สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เจ๊สด พลิก ตู่ ยังไม่ต้องหยุดทำหน้าที่ ส.ส.จนกว่าศาล รธน.มีคำสั่ง

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

กกต.ด้านกิจการพรรคการเมือง ออกตัวแก้ข่าว “จตุพร” ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ในฐานะ ส.ส.หลังศาล รธน.ประทับรับฟ้องเป็นความคลาดเคลื่อน ต่างจากกรณีถูกใบเหลือง-แดงและศาลฎีกาฯ ได้รับคำร้องไว้แล้ว
       
       วันนี้ (13 มี.ค.) นางสดศรี สัตยธรรม กกต.ด้านกิจการพรรคการเมือง กล่าวชี้แจงกรณีตนเองระบุ นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย จะต้องหยุดการปฏิบัติหน้าที่ส.ส.เมื่อศาลรัฐธรรมนูญได้รับคำร้องเมื่อวันที่ 8 มีนาคม เพื่อพิจารณาวินิจฉัยความเป็นสมาชิกภาพ ส.ส.ของนายจตุพร ว่า ยืนยันว่า ตนไม่ได้ให้สัมภาษณ์ในลักษณะดังกล่าว เพราะกรณีของนายจตุพร เป็นการวินิจฉัยในเรื่องความเป็นสมาชิกภาพตามรัฐธธรรมนูญ มาตรา 91 ซึ่งแตกต่างกับการให้เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง (ใบแดง) หรือสั่งให้เลือกตั้งใหม่ (ใบเหลือง) ส.ส. ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 239 ในกรณีเมื่อปรากฏว่า มีการเลือกตั้งไม่สุจริตและเที่ยงธรรม ก็ให้ กกต.ให้ใบแดงและใบเหลือง ส.ส.ได้ และเมื่อศาลฎีกาได้รับคำร้องแล้วตามกฎหมายระบุให้ ส.ส.ที่ กกต.ให้ใบเหลืองหรือใบแดง จะต้องหยุดการปฏิบัติหน้าที่ทันทีจนกว่าศาลจะยกคำร้อง
       
       นางสดศรี กล่าวว่า กรณีของ นายจตุพร กกต.วินิจฉัยตามมาตรา 91 อีกทั้งมาตราดังกล่าว ไม่ได้บอกว่าเมื่อศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องแล้วจะต้องหยุดการปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.ด้วย ดังนั้น เมื่อ กกต.ส่งเรื่องไปยังประธานสภาผู้แทนราษฎร และส่งคำร้องไปยังศาลรัฐธรรมนูญแล้ว นายจตุพร ก็ยังคงปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.ได้อยู่จนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัย และหากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า นายจตุพร พ้นจากสมาชิกภาพ ก็จะทำให้นายจตุพร สิ้นสุดความเป็น ส.ส.นับแต่วันที่ศาลมีคำวินิจฉัย แต่เมื่อกฎหมายไม่ได้ระบุไว้นายจตุพรก็ยังทำปฏิบัติหน้าที่ต่อไปได้
       
       เมื่อถามถึงกรณี นพ.ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ ผู้ประสานงานเครือข่ายพลเมืองอาสาปกป้องแผ่นดินยื่นคำร้องขอให้ กกต.ส่งศาลรัฐธรรมนูญพิจารณายุบพรรคเพื่อไทย ที่รับรอง นายจตุพร ลงสมัคร ส.ส.
       
       นางสดศรี กล่าวว่า หากมีการยื่นคำร้องเข้ามายัง กกต.ก็อาจต้องตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมาไต่สวนข้อเท็จจริง แต่ทั้งนี้ กรณีของ นายจตุพร กกต.เคยมีมติรับรองไปแล้วว่า นายจตุพร มีคุณสมบัติลงรับสมัครเลือกตั้งได้ ซึ่งหากมีการยื่นคำร้องเข้ามา กกต.ก็คงต้องดูข้อเท็จจริงและรายละเอียดก่อน เพราะกรณีนี้อาจคาบเกี่ยวกับเรื่องการเมือง


สดศรียัน"ตู่"ยังทำหน้าที่สส.ได้

จาก โพสต์ทูเดย์

สดศรีปัดให้สัมภาษณ์จตุพรต้องหยุดทำหน้าที่แจงตามม.91แห่งรัฐธรรมนูญยังทำหน้าที่สส.ได้จนกว่าจะมีคำวินิจฉัย

สดศรียัน"ตู่"ยังทำหน้าที่สส.ได้

นางสดศรี สัตยธรรม กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการพรรคการเมืองและการออกเสียงประชามติ กล่าวชี้แจงถึงกรณีที่ระบุว่า นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย จะต้องหยุดการปฏิบัติหน้าที่สส. เมื่อศาลรัฐธรรมนูญได้รับคำร้องเมื่อวันที่ 8 มีนาคม เพื่อพิจารณาวินิจฉัยความเป็นสมาชิกภาพส.ส.ของนายจตุพรว่ายืนยันว่าไม่ได้ ให้สัมภาษณ์ในลักษณะดังกล่าว กรณีของนายจตุพรเป็นการวินิจฉัยในเรื่องความเป็นสมาชิกภาพตามรัฐธธรรมนูญ มาตรา 91 แตกต่างกับการให้เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง (ใบแดง)หรือสั่งให้เลือกตั้งใหม่(ใบเหลือง) สส. ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 239 กรณีเมื่อปรากฎว่ามีการเลือกตั้งไม่สุจริตและเที่ยงธรรม ก็ให้กกต.ให้ใบแดงและใบเหลืองสส.ได้ และเมื่อศาลฎีกาได้รับคำร้องแล้วตามกฎหมายระบุให้สส.ที่กกต.ให้ใบเหลืองหรือ ใบแดงจะต้องหยุดการปฏิบัติหน้าที่ทันทีจนกว่าศาลจะยกคำร้อง
         
ส่วน กรณีของนายจตุพร กกต.วินิจฉัยตามมาตรา 91 ซึ่งไม่ได้บอกว่าเมื่อศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องแล้ว จะต้องหยุดการปฏิบัติหน้าที่ส.ส.ด้วย ดังนั้นเมื่อ กกต.ส่งเรื่องไปยังประธานสภาผู้แทนราษฎรและส่งคำร้องไปยังศาลรัฐธรรมนูญแล้ว นายจตุพรก็ยังคงปฏิบัติหน้าที่สส.ได้อยู่จนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัย และหากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่านายจตุพรพ้นจากสมาชิกภาพ ก็จะทำให้นายจตุพรสิ้นสุดความเป็นสส.นับแต่วันที่ศาลมีคำวินิจฉัย แต่เมื่อกฎหมายไม่ได้ระบุไว้นายจตุพรก็ยังทำปฏิบัติหน้าที่ต่อไปได้
         
เมื่อ ถามถึงกรณีนพ.ตุลย์ สิทธิสมวงศ์. ผู้ประสานงานเครือข่ายพลเมืองอาสาปกป้องแผ่นดินยื่นคำร้องขอให้กกต.ส่งศาล รัฐธรรมนูญพิจารณายุบพรรคเพื่อไทยที่รับรองนายจตุพร ลงสมัครสส. นางสดศรี กล่าวว่า หากมีการยื่นคำร้องเข้ามายังกกต. ก็อาจต้องตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมาไต่สวนข้อเท็จจริง ทั้งนี้กรณีของนายจตุพร กกต.เคยมีมติรับรองไปแล้วว่านายจตุพร มีคุณสมบัติลงรับสมัครเลือกตั้งได้ ซึ่งหากมีการยื่นคำร้องเข้ามากกต.ก็คงต้องดูข้อเท็จจริงและรายละเอียดก่อน เพราะกรณี้อาจคาบเกี่ยวกับเรื่องการเมือง


สำนักงานบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : เจ๊สด ตู่ ทำหน้าที่ ส.ส. ศาล รธน. มีคำสั่ง

view