ์ 1 พ.ค.2552   

       10.โครงการวางท่อส่งก๊าซธรรมชาติไปยังสถานีบริการก๊าซธรรมชาติ (NGV) สแปนดิค บางพระ  

        ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โครงการที่ปตท.ดำเนินงานเองคือโครงการท่อส่งก๊าซธรรมชาติไปยังโรงงานนิคม อุตสาหกรรมในส่วนอุตสาหกรรมโรจนะ ระยะที่ 7 และ 8 จังหวัดพระนครศรีอยุธยา  

 

* บิ๊ก ปตท. ยันระเบียบไม่ห้ามผู้ร่วมประมูลงาน “ถือหุ้นไขว้”

          เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (PTT) ให้สัมภาษณ์ สำนักข่าวอิศรา (WWW.isranews.org) กรณีผู้เข้าร่วมประมูลโครงการมวลชนสัมพันธ์ท่อก๊าซ ปตท. จำนวน 3 โครงการมีความเชื่อมโยงเกี่ยวข้องในลักษณะกลุ่มเครือข่ายเดียวกันว่า เรื่องที่เกิดขึ้นไม่ถือเป็นการทำผิดระเบียบของ ปตท. เนื่องจากขั้นตอนการเปิดประมูลงาน ไม่ได้มีการกำหนดข้อห้ามเรื่องความสัมพันธ์ของเอกชนที่เข้ามาร่วมประมูลงาน ไว้ 

          เมื่อถามว่า แต่ปตท.ใช้วิธีการเปิดประมูล ให้เอกชนมาแข่งขันกัน ถือเอกชนที่มาเข้าร่วมเป็นกลุ่มเดียวกัน และอาจมีการสมยอมราคากัน อาจจะทำให้ ปตท. เสียหายได้ นายไพรินทร์ กล่าวว่า โครงการที่พูดถึงเป็นโครงการเก่าใช่หรือไม่ ไม่ใช่โครงการที่เกิดขึ้นตอนนี้ และเราก็ให้ความสำคัญกับการทำงานของบริษัทที่เข้ามารับงาน ว่า ทำงานตามที่เรากำหนดไว้ได้หรือไม่ และผลของงานออกมาเป็นอย่างไร ซึ่งเท่าที่ทราบบริษัทที่ชนะการประมูล ก็ทำงานได้ดี ไม่มีปัญหาอะไร และจะได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายประสัมพันธ์ ปตท. รวบรวมข้อมูลชี้แจงข้อเท็จจริงต่อสื่อมวลชนอีกครั้ง  

        นายจิร จบหิมเวศน์ ผู้จัดการฝ่ายสนับสนุนโครงการหน่วยธุรกิจ ก๊าซธรรมชาติ ของ ปตท. ในฐานะหน่วยงานที่รับผิดชอบการประมูลงาน เปิดเผยกับ สำนักข่าวอิศรา (WWW.isranews.org) ว่า ภายหลังจากที่ข้อมูลความเชื่อมโยงกันระหว่างบริษัททั้ง 3 แห่ง ที่เข้าร่วมประมูลงานกับ ปตท. ถูกเปิดเผยออกมา ตนได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่รวบรวมรายละเอียดโครงการทั้งหมด ที่บริษัท ไทย คอนซัลแตนท์ แอนด์ พับบลิค รีเลชั่น จำกัด เป็นผู้ชนะการประมูลงานไป มาพิจารณาเป็นรายโครงการแล้วเพื่อดูว่า มีความผิดพลาดในขั้นตอนการดำเนินงานกิดขึ้นบ้างหรือไม่ เบื้องต้น พบว่า ทุกอย่างเป็นไปตามระเบียบ และเงื่อนไขการประมูลงานที่ ปตท.กำหนดไว้ ไม่มีความผิดพลาด และงานที่บริษัทได้รับไปก็ มีผลงานออกมาดี  

       “ในร่างทีโออาร์ที่ ปตท. ประกาศไป ไม่มีการระบุถึงข้อห้ามเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างบริษัทที่เข้ามารับงาน จะดูเรื่องการจดทะเบียนบริษัทว่ามีความถูกต้อง ประกอบอาชีพตรงตามเนื้องานที่จะจ้างหรือไม่ ไม่ได้ดูรายละเอียดลึกถึงขนาดที่ว่าบริษัทไหน มีกรรมการถือหุ้นอยู่คนละเท่าไร ใครเกี่ยวพันธ์กับใครบ้าง รวมถึงเรื่องราคาจ้างงาน ที่จะต้องไม่สูงเกินไป และการประมูลงานแต่ละครั้ง ก็มีตัวแทนจากหลายส่วนงานเข้ามาร่วมกันพิจารณางานด้วย"  

        เมื่อถามว่า การประมูลงานของหน่วยงานราชการ จะต้องปฏิบัติตามพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วย งานของรัฐ พ.ศ. 2542 ปตท. ยังเป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ เป็นหน่วยงานของรัฐอยู่ก็ต้องปฏิบัติตาม นายจิร กล่าวว่า ปตท. มีระเบียบของตนเอง ส่วนการดำเนินงานที่มีการตรวจพบปัญหา จะเป็นผิดกฎหมายอะไรบ้าง ก็เป็นเรื่องข้างนอก ปตท. เราไม่ทราบ แต่ถ้าหน่วยงานภายนอก มีการตรวจสอบเรื่องนี้ และยืนยันว่า สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นความผิด บริษัทเอกชน เหล่านี้ ก็คงจะต้องถูกขึ้นบัญชีดำ ห้ามเข้าร่วมการประมูลงานกับหน่วยงานรัฐอีก 

        เมื่อถามว่า แต่โดยหลักของการประมูลงาน จะต้องเป็นการแข่งขันอย่างเป็นธรรม เอกชนที่เข้ามาร่วมไม่ควรมีความสัมพันธ์ หรือเป็นกลุ่มเดียวกัน อาจจะมีปัญหาเรื่องการสมยอมราคากันได้ นายจิร กล่าวว่า โดยหลักการก็ควรเป็นแบบนั้น แต่เนื่องจากในร่างทีโออาร์ที่เรากำหนดไป ไม่มีการระบุถึงเรื่องนี้เอาไว้ ซึ่งโครงการประมูลงานส่วนใหญ่ ในปตท. ก็เป็นแบบนี้ อย่างไรก็ตาม หลังจากที่เกิดปัญหานี้ขึ้น การประมูลงานของ ปตท. จากนี้ไปจะต้องมีการปรับปรุงเงื่อนไขและข้อกำหนดให้ความรัดกุมมากขึ้น ต่อไปนี้ บริษัทเอกชน รายไหนจะเข้ามาร่วมประมูลงาน จะต้องถูกตรวจสอบเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างกันเป็นรายบริษัทด้วย เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาแบบนี้ขึ้นมาอีก  

         “หลังจากมีข้อมูลเรื่องนี้ เปิดเผยขึ้น เชื่อว่า จะมีหน่วยงานตรวจสอบ ทั้งภายในภายนอก เช่น สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เข้ามารุมตรวจสอบกันเป็นจำนวนมาก แต่ผมยืนยันได้ว่า การดำเนินงานทุกอย่างของผมที่ทำไปมีความโปร่งใส เป็นไปตามระเบียบทุกขั้นตอน ไม่มีการเอื้อประโยชน์ให้กับบริษัทเอกชนรายใดรายหนึ่งอย่างแน่นอน”นายจิร กล่าว 

 

*ปชป.ยื่นกรรมาธิการพลังงาน สอบ“บ.เต้น-พวก”รับงาน ปตท.

          วันที่ 9 กุมภาพันธ์ ที่สภาผู้แทนราษฎร นางสาวมัลลิกา บุญมีตระกูล รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ และ นายแทนคุณ จิตอิสระ โฆษกผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนฯ ได้ยื่นเรื่ิองต่อ นายมนตรี ปาน้อยนนท์ ประธานคณะกรรมาธิการพลังงาน สภาผู้แทนราษฎร แจ้งดำเนินการบรรจุเข้าระเบียบวาระเพื่อพิจารณาสอบสวนศึกษา กรณี บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เป็นหน่วยงานของรัฐ เพราะเป็นรัฐวิสาหกิจเมื่อจะมีการว่าจ้างหรือจัดซื้อจัดจ้าง การเสนอราคาจะต้องดำเนินการตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2542

         รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าว่า จากข้อเท็จจริงปรากฎในการเสนอข่าวของสำนักข่าวอิศรา ว่า บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ได้ว่าจ้างบริษัท ไทย คอนซัลแตนท์ แอนด์ พับบลิค รีเลชั่น จำกัด (ในอดีต นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ถือหุ้นร่วมกับพวก ต่อมาโอนให้พี่ชาย) เป็นที่ปรึกษามวลชนสัมพันธ์โครงการท่อส่งก๊าซนั้นใช้วิธีประกวดราคาอย่าง น้อย 3 โครงการ (ปตท.จ้าง บริษัท ไทย คอนซัลแตนท์ แอนด์ พับบลิค รีเลชั่น จำกัด ทั้งหมด 14 โครงการ) มูลค่าหลายสิบล้านบาทนั้น

         จากเนื้อข่าวดังกล่าว ทำให้เรื่องนี้อยู่ในความสนใจของประชาชนอย่างยิ่ง นอกจากนายณัฐวุฒิ ใสเกื้อ จะมีความเกี่ยวข้องกับบริษัท ไทย คอนซัลแตนท์ แอนด์ พับบลิค รีเลชั่น จำกัดแล้ว นายณัฐวุฒิยังเป็นนักเคลื่อนไหวทางการเมืองของกลุ่มเสื้อแดงและได้รับแต่ง ตั้งให้เป็นรัฐมนตรี ซึ่งการเป็นนักการเมืองในการเข้าตำแหน่งนั้นต้องมีความโปร่งใสในการประกอบ อาชีพ ต้องไม่มีประวัติด่างพร้อยในการทำผิดกฎหมาย และในการแสดงบัญชีทรัพย์สินนั้นจะต้องแจ้งให้ครบไม่ว่าจะอยู่ในชื่อของตัว เองหรือผู้อื่น 

         สำหรับกรณีนี้ ปรากฎข้อเท็จจริงตามเนื้อข่าวว่า บริษัท ไทย คอนซัลแตนท์ แอนด์ พับบลิค รีเลชั่น จำกัด กับอีก 2 บริษัท คือบริษัท แม็ส มีเดีย แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด และบริษัท แอคทีฟ คอนสตรัคชั่น จำกัด เป็นบริษัทในเครือเดียวกัน อยู่อาคารเดียวกันแค่คนละชั้นที่เลขที่ 2991/2 ซอยลาดพร้าว 101/3 ถนนลาดพร้าว แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ กรุงเทพฯ และนอกจากนั้นได้ปรากฏในเนื้อข่าวระบุว่า กลุ่มผู้ถือหุ้นอยู่ในเครือข่ายเดียวกัน กรรมการบริหารก็อยู่ในเครือข่ายเดียวกัน ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องทำการตรวจสอบว่า บริษัท ไทย คอนซัลแตนท์ แอนด์ พับบลิค รีเลชั่น จำกัด ในช่วงที่นายณัฐวุฒิบริหารอยู่นั้นได้ตกลงร่วมกันในการเสนอราคาเพื่อวัตถุ ประสงค์ที่จะให้ประโยชน์แก่ผู้ใดผู้หนึ่งเป็นผู้มีสิทธิทำสัญญากับหน่วยงาน ของรัฐ โดยหลีกเลี่ยงการแข่งขันราคาอย่างเป็นธรรม โดยการเอาเปรียบแก่หน่วยงานของรัฐ อันมิใช่เป็นไปในการประกอบธุรกิจปกติ อันเป็นความผิดตามกฎหมาย พระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2542 มาตรา 4 และอาจผิดมาตรา 7 ตาม พ.ร.บ.ฉบับนี้ด้วย ? 

        ด้านนายแทนคุณ กล่าวว่า ส่วนการแสดงบัญชีทรัพย์สินของนายณัฐวุฒิ ใสเกื้อ แม้ว่านายณัฐวุฒิ ใสเกื้อ ไม่มีชื่อเป็นผู้ถือหุ้นในบริษัทดังกล่าว แต่รายงานข่าวแจ้งว่า นายณัฐวุฒิยังคงเข้าออกที่สำนักงานบริษัทและมีรูปแสดงความเป็นผู้มีส่วน เกี่ยวข้อง ก็เป็นการส่อของการกระทำความผิดกฎหมาย

       เพราะฉะนั้น เห็นว่าเรื่องนี้อยู่ในอำนาจหน้าที่ของท่าน เพราะบริษัทปตท.จำกัด มหาชน เป็นหน่วยงานของรัฐภายใต้กำกับดูแลของกระทรวงพลังงาน ซึ่งท่านมีหน้าที่ในการตรวจสอบ จึงขอให้ท่านบรรจุเรื่งนี้เข้าระเบียบวาระ ดำเนินการพิจารณาสอบสวนศึกษาเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย แบะถ้าพบว่าบุคคลใดกระทำความผิดหรือไม่โปร่งใสเรื่องหนึ่งเรื่องใด กรุณาส่งต่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

      “จึงเรียนมายังท่านเพื่อดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ พร้อมแจ้งความก้าวหน้าให้ทราบเป็นลำดับต่อไป” นายแทนคุณ กล่าว

 

10 โครงการที่ ปตท.ว่าจ้าง บริษัท ไทย คอนซัลแตนท์ แอนด์ พับบลิค รีเลชั่น จำกัด โดยวิธีพิเศษ

ที่มา: บมจ. ปตท. ,สำนักข่าวอิศรา (www.isranews.org) รวบรวม


สำนักงานบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : เปิดไส้ใน บ.ณัฐวุฒิ-พวก วิธีพิเศษ เคลียร์มวลชนท่อก๊าซ 10 โครงการรวด

view