สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

อิ่ม ถูก ทอดน่องท่อง 2 ฝั่งคลอง ย้อนรอยวันวาน ที่ ตลาดโบราณนครเนื่องเขต

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

 โดย : หนุ่มลูกทุ่ง
ตลาดริมน้ำ 2 ฟากฝั่งคลองนครเนื่องเขต
       “.....พ้นจากวัดสงสารไม่เท่าไร ถึงตำบลเรียกว่าสี่แยกท่าไข่ มีเรือนโรงปลูกติดๆกัน ตลอดจนมีตลาดขายเครื่องชำและของสด....”
       
       ความตอนหนึ่งจากหนังสือพระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวฯ เรื่องเสด็จประพาสคลองแสนแสบ
บริเวณด้านข้างของทางเข้าจะมีแผนที่ให้ดู
       รู้กันหรือไม่ว่าสี่แยกท่าไข่ที่มีโรงเรือนปลูกติดๆกันนี้คือที่ใดในปัจจุบัน “สี่แยกท่าไข่” นี้เป็นสี่แยกทางน้ำที่เกิดจากการตัดกันของลำคลองที่แยกออกไปได้สี่เส้นทาง ได้แก่ เส้นทางไปคลองแสนแสบ กรุงเทพฯ, เส้นทางไป อ.บางน้ำเปรี้ยว เลยไปจนถึงจน อ.องครักษ์ ปทุมธานี, เส้นทางไปตลาดคลองสวน 100ปี - คลองด่าน สมุทรปราการ และเส้นทางสุดท้ายคือ ลำคลองนครเนื่องเขตนี่เอง
บ้านไม้เรือนแถวแบบโบราณแท้ๆ
       โดย “คลองนครเนื่องเขต” ได้ถูกขุดขึ้นเมื่อ พ.ศ.2419 ตามพระประสงค์ของรัชกาลที่ 5 ที่ทรงมีความคิดกว้างไกลว่าการขุดคลองครั้งนี้ จะช่วยอำนวยประโยชน์แก่ชาวบ้านในพื้นที่ และช่วยเรื่องเส้นทางการคมนาคมทางน้ำให้สะดวกยิ่งขึ้น ทั้งยังช่วยย่นเวลาการเดินทางและการค้าขาย ระหว่างเมืองบางกอกและฉะเชิงเทราได้อีกด้วย เมื่อขุดแล้วเสร็จในปีถัดมา จึงทรงพระราชทานนามว่า "คลองนครเนื่องเขตร์"(ตัวสะกดในยุคนั้น) ซึ่งมีความหมายว่าสุดเขตพระนคร
       
       แต่เดิมนั้นพื้นที่ตลาดแห่งนี้มีการตั้งรกรากโดยชาวจีน และชาวไทยเชื้อสายจีนเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งมีการประกอบอาชีพค้าขาย และเป็นจุดศูนย์กลางการค้าขายทางเรือ โดยเฉพาะสินค้าข้าวเปลือก ชา น้ำมัน และของสดต่างๆ โดย คุณเลอสรร สายวาณิชย์ นายกเทศมนตรีตำบล นครเนื่องเขต เล่าให้ฉันฟังว่า “เมื่อขุดคลองเสร็จในปี พ.ศ. 2421 พวกเจ๊กผมเปียก็คือพวกบรรพบุรุษของผมนี่แหละมาตั้งรกรากกันอยู่ที่นี่ เพราะเป็นชัยภูมิที่เหมาะสม สร้างบ้านเรือนมีร้านค้าขายของคนจีน”
ระหว่าง 2 ฟากฝั่งของตลาดมีสะพานให้เดินข้าม
       เมื่อความเจริญทางน้ำแผ่กระจายไปทั่ว มีการขุดคลองใหม่ขึ้นมากมาย การเดินทางจากแปดริ้วไปกรุงเทพฯต้องอาศัยเส้นทางนี้หมด มีเรือเมล์แดง เรือเมล์ขาว วิ่งผ่าน ทำให้ตลาดแห่งนี้มีความเจริญรุ่งเรือง จนกระทั่งได้ยกฐานะเป็นสุขาภิบาลในปี พ.ศ. 2497 ซึ่งถือเป็นช่วงที่เจริญมาก
       
       “แต่ด้วยการคมนาคมที่แปรเปลี่ยนไป มีการตัดถนนโดยถนนห่างจากตัวตลาดประมาณ 1 กิโลเมตร ซึ่งตอนนั้นตลาดก็ยังไม่ซบเซามากเท่าไร ยังมีการค้าขายทางเรืออยู่ ต่อมาเมื่อมีถนนซอยเข้าไปตามหมู่บ้านตามชุมชนต่างๆเกิดขึ้น ทำให้การค้าซบเซาลงอย่างมาก ผู้ค้าในตลาดจึงได้เริ่มย้ายถิ่นฐานไปอยู่ที่อื่น ในตลาดเงียบจนเหลือร้านค้าแค่ 2 ร้าน และทั้ง 2 ร้าน ค้าขายได้วันหนึ่งไม่เกิน 200 บาท ทำให้ตลาดต้องปิดตัวลงโดยปริยาย เช่นเดียวกับตลาดริมน้ำอื่นๆ” นายกฯ กล่าว
บริเวณริมน้ำมีทางเดินกว้าง โล่ง โปร่ง สบาย
       จนมาในเมื่อ พ.ศ.2552 คุณเลอสรร ในฐานะนายกเทศมนตรีตำบลนครเนื่องเขต จึงริเริ่มพลิกฟื้นวิถีชีวิตการค้าขายแบบโบราณของตลาดแห่งนี้ โดยให้ชาวบ้านกลับมาเริ่มประกอบอาชีพค้าขายตามริมฝั่งคลองกันอีกครั้ง เพื่อเป็นการสร้างรายได้ให้กับครอบครัว และให้ร่วมกันอนุรักษ์วัฒนธรรมโบราณแบบอดีตไว้ พร้อมทั้งจัดเปิดตลาดโบราณเนื่องเขตให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวของจังหวัด ฉะเชิงเทราอีกแห่งหนึ่งด้วย
       
       นายกฯนครเนื่องเขต เล่าต่อไปว่า “เพราะผมเป็นคนที่นี่ เกิดที่นี่ บรรพบุรุษเป็นผู้ก่อตั้งตลาด บ้านเรือนก็ยังไม่มีการก่อสร้างเปลี่ยนใหม่ใดๆ ผมเลยเอาผู้คนเก่าๆที่เคยค้าขายมาขายใหม่ เริ่มจากคนที่ยังอยู่ในตลาดให้เริ่มขายกันเล็กๆน้อยๆ และก็เจริญขึ้นมา
สั่งอาหารแล้วมานั่งกินได้อย่างสบายๆไม่เบียดเสียด
       เมื่อเริ่มขายได้ คนในตลาดที่ไปอยู่ที่อื่นในวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ก็กลับมาเปิดร้านค้าขายของ ในตลาดมากขึ้น คนเริ่มกลับมามากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ตลาดคึกคักในวันหยุดสุดสัปดาห์ จากที่เคยมีเงินหมุนเวียนในตลาดไม่ถึง 600 บาทต่อวัน เมื่อตลาดกลับมาคึกคักในเสาร์-อาทิตย์มีเงินหมุนเวียนในตลาดถึง 4-5 แสนบาทเลยทีเดียว”
ของเก่าของสะสม
       แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ครั้งล่าสุดเมื่อปลายปี 2554 ที่ผ่านมา ทำให้ตลาดโบราณนครเนื่องเขตแห่งนี้ต้องเงียบเหงาอีกครั้ง เพราะเมื่อผู้คนไม่สามารถมาเที่ยวตลาดได้ พ่อค้าแม่ขายก็ขาดรายได้ จากที่เคยมีร้านค้าประมาณ 170 กว่าร้าน และเปิดทุกร้าน ตอนนี้ลดเหลือประมาณ 100 กว่าร้าน
ไข่ครกริมน้ำ เจ้าเด็ดของน้องๆหนูๆ
       ขณะที่ฉันเพลิดเพลินกับการจิ้มไข่ครกเข้าปาก พ่อค้าไข่ครกก็เล่าให้ฉันฟังในทำนองเดียวกันว่า ก่อนน้ำท่วมเคยคึกคักกว่านี้ ร้านค้าเปิดทุกร้าน มีล่องเรือพาเที่ยว แต่ตอนนี้นักท่องเที่ยวน้อยลงมาก ตนเองจากที่เคยขับเรือพาเที่ยวก็ต้องผันมาขายไข่ครกแทน
       
       จากเหตุการณ์นี้ นายกฯนครเนื่องเขต ได้เล่าถึงการวางแผนดึงนักท่องเที่ยวว่า “ตอนนี้เราก็มีการประชาสัมพันธ์ในรายการทางโทรทัศน์ต่างๆ เพื่อให้ประชาชนรู้จักตลาดโบราณแห่งนี้มากขึ้น เมื่อดึงคนมาได้พ่อค้าแม่ค้าก็จะกลับมาค้าขายมากขึ้น และเมื่อมีคนมาค้าขายมาก คนก็จะเริ่มเข้ามามากขึ้นเช่นกัน”
ขนมไทยราคาย่อมเยา
       นายกฯนครเนื่องเขต เล่าถึง จุดเด่นของ “ตลาดโบราณนครเนื่องเขต" แห่งนี้ ที่เป็นเสน่ห์สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวได้ก็คือ “เป็นตลาดที่มีลำคลองพาดผ่านกลาง ทำให้มีตลาดอยู่ 2 ฟากฝั่ง และเรามีสี่แยกทางน้ำที่หาดูได้ยาก ส่วนอาหารที่นี่ก็มีคุณภาพ ราคาถูก เช่น ก๋วยเตี๋ยวชามละ 10 บาท เท่านั้น และจุดเด่นของเราอีกอย่างหนึ่งก็คือ บ้านไม้เรือนแถว ซึ่งของเราเก่าจริงๆไม่ได้สร้างสรรค์ขึ้นมา ของเรายังสภาพเดิมน่าเดินชม พ่อค้าแม่ค้าที่ค้าขายในตลาดก็เป็นคนในท้องถิ่นด้วย”
       
       สำหรับ "ตลาดโบราณนครเนื่องเขต" แห่งนี้ มีความยาวฝั่งละประมาณ 400 เมตร เรียบคลองทั้ง 2 ฝั่ง คล้ายกับตลาดน้ำอัมพวา แถมยังโล่ง โปร่ง มีอากาศถ่ายเทดี รูปแบบของอาคารบ้านเรือนเป็นแบบบ้านไม้เก่าๆ ห้องแถวเก่าๆ ปลูกติดกัน ยังคงเป็นสภาพเดิมเกือบ 100% บางบ้านเป็นสองชั้น บางบ้านเป็นชั้นเดียว บ้านที่เป็นบานเฟี้ยมก็ยังมีให้เห็นอยู่ ระหว่างที่ฉันเดินทอดน่องอย่างสบายอารมณ์ ก็มักจะเห็นคนถ่ายรูปกับอาคารเหล่านี้กันอย่างหลายแอ็คชั่น
ร้านขายของใช้ของที่ระลึกก็มี
       ส่วนเรื่องอาหารการกินก็มีมากมายทั้งพวกผลหมากรากไม้ และผักสดๆจากสวน ขนมนานาชนิด ทั้งขนมกล้วย ใส่ไส้ ขนมฟักทอง และขนมไทยอีกหลากหลาย ของคาวก็เช่น ข้าวแกง ก๋วยเตี๋ยว ขนมจีน ส้มตำ ผัดไทย ทอดมัน ไข่ครก ใครที่เป็นคอกาแฟที่ตลาดแห่งนี้ก็มีร้านขายกาแฟโบราณให้ได้ลิ้มลองกัน และที่สำคัญราคาถูกคุ้มจริงๆ
ห้องแถวไม้จัดแสดงเป็นพิพิธภัณฑ์คลองนครเนื่องเขต
       เดินเที่ยวชอปชิมกันแล้ว ก็มีร้านของที่ระลึกมากมายให้ได้ซื้อหาติดมือกลับไป และอีกหนึ่งที่ที่พลาดไม่ได้ก็คือ “พิพิธภัณฑ์คลองนครเนื่องเขต” ซึ่ง ภายในเป็นห้องแถวไม้ที่จัดแสดงเรื่องราวและประวัติของชุมชนชาวคลองเนื่องเขต แห่งนี้ไว้ให้เราได้รู้กันพอสังเขป นอกจากนี้ในบริเวณตลาดยังมี “ศาลเจ้าไท่จือเอี๊ย” และ “ศาลเจ้าปุนเถ้ากง” อันเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของคนในละแวกนี้ ให้เราแวะกราบไหว้กันอีกด้วย
บ้านเรือนสวยๆเก่าๆ ก็เป็นจุดถ่ายรูปอีกแห่งหนึ่งของตลาด
       วันหยุดนี้ อย่าลืมบรรจุโปรแกรมอิ่ม ถูก เดินชิลล์ 2 ฝั่งคลอง ที่ "ตลาดโบราณนครเนื่องเขต" ไว้ในลิสต์ด้วยล่ะ รับรองไปแล้วจะติดใจ
       
       * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
       
       "ตลาดโบราณนครเนื่องเขต" ตั้ง อยู่ใน ตำบลเนื่องเขต อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา เปิดทุกวันวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ตั้งแต่เวลา 09.00-16.00 น. สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เทศบาลตำบลนครเนื่องเขต โทร. 0-3881-4444
       
       การเดินทางจากกรุงเทพฯ ใช้เส้นทางสายมีนบุรี-สุวินทวงศ์-ฉะเชิงเทรา (ทางหลวงหมายเลข 304) ออกจากมีนบุรีขับรถมาตามถนนสุวินทวงศ์ประมาณ 28 กิโลเมตร (เมื่อพ้นเขตสุวินทวงศ์แล้วให้สังเกตด้านซ้ายมือจะมีป้ายบอกทางเป็นระยะๆ) ข้ามสะพานคลองขวางแล้วให้ชะลอความเร็ว ซ้ายมือจะมีป้ายบอกทางเข้าตลาดโบราณเทศบาลตำบลนครเนื่องเขต เลี้ยวซ้ายเข้าไปอีกประมาณ 800 เมตร จะเจอกับตลาดโบราณเทศบาลตำบลนครเนื่องเขตอยู่สุดทาง

สำนักงานบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : อิ่ม ถูก ทอดน่องท่อง 2 ฝั่งคลอง ย้อนรอยวันวาน ตลาดโบราณนครเนื่องเขต

view