สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

โต้งพบบอร์ดตลท.21มี.ค.

จาก โพสต์ทูเดย์

หุ้น-การลงทุน

โต้งพบบอร์ดตลท.21มี.ค.

  • 12 มีนาคม 2555 เวลา 07:12 น. |
  • เปิดอ่าน 948 |
  • comment ความคิดเห็น 0

“กิตติรัตน์” ดอดประชุมบอร์ด ตลท. 21 มี.ค.นี้ จับตาล้มแผนแปรรูปฯ-เปิดเสรีธุรกิจหลักทรัพย์ ลือกระหึ่มผู้บริหาร บล.ชง เก็บคอมมิชชันขั้นบันได

แหล่งข่าวจากวงการตลาดทุน เปิดเผยว่า วันที่ 21 มี.ค.นี้ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง จะเข้าร่วมประชุมกับคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เพื่อมอบนโยบายให้กับผู้บริหารตลาดหลักทรัพย์

สำหรับวาระสำคัญที่คาดว่าอาจจะมีการหารือกัน ได้แก่เรื่องการแปรรูปตลาดหลักทรัพย์ รวมถึงการเปิดเสรีธุรกิจหลักทรัพย์ ทั้งในส่วนของใบอนุญาตและค่าธรรมเนียมซื้อขายหลักทรัพย์ (คอมมิชชัน) ที่ปัจจุบันเปิดเสรี ซึ่งมีโอกาสถูกนำมาพิจารณาใหม่อีกครั้ง เนื่องจากนายกิตติรัตน์แสดงความชัดเจนตั้งแต่แรกแล้วว่าไม่เห็นด้วยกับ เรื่องดังกล่าว

ด้านแหล่งข่าววงการธุรกิจหลักทรัพย์ เปิดเผยว่า มีกระแสข่าวลือในวงการว่าผู้บริหารโบรกเกอร์หลายแห่งมีแนวคิดเสนอให้ตลาด หลักทรัพย์ออกประกาศเกี่ยวกับหลักเกณฑ์การจัดเก็บค่าคอมมิชชันฉบับใหม่ โดยกำหนดให้มีการจัดเก็บคอมมิชชันแบบขั้นบันไดแทนการเปิดเสรีเพื่อหลีก เลี่ยงความวุ่นวายที่อาจเกิดขึ้นจากการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรม เช่น การลดค่าคอมมิชชันให้ลูกค้าต่ำเกินจริง การแย่งชิงเจ้าหน้าที่การตลาด (มาร์เก็ตติง) และบุคลากรในตลาดทุน เป็นต้น

“ปัจจุบันโบรกเกอร์ส่วนใหญ่เก็บคอมมิชชันแบบขั้นบันไดอยู่แล้ว ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดี แต่ก็ไม่มีหลักประกันว่าอุตสาหกรรมโดยรวมจะไม่วุ่นวาย เพราะการเปิดเสรีเปิดช่องให้โบรกเกอร์สามารถลดคอมมิชชันลงไปเท่าไหร่ หรือเมื่อไหร่ก็ได้ จึงมีการหารือกันว่าจะให้ตลาดหลักทรัพย์ออกเป็นประกาศบังคับใช้เป็นทางการ เลยหรือไม่ เหมือนในอดีตที่เคยมีการออกประกาศเกี่ยวกับแนวทางการจัดเก็บคอมมิชชันที่ 0.25% ซึ่งหากโบรกเกอร์ใดฝ่าฝืนก็จะมีบทลงโทษด้วย” แหล่งข่าวเปิดเผย

ด้านนางภัทธีรา ดิลกรุ่งธีระภพ นายกสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ (บล.) กล่าวว่า ขณะนี้สมาคมยังไม่มีแนวคิดเสนอให้ตลาดหลักทรัพย์ออกประกาศเกี่ยวกับหลัก เกณฑ์จัดเก็บคอมมิชชันฉบับใหม่ โดยมองว่าเรื่องดังกล่าวเป็นการแสดงความเห็นของสมาชิกที่สามารถทำได้ แต่จะนำไปสู่แนวทางปฏิบัติได้หรือไม่นั้นเป็นอีกเรื่องหนึ่ง

ปัจจุบัน อุตสาหกรรมหลักทรัพย์ได้เปิดเสรีไปแล้วตามนโยบายของทางการ ซึ่งหากจะให้ย้อนกลับมาออกประกาศใดๆ อีกคงต้องเป็นเรื่องของระดับนโยบาย เพราะสมาคมและสมาชิกเป็นเพียงผู้ปฏิบัติตามเท่านั้น

“เราไม่เคยหารือและยังไม่มีแนวคิดเสนอให้ตลาดออกประกาศใดๆ ทั้งนั้น แม้กระทั่งสมาคมเองก็ไม่สามารถออกประกาศที่เกี่ยวกับการจัดเก็บคอมมิชชันและ กำหนดบทลงโทษในกรณีไม่ปฏิบัติตามไม่ได้ เพราะผิดกฎหมาย ดังนั้นเรื่องนี้หากจะดำเนินการคงต้องเป็นการริเริ่มของระดับนโยบาย” นางภัทธีรา กล่าว

น.ส.นฤมล อาจอำนวยวิภาส กรรมการผู้จัดการ ฝ่ายธุรกิจตราสารอนุพันธ์ บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า บริษัทได้ออกใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ หรือ DW รุ่นใหม่ 17 รุ่น แบ่งเป็น Call DW จำนวน 13 รุ่น และ Put DW จำนวน 4 รุ่น เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์วันที่ 8, 10, 15, 17 และ 22 มี.ค. 2555 เพื่อทดแทน DW ที่กำลังจะหมดอายุ และให้นักลงทุนที่ต้องการลงทุนใน DW ที่ออกโดย บล.เคจีไอ ได้ลงทุนอย่างต่อเนื่อง
นอกจากนี้ บล.เคจีไอ ยังได้จัดโปรโมชันใหญ่ “ลุ้นคอนโดกับ KGI” เพื่อเป็นการขอบคุณลูกค้าที่ซื้อขายหลักทรัพย์และอนุพันธ์กับบริษัทในช่วง วันที่ 1 ก.พ.-30 เม.ย. 2555 ซึ่งทุก 8,000 บาท ของค่าคอมมิชชัน ลูกค้าจะได้รับ 1 สิทธิ เพื่อลุ้น 3 เด้ง กับบริษัท


สำนักงานบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : โต้ง พบบอร์ดตลท.21มี.ค.

view